Thứ Hai, 9 tháng 12, 2013

Chùa Non Nước

Chùa Non Nước, chùa non nước , chùa nn, non nước, nn
Vị trí: xã Vệ Linh, huyện Sóc Sơn, Hà Nội.
Nằm trong quần thể khu di tích lịch sử đền Sóc, chùa Non Nước và Học viện Phật giáo Việt Nam - một công trình kiến trúc nghệ thuật hoành tráng vừa mới khánh thành và đưa vào sử dụng khoảng dăm bảy năm nay cũng là một địa chỉ du lịch tâm linh ngày càng thu hút đông đảo khách thập phương.

 

Toàn cảnh chùa
 

Chùa thường được gọi là chùa Non Nước, tọa lạc tại xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn, ngoại thành Hà Nội, ở độ cao 110m so với chân núi. Chùa thuộc hệ phái Bắc tông.




 Đầu đao



Chùa nằm trong khu di tích đền Sóc. Tục truyền, sau khi dẹp giặc Ân, trên đường về núi Sóc, Thánh Gióng đã dừng chân tại đây và xuống tắm ở hồ Tây. Khi lên đường, Thánh Gióng để quên cái roi sắt bị gãy trong chiến trận. Nhân đó, người dân lập đền thờ.




Ngôi chùa được lập từ lâu. Tài liệu của chùa cho biết, theo sách Thiền Uyển Tập Anh và sách Đại Việt Sử Ký Toàn Thư, vị Thiền sư trụ trì chùa là Ngô Chân Lưu (933 – 1011) thuộc Thiền phái Vô Ngôn Thông đời thứ 4. Năm 971, Ngài được vua Đinh Tiên Hoàng phong hiệu Khuông Việt Đại Sư. Đến cuối đời Lý, chùa có hai vị cao tăng trụ trì là Thiền sư Trường Nguyên (1110 – 1165) và Thiền sư Nguyện Học (? – 1181) thuộc Thiền phái Vô Ngôn Thông đời thứ 10.
 


 

Chùa Non Nước (tên chữ là Sóc Thiên Vương Thiền tự) nằm trong quần thể khu di tích Đền Sóc ở độ cao hơn 110 m so với chân núi. Chùa nằm chính giữa dãy nũi hình vòng cung, tựa như người ngồi trên chiếc ngai, hướng nhìn xuống vùng hồ nước trong xanh, và những xóm làng trù phú của xã Vệ Linh, huyện Sóc Sơn, Hà Nội.
 
 

 


Chùa nay đã bị hư hỏng. Năm 2000, Đại đức Thích Thanh Quyết đã tổ chức xây dựng lại ngôi chùa và cho đúc pho tượng đức Phật Thích Ca bằng đồng lớn nhất nước ta lúc bấy giờ.






Bảo tượng được nghệ nhân Vũ Duy Thuấn thực hiện tại thị trấn Lâm, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định. Tượng được thực hiện trong vòng 18 tháng với trọng lượng 20 tấn đồng đỏ đúc liền khối, đài sen cũng bằng đồng đúc liền khối với trọng lượng 10 tấn. Tượng có chiều cao 5,3m; đài sen cao 1,35m; bệ đá cao 1,75m. Nếu tính cả bệ đá thì Đại tượng có chiều cao 8,4m.











Chùa được xây dựng lại trên sườn núi Non, phía Nam núi Nhà Bia. Tòa chánh điện có diện tích 260m2, cao 14m. Đại đức Thích Thanh Quyết cho biết 30 tấn đồng đúc tượng được mua từ nước Singgpore, 600m3 gỗ lim mua ở nước Lào, 30m3 đá xanh mua ở Thanh Hóa, dùng kiến thiết ngôi chùa di tích là đất địa linh và là chốn Tổ đình xa xưa (trích thông tin từ Tạp chí Thế giới Phụ nữ số 37, ngày 14 – 10 – 2002).





Ngay trên Đền Sóc là chùa Non Nước. Nơi đây có pho tượng Phật Tổ bằng đồng cao 6,5 mét đúc liền khối nặng 30 tấn, lớn nhất Đông Nam Á. Năm 2001 bức tượng Phật khổng lồ này được rước lên đặt chính giữa nền chùa Non Nước ở độ cao 110 mét so với chân núi. Chùa được xây dựng trên nền đất chùa cũ từ thời Tiền Lê, theo kiểu kiến trúc chùa cổ 7 gian 2 trái, trang trí những hoạ tiết hoa văn cũng theo nguyên mẫu của thời Tiền Lê.




Theo thuyết phong thuỷ, chùa Non Nước được dựng trên thế long chầu hổ phục. Bức tượng Phật Tổ và chùa Non Nước được đặt trong thế vòng cung, Đức Phật ngự trên ngai tựa lưng vào núi, có 9 ngọn núi lớn nhỏ chầu vào: Núi Đồng Sóc, núi Đá Đen (trên núi có đến hàng trăm phiến đá lớn nhỏ giống như từng đàn trâu, voi năm phủ phục), núi Voi Phục, núi Mũi Cày, núi Vẩy Rồng, núi Đá Chồng (theo truyền thuyết Thánh Gióng sau khi dẹp giặc xong cởi áo giáp bái biệt quê mẹ bay về trời, tấm áo giáp đã hoá thạch tạo thành những tảng đá lớn nhỏ lớp lớp chồng lên nhau), dự kiến tượng đài Thánh Gióng sẽ được dựng lên trên đỉnh ngọn núi này với độ cao 297 mét so với chân núi.









Chùa Non Nước vốn có tên Hán là Sóc Thiên Vương Thiền Tự. Chùa nằm chính giữa hình vòng cung, tựa như người ngồi trên chiếc ngai. Sách Thiền Uyển Tập Anh và sách Đại Việt sử ký toàn thư cho biết thiền sư đầu tiên trụ trì ngôi chùa này là Ngô Chân Lưu (933-1011). Năm 971, Ngài được vua Đinh Tiên Hoàng phong hiệu Khuông Việt Đại sư và là vị Quốc sư đầu tiên của nhà nước phong kiến Việt Nam.

Ngài đã từng phù trợ cho Tam triều: Đinh – Tiền Lê - Lý và cùng với Thiền sư Vạn Hạnh phù trợ đắc lực đưa Lý Công Uẩn lên ngôi, mở đầu triều đại nhà Lý – một triều đại có nền văn hoá phát triển rực rỡ và kinh tế hưng thịnh nhất thời kỳ phong kiến Việt Nam. Trải qua nhiều trăm năm, biến cố thăng trầm của lịch sử và thiên nhiên, tình cờ nền chùa cũ mới được phát hiện trong những năm gần đây và được Uỷ ban nhân dân thành phố quyết định xây dựng trên nền đất cũ bằng tiền của các tăng ni phất tử và thiện nam tín nữ quyên góp. Chùa nằm trên lưng núi, có khuôn viên tôn nghiêm, phong cảnh hữu tình.



 
Năm 2004 cũng tại nơi địa linh khí tú này, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã long trọng cử hành đại lễ khởi công xây dựng Học viện Phật giáo Việt Nam, trung tâm đào tạo tăng tài cho đất nước.

Khách Sạn Hàng Không Nội Bài ở Sân bay quốc tế Nội Bài, huyện Sóc Sơn là một trong những khách sạn ở hà nội phù hợp với bạn.

Miếu Ban là điểm đến tiếp theo

Miếu Ban, miếu,ban
Miếu Ban là tên một ngôi miếu thờ mẹ Thánh Gióng.
Miếu Ban: ở phía tây đền Thượng, trong xóm Ban, tên chữ là Dục Linh Từ. Miếu thờ Thánh Mẫu. Tương truyền đây là nơi Gióng ra đời, do đó còn có tên là “Trài Nòn”. Miếu lợp ngói cổ hình mũi hài. Sau Miếu là giếng Bát Nhũ trì (ao tám vú) giữa giếng nổi lên một gò đất con xinh xắn. Truyền rằng, Thánh Gióng ra đời trên sập hiện đặt ở đảo này, sau đó được tắm trong chậu đá cũng đặt ở đây. Ngoài ra, còn có một liềm đá mà người đá mà người ta đã xem là dao cắt rốn cho Thánh Gióng, nhưng liềm hiện nay không còn nữa.

Hương vị bún riêu cua của người Hà Nội

Ngày trước, bát bún riêu cua chỉ gồm nước cua xay giã nhuyễn nấu cùng cà chua, giờ bún riêu có thêm đậu rán vàng ươm, cả thịt bò, giò tai và đôi khi cả vài miếng chả cá mỏng tang.
  Bún riêu hay bún cua đơn giản và dân dã của những năm 1980 được bán trên những đôi quang gánh nhịp nhàng. Một bên là nồi nước dùng đang sủi tăm nóng hổi, bên kia là thúng bún cùng rổ bát đũa và vài ba chiếc ghế gỗ. Bún riêu được nấu từ cua đồng xay nhuyễn lấy nước ngọt cùng cà chua bổ cau. Gạch cua được xào chung với hành khô và thịt cua tạo màu sắc óng ả hấp dẫn để riêng. Hành hoa thái nhỏ để riêng. Hương thơm của nước cua thanh thanh dễ chịu.
Người ăn bún riêu để nhẹ bụng. Bát bún chỉ đơn giản gồm bún, gạch cua, hành hoa và nước chan nóng hổi vẫn hấp dẫn thực khách. Màu sắc bắt mắt của bún trắng, cà chua đỏ, hành xanh, gạch cua màu đồng tươi ngon. Và đặc biệt là rổ rau đi kèm. Rau ăn bún riêu cũng vẫn là lá tía tô, hoa chuối, rau thơm, xà lách…nhưng không phải nhặt lá để nguyên cọng mà được thái chỉ nhỏ. Một bát bún riêu kèm một rổ rau sống, vừa gắp rau cho vào bát dùng nóng vừa xì xụp từng miếng. Chẳng mấy chốc, bát bún đã sạch bay.
Bún riêu cua
Bún riêu cua với vị thanh của nước dùng được nấu từ thịt cua xay nhuyễn, dễ ăn, không ngán.
Bún riêu hôm nay đã biến tấu với nhiều món đi kèm, trở thành bát bún có nhiều chất dinh dưỡng hơn. Đậu phụ cắt miếng vuông vức, rán vàng ươm. Thịt bò thái mỏng. Những miếng giò tai và giá đỗ. Nước bún riêu cũng thêm chút sườn non cho ngọt vị. Bát bún riêu thanh đã có thêm thịt, thêm mỡ, không còn thanh vị như trước nữa. Ngày nay khi gọi bún riêu, bạn sẽ được bày trước mặt một bát bún với đủ lệ bộ gồm bún trắng ngần, một chút thịt cua, vài miếng đậu rán vàng, thịt bò nhúng tái, giò tai, hành hoa, cà chua, vài miếng sườn và nước dùng nóng. Bát bún đầy đặn hơn và không còn vị thanh nhưng người ăn sẽ có một bữa no. Rau sống của bún riêu cũng được thái rối đơn giản. Vài nơi còn thêm một quả trứng vịt lộn. Bún riêu còn được chế thành lẩu riêu, ăn cũng thú vị.
Những người từng thích món bún riêu thanh nhã sẽ chọn quán hàng có nước dùng thanh, được nấu nguyên từ nước cua xay với vị ngọt không phải từ mì chính. Nhưng với xu thế ăn uống thay đổi theo sở thích của người ăn, hầu hết quán hàng bún riêu đều có đủ món cho thực khách chọn lựa. Bạn muốn ăn gì thì gọi thêm, còn nếu không, chỉ bún riêu với đậu rán cũng được.
Bún riêu cua
Bát bún riêu không thể thiếu rổ rau sống ăn kèm. 
Tôi thích ăn bún riêu vì những rổ rau sống được thái nhỏ miến. Chỉ có hàng bún riêu, rau sống mới được thái như vậy. Nhìn rổ rau bắt mắt xanh rờn được thái như ngày xưa là muốn sà vào ăn. Bây giờ còn rất ít hàng thái rau như thế vì tốn rau, nhưng rau sống là một phần tinh túy của bát bún riêu. 
Tả đến đây rồi, lại thấy thèm bát bún riêu nóng hổi với rổ rau sống ngon. Trời lạnh rồi, chiều về tìm ghé qua làm bát bún thanh thanh cho qua cơn đói.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét