Thứ Tư, 4 tháng 12, 2013

Nhà thờ Cửa Bắc

Nhà thờ Cửa Bắc, nhà thờ cửa bắc, nhà thờ cb, nt cửa bắc, cửa bắc
Vị trí: Ba Đình, Hà Nội
Nhà thờ mang tên chính thức là Giáo đường kính Nữ Vương Các thánh, lấy từ ý Đức Mẹ là Nữ vương của tất cả các Thánh. Sau này người ta gọi tắt là nhà thờ Đức Mẹ Hà Nội, và cũng do nằm cạnh Cửa Bắc thành Thăng Long nên dân gian cũng quen gọi là nhà thờ Cửa Bắc.

Nhà thờ gồm một không gian lớn hình chữ nhật kéo dài với hai hàng cột song song theo hai phía, được chia tương đối thành một không gian đón tiếp nhỏ và một không gian long trọng dành cho cha xứ hành lễ
Giữa hai khu vực này có một không gian chuyển tiếp lớn phía dưới mái vòm, bên phải có một không gian thờ các thánh, bên trái là phòng tiếp khách của cha xứ. Không gian nội thất được cấu tạo và trang trí hoàn toàn theo kiểu nhà thờ châu Âu.
 


Kiến trúc sư người Pháp Ernest Hébrard đã tạo ra một không gian kiến trúc phi đối xứng với một tháp chuông vút cao phía bên sảnh chính. Điều này làm cho nhà thờ Cửa Bắc có được nét đặc biệt so với đa phần các công trình Thiên Chúa giáo theo hình thức đăng đối nghiêm cẩn mà người Pháp thường đã xây dựng ở Việt Nam.

 
Có tác giả đã cho rằng đây là sáng tạo đặc biệt của Hébrard nhằm tạo sự phù hợp với cảnh quan khu vực, nhưng thực chất điều này chỉ là sự khai thác một cách khéo léo nguyên tắc tổ hợp nhà thờ thời Phục Hưng, chính nhờ vậy mà nhà thờ Cửa Bắc, ngoài gác chuông như một điểm nhấn còn có một mái vòm ở khu vực trung tâm.




Hệ thống mái ngói được kéo suốt từ gác chuông qua mái vòm tới các không gian chính và phụ khiến cho ta thấy một cảnh quan quen thuộc như đã từng bắt gặp ở đâu đó trong những ngôi đình chùa truyền thống ở các làng quê Việt Nam.





Hệ thống cửa sổ, cửa lấy ánh sáng và thông gió đều được xử lý che nắng và chống mưa hắt, ngoại trừ các cửa trang trí và lấy ánh sáng lớn được lắp kính cản quang, việc tận dụng tối đa hệ thống cây xanh cũng làm cảnh quan thêm gần gũi, thân thiện với thiên nhiên.



Sự kết hợp các yếu tố kiến trúc truyền thống phương Đông với những hình thức trang trí nhà thờ công giáo truyền thống cùng với sự hài hòa của cảnh quan thiên nhiên xung quanh đã tạo nên ấn tượng đẹp về một công trình Thiên chúa giáo. Chính vì vậy mà nhà thờ Cửa Bắc vẫn luôn được đánh giá là điển hình cho phong cách kiến trúc kết hợp châu Âu và Việt Nam.

Đã gần một thế kỷ trôi qua, cũng đã qua vài lần tu sửa nhưng đến nay nhà thờ Cửa Bắc vẫn còn giữ được nét cổ kính, nguyên sơ.

Khách Sạn Royal Gate 9 Nguyễn Biểu, Q. Ba Đình, Hà Nội là một trong những khách sạn tại hà nội phù hợp với bạn.
Nằm ở trung tâm thủ đô, Royal Gate là một khách sạn 3 sao sang trọng.
Từ khách sạn, bạn chỉ cần tản bộ khoảng 5 phút là đến khu vực Lăng Chủ tịch hay những danh lam thắng cảnh khác của Hà Nội như: Hồ Hoàn Kiếm, Phố Cổ (15 Phút đi taxi), Hồ Trúc Bạch, Hồ Tây (5 Phút đi bộ)...Nằm Trên đường 2 chiều Nguyễn Biểu, khách sạn không bị bó hẹp bởi không gian vốn rất "chật chội" của thủ đô mà có một không gian thoáng đãng với chỗ đỗ xe cho oto 5-7 chỗ ngay trước khách sạn, tầng hầm để xe. Đi vào khách sạn, mở ra trước mắt là sảnh rộng và sắp xếp rất tinh tế mà ít khách sạn nào có được.
Khách sạn có nhà hàng rộng đủ chỗ cho 70 đến 80 người, rất thuận tiện cho tổ chức tiệc. Nhà hàng nằm trên tầng 11 nên có view ra Hồ Tây rất đẹp, lãng mạn.
Tầng 12 của khách sạn là phòng họp rộng rãi cho 20 - 30 người, nếu công ty cần tổ chức hội họp thì đây là sự lựa chọn hoàn hảo

Rạp Đặng Dung là điểm đến tiếp theo

Rạp Đặng Dung , rạp đặng dung, rap dang dung
Địa chỉ: 17 Đặng Dung - Ba Đình - Hà Nội Điện thoại: (84-4) 37 342 832
Rạp Đặng Dung trực thuộc công ty Điện ảnh Hà Nội nên nguồn phim mới nhập về khá cập nhật, sát với nội dung trình chiếu tại rạp Tháng 8. Có nhận chiếu hợp đồng và giảm giá vé từng thời gian cụ thể


Nằm tại một phố nhỏ và khuất nên ít người biết đến. Diện tích để xe quá chật, không đáp ứng được nhu cầu khi đông khách. Số lượng ghế ngồi hạn chế. 
Tiện nghi: Màn hình và âm thanh thuộc loại trung bình. Rạp gồm 140 chỗ.

Nem chua rán

Nem chua rán đã làm cho thực đơn những món ngon đường phố Hà Nội thêm phong phú, đặc sắc.
Nem chua rán vốn là một biến thể của nem chua. Cũng xuất phát với những nguyên liệu ấy, cách chế biến ấy nhưng thêm một chút sáng tạo đã làm ra một hương vị mới, rất lạ và rất ngon.
Nem chua rán là nem được ủ đến một độ nhất định để không chua như nem ăn sống sau đó tẩm bột chiên xù. Miếng nem chiên xong có màu vàng nâu rất đẹp. Không khó khăn để có thể tìm một quán nem chua rán ngon ở Hà Nội. Cứ chiều tối tầm 5h trở đi, những quán nem lại tấp nập khách với đủ lứa tuổi, đặc biệt là những bạn trẻ và chị em phụ nữ.
Đây cũng là địa điểm lý tưởng cho nhiều học sinh mỗi khi tan trường có thể tụ tập “buôn chuyện”, giải tỏa những mệt mỏi sau giờ học. Cũng nhờ có những khách hàng rất vui tính và sành ăn này mà quán nem bao giờ cũng xôn xao vui vẻ.
Phải một lần đến những quán nem rán, ngồi túm tụm trên những chiếc ghế nhựa mới cảm nhận được không khí nhộn nhịp nơi đây. Cứ mỗi lượt khách đến là cô chủ hàng lại có dịp niềm nở mời chào và nhanh nhẹn rán từng mẻ nem thơm phức. Miếng nem rán xong vẫn giữ được vị giòn của vỏ nhưng lại mềm dẻo bên trong. Giòn nhưng không cứng, dẻo nhưng không hề bết, ăn một lần là đủ nhớ mãi.
Nem rán xong, tùy từng nơi mà được bày theo cách khác nhau. Có hàng thì đặt trực tiếp nem lên những chiếc lá chuối to bản để miếng nem được khô mỡ. Bên cạnh là đủ các loại đĩa đựng những thức ăn kèm, nào là củ đậu, dưa chuột hay xoài xanh, tương ớt. Tất cả được đựng trong một chiếc khay nhựa to. Những người thưởng thức thì có dịp được ngồi túm tụm trên những chiếc ghế nhựa ven đường, cầm từng chiếc que tre xiên miếng nem, vừa ăn vừa xuýt xoa.
Thức ăn kèm nem chua rán cũng rất phong phú. Phổ biến là dưa chuột, củ đậu hay xoài xanh đã được tẩm ướp chua, ngọt, cay. Hòa quyện với vị béo, thơm của nem là vị cay của tương ớt và vị mát ngọt của dưa chuột. Tất cả làm nên một hương vị rất đặc biệt.
Khay nem rán bày ra bao giờ cũng đầy đủ màu sắc, màu vàng nâu của vỏ nhưng lại hồng đào bên trong miếng nem, màu xanh non của dưa chuột, trắng nõn của củ đậu và đỏ đậm của tương ớt. Mọi thứ hài hòa hấp dẫn đến lạ. Nam giới ăn nem chua rán hay gọi thêm chén rượu trắng để nhâm nhi, còn chị em phụ nữ thì chỉ cần cốc trà đá hay nhân trần đã đủ để thấm cái ngon, cái mặn mà của món ăn.
Nem chua rán đã làm cho thực đơn những món ngon đường phố Hà Nội thêm phong phú, đặc sắc. Dù là tiết trời đang vào hạ hay giữa mùa đông lạnh, những hàng nem rán vẫn không bao giờ ngớt khách. Khách cũ lui tới như một thói quen thưởng thức, khách mới nghe tiếng nên tìm đến ăn. Nhất là khách ở phương xa, đến Hà thành là thể nào bạn bè cùng rủ nhau ra hàng nem chua rán…
Nếu có dịp đến Hà Nội bạn hãy thưởng thức món ăn rất ngon và lạ miệng này ở: Phố Hàng Bông, phố Giảng Võ, chợ Kim Liên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét