Lễ hội Làng Đăm
Làng Đăm nay là xã Tây Tựu, huyện Từ Liêm, Hà Nội. Đây là một làng cổ
có truyền thống văn hoá và sản xuất từ lâu đời . “Bơi Đăm, rước Giá,
hội Thầy" hay “ Làng La canh cửi, làng Đăm đua thuyền" là những câu ca
dao quen thuộc vang đến tận kinh thành Thăng Long xưa.
Đình làng Đăm thờ đức thánh Tam Giang, còn gọi là Bạch Hạc Tam Giang.
Hội làng Đăm diễn ra ở đình, đoạn sông (khoảng 1km) nơi diễn ra cuộc
đua thuyền, còn gọi là đầm Đăm.
Trong buổi tập bơi của thuyền miền Hạ
Hội làng Đăm diễn ra trong ba ngày, từ
mồng 9 - 11/3 (âm lịch). Trước đây, hội kéo dài đến 5 ngày và cứ 5 năm
mới tổ chức đua thuyền, bởi để chuẩn bị cho một cuộc đua, người dân
làng Đăm phải mất nhiều thời gian và công sức.
Để chuẩn bị cho ngày hồi các tay đua phải luyện tập từ trước đó nhiều ngày
Từ Cầu Giấy, theo đường Quốc Lộ 32,
đến Nhổn rẽ tay phải, chỉ đi vài cây số là tới làng Đăm. Từ đằng xa du
khách đã có thể nhận biết bằng màu sắc của cờ hội nổi bật trên một thảm
xanh của những ruộng rau, dưa đang mùa thu hoạch.
Công tác chuẩn bị của người dân địa
phương cũng rất hăng hái. Nhà nhà, người người nô nức treo cờ, đèn, và
các mục khác trang trí cho ngày hội.
Làm cổng chào
Theo một số người cao tuổi trong làng,
lần cuối cùng hội làng Đăm tổ chức là năm 1940. Kể từ đó không mở hội
nhưng đội thuyền đua làng Đăm vẫn luôn được mời về dự đua trong những
dịp lễ hội lớn của đất nước tại hồ Thuyền Quang, hồ Gươm, hồ Bảy Mẫu.
Khoảng những năm 1972 - 1973 làng có tổ chức nhân đón Quốc trưởng
Cămpuchia sang thăm nước ta, nhưng cuộc đua đó chưa phải là hội.
Những năm gần đây xu thế khôi phục dần
dần những lễ hội truyền thống xưa được chú ý. Đến năm 1994, hội được tổ
chức lại một cách công phu và trang trọng.
Ông Đinh Duy Toàn, Bí thư Đảng uỷ xã Tây
Tựu, Trưởng Ban Chỉ đạo Lễ hội Tây Tựu năm 2010 cho biết, nhân dịp
chào mừng 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, ngay từ đầu năm, lễ hội đã nhận
được sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của các cấp chính quyền thành phố.
Lễ hội năm nay cũng được tổ chức với quy mô hoàng tráng hơn và ước
tính có khoảng gần 4.000 người tham gia.
Theo tục lệ ngựa của Thánh đi trước sau đó đến kiệu Thánh
Đoàn rước có cả những nhà sư tham gia.
Phu khiêng kiệu chính là các thiếu nữ của làng.
Tà áo dài thướt tha trong đoàn rước
Điệu đà múa dân tộc
Ở Lễ hội làng Đăm, màn rước kiệu diễn
ra hết sức công phu và hoành tráng. Chỉ tính riêng đoàn tham gia rước
kiệu, mặc áo lễ hội đã lên đến gần 1.000 người và dài đến hơn 1km. Họ
từ đình Tây Tựu đi quanh các thôn của làng Đăm rồi cuối cùng là về đình
Thuỷ Tạ. Vì theo tục lệ, ngày thường Thánh sẽ ngự ở Đình Tây Tựu còn
đến ngày hội đình Thuỷ Tạ là nơi Thánh về.
Những “Con đĩ đánh bồng” của lễ rước Thánh làng Đăm
Chân dung "con Tướng" trong đội cờ người.
Đội cổ động đi đầu đoàn với với "tay trống" tuổi U10.
Các võ sinh nhí vừa đi rước Thánh vừa biểu diễn võ thuật
Các nghi lễ trong ngày hội: lễ rước thánh, lễ tế ở đình, lễ cáo yết ở miếu, lễ tạ ơn thánh, rước thánh về miếu.
Chánh ngự Đình làng Đăm
Điều khiến người dân và các du khách
vô cùng thích thú chính là màn múa Lân cướp tiền ở dọc các con đường
làng Đăm. Hai con lân được 8 thanh niên khoẻ mạnh thay nhau múa.
Và màn Lân biểu diễn “ăn” tiền lộc.
Cứ đến cổng của mỗi nhà dân, chủ nhà
treo những đồng tiền lẻ vào sợi chỉ được buộc vào những chiếc gậy dài
và treo lên. Hai con Lân dùng miệng để đớp những đồng tiền được treo
trên gậy ấy và cúi đầu chào như cảm ơn gia chủ. Người ta gọi đây mà màn
múa Lân cướp tiền. Tương truyền, những gia đình được Lân lễ hội cướp
tiền thì cả năm sung túc và gặp nhiều điều may mắn .
Những nhà dân bên đường đặt bàn thờ Thánh lúc kiệu đi qua.
Tất cả những người dân trong làng đều cho rằng Thánh làng rất linh thiêng.
Mùa Lễ hội, đến làng Đăm, trước cửa
nhà, đường làng, bờ sông Đăm chỗ nào nào cũng treo đèn lồng, cờ hội màu
đỏ. Đặc biệt, các gia đình đều soạn một mâm cỗ đặt ngay ngoài đường để
cúng Thánh làng.
Rước kiệu diễn ra trong khoảng 4 giờ
đồng hồ, từ 8 giờ sáng đến 12 giờ trưa. Tuy trời nắng to nhưng hàng
nghìn người già trẻ vẫn háo hức đi theo đoàn rước đến khi kiệu về đình
Thuỷ Tạ.
Rước Thánh
Đua thuyền cũng là một nét văn hoá
truyền thống ở lễ hội làng Đăm. Mỗi thuyền đại diện cho một xóm tham dự
thi đấu trong hai ngày mùng 10 -11/3 trên đầm Đăm dài khoảng 1000m.
Thuyền đua dài tới 15m gồm 18 trai bơi
và sáu người khác. Sáu người đó là: ông lái, ông dô, ông phất cờ, ông
cầm lạng, một người tát nước và một trọng tài có nhiệm vụ chỉ ngồi theo
dõi các trai bơi và những người trong thuyền không được vi phạm các
luật lệ quy định.
18 thanh niên khỏe mạnh
Ông cầm lạng có nhiệm vụ chống, đẩy thuyền không bị sát vào thuyền bạn
Ông dô có nhiệm vụ chỉ huy và bắt nhịp cho những trai bơi thuyền mình
Từ xa xưa dân gian đã
truyền tụng nhiều câu ca dao nhắc đến hội bơi Đăm như “Bơi Đăm, rước
Giá, hội Thầy” hay “Xù Gạ thì giỏi chăn tằm, làng Xa canh cửi, làng Đăm
bơi thuyền”... Cuộc đua thuyền diễn ra trên khúc sông Thủy Giang chảy
qua làng với sự tham gia của 6 thuyền đua thuộc 3 thôn: Thượng, Trung,
Hạ (mỗi thôn 2 thuyền). Mỗi thuyền đua có tất cả 25 người gồm: 1 lái
chính, 1 lái phụ, 1 ông nạng, 1 ông đánh mõ, 1 ông phất cờ, 1 người tát
nước và 18 đô bơi ngồi dọc hai mạn thuyền. Từ trước ngày hội cả tháng
trời, dân các thôn đã háo hức chuẩn bị mọi việc cho cuộc đua như: Tuyển
chọn đội đua phải gồm những người trẻ khỏe và nhiều kinh nghiệm, chuẩn
bị các dụng cụ cần thiết và tập luyện.
Hội
mở từ 9 đến 11/3 âm lịch hàng năm trên khúc sông Pheo (một đoạn cũ của
sông Nhuệ), từ nhà Thủy Tọa cạnh đình Đăm đến miếu thành hoàng Tam Giang
Bạch Hạc cách đình khoảng 1km.
Trụ sở UBND xã Tây Tựu
Bơi
Đăm diễn tả lại chiến thuật luyện thủy quân của người xưa, từ thuở vua
Hùng. Làng có 3 thôn, mỗi thôn dự đua 2 thuyền. Thuyền thôn Thượng mũi
tạc hình đầu Hạc, thôn giữa, mũi thuyền đầu rồng, còn thôn Hạ mang đầu
Long mã. Mỗi thuyền có 24 trai bơi và một số ông đo, ông lệnh, ông nạng,
ông lái…
Cuộc đua tiến hành 3 đợt: bơi trình thánh nhằm tập luyện lại tay chèo, tay lái; bơi dạo để chuẩn bị và bơi thi. Có một thuyền ngự làm trọng tài.
Trong âm thanh của lệnh, của mõ, của tiếng hô “bơi” trầm hùng, cờ phất, các chải đua lao đi trong thế tấn công giữa sự cổ vũ của hàng vạn dân chúng đứng hai bên bờ sông. Bơi Đăm thể hiện tinh thần thượng võ cổ truyền đáng được trân trọng.Hội thi Đăm được tiến hành theo sự chỉ huy thống nhất và tạo ra những hình ảnh đẹp đẽ của văn hóa truyền thống.
Xuất phát thuận lợi là phần quan trọng làm nên chiến thắng
Khác hẳn với những cuộc đua
thuyền trong lễ hội thường diễn ra ở miền sông nước, cuộc đua thuyền ở
làng Đăm, Từ Liêm (Hà Nội) là cuộc giao tranh về sự khéo léo của
những chàng trai chèo chống thuyền khỏi bị đắm lật.
Sự cuồng nhiệt của cổ động viên là sức mạnh làm nên chiến thắng, giật giải thưởng cho đội mình
Đây là cách cổ động viên bao quát nhất để theo dõi đội nhà
“Khán đài” đã không còn chỗ trống
Ở cuộc chơi này, để bứt phá vượt
lên, những chàng trai chống chèo dùng kinh nghiệm sông nước vốn có của
mình để khống chế thuyền bạn bằng những pha đẩy mạn, đẩy mũi thuyền
để vượt lên.
Thuyền càng gần cán đích thì sự khéo léo chèo chống là hết sức cần thiết
Pha giao tranh quyết liệt của những trai bơi
Một tích tắc không khéo trong việc chèo chống đẽ khiến con thuyền này bị đâm vào bờ
Lễ hội đua thuyền làng Đăm, là
một trong những lễ hội đặc sắc diễn ra muộn trong dịp cuối xuân đầu hạ
ở vùng quê ngoại thành Hà Nội. Đua thuyền là phần không thể thiếu
trong lễ hội làng Đăm. Theo tục xưa, nơi đây sông ngòi ken dày, đua
thuyền như phần mở đầu cho việc chế ngự con nước dữ. Những chàng trai
vươn sức trải nghiệm trên sông càng khéo léo bao nhiêu thì việc vượt
lên con nước lũ lớn càng đơn giản.
Còn ngày nay, cuộc đua thuyền
trên đầm (một nhánh sông Nhuệ) làng Đăm vừa mang ý nghĩa đánh thức về
một vùng đất văn hóa lịch sử, cuộc thi có giải thưởng, vừa như để thử
sức những chàng trai, làm quen với sông nước khi phải đối phó với con
nước đỏng đảnh mùa lũ về. Hằng năm, cứ vào ngày 9 đến 11- 3 (Âm lịch)
người dân khắp nơi tề tựu về làng Đăm để vui hội làng, để đắm mình
trong nét văn hóa của một vùng quê và để ngắm nhìn cuộc giao tranh
trên mặt nước làng Đăm của những tay chèo khéo léo nhưng không kém
phần quyết liệt.
Gắng sức để cán đích
Đến hết hội thi, Ban tổ chức trao giải
nhất, nhì, ba toàn giải cho từng thuyền, từng đội. Thôn nào được giải
nhất đồng đội thì cả thôn reo hò tưng bừng và ăn mừng thâu đêm suốt
sáng. Niềm kiêu hãnh hiện rõ trong nét mặt của mỗi người, tiếng tăm
của thôn giành được chiến thắng còn lưu mãi cho tới cuộc đua thuyền
lần sau. Một điều đặc biệt là hai thuyền đua giành giải cao nhất trong
hội bơi sẽ được vinh dự rước kiệu Thánh bằng đường thủy từ Đình Đăm
trở về miếu trước khi kết thúc hội Đăm (lúc đi đã rước bằng đường
bộ). Có lẽ một phần cũng nhờ yếu tố tín ngưỡng này mà tinh thần “Vì
màu cờ sắc áo” của các đội đua và hơn nữa là của người dân ba thôn
được thể hiện cao đến cực độ trong hội bơi đăm.
Chiến thắng!
Ngoài sông là cuộc đua thuyền sôi nổi, trên mặt đất là lễ thả chim, thi cờ bỏi và chọi gà, hội cờ người, đu quay….
Kết thúc bằng lễ đốt pháo bông. Xã Tây Tựu – Từ Liêm không những nổi
tiếng là một làng hoa mới của Hà Nội (với 90% ruộng canh tác là trồng
hoa) mà còn được biết đến với một hoạt động văn hóa truyền thống đặc
sắc từ lâu đời, đó là hội bơi thuyền.
Hội Đăm có ý nghĩa lớn về truyền thống
đoàn kết cộng đồng, giáo dục thể chất và rèn luyện ý thức tập thể và
tinh thần thượng võ cổ truyền cho các thành viên của làng - một hình
thức sinh hoạt văn hóa thể thao tiêu biểu. Đây sẽ là những hình ảnh đáng
nhớ trong bất kỳ mùa lễ hội nào của làng Đăm.
Thanh niên gắng sức
Hiện nay, một số lễ hội ở nơi này, nơi
kia đã bị biến tướng theo hướng thương mại hóa, nhưng lễ hội Làng Đăm
và hội Bơi Đăm vẫn giữ được những yếu tố văn hóa đặc sắc của ông cha
ta thuở trước. Nhờ vậy lễ hội có tính giáo dục rất cao đối với nhân
dân trong vùng, góp phần tích cực trong việc gìn giữ và phát huy những
giá trị văn hóa thể thao truyền thống của thủ đô ngàn năm văn hiến.
Khách Sạn Sài Gòn Pearl - Lê Đức Thọ C32 Lê Đức Thọ – Mỹ Đình – Từ Liêm - Hà Nội, Việt Nam là một trong những khách sạn ở hà nội phù hợp với bạn.
Nằm ở vị trí thuận lợi thuộc Hà Nội,
Saigon Pearl Hotel - Le Duc Tho là một nơi nghỉ chân tuyệt vời để tiếp
tục khám phá thành phố sôi động. Chỉ cách trung tâm thành phố 10 km,
vị trí đẹp của khách sạn bảo đảm khách hàng có thể đến tham quan những
địa điểm du lịch nhanh chóng và dễ dàng. Một điểm không kém phần đặc
biệt là vị trí khách sạn dễ dàng tiệp cận vô số địa điểm thú vị như Sân
vận động Quốc gia Mỹ Đình, Bao Tang Dan Toc Hoc, Cầu Giấy.
Saigon Pearl Hotel - Le Duc Tho cũng đề xuất thêm rất nhiều thiết bị làm kì nghỉ của bạn ở Hà Nội thêm tiện lợi. Dịch vụ giặt là/giặt khô, bãi đỗ xe, phục vụ ăn tại phòng, thang máy, phòng hút thuốc chỉ là một vài trong số những thiết bị được lắp đặt tại Saigon Pearl Hotel - Le Duc Tho ngoài một số khách sạn khác trong thành phố.
Khách sạn đặc biệt có 29 phòng đẹp, mỗi phòng bao gồm máy lạnh, tủ đồ ăn uống nhẹ, phòng không hút thuốc, truyền hình cáp, quạt. Bên cạnh đó, khách sạn còn gợi ý cho bạn những hoạt động vui chơi giải trí bảo đảm bạn luôn thấy hứng thú trong suốt kì nghỉ. Saigon Pearl Hotel - Le Duc Tho là một nơi lý tưởng cho du khách nghỉ chân tìm kiếm sự thoải mái và tiện nghi ở Hà Nội.
Saigon Pearl Hotel - Le Duc Tho cũng đề xuất thêm rất nhiều thiết bị làm kì nghỉ của bạn ở Hà Nội thêm tiện lợi. Dịch vụ giặt là/giặt khô, bãi đỗ xe, phục vụ ăn tại phòng, thang máy, phòng hút thuốc chỉ là một vài trong số những thiết bị được lắp đặt tại Saigon Pearl Hotel - Le Duc Tho ngoài một số khách sạn khác trong thành phố.
Khách sạn đặc biệt có 29 phòng đẹp, mỗi phòng bao gồm máy lạnh, tủ đồ ăn uống nhẹ, phòng không hút thuốc, truyền hình cáp, quạt. Bên cạnh đó, khách sạn còn gợi ý cho bạn những hoạt động vui chơi giải trí bảo đảm bạn luôn thấy hứng thú trong suốt kì nghỉ. Saigon Pearl Hotel - Le Duc Tho là một nơi lý tưởng cho du khách nghỉ chân tìm kiếm sự thoải mái và tiện nghi ở Hà Nội.
Đình Tu Hoàng là điểm đến tiếp theo
Đình được xây dựng để thờ Thành hoàng là Lý Nam Đế, ông là người
lãnh đạo nhân dân giành lại độc lập cho đất nước sau hơn 500 năm bị đô
hộ và đặt tên nước là Vạn Xuân ở thế kỷ thứ VI.
Phương đình hình vuông, kiểu chồng diêm, 8 mái.
Hai bên phương đình là 2 dãy nhà tả hữu mạc, mỗi bên 5 gian mái lợp ngói Tây.
Đại đình bố cục hình chuôi vồ có tiền tế và hậu cung. Tiền tế có 3 gian 2 chái, vì kèo thượng rường hạ bẩy và thượng rường hạ kẻ. Hậu cung có 3 gian. Nghệ thuật trang trí thế kỷ XIX và XX.
Hiện tại đình còn 10 đạo sắc phong, 1 sắc của thời Lê và 9 đạo thời Nguyễn, 1 bản sao sự tích Tiền Lý Nam Đế bằng chữ Hán, 1 bộ lỗ 8 chiếc, hương án, long ngai, sập thờ, kiệu bát cống, 1 bia, 1 bài vị với dòng chữ “Quốc Vương Thiên Tử” Lý Nam Đế, …
Phương đình hình vuông, kiểu chồng diêm, 8 mái.
Hai bên phương đình là 2 dãy nhà tả hữu mạc, mỗi bên 5 gian mái lợp ngói Tây.
Đại đình bố cục hình chuôi vồ có tiền tế và hậu cung. Tiền tế có 3 gian 2 chái, vì kèo thượng rường hạ bẩy và thượng rường hạ kẻ. Hậu cung có 3 gian. Nghệ thuật trang trí thế kỷ XIX và XX.
Hiện tại đình còn 10 đạo sắc phong, 1 sắc của thời Lê và 9 đạo thời Nguyễn, 1 bản sao sự tích Tiền Lý Nam Đế bằng chữ Hán, 1 bộ lỗ 8 chiếc, hương án, long ngai, sập thờ, kiệu bát cống, 1 bia, 1 bài vị với dòng chữ “Quốc Vương Thiên Tử” Lý Nam Đế, …
Đặc sản chè lam Thạch Xá - món qùa nơi xứ Phật
Người
dân nơi đây vẫn quan niệm rằng, nguồn gốc và lý do ra đời của món đặc
sản chè lam Thạch Xá là từ tấm lòng người dân địa phương cũng như sự
thành kính của phật tử. Khi xưa, chè lam được người dân Thạch Xá dùng để
thờ cúng tổ tiên trong dịp lễ Tết. Ngày nay, món đặc sản này lại trở
thành thứ quà giản dị cho du khách mỗi dịp viếng thăm chùa Tây Phương.
Ai
đã từng đến thăm quan thắng cảnh nổi tiếng chùa Tây Phương thì chắc hẳn
sẽ không quên được hương vị dẻo thơm ngon ngọt của bánh chè lam – đặc
sản truyền thống xứ Đoài.
Mùa xuân là lúc khí
trời ấm áp, lòng người phơi phới, nhẹ nhõm. Do vậy trong dịp này người
Việt ta có thói quen đi lễ chùa cầu sức khỏe và bình an cho năm mới. Đến
với chùa Tây Phương – danh thắng nổi tiếng trên đất Hà thành, du khách
không chỉ để tĩnh tâm nơi cửa Phật mà còn có cơ hội thưởng thức đặc sản
của xứ Đoài – chè lam Thạch Xá.
Khoảng gần 30km
về phía Tây nội thành, xã Thạch Xá, huyện Thạch Thất (Hà Nội) là “quê
hương” của chùa Tây Phương – ngôi chùa nổi tiếng của đạo Phật. Món chè
lam đặc sản của miền đất này được bắt nguồn từ chốn linh thiêng đó.
Người
dân nơi đây vẫn quan niệm rằng, nguồn gốc và lý do ra đời của món đặc
sản chè lam Thạch Xá là từ tấm lòng người dân địa phương cũng như sự
thành kính của phật tử. Khi xưa, chè lam được người dân Thạch Xá dùng để
thờ cúng tổ tiên trong dịp lễ Tết. Ngày nay, món đặc sản này lại trở
thành thứ quà giản dị cho du khách mỗi dịp viếng thăm chùa Tây Phương.
Chè lam Thạch Xá – đặc sản truyền thống của thủ đô.
Chè
lam Thạch Xá được người thợ chế biến rất cẩn thận từ những nguyên liệu
đơn giản, quen thuộc của miền quê. Nguyên liệu chính có bột nếp, đường
kính và mạch nha. Ngoài ra, để dậy hương cho bánh người ta dùng thêm
những gia vị khác như nước gừng tươi, bột quế, đậu phộng (lạc rang).
Quy
trình chế biến chè lam là sự tinh tế đặc biệt của người dân xứ Đoài.
Tuy không phải cầu kỳ, nhưng đòi hỏi người chế biến phải đúng quy trình.
Trong việc canh lửa cũng vậy cần có kinh nghiệm để biết đến độ nào non
lửa hay khi lửa đã quá “già”.
Công
đoạn đầu tiên là rang thóc nếp. Rang đều tay đến khi hạt thóc đã nổ
thành những hạt bỏng trắng, thơm là được. Sau đó đem bỏng ấy nghiền
thành bột, lọc để bột được mịn và nguyên chất hơn. Theo người làng, khâu
quan trọng nhất đun mật và chế gia vị. Có thể dùng đường kính hoặc mật
cây mía kết hợp với mạch nha để nấu thành mật. Để có được nồi mật đủ độ
(không non mà cũng không già lửa quá) đòi hỏi người chế biến phải có
kinh nghiệm. Mật ấy phải đảm bảo được vị thơm, không bị đắng khét, khi
kéo ra mảnh và sáng ánh. Sau đó cho bột nếp và gia vị vào, nhào kỹ cho
đến khi bánh dẻo đều và có độ dai.
Thời xưa,
mỗi dịp Tết đến hoặc vào mùa lễ hội, làng Thạch Xá lại nhộn nhịp với
tiếng chày giã bột chè lam. Tuy ngày nay không có nhiều gia đình dùng
chày giã bột (được thay bằng máy xay) nhưng dường như đây trở thành nét
đặc trưng, văn hóa riêng của vùng quê này.
Bánh
chè lam có vị và hương thơm giản dị nhưng cũng khá đặc biệt. Chính sự
đơn giản ấy đã tạo nên hấp dẫn riêng, cũng như phù hợp là món quà quý
nơi đất Phật linh thiêng. Đó là vị dẻo thơm từ bột gạo nếp, kết hợp với
vị ngọt ngào của mật (đường) và chút cay thơm của gừng, bùi ngậy của đậu
phộng (lạc).
Cứ mỗi độ Xuân về, khi hàng ngàn
phật tử đến viếng thăm chùa Tây Phương cũng là lúc làng Thạch Xá tưng
bừng, nhộn nhịp hơn với việc làm bánh chè lam. Chè lam được xem như món
quà quê giản dị để du khách đem về làm quà.
Ngày
nay chè lam không chỉ được bày bán ở vùng đất Phật mà nó đã trở thành
thứ đặc sản truyền thống nổi tiếng của đất Hà thành, để ai cũng mong
được nếm thử một lần hương vị khó quên ấy…!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét