Thứ Ba, 17 tháng 12, 2013

Hội Lệ Mật

Vị trí: xã Việt Hưng, huyện Gia Lâm (Hà Nội)
Đến hẹn, 23/3 âm lịch, làng Lệ Mật, làng nổi tiếng với nghề nuôi rắn, xã Việt Hưng, huyện Gia Lâm (Hà Nội) lại tổ chức hội làng tưởng nhớ vị Thành hoàng đã có công đánh thắng thủy quái lập ra “Thập tam trại” (13 trại) ở phía Tây kinh thành Thăng Long xưa.
Làng Lệ Mật thuộc xã Việt Hưng, huỵện Gia Lâm- Hà Nội, hàng năm mở hội làng vào ngày 23/3 âm lịch, tưởng nhớ Hoàng Đức Trung, người có công trong việc đưa người nghèo từ làng Lệ Mật tới vùng kinh đô khẩn hoang, lập ra 13 trại ở tây thành Thăng Long (quận Ba Đình ngày nay). Ông đã được dân làng suy tôn là Thành Hoàng cùa làng.
Từ sáng sớm ngày 23/3 đại diện con cháu của 13 trại phía Tây thành Thăng Long xưa đội 13 mâm lễ vật mang từ kinh đô về đình làng Lệ Mật để dự hội
Phần lễ của hội bao gồm: lễ rước nước từ giếng làng, rước cá chép vào đình Thánh, Rước cỗ (lễ vật) của 13 trại ở quận Ba Đình về làng dâng thần.
Phần hội đặc sắc nhất là trò múa rắn. Con rắn (được làm bằng nan tre lợp vải) tượng trưng cho loài thuỷ quái đã bị chàng trai họ Hoàng dùng sức mạnh và ý chí của mình hạ gục. Nhạc múa là dàn bát âm và tiếng trống nhịp đôi kết hợp dồn dập, náo nức.
Bên cạnh đó thì tiết mục thi nấu ăn món đặc sản cũng dành được sự quan tâm của rất nhiều người. rất nhiều món được trổ tài như : "tam xà đại hội" (3 loại rắn là rắn hổ mang, cạp nong, rắn ráo), "ngũ hổ chầu lâm" (cỗ 5 con ếch) và "lý ngư vọng nguyệt" (cỗ cá chép to, cỗ gỏi)…
Hội làng Lệ Mật là cơ hội để hàng năm con cháu trong làng (gọi là dân cựu quán) và con cháu đi xa khai hoang bên kinh đô (gọi là dân kinh quán) gặp gỡ nhau ôn lại trang sử dựng làng đầy gian nan thử thách từ xa xưa, cùng chung niềm vui và lòng biết ơn đối với tổ tiên.

Khách Sạn Hải Thanh 525 Ngô Gia Tự, Q. Long Biên là một trong những khách sạn ở hà nội phù hợp cho bạn nghỉ ngơi.

Chùa Trường Lâm là điểm đến tiếp theo

Chùa Trường Lâm, chua,truong,lam
Ngôi đình và chùa ở thôn Trường Lâm, xã Việt Hưng, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội.
Chùa Trường Lâm được xây dựng từ thời Lý, song qua các di vật và kiến trúc hiện còn cho thấy chùa có thể xây dựng lại ở thế kỷ XIX và sửa chữa lớn vào đầu thế kỷ XX.
Đình thờ ba vị thành hoàng là Đào Hoa, Phù Nàng và Linh Lang. Chưa rõ thần tích hai vị Đào Hoa và Phù Nàng. Còn Linh Lang đại vương là nhân vật có công trong cuộc kháng chiến chống Tống thế kỉ XV. Do có công lao lớn, hi sinh vì nước, ông được thờ ở nhiều nơi mà nơi thờ chính hiện nay là đền Thủ Lệ (Hà Nội). Tương truyền, đình Trường Lâm được xây dựng từ thời Lý, trải qua nhiều lần di chuyển, sửa chữa, trùng tu, đình và chùa đã được dời vào gần trung tâm làng. Theo niên đại ghi trên kiến trúc, đình Trường Lâm được dựng vào khoảng từ 1864 đến 1896. Đình có kiến trúc nội công (工) ngoại quốc (国), gồm đại bái 5 gian, ống muống 4 gian, hậu cung 1 gian. Về mặt kiến trúc, đình, chùa Trường Lâm còn bảo tồn được nhiều mảng chạm khắc thế kỉ XIX. Trong di tích này còn nhiều di vật nghệ thuật thế kỉ XVIII. Năm 1958, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã về thăm đình Trường Lâm, động viên nhân dân địa phương lao động sản xuất. Hàng năm, làng vào đám từ 10 đến 15 tháng Hai ÂL, đám rước có trò múa lột rắn rất hấp dẫn.
Gần khu vực đền là chùa Trường Lâm. Chùa có tên chữ là Linh Quang tự, được dựng ở chỗ hiện nay vào khoảng cuối thế kỉ XVIII, đầu thế kỉ XIX. Chùa chính có hình chuôi vồ. Nhà tiền đường 5 gian, 2 dĩ, chạm khắc đơn giản. Phật điện được bài trí đầy đủ các pho tượng chính như nhiều Phật điện khác. Chùa có quả chuông "Hoa Lâm tự chung" (Hoa Lâm là tên cũ của làng) có niên đại 1879 và nhiều đồ thờ tự khác.
Đình và chùa đã được Nhà nước xếp hạng di tích lịch sử nghệ thuật kiến trúc ngày 21/01/1992.

Nem chua rán

Nem chua rán đã làm cho thực đơn những món ngon đường phố Hà Nội thêm phong phú, đặc sắc.
Nem chua rán vốn là một biến thể của nem chua. Cũng xuất phát với những nguyên liệu ấy, cách chế biến ấy nhưng thêm một chút sáng tạo đã làm ra một hương vị mới, rất lạ và rất ngon.
Nem chua rán là nem được ủ đến một độ nhất định để không chua như nem ăn sống sau đó tẩm bột chiên xù. Miếng nem chiên xong có màu vàng nâu rất đẹp. Không khó khăn để có thể tìm một quán nem chua rán ngon ở Hà Nội. Cứ chiều tối tầm 5h trở đi, những quán nem lại tấp nập khách với đủ lứa tuổi, đặc biệt là những bạn trẻ và chị em phụ nữ.
Đây cũng là địa điểm lý tưởng cho nhiều học sinh mỗi khi tan trường có thể tụ tập “buôn chuyện”, giải tỏa những mệt mỏi sau giờ học. Cũng nhờ có những khách hàng rất vui tính và sành ăn này mà quán nem bao giờ cũng xôn xao vui vẻ.
Phải một lần đến những quán nem rán, ngồi túm tụm trên những chiếc ghế nhựa mới cảm nhận được không khí nhộn nhịp nơi đây. Cứ mỗi lượt khách đến là cô chủ hàng lại có dịp niềm nở mời chào và nhanh nhẹn rán từng mẻ nem thơm phức. Miếng nem rán xong vẫn giữ được vị giòn của vỏ nhưng lại mềm dẻo bên trong. Giòn nhưng không cứng, dẻo nhưng không hề bết, ăn một lần là đủ nhớ mãi.
Nem rán xong, tùy từng nơi mà được bày theo cách khác nhau. Có hàng thì đặt trực tiếp nem lên những chiếc lá chuối to bản để miếng nem được khô mỡ. Bên cạnh là đủ các loại đĩa đựng những thức ăn kèm, nào là củ đậu, dưa chuột hay xoài xanh, tương ớt. Tất cả được đựng trong một chiếc khay nhựa to. Những người thưởng thức thì có dịp được ngồi túm tụm trên những chiếc ghế nhựa ven đường, cầm từng chiếc que tre xiên miếng nem, vừa ăn vừa xuýt xoa.
Thức ăn kèm nem chua rán cũng rất phong phú. Phổ biến là dưa chuột, củ đậu hay xoài xanh đã được tẩm ướp chua, ngọt, cay. Hòa quyện với vị béo, thơm của nem là vị cay của tương ớt và vị mát ngọt của dưa chuột. Tất cả làm nên một hương vị rất đặc biệt.
Khay nem rán bày ra bao giờ cũng đầy đủ màu sắc, màu vàng nâu của vỏ nhưng lại hồng đào bên trong miếng nem, màu xanh non của dưa chuột, trắng nõn của củ đậu và đỏ đậm của tương ớt. Mọi thứ hài hòa hấp dẫn đến lạ. Nam giới ăn nem chua rán hay gọi thêm chén rượu trắng để nhâm nhi, còn chị em phụ nữ thì chỉ cần cốc trà đá hay nhân trần đã đủ để thấm cái ngon, cái mặn mà của món ăn.
Nem chua rán đã làm cho thực đơn những món ngon đường phố Hà Nội thêm phong phú, đặc sắc. Dù là tiết trời đang vào hạ hay giữa mùa đông lạnh, những hàng nem rán vẫn không bao giờ ngớt khách. Khách cũ lui tới như một thói quen thưởng thức, khách mới nghe tiếng nên tìm đến ăn. Nhất là khách ở phương xa, đến Hà thành là thể nào bạn bè cùng rủ nhau ra hàng nem chua rán…
Nếu có dịp đến Hà Nội bạn hãy thưởng thức món ăn rất ngon và lạ miệng này ở: Phố Hàng Bông, phố Giảng Võ, chợ Kim Liên.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét