Chùa Non Nước
Toàn cảnh chùa
Chùa
thường được gọi là chùa Non Nước, tọa lạc tại xã Phù Linh, huyện Sóc
Sơn, ngoại thành Hà Nội, ở độ cao 110m so với chân núi. Chùa thuộc hệ
phái Bắc tông.
Đầu đao
Chùa
nằm trong khu di tích đền Sóc. Tục truyền, sau khi dẹp giặc Ân, trên
đường về núi Sóc, Thánh Gióng đã dừng chân tại đây và xuống tắm ở hồ
Tây. Khi lên đường, Thánh Gióng để quên cái roi sắt bị gãy trong chiến
trận. Nhân đó, người dân lập đền thờ.
Ngôi
chùa được lập từ lâu. Tài liệu của chùa cho biết, theo sách Thiền Uyển
Tập Anh và sách Đại Việt Sử Ký Toàn Thư, vị Thiền sư trụ trì chùa là Ngô
Chân Lưu (933 – 1011) thuộc Thiền phái Vô Ngôn Thông đời thứ 4. Năm
971, Ngài được vua Đinh Tiên Hoàng phong hiệu Khuông Việt Đại Sư. Đến
cuối đời Lý, chùa có hai vị cao tăng trụ trì là Thiền sư Trường Nguyên
(1110 – 1165) và Thiền sư Nguyện Học (? – 1181) thuộc Thiền phái Vô Ngôn
Thông đời thứ 10.
Chùa
Non Nước (tên chữ là Sóc Thiên Vương Thiền tự) nằm trong quần thể khu
di tích Đền Sóc ở độ cao hơn 110 m so với chân núi. Chùa nằm chính giữa
dãy nũi hình vòng cung, tựa như người ngồi trên chiếc ngai, hướng nhìn
xuống vùng hồ nước trong xanh, và những xóm làng trù phú của xã Vệ Linh,
huyện Sóc Sơn, Hà Nội.
Chùa
nay đã bị hư hỏng. Năm 2000, Đại đức Thích Thanh Quyết đã tổ chức xây
dựng lại ngôi chùa và cho đúc pho tượng đức Phật Thích Ca bằng đồng lớn
nhất nước ta lúc bấy giờ.
Bảo
tượng được nghệ nhân Vũ Duy Thuấn thực hiện tại thị trấn Lâm, huyện Ý
Yên, tỉnh Nam Định. Tượng được thực hiện trong vòng 18 tháng với trọng
lượng 20 tấn đồng đỏ đúc liền khối, đài sen cũng bằng đồng đúc liền khối
với trọng lượng 10 tấn. Tượng có chiều cao 5,3m; đài sen cao 1,35m; bệ
đá cao 1,75m. Nếu tính cả bệ đá thì Đại tượng có chiều cao 8,4m.
Ngay trên Đền Sóc là chùa Non Nước. Nơi đây có pho tượng Phật Tổ bằng đồng cao 6,5 mét đúc liền khối nặng 30 tấn, lớn nhất Đông Nam Á. Năm 2001 bức tượng Phật khổng lồ này được rước lên đặt chính giữa nền chùa Non Nước ở độ cao 110 mét so với chân núi. Chùa được xây dựng trên nền đất chùa cũ từ thời Tiền Lê, theo kiểu kiến trúc chùa cổ 7 gian 2 trái, trang trí những hoạ tiết hoa văn cũng theo nguyên mẫu của thời Tiền Lê.
Chùa Non Nước vốn có tên Hán là Sóc Thiên Vương Thiền Tự. Chùa nằm chính giữa hình vòng cung, tựa như người ngồi trên chiếc ngai. Sách Thiền Uyển Tập Anh và sách Đại Việt sử ký toàn thư cho biết thiền sư đầu tiên trụ trì ngôi chùa này là Ngô Chân Lưu (933-1011). Năm 971, Ngài được vua Đinh Tiên Hoàng phong hiệu Khuông Việt Đại sư và là vị Quốc sư đầu tiên của nhà nước phong kiến Việt Nam.
Khách Sạn Hàng Không Nội Bài ở Sân bay quốc tế Nội Bài, huyện Sóc Sơn là một trong những khách sạn ở hà nội phù hợp với bạn.
Miếu Ban là điểm đến tiếp theo
Miếu Ban: ở phía tây đền Thượng, trong xóm Ban, tên chữ là Dục
Linh Từ. Miếu thờ Thánh Mẫu. Tương truyền đây là nơi Gióng ra đời, do
đó còn có tên là “Trài Nòn”. Miếu lợp ngói cổ hình mũi hài. Sau Miếu là
giếng Bát Nhũ trì (ao tám vú) giữa giếng nổi lên một gò đất con xinh
xắn. Truyền rằng, Thánh Gióng ra đời trên sập hiện đặt ở đảo này, sau
đó được tắm trong chậu đá cũng đặt ở đây. Ngoài ra, còn có một liềm đá
mà người đá mà người ta đã xem là dao cắt rốn cho Thánh Gióng, nhưng
liềm hiện nay không còn nữa.
Hương vị bún riêu cua của người Hà Nội
Ngày
trước, bát bún riêu cua chỉ gồm nước cua xay giã nhuyễn nấu cùng cà
chua, giờ bún riêu có thêm đậu rán vàng ươm, cả thịt bò, giò tai và đôi
khi cả vài miếng chả cá mỏng tang.
Bún riêu hay bún cua đơn giản và dân dã của những năm 1980 được bán
trên những đôi quang gánh nhịp nhàng. Một bên là nồi nước dùng đang sủi
tăm nóng hổi, bên kia là thúng bún cùng rổ bát đũa và vài ba chiếc ghế
gỗ. Bún riêu được nấu từ cua đồng xay nhuyễn lấy nước ngọt cùng cà chua
bổ cau. Gạch cua được xào chung với hành khô và thịt cua tạo màu sắc óng
ả hấp dẫn để riêng. Hành hoa thái nhỏ để riêng. Hương thơm của nước cua
thanh thanh dễ chịu.
Người ăn bún riêu để nhẹ bụng. Bát bún chỉ đơn giản gồm bún, gạch cua,
hành hoa và nước chan nóng hổi vẫn hấp dẫn thực khách. Màu sắc bắt mắt
của bún trắng, cà chua đỏ, hành xanh, gạch cua màu đồng tươi ngon. Và
đặc biệt là rổ rau đi kèm. Rau ăn bún riêu cũng vẫn là lá tía tô, hoa
chuối, rau thơm, xà lách…nhưng không phải nhặt lá để nguyên cọng mà được
thái chỉ nhỏ. Một bát bún riêu kèm một rổ rau sống, vừa gắp rau cho vào
bát dùng nóng vừa xì xụp từng miếng. Chẳng mấy chốc, bát bún đã sạch
bay.
Bún riêu cua với vị thanh của nước dùng được nấu từ thịt cua xay nhuyễn, dễ ăn, không ngán.
|
Bún riêu hôm nay đã biến tấu với nhiều món đi kèm, trở thành bát bún có
nhiều chất dinh dưỡng hơn. Đậu phụ cắt miếng vuông vức, rán vàng ươm. Thịt bò
thái mỏng. Những miếng giò tai và giá đỗ. Nước bún riêu cũng thêm chút
sườn non cho ngọt vị. Bát bún riêu thanh đã có thêm thịt, thêm mỡ, không
còn thanh vị như trước nữa. Ngày nay khi gọi bún riêu, bạn sẽ được bày
trước mặt một bát bún với đủ lệ bộ gồm bún trắng ngần, một chút thịt
cua, vài miếng đậu rán vàng, thịt bò nhúng tái, giò tai, hành hoa, cà
chua, vài miếng sườn và nước dùng nóng. Bát bún đầy đặn hơn và không còn
vị thanh nhưng người ăn sẽ có một bữa no. Rau sống của bún riêu cũng
được thái rối đơn giản. Vài nơi còn thêm một quả trứng vịt lộn. Bún riêu
còn được chế thành lẩu riêu, ăn cũng thú vị.
Những người từng thích món bún riêu thanh nhã sẽ chọn quán hàng có nước
dùng thanh, được nấu nguyên từ nước cua xay với vị ngọt không phải từ
mì chính. Nhưng với xu thế ăn uống thay đổi theo sở thích của người ăn,
hầu hết quán hàng bún riêu đều có đủ món cho thực khách chọn lựa. Bạn
muốn ăn gì thì gọi thêm, còn nếu không, chỉ bún riêu với đậu rán cũng
được.
Bát bún riêu không thể thiếu rổ rau sống ăn kèm.
|
Tôi thích ăn bún riêu vì những rổ rau sống được thái nhỏ miến. Chỉ có
hàng bún riêu, rau sống mới được thái như vậy. Nhìn rổ rau bắt mắt xanh
rờn được thái như ngày xưa là muốn sà vào ăn. Bây giờ còn rất ít hàng
thái rau như thế vì tốn rau, nhưng rau sống là một phần tinh túy của bát
bún riêu.
Tả đến đây rồi, lại thấy thèm bát bún riêu nóng hổi với rổ rau sống
ngon. Trời lạnh rồi, chiều về tìm ghé qua làm bát bún thanh thanh cho
qua cơn đói.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét