Thứ Hai, 9 tháng 12, 2013

Chùa Long Bàn

Chùa Long Bàn, chùa long bàn, long bàn, lb

Vị trí: thị trấn Long Điền, huyện Long Đất, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Chùa tọa lạc ở thôn Long Phượng, thị trấn Long Điền, huyện Long Đất, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Chùa được xây dựng từ năm 1845 và trùng tu nhiều lần.

Cổng chùa

Tên thường gọi:
Chùa Long Bàn Chùa là ngôi chùa làng tọa lạc ở thôn Long Phượng, thị trấn Long Điền, huyện Long Đất, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Từ Bà Rịa theo quốc lộ 53 đến thị trấn Long Điền, qua khỏi Ủy ban nhân dân huyện Long Đất, có đường dẫn vào chùa. ĐT: 064.862930. Chùa thuộc hệ phái Bắc tông.
Theo tư liệu của nhiều nhà nghiên cứu hiện nay thì chùa Long Bàn được Thiền sư Bảo Thanh dựng vào năm 1845. Khuôn viên chùa khá rộng, khoảng 3.000 m2, với nhiều cây cao bóng mát, đặc biệt là cây thốt nốt cổ thụ ở vườn chùa cao khoảng 20m, chu vi thân gốc 3,40m.
Chùa kiến trúc theo kiểu chữ “Tam”, mặt tiền 5 gian, có lầu chuông, lầu trống hai bên tả, hữu. Ở Phật điện, tôn trí tượng đức Phật A Di Đà, đức Phật Thích Ca, Bồ tát Di Lặc, Bồ tát Quán Thế Âm, tượng Thập bát La hán… bằng đồng hoặc bằng gỗ mít. Trong chánh điện, có vách ván ngăn thành hành lang ở hai bên bàn thờ Phật và lớp cửa ngăn gian thờ Phật với gian thờ Hộ Pháp.
Chùa đã được trùng tu nhiều lần. Cổng chùa mới xây năm 1963. Nơi đây còn bảo tồn những đặc trưng kiến trúc và nghệ thuật điêu khắc cổ, đặc biệt là các bao lam chạm hình chim phụng, hoa lá; các khám thờ chạm rồng, phượng; và các hoành phi, câu đối sơn son thếp vàng… được chạm khắc tinh xảo.
Chùa là ngôi chùa cổ nổi tiếng ở Bà Rịa xưa nay.
Chùa đã được Bộ Văn hóa và Thông tin công nhận là Di tích kiến trúc – nghệ thuật vào năm 1991.

Khách Sạn Rạng Đông  Ấp Hải Sơn, Tt.Long Hải, H.Long Điền, Bà Rịa - Vũng Tàu là một trong những khách sạn tại vũng tàu phù hợp với bạn.

Sau đó thăm Tổ đình Thiên Thai

Tổ đình Thiên Thai , tổ đình thiên thai, tổ đình, thiên thai
Tổ đình Thiên Thai nằm ở phía Bắc chân núi Dinh Cố (ấp 3 xã Tam An, huyện Long Đất, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ), được khởi công xây dựng năm 1925 bởi Hòa Thượng Thích Huệ Đăng. Nhưng mảnh đất này trước đó đã là nơi trì niệm của sư tổ Huệ Đăng. Phía sau Tổ Đình có Thạch Động. Thạch Động được tạo dựng công phu trong hang đá, là nơi Hoà Thượng Huệ Đăng sông tu hành trong điều kiện lúc đầu chưa dựng được ngôi chùa như hiện nay.
Tổ đình Thiên Thai toạ lạc trên diện tích tương đối rộng (6ha), được chia làm 4 khu vực chủ yếu đó là : điện chính (Thiên Thai), Thạch Động, Thiên Khánh và Thiên Bửu Tháp (được xây dựng năm 1936). hai câu đối bằng chữ Hán trước cửa Thạch Động: "Tá thạch vi tường thục lão tăng cùng đáo đế, Vĩ phong tác chiến thuỳ chi đại đạo lạc vô cương" (tạm dịch: Đá mượn làm tường, ai có biết lão tăng nghèo đến thế; Gió dùng thay quạt, người đâu hay đạo lạc vô cương).
Cụ tổ Thiên Thai đạo hiệu Huệ Đăng (ngọn đèn Huệ soi sáng mãi tương lai), tên thật là Lê Quang Hoá, sanh năm 1873 tại xã An Đông, huyện Bình Khê, tỉnh Bình Định. Lê Quang Hoá tham gia phong trào Cần Vương chống Pháp từ năm 17 tuổi. Năm 1895 phong trào chống Pháp của Phan Đình Phùng thất bại. Nhiều cơ sở, tổ chức ở Bình Định bị phá vỡ, anh em chiến sỹ bị bắt, bị tù đày. Ông tìm đường vào Nam và đi tu. Nhưng hoài niệm cứu nước vẫn canh cánh trong lòng bậc chân tu, thể hiện trong cuộc sống, trong giảng dạy đạo pháp Phật giáo cho đệ tử, đã đào tạo được nhiều tăng ni yêu nước. Những người trụ trì Thiên Thai đều thực hiện theo tinh thần đạo pháp gắn với dân tộc.
Sư tổ Huệ Đăng vốn quen biết cụ phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, thân sinh của chủ tịch Hồ Chí Minh. Hồi đầu mới dựng chùa, cụ phó bảng có ghé thăm và ở lại Thiên Thai một đêm để đàm đạo với Huệ Đăng.

Hàu nướng, cháo hàu

Ngoài những món nghêu, sò, ốc... thì hàu là loại hải sản nổi tiếng của Vũng Tàu, nhất là loại hàu sữa được đánh bắt ở đảo Long Sơn. Hàu được chế biến thành nhiều món ăn ngon và nổi tiếng như: cháo hàu, hàu chiên giòn, hàu nướng phô mai... Khi đến Vũng Tàu, bạn có thể thưởng thức những món ngon từ hàu rẻ nhất tại các quán hải sản ở đảo Long Sơn.
hau-nuong-901692-1368287583_600x0.jpg

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét