Thứ Năm, 19 tháng 12, 2013

Lễ hội gò Đống Đa

Lễ hội gò Đống Đa, lễ hội gò đống đa, gò đống đa, đống đa, hà nội
Vị trí: Đống Đa - Hà Nội
Lễ hội Đống Đa - Lễ hội chiến thắng, mừng công tích lẫy lừng trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc, do hoàng đế Quang Trung (Nguyễn Huệ), người anh hùng áo vải Tây Sơn lãnh đạo.

Lễ hội gò Ðống Ða (thuộc quận Ðống Ða- Hà Nội) hàng năm diễn ra vào ngày mồng 5 Tết Nguyên Ðán (5/1 âm lịch). Ðây là lễ hội chiến thắng, mừng công tích lẫy lừng trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc, do Hoàng đế Quang Trung (Nguyễn Huệ) người anh hùng áo vải Tây Sơn lãnh đạo. 

Tiếng trống khai hội.
Cách đây hơn 2 thế kỷ (1789), Ðống Ða là nơi hơn 29 vạn quân Thanh bị tiêu diệt. Gò Ðống Ða trở thành di tích lịch sử vẻ vang của dân tộc Việt Nam.
.

Dâng hương dưới tượng đài Quang Trung.
Sáng sớm ngày 5, đám rước thần mừng chiến thắng từ đình Khương Thượng về Gò Ðống Ða trong rừng cờ, tàn, tán, lọng, kiệu,... rực rỡ màu sắc cùng chiêng, trống, thanh la....diễu hành chậm rãi mang tính hoành tráng của cuộc mừng đón chiến công.



Ðặc biệt nhất là rước "Rồng lửa" được bện bằng nùi rơm, mo nang và giấy bồi trang trí thành hình con rồng, một tốp thanh niên bận võ phục đi quanh, biểu diễn côn, quyền như tái hiện lại cuộc chiến đấu đã qua. "Rồng lửa Thăng Long" trở thành biểu tượng chiến thắng của dân tộc Việt Nam.
Đôi Rồng tiến vào lễ đài.
Múa Rồng, hình tượng thiêng liêng của người Việt
Khi đám rước về đến gò Ðống Ða, có lễ dâng hương, lễ đọc văn kể lại sự tích chiến công năm Kỷ Dậu, ca ngợi thiên tài quân sự của anh hùng dân tộc Quang Trung.

Đại biểu và người dân lần lượt lễ dâng hương tại tượng đài Vua Quang Trung.
Sau chiến thắng, vua Quang Trung cho thu nhặt xác giặc xếp vào 12 cái hố rộng, lấp đất chôn và đắp cao thành gò gọi là "Kình nghê quán" (gò chôn xác "kình nghê" - 2 loài cá dữ ngoài biển, một cách gọi ám chỉ quân xâm lược Tàu).
Nghi lễ rước kiệu Vua Quang Trung.
12 gò này nằm giải rác từ làng Thịnh Quang đến làng Nam Đồng, trên các gò cây cối mọc um tùm nên có tên là Đống Đa. Năm 1851, do mở đường mở chợ, đào xẻ nhiều nơi thấy nhiều hài cốt, lại cho thu vào một hố cao lên nối liền với núi Xưa, thành gò thứ 13, tức là gò còn lại hiện nay. Còn 12 gò khác đã bị phạt đi trong thời gian người Pháp mở rộng Hà Nội năm 1890.

Màn kịch tái hiện cảnh người dân xưa dưới ách thống trị của quân xâm lược.
Nguyễn Huệ ra sức luyện binh quyết đánh đuổi kẻ xâm lăng..
Tái hiện cảnh chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa. Chiều 5 tháng 1 (âm lịch) năm Kỷ Dậu (30-1-1789), Vua Quang Trung kéo quân vào thành Thăng Long. Quân địch chôn thây trong bùn lầy, lớp bị voi chà.

Tái hiện cảnh chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa
Các tiết mục múa tượng trưng cho mùa xuân. 
Chiến thắng Đống Đa cùng với Chiến thắng Ngọc Hồi - Đầm Mực dưới sự chỉ huy của Quang Trung đã phá tan 20 vạn quân Thanh, giải phóng thành Thăng Long.


Vua Quang Trung cùng công chúa Lê Ngọc Hân và cành đào đón Tết trong niềm vui chiến thắng.
Năm 1788, Nguyễn Huệ làm lễ nhận ngôi vị Hoàng đế, rồi nhanh chóng tiến quân ra Bắc. Đúng vào đêm Giao thừa năm Kỷ Dậu 1789, vua Quang Trung (tên thật là Nguyễn Huệ), đã lãnh đạo đại quân vừa bao vây, vừa tiến công vào các mục tiêu trọng yếu của địch như Ngọc Hồi, Đống Đa giành chiến thắng. Tiếp đó ngày 30 – 1 - 1789, quân Tây Sơn tiến vào giải phóng kinh thành Thăng Long.



Kí họa hình ảnh trẻ em.
Trẻ em thích đồ chơi tò he.
Nhân kỷ niệm 200 năm chiến thắng Ngọc Hồi-Đống Đa, năm 1989, Công viên Văn hóa Đống Đa được thành lập trên cơ sở khu vực Gò Đống Đa[1]. Đây là công trình kiến trúc mang tính lịch sử văn hóa nhằm ghi nhớ công ơn của người Anh hùng áo vải Quang Trung - Nguyễn Huệ. Tổng diện tích của công trình 21.745 m2 được chia làm 2 khu vực, gồm khu vực tượng đài, nhà trưng bày và khu vực gò. Hội còn có nhiều trò chơi vui khoẻ, đua tài, đua trí trên bãi rộng trước gò.
Nhiều tiết mục xiếc đặc sắc kết thúc lễ hội.
Hàng nghìn người hội tụ trước tượng đài Quang Trung.
Kỷ niệm 222 năm Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa, sáng nay, hàng nghìn người dân đã đổ về công viên Văn hóa Gò Đống Đa ôn lại chiến thắng của nghĩa quân Tây Sơn. 
Trò chơi dân gian được tổ chức tại buổi Lễ.
Để tưởng nhớ công ơn của vị vua Quang Trung và các anh hùng dân tộc, tại buổi lễ, nhiều trò chơi dân gian và những tiết mục văn nghệ đặc sắc cũng được tổ chức. Nhân dân xã Ngọc Hồi (Thanh Trì) và quận Đống Đa tổ chức lễ hội hàng năm tại những nơi gắn liền với chiến thắng của đoàn quân áo vải.

Khách Sạn Thiên Hà  Số 3 ngõ 117/8 Thái Hà, Q. Đống Đa, Hà Nội là  một trong những khách sạn ở hà nội phù hợp cho bạn khi đến Hà Nội.

Thiên Hà là một khách sạn nhỏ trong phố Thái Hà, với không gian yên tĩnh và phong phục vụ chu đáo, sẵn sàng tiếp thu ý kiến phản hồi từ khách hàng để ngày càng hoàn thiện.

Trung tâm bơi lội và thể thao Thái Hà là điểm đến gần đó

Trung tâm bơi lội và thể thao Thái Hà, trung,tam,boi,loi,va,the,thao,thai,ha
Trung tâm bơi lội và thể thao Thái Hà nằm ngay gần đầu phố, đoạn ngã tư Thái Hà – Tây Sơn. Đây là khu vực nóng vì quanh khu vực có nhiều trung tâm cạnh tranh nhất là về môn thể thao bơi lội vào mùa. Bể bơi trung tâm là một trong nhiều bể bơi tại Hà Nội có giá cả khá "mềm". Bể bơi rộng rãi, thoáng mát với chiều dài 50m, độ sâu từ 30cm đến 1,8m, nước trong xanh, nên rất thích hợp cho bạn đến "giải nhiệt" ngày hè.
Bể bơi trẻ em nhộn nhịp ngày hè

Người nhà kèm con em tập bơi


Nơi hội tụ những người đam mê Bia

Lớp thể dục thẩm mỹ sôi động, hấp dẫn chị em


Phòng tập Thể hình của thanh niên đông kín


Nếu bạn là người mới tập bơi thì thời gian tốt nhất cho bạn tập luyện là ca bơi lúc 18h - 19h tối vì lượng người lúc này vắng hơn các ca bơi ban ngày, bạn sẽ có nhiều không gian để luyện tập và thư giãn. Tại đây cũng có các thầy giáo dạy bơi nhiều kinh nghiệm chuyên đào tạo giảng dậy cho các đối tượng muốn học bơi. Được biết số lượng trẻ em tham gia học bơi ngày càng tăng do đây là thời gian các em được nghỉ hè.

Hương vị bún riêu cua của người Hà Nội

Bún riêu hay bún cua đơn giản và dân dã của những năm 1980 được bán trên những đôi quang gánh nhịp nhàng. Một bên là nồi nước dùng đang sủi tăm nóng hổi, bên kia là thúng bún cùng rổ bát đũa và vài ba chiếc ghế gỗ. Bún riêu được nấu từ cua đồng xay nhuyễn lấy nước ngọt cùng cà chua bổ cau. Gạch cua được xào chung với hành khô và thịt cua tạo màu sắc óng ả hấp dẫn để riêng. Hành hoa thái nhỏ để riêng. Hương thơm của nước cua thanh thanh dễ chịu. 

Người ăn bún riêu để nhẹ bụng. Bát bún chỉ đơn giản gồm bún, gạch cua, hành hoa và nước chan nóng hổi vẫn hấp dẫn thực khách. Màu sắc bắt mắt của bún trắng, cà chua đỏ, hành xanh, gạch cua màu đồng tươi ngon. Và đặc biệt là rổ rau đi kèm. Rau ăn bún riêu cũng vẫn là lá tía tô, hoa chuối, rau thơm, xà lách…nhưng không phải nhặt lá để nguyên cọng mà được thái chỉ nhỏ. Một bát bún riêu kèm một rổ rau sống, vừa gắp rau cho vào bát dùng nóng vừa xì xụp từng miếng. Chẳng mấy chốc, bát bún đã sạch bay.

Bún riêu cua
Bún riêu cua với vị thanh của nước dùng được nấu từ thịt cua xay nhuyễn, dễ ăn, không ngán.
Bún riêu hôm nay đã biến tấu với nhiều món đi kèm, trở thành bát bún có nhiều chất dinh dưỡng hơn. Đậu phụ cắt miếng vuông vức, rán vàng ươm. Thịt bò thái mỏng. Những miếng giò tai và giá đỗ. Nước bún riêu cũng thêm chút sườn non cho ngọt vị. Bát bún riêu thanh đã có thêm thịt, thêm mỡ, không còn thanh vị như trước nữa. Ngày nay khi gọi bún riêu, bạn sẽ được bày trước mặt một bát bún với đủ lệ bộ gồm bún trắng ngần, một chút thịt cua, vài miếng đậu rán vàng, thịt bò nhúng tái, giò tai, hành hoa, cà chua, vài miếng sườn và nước dùng nóng. Bát bún đầy đặn hơn và không còn vị thanh nhưng người ăn sẽ có một bữa no. Rau sống của bún riêu cũng được thái rối đơn giản. Vài nơi còn thêm một quả trứng vịt lộn. Bún riêu còn được chế thành lẩu riêu, ăn cũng thú vị.
Những người từng thích món bún riêu thanh nhã sẽ chọn quán hàng có nước dùng thanh, được nấu nguyên từ nước cua xay với vị ngọt không phải từ mì chính. Nhưng với xu thế ăn uống thay đổi theo sở thích của người ăn, hầu hết quán hàng bún riêu đều có đủ món cho thực khách chọn lựa. Bạn muốn ăn gì thì gọi thêm, còn nếu không, chỉ bún riêu với đậu rán cũng được.
Bún riêu cua
Bát bún riêu không thể thiếu rổ rau sống ăn kèm. 
Tôi thích ăn bún riêu vì những rổ rau sống được thái nhỏ miến. Chỉ có hàng bún riêu, rau sống mới được thái như vậy. Nhìn rổ rau bắt mắt xanh rờn được thái như ngày xưa là muốn sà vào ăn. Bây giờ còn rất ít hàng thái rau như thế vì tốn rau, nhưng rau sống là một phần tinh túy của bát bún riêu. 
Tả đến đây rồi, lại thấy thèm bát bún riêu nóng hổi với rổ rau sống ngon. Trời lạnh rồi, chiều về tìm ghé qua làm bát bún thanh thanh cho qua cơn đói.

 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét