Thứ Năm, 19 tháng 12, 2013

Lễ hội rước vua

Lễ hội rước vua, lễ hội rước vua, rước vua, đông anh, hà nội
Vị trí: xã Thụỵ Lâm, Đông Anh, Hà Nội.
Lễ hội rước vua ở làng Thụỵ Lôi được tổ chức vào ngày 11 tháng Giêng âm lịch hàng năm. Trước kia lễ hội rước vua diễn ra trong ba ngày, nay chỉ tổ chức gọn một ngày cho phù hợp với đời sống văn hóa mới. Ngày 11 tháng Giêng hàng năm, du khách khắp nơi lại đổ về Thụy Lôi để dự lễ rước vua giả độc đáo của làng và càng thêm tự hào về một nét văn hóa đặc sắc của ngàn năm Thăng Long - Hà Nội.
Làng Nhội là tên riêng nôm của thôn Thụy Lôi, xã Thụy Lâm, huyện Đông Anh.  Hội mở ngày 12 tháng giêng có tục rước vua sống và trò trừ ma gà.
Tục này bắt nguồn từ việc An Dương Vương xây thành ốc được các tiên nữ đêm đêm xuống trần gánh đất đắp hộ, nhưng thần ma gà tác yêu giả tiếng gà gáy sáng làm các tiên cô bỏ cuộc bay về trời, nên đắp mãi chưa xong thành.
Sau nhờ được thần Huyền Thiên Trấn Vũ ra tay diệt được ma gà trắng núp ở Thất Diệu Sơn, nên vua Thục mới xây xong thành Cổ Loa.

Thần Trấn Vũ nay được thờ trên núi Sái một hòn của Thất Diệu. Xưa, nhà vua nhớ ơn thần, hàng năm thường về đây lễ tạ.
Vua mất đi, dân làng vẫn nhớ lệ, tổ chức rước "vua sống", là một cụ ông cao tuổi nhất, mặc áo long bào, đội mũ bình thiên ngự kiệu để dân rước từ sân đình lên đền Sái.
Đám rước có sứ Thanh Giang tức Thần Kim Quy dẹp đường, có gộc tre mang hình đầu gà trắng và thầy tu cầm gươm đi bên.
Đến đền Sái, thày tu chém 3 nhát gươm gỗ vào một hòn đá làm lễ "ươm gươm" rồi đổ bát máu gà lên đá, tượng trưng cho việc đã trừ xong yêu quái ma gà

Khách Sạn Loa Thành Khối 1B Thị trấn Đông Anh, H. Đông Anh là một trong những khách sạn ở hà nội phù hợp với bạn để nghỉ ngơi.

Làng tre hun khói Xuân Lai là điểm đến tiếp theo

Làng tre hun khói Xuân Lai, làng tre hun khói xuân lai, làng xuân lai, xuân lai, tre bắc ninh
Xã Xuân Lai, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh
Đã một lần đến với Bắc Ninh, bạn không thể không bị cuốn hút bởi những làn điệu dân ca quan họ, những câu hát đối trao duyên của những bậc liền anh liền chị. Mang trong mình truyền thống văn hoá Kinh Bắc lâu đời, Bắc Ninh cũng là quê hương của những làng nghề thủ công truyền thống nổi tiếng như Tranh Đông Hồ, Đúc đồng Đại Bái ... và cũng chính trên mảnh đất này, Xuân Lai được biết đến là một làng nghề tre gia dụng hun khói duy nhất của Việt Nam.
Người dân Xuân Lai - Gia Bình luôn tự hào về nghề tre của mình. Không ai nhớ chính xác nghề đã có từ bao giờ, nhưng theo những cụ cao tuổi trong làng, nghề chắc phải có từ vài trăm năm trước vì khi họ lớn lên đã thấy cả làng làm thợ. Thời ấy, các cụ tự tay mày mò, sáng tạo để làm ra các đồ dùng chủ yếu để phục vụ sinh hoạt trong gia đình và dùng cho sản xuất nông nghiệp như: đan thúng, rổ, rá, làm chõng tre, giường, tràng kỷ... với nhiều nét hoa văn độc đáo.
Có lẽ, với truyền thống sản xuất đồ tre gia dụng lâu đời như vậy nên niềm đam mê nghề nghiệp đã thấm sâu vào tâm hồn của mỗi người thợ Xuân Lai. Thợ ở đây không có phường hội, không có khoán ước, không giữ bí mật. Mọi người học tập lẫn nhau, con nối nghiệp cha, đời này qua đời khác thành nghề cổ truyền bên cạnh nghề nông truyền thống. Trải qua biết bao những thăng trầm, nhiều lúc nghề sản xuất đồ tre gia dụng ở đây tưởng không thể tồn tại trước sự xuất hiện hàng loạt của các sản phẩm đồ gia dụng sản xuất công nghiệp bằng nhựa hay gỗ ép... Không chịu để nghề truyền thống bị mai một, những người thợ tâm huyết ở Xuân Lai đã ngày đêm mày mò nghiên cứu để đa dạng và nâng cao chất lượng các sản phẩm thuần chất tre của mình. Và sản phẩm tre hun khói với nhưng gam màu đen bóng tự nhiên đã ra đời đem lại những vẻ đẹp độc đáo trong trang trí nội thất, tôn vinh sắc đẹp tự nhiên, được người tiêu dùng hết sức ưa chuộng.

làng xuân lai
Để có được những sản phẩm hun khói đẹp là cả một kỳ công. Sau khi khai thác, tre trúc thường được ngâm dưới ao vài tháng để tránh mối mọt, đồng thời tăng độ dẻo dai. Trước khi được vớt lên, tre được nắn thẳng và xếp vào lò hun bằng rơm trộn đất sét. Lò chỉ có khói, không có lửa và được trát kín nhiều ngày đêm. Tuỳ thuộc vào màu sắc yêu cầu, thời gian hun được điều chỉnh phù hợp: nếu là màu nâu thời gian sẽ ngắn hơn trong khi màu đen bóng yêu cầu thời gian hun dài hơn và có thể phải hun nhiều lần hơn.
Tạo được màu sắc mong muốn đã khó, việc sử dụng nguyên liệu tre đã hun để tạo thành các vật dụng lại càng yêu cầu tính sáng tạo và sự khéo léo của người thợ Xuân Lai. Có biết bao các sản phẩm đã được tạo ra, từ các loại bàn, ghế, xích đu, giường, tủ, kệ sách báo... đến các loại bình phong, đèn, khay ... với các kiểu dáng và kích thước khác nhau. Tất cả đều được người thợ Xuân Lai làm một cách kỹ lưỡng tạo nên sự chắc chắn và vẫn giữ nguyên được vẻ đẹp mộc mạc của chất liệu tre hun, vẻ đẹp mang nét hoài cổ mà không đâu có được.
Đặc biệt, những người thợ Xuân Lai đã sáng tạo những "mành tranh" chỉ có hai sắc vàng và nâu đen khá nhã nhặn bằng kỹ thuật cạo tinh trên chất liệu tre hun. Họ đã thổi hồn cái dân dã, chất dân tộc của dòng tranh Đông Hồ vào tranh tre với những chủ đề như vinh hoa phú quý, tùng cúc trúc mai, tích kiểu, tố nữ, bát tiên... hay tạo nên những bức tranh mang nội dung hiện đại...
Giờ đây, các sản phẩm tre gia dụng hun khói của Xuân Lai đã có mặt ở các cửa hàng lớn tại Hà Nội, Huế, Thành phố Hồ Chí Minh... và là xu hướng trang trí nội thất của nhiều công trình nghệ thuật. Tre hun Xuân Lai cũng là sản phẩm được khách hàng trên thế giới ưa chuộng như Nhật, Mỹ, Đài Loan hay thị trường các nước Châu Âu. Cái nét hoài cổ của tre hun Xuân Lai sẽ còn mãi là niềm đam mê của bạn bè khắp nơi trên thế giới..

Đi ăn phở gà, súp gà phố Mã Mây

Trên phố Mã Mây, đoạn gần phố Hàng Bạc có một quán phở gà khá nổi tiếng với món phở gà trộn. Thế nhưng không phải ai cũng biết ngoài phở trộn, quán còn bán các món phở nước, xôi hay súp gà khá ngon mà giá lại hợp lý. Một bát phở gà thường ở đây có giá 30.000 đồng, còn phở đùi giá 40.000 đồng.
Ghé vào quán, ngay lập tức bạn sẽ bị ấn tượng bởi những nồi nước dùng, nồi tiết, gan mề lớn luôn được đun sôi sục trên bếp để đảm bảo có những bát phở ngon nhất cho khách. Ngoài ra, những con gà luộc da vàng tươm được cô nhân viên thoăn thoắt phân loại từng phần ức, đùi rồi xé nhỏ cũng vô cùng ngon mắt. 
Vào tầm trưa hay chiều, nhiều người thường chọn phở trộn khi ghé quán, nhưng trong những buổi sáng trời se lạnh, phở nước lại có phần được chuộng hơn bởi vừa dễ nuốt, vừa ấm bụng. Nếu phở gà ở các quán chỉ toàn thịt trắng, thì một bát phở thường ở đây vẫn có xen kẽ một vài miếng thịt thâm (tức thịt ở phần đùi, cánh) vốn được nhiều người ưa chuộng vì chắc và ngọt hơn.
Đi ăn phở gà, súp gà phố Mã Mây 1
Bát phở gà thường vẫn có thêm những miếng thịt phần đùi, cánh...
Lượng thịt trong mỗi bát không quá nhiều nhưng đều là thịt gà ta, nên bạn sẽ cảm nhận được mùi thơm, vị ngọt và dai dù ăn miếng thịt thâm hay thịt trắng. Nếu muốn, bạn có thể gọi thêm gan, mề, tiết hay tràng trứng ăn kèm. Lòng tiết ở đây bán khá rẻ, thậm chí nếu gọi thêm một vài miếng gan hay một miếng tiết nhỏ ăn kèm phở, nhân viên bán hàng còn có thể miễn phí cho bạn.
Đi ăn phở gà, súp gà phố Mã Mây 2
Thịt gà ta được xé thành từng miếng nhỏ.
Do quán chuyên gà với số lượng hàng chục con gà bán ra mỗi ngày nên nước dùng ở đây luôn có vị ngọt thanh đặc trưng. Không những vậy, chút lá chanh thái chỉ còn khiến món phở gà ở đây càng thêm chuẩn vị.
Đi ăn phở gà, súp gà phố Mã Mây 3
Ngoài lá chanh, bát phở còn có rau mùi và rau thơm.
Nếu không muốn ăn phở, bạn có thể thử món súp gà của quán. Có lẽ đây là một trong những quán vỉa hè hiếm hoi bán súp, mà lại có từ sáng sớm. Vào những ngày bụng lưng lửng, nếu một bát phở có vẻ hơi quá tải thì một bát súp gà sẽ là lựa chọn khá hoàn hảo cho bạn. Giá súp ở đây rất mềm, chỉ 10.000 đồng/ bát.
Đi ăn phở gà, súp gà phố Mã Mây 4
Một bát súp khá chất lượng có giá 10.000 đồng.
Xét công bằng, súp ở đây không quá xuất sắc nhưng đầy đặn và đủ gia vị. Ngoài giò, trứng, mộc nhĩ, nấm hương, ngô ngọt, bát súp cũng có những thịt gà khá ra tấm, ra miếng. Bát súp đặc sánh cũng được cho thêm vài lá mùi thái nhỏ vừa thơm vừa đưa vị. Chỉ cần rắc chút hạt tiêu là bạn đã có ngay bát súp ngon lành và ấm bụng.
Đi ăn phở gà, súp gà phố Mã Mây 5
Bát súp còn có thêm những miếng thịt gà ra tấm, ra miếng.
Quán ăn này bán từ sáng sớm đến tối muộn, vào chiều tối ở đây còn bán thêm cả đồ nướng. Ngoài bún, phở, quán có bán cả xôi nhưng khoảng 9 giờ sáng mới có.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét