Thứ Tư, 4 tháng 12, 2013

Làng rèn Đa Sỹ

Làng rèn Đa Sỹ , làng rèn đa sỹ, làng rèn đs, làng đa sỹ, làng đs, đa sỹ, đs
Vị trí: Kiến Hưng, Hà Đông
Làng rèn Đa Sỹ (Kiến Hưng, Hà Đông) giờ đã lên phường, diện mạo có nhiều đổi khác, tuy nhiên dáng dấp của một làng nghề hàng nghìn năm tuổi vẫn còn phảng phất. Những người thợ già - lớp thợ "vàng" của làng như cụ Lục, cụ Hanh, cụ Lâu, cụ Bính, cụ Tuệ… quá nửa thế kỷ gắn bó với đe, búa, nhiều cụ đã về với tổ tiên, những người ở lại, vẫn không nguôi nỗi niềm giữ cho được tiếng thơm của làng rèn.
Làng rèn Đa Sỹ xưa gọi là Kẻ Sẽ là một ngôi làng Việt cổ, nổi tiếng với nghề rèn.

Thôn Đa Sỹ thuộc xã Kiến Hưng, Thành phố Hà Đông là một làng Việt cổ vớ1000 năm lịch sử, nổi tiếng với nghề rèn truyền thống và nằm trong danh sách làng nghề cổ truyển được bảo tồn.

Sản xuất dao, kéo tại làng rèn Đa Sỹ.


Người Đa Sỹ có nhiều niềm tự hào về mảnh đất quê hương: có nghề rèn trải qua nhiều thế hệ, có nghề thuốc nổi tiếng với nhiều bậc danh y và đặc biệt, đây là vùng đất khoa bảng với nhiều tiến sỹ đỗ đạt. Đó cũng là lý do cái tên Đa Sỹ được đặt tên cho miền đất này thay cho tên trước đây là Làng Sẽ.
Lò rèn Đa Sỹ bao đời vẫn đỏ lửa

Theo cố giáo sư Trần Quốc Vượng, nghề rèn Đa Sỹ có từ đời Hùng Vương thứ 18, là nơi cung cấp vũ khí cho các lạc hầu, lạc tướng giữ yên bờ cõi và sản xuất nông cụ phục vụ sản xuất, lao động.

Người thợ làng Đa Sỹ
Nhưng làng Đa Sỹ chính thức có được nghề rèn độc đáo như ngày nay là phải nhờ có hai vị tổ nghề là cụ Nguyễn Thuật và cụ Nguyễn Thuấn, khi đóng quân trên đất làng Sẽ xưa đã truyền nghề rèn lại cho dân làng. Dân làng Đa Sỹ tổ chức cúng lễ hai cụ vào các ngày 27 tháng 3 và 25 tháng 8 âm lịch để tưởng nhớ công ơn mở nghiệp.

Nhân lực của nghề rèn còn có cả phụ nữ

Các sản phẩm của Đa Sỹ nổi tiếng bởi độ bền, sắc, cứng hơn bất cứ sản phẩm rèn nào trong vùng đồng bằng Bắc Bộ. Những lưỡi mác, những ngọn giáo Đa Sỹ đã góp phần viết nên lịch sử chống ngoại xâm hào hùng của dân tộc.

 

Hòa bình lập lại, nghề rèn Đa Sỹ lại cho ra đời những nông cụ như chiếc cày, cái bừa, các chi tiết máy phục vụ công nghiệp hay đơn giản là trở thành người bạn thân quen của các bà nội trợ...
 
Đến với Đa Sỹ, cảm giác ban đầu của bạn hẳn là sự hào hứng khi tới đầu làng đã nghe thấy tiếng búa vang vang từ các xưởng rèn với không khí lao động hăng say, nhiệt huyết.

Vào đến đầu làng, bạn sẽ được người dân chỉ dẫn đến gian trưng bày của "Hiệp hội nghề rèn truyền thống Đa Sỹ". Tại đây, bạn có cơ hội được nghe nghệ nhân Hoàng Văn Huynh kể chuyện về lịch sử của nghề rèn truyền thống, cũng như những tận mắt chứng kiến những sản phẩm được rèn theo phương pháp cổ truyền không nơi đâu có được.
Bạn có thể yêu cầu được tham quan xưởng rèn của Hợp tác xã Tiền Phong để biết được các công đoạn làm nên một sản phẩm như rèn tạo phôi, làm nguội, bào gọt, tôi, mài ... do chính bàn tay các lớp thế hệ người dân Đa Sỹ tạo ra.

Bạn nên dành một chút thời gian tham quan quần thể di tích kiến trúc Đình và Chùa Đa Sỹ. Và đừng quên thắp lên một nén tâm hương dâng lên ban thờ vị thành hoàng cùng các vị tổ nghề rèn để bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với công lao của các bậc tiền nhân.

Khách Sạn Mường Thanh Xa La ở Số 66, Đường Phúc La, Văn Phú, Hà Đông, Việt Nam là một trong những khách sạn ở hà nội phù hợp với bạn.
 Khách Sạn Mường Thanh Xa La là khách sạn đạt tiêu chuẩn 4 sao quốc tế, vị trí Khách Sạn nằm ở trung tâm thành phố Hà Đông và nằm trong không gian yên tĩnh của khu đô thị mới Xa La, thuộc phía tây Hà Nội.
 Với quy mô và tiêu chuẩn khách sạn 4 sao bao gồm 160 phòng nghỉ hiện đại với 120 phòng Twin, 20 phòng Suite và 20 phòng Double, nhà hàng sức chứa 600 thực khách là nơi lý tưởng để tổ chức tiệc cưới, hội nghị, hội thảo chuyên nghiệp.
Ngoài ra, khách sạn chúng tôi còn có các dịch vụ cao cấp như: Phòng karaoke gia đình, 30 phòng sauna masage hiện đại, bể bơi ngoài trời diện tích 400m2, tầng hầm và bãi đỗ xe ngoài trời đáp ứng khoảng trên 100 xe các loại, bar café trang nhã lịch sự cùng với các dịch vụ bổ sung đầy đủ kèm theo.

Sau đó đến Citimart Văn quán

Citimart Văn quán, citimart văn quán, citimart van quan
Nhà CT 7A, Khu đô thị mới Văn Quán,Yên Phúc, Hà Nội.
Hệ thống siêu thị trực thuộc công ty TNHH TMDV Đông Hưng (Dong Hung Co.Ltd) được thành lập ngày 28/01/1994, là mô hình siêu thị mua sắm tự chọn đầu tiên tại Việt Nam.
Hoạt động kinh doanh chính là siêu thị liên kết kinh doanh đa ngành, đa dịch vụ như: Nội thất, ẩm thực, thời trang, điện máy, vàng bạc - trang sức, mỹ phẩm cao cấp, đồ chơi, đồ lưu niệm và các mô hình vui chơi giải trí: rạp chiếu phim, trò chơi điện tử, khu vui chơi giải trí dành cho thiếu nhi...
Nhập khẩu và phân phối các sản phẩm Chocolate, đồ hộp, thức uống, trái cây từ Mỹ, Úc, Đức, Philipine, Thái Lan, Singapore…
Hoạt động sản xuất là sản phẩm bánh ngọt, bánh mì nhãn hiệu Citibread đang được người tiêu dùng tín nhiệm.

Nộm bò khô

Nộm đu đủ đã không xa lạ với người Việt, nhưng nộm đu đủ trộn cùng bò khô mang đến một dư vị độc đáo hơn rất nhiều.
Gọi tên nộm thịt bò khô, nhưng thành phần không thể thiếu của món ăn là đu đủ xanh, cà rốt nạo sợi. Thịt bò khô được ngâm tẩm gia vị trước đó thật kĩ cho ngấm ớt, đường… rồi mới cho vào lò nướng, để miếng thịt quắt lại, màu đỏ cháy, nhìn đã thấy vị cay. Thịt bò khô, phần sẽ được tước sợi như ruốc thịt, phần còn lại sẽ được cắt nhỏ.
Nộm bò khô Hà Nội giản đơn, ngon miệng và nếu có cuộc bình chọn cho những món ăn nhiều màu sắc nhất, nó cũng xứng đáng được xướng tên.
Đu đủ xanh, cà rốt bào sợi sau khi sơ chế để có vị giòn cho vào đĩa, lạc rang xát vỏ rồi đập dập, rau thơm cho thêm, bên trên cùng là thịt bò khô rắc đỏ như tâm điểm của món ăn. Tất cả được chan lên một thứ nước chua ngọt mặn cay được pha rất khéo, sao cho khi người ăn trộn đều đĩa nộm lên, mỗi miếng là một sự xuýt xoa vì cay, vì ngon. Người lần đầu ăn chợt thắc mắc tại sao Hà Nội có món ăn hài hòa đến thế!
Nộm đu đủ đã không xa lạ với người Việt, nhưng nộm đu đủ trộn cùng bò khô mang đến một dư vị độc đáo hơn rất nhiều. Thịt bò thơm, cay, khi kết hợp với cái giòn, mát của đu đủ xanh làm cho món ăn không có cảm giác đơn điệu.
Nộm bò khô không thể thiếu lạc rang và lá rau kinh giới. Đĩa nộm có hạt lạc điểm xuyết không chỉ đẹp hơn, mà còn mang tới cho vị bùi béo. Lá rau kinh giới thơm, tính mát, món ăn vị cay nóng đặc trưng như nộm bò khô thêm vị mát của lá rau, món ăn Việt bao giờ cũng chứa đựng những sự trung hòa tưởng như ngẫu nhiên mà hết sức chí lý.
Bạn có thể thưởng thức món ăn đủ vị này ở các địa chỉ sau: Phố Hàm Long, phố Hàng Chiếu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét