Thánh Địa Mỹ Sơn
Thánh địa Mỹ Sơn thuộc xã Duy Phú, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, cách thành phố Đà Nẵng khoảng 69 km và cách thành cổ Trà Kiệu khoảng 20 km, là tổ hợp bao gồm nhiều đền đài Chăm Pa, trong một thung lũng đường kính khoảng 2 km, bao quanh bởi đồi núi. Đây từng là nơi tổ chức cúng tế của vương triều Chăm pa cũng như là lăng mộ của các vị vua Chăm pa hay hoàng thân, quốc thích. Thánh địa Mỹ Sơn được coi là một trong những trung tâm đền đài chính của Ấn Độ giáo ở khu vực Đông Nam Á và là di sản duy nhất của thể loại này tại Việt Nam.
Thánh địa |
Mỹ Sơn có lẽ được bắt đầu xây dựng vào thế kỷ 4. Trong nhiều thế kỷ, thánh địa này được bổ sung thêm các ngọn tháp lớn nhỏ và đã trở thành khu di tích chính của văn hóa Chămpa tại Việt Nam. Ngoài chức năng hành lễ, giúp các vương triều tiếp cận với các thánh thần, Mỹ Sơn còn là trung tâm văn hóa và tín ngưỡng của các triều đại Chămpa và là nơi chôn cất các vị vua, thầy tu nhiều quyền lực. Những di vật đầu tiên được tìm thấy ghi dấu thời đại vua Bhadravarman I (Phạm Hồ Đạt) (trị vì từ năm 381 đến 413), vị vua đã xây dựng một thánh đường để thờ cúng linga và Shiva. Mỹ Sơn chịu ảnh hưởng rất lớn của Ấn Độ cả về kiến trúc - thể hiện ở các đền tháp đang chìm đắm trong huy hoàng quá khứ, và về văn hóa - thể hiện ở các dòng bia ký bằng chữ Phạn cổ trên các tấm bia.
D1 |
Tại thánh địa Mỹ Sơn có một đền xây dựng bằng đá, nó cũng là đền đá duy nhất của các di tích Chăm. Văn bia tại Mỹ Sơn cho biết, đền này được trùng tu lần cuối cùng bằng đá vào năm 1234. Ngày nay, ngôi đền này đã bị sập (có lẽ do bom Mỹ trong chiến tranh Việt Nam, vì ngay sát tháp là một hố bom sâu hoắm vẫn dấu tích) nhưng hệ móng của nó cho thấy nó cao trên 30 m và đây là ngôi đền cao nhất của thánh địa này. Các tài liệu thu thập được xung quanh khu đền này cho thấy nhiều khả năng đây là vị trí của ngôi đền đầu tiên vào thế kỷ 4.
Với hơn 70 công trình kiến trúc bằng gạch đá, được xây dựng từ thế kỷ thứ 7 đến thế kỷ 13, Mỹ Sơn trở thành trung tâm kiến trúc quan trọng nhất của Vương quốc Champa. Những đền thờ chính ở Mỹ Sơn thờ một bộ Linga hoặc hình tượng của thần Siva - Đấng bảo hộ của các dòng vua Chămpa. Vị thần được tôn thờ ở Mỹ Sơn là Bhadrésvara, là vị vua đã sáng lập dòng vua đầu tiên của vùng Amaravati vào cuối thế kỷ 4 kết hợp với tên thần Siva, trở thành tín ngưỡng chính thờ thần - vua và tổ tiên hoàng tộc.
Dấu ấn thời gian |
Mặc dù thời gian cùng chiến tranh đã biến nhiều khu tháp thành phế tích nhưng những hiện vật điêu khắc, kiến trúc còn lại cho đến ngày nay vẫn còn để lại những phong cách giai đoạn lịch sử mỹ thuật dân tộc Chăm, những kiệt tác đánh dấu một thời huy loàng của văn hoá-kiến trúc Chăm Pa cũng như của Đông Nam Á.
Đến Thánh địa Mỹ Sơn bạn hãy thăm đầy đủ các khu này nhé:
Thánh địa Mỹ Sơn có hai ngọn đồi , chúng nằm đối diện nhau theo hướng đông – tây ngay ngã tư của một con suối , các nhánh của con suối chia vùng này thành 4 khu vực
- Khu A : gồm các tháp và di tích nằm trên ngọn đồi phía đông
- Khu B : gồm các tháp và di tích nằm ngọn đồi về phía tây
- Khu C : gồm các tháp và di tích nằm phía nam , có hai khu C1 và C2
- Khu D : gồm các tháp và di tích nằm phía bắc
Khu A có 5 kiến trúc : 1 tháp chính và 4 tháp phụ
Khu B có 4 kiến trúc : 1 tháp chính và 3 tháp phụ ?
Khu C chia làm C1 và C2 , C1 nằm phía đông được bao quanh bằng một con suối gồm có 16 kiến trúc (4 kiến trúc nằm rải rác bên ngoài và 12bên trong) : 2 tháp chính với 8 tháp phụ , 1 tháp chính và 2 tháp phụ đi kèm cùng một số tượng điêu khắc bằng đá. C2 nằm phía tây gồm có 26 kiến trúc ( 6 ngoài và 20 trong ) : 3 tháp chính và 12 tháp phụ cùng với một số tượng , phù điêu cùng các tác phẫm điêu khắc , bi kí bằng đá mang tính tôn giáo
Khu C là khu vực có nhiều tháp và các tác phẫm điêu khắc nhất
Khu D có 12 kiến trúc ( 1 ngoài và 11 trong) :
- Khu A có thể được xem như là khu vực linh thiêng nhất nó mô tả toàn bộ triết lý của vương quốc và dân tộc Champa hay chỉ riêng vùng đất Shimhapura Các biểu tượng sư tử hay về bộ phận sinh dục nam và nữ được các nhà điêu khắc và các nghệ sĩ cổ đại Champa sáng tác theo hình ảnh thật chứ không cách điệu như các tác phẫm ơ nơi khác , hình ảnh bộ phận sinh dục được thờ phượng rất trân trọng ở nơi đây , ngoài ra Khu A là một trong toàn bộ một tổng thể kiến trúc mang tính chất triết lý và thờ phượng đặc sắc nhất của nghệ thuật sử dụng gạch và đất nung để trang trí trên tháp của dân tộc Champa trong thời kỳ vàng son của vương quốc này .
Nữ thần |
Những tượng ling ga nằm rãi rác |
- Khu B tương đối là nhỏ nhất trong quần thể kiến trúc ở đây , tháp chính không có các kiến trúc phụ đầy đủ đi theo kèm như Hỏa tháp , Thủy tháp....như các tháp khác của Champa , tuy nhiên ở đây có nét đặt biệt là tượng thần Siva trở thành chủ đề thở phựơng chính của khu này .
- Khu C1 là nền cũ của một ngôi tháp với một kiến trúc đẹp nhất và vĩ đại nhất trong Thánh địa Mỹ Sơn, chung quanh nó , đôi chỗ vãn còn thấy di tích nền móng của sáu ngôi tháp nhỏ bao bọc tạo thành một quần thể kiến trúc tăng thêm phần uy nghi vĩ đại của ngôi tháp chính , theo những tài liệu để lại thì đây là ngôi tháp cao nhất trong Thánh địa Mỹ Sơn với chiều cao 24 m , diện tích đáy là hình vuông , mổi cạnh dài 10m , tháp có 2 cửa ra vào hướng đông và tây , hướng tây nhìn xuống khu C1 , trong tháp thờ một bộ Linga – Youni lớn ( nay chỉ còn một bệ đá Youni ) phần trên tháp có 3 tầng , các tầng nhỏ dần lại và trên cùng là đỉnh tháp bằng sa thạch , ở mỗi tầng đều có cửa giả có hình người đứng dưới vòm cuốn , hai cửa giả hai bên hông là hai vòm cuốn chồng lên nhau , trên mỗi vòm cuốn là một hình tháp thu nhỏ , mỗi cửa chính đều có tiền sảnh, cửa hình vòm hoa văn rất tinh xảo , hai trụ vuông ép sát nằm hai bên làm tăng thêm vẽ uy nghi ngôi tháp
Ngoài của tháp thì các trụ áp tường kéo dài khỏang 4 m với những trang trí hoa văn hình lá cuốn hình chử S nối liền nhau , các vật trang trí là các tượng điêu khắc bằng sa thạch hình Makara , hình vũ nữ Apsara , sử tử , voi , chim thần Garuda.
- Khu D có 12 kiến trúc ( 1 ngoài và 11 trong) :2 tháp chính , và 4 tháp phụ ,trong đó có 1 tháp chính không có tháp phụ đi kèm ? cùng một số tượng điêu khắc bằng đá.
Những hoa văn kiến trúc đặc trưng |
Mỹ Sơn ngày nay tuy vẫn uy nghi trầm mặc nhưng cũng mang trong mình nhiều nỗi đau của quá khứ, ta hãy trân trọng giữ gìn, vì tương lai và cũng vì quá khứ.
Địa Điểm Lưu Trú
Bên ngoài khu di tích không xa, nằm bên đập Bàn Thạch thơ mộng khu nhà nghỉ khách sạn Ganesa được xây dựng bởi công ty Khải Hoàn là địa điểm luôn được du khách chọn lựa khi đến tham quan Mỹ Sơn.
Với hệ thống nhà nghỉ đạt tiêu chuẩn sao, không gian thơ mộng, hồ cá sấu, khu bán hàng lưu niệm, xưởng chế tác đá mỹ nghệ, bãi đậu xe rộng rãi, khu vườn tượng độc đáo, nhà bảo tàng điêu khắc Chămpa… sẽ là địa điểm tham quan nghỉ dưỡng lí tưởng với du khách về đêm tại Mỹ Sơn.
Bên ngoài khu di tích không xa, nằm bên đập Bàn Thạch thơ mộng khu nhà nghỉ khách sạn Ganesa được xây dựng bởi công ty Khải Hoàn là địa điểm luôn được du khách chọn lựa khi đến tham quan Mỹ Sơn.
Với hệ thống nhà nghỉ đạt tiêu chuẩn sao, không gian thơ mộng, hồ cá sấu, khu bán hàng lưu niệm, xưởng chế tác đá mỹ nghệ, bãi đậu xe rộng rãi, khu vườn tượng độc đáo, nhà bảo tàng điêu khắc Chămpa… sẽ là địa điểm tham quan nghỉ dưỡng lí tưởng với du khách về đêm tại Mỹ Sơn.
Bên cạnh đó có nhiều khách sạn tại hội an cho bạn lựa chọn.
Món ngon bạn nên thưởng thức
Cao lầu
Nguồn
gốc của món cao lầu đến nay vẫn là đề tài đàm luận của nhiều người. Có
người cho rằng cao lầu có xuất xứ từ xứ sở hoa anh đào, có nét giống món
mì ở vùng Icé (Ice udon). Có người lại cho rằng cao lầu có xuất xứ từ
Trung Quốc, nhưng những người Hoa kiều ở Hội An không công nhận đây là
món ăn truyền thống của họ.
|
Bánh bao, bánh vạc
Do
có hình dáng nhỏ và có màu trắng trông như những đoá hoa hồng nên bánh
bao bánh vạc còn có tên gọi là White Rose (hoa hồng trắng). Đây là món
ăn khá phổ biến trong thực đơn của các nhà hàng, quán ăn ở Hội An. Bánh
báo bánh vạc là hai loại có tên gọi khác nhau nhưng thường có mặt trong
cùng một đĩa bánh và cùng có chung một loại nước chấm rất đặc biệt:
không quá mặn, không quá nhạt và có thơm hương, vị ngọt của thịt tôm..
|
Mỳ Quảng
Mỳ
Quảng, từ lâu đã được biết đến như cái “hồn” nghệ thuật ẩm thực của
vùng đất Quảng Nam. Bây giờ, ngoài Quảng Nam ra, nhiều nơi cũng có quán
ăn mì Quảng. Mì Quảng theo chân những người Quảng Nam tha hương và cùng
họ có mặt khắp nơi như người bạn đồng hành tri kỷ. Mì Quảng thường có
mặt trong những bữa tiệc "vọng cố hương" của người Quảng Nam xa xứ.
|
Trái Loòng Boong
Trái
Loòng Boong còn có tên gọi là trái Nam Trân, là đặc sản của các huyện
vùng tây tỉnh Quảng Nam nhưng tập trung nhiều nhất ở huyện Đại Lộc và
huyện Tiên Phước.
|
Rượu Tavak
Nếu
có dịp đến vùng tây Quảng Nam trong khoảng thời gian từ tháng tư đến
tháng chín dương lịch, du khách sẽ rất thích thú khi được thưởng thức
rượu Tavak - một loại rượu truyền thống của người CơTu có màu trắng đục,
vị ngòn ngọt, mát lạnh.
|
Cháo ong vò vẽ
Đất vùng trung du được thiên nhiên ưu đãi, đã cung cấp cho con người nhiều nguồn đặc sản độc đáo, nhiều thức ăn bổ dưỡng.
|
Đường Bát
Quảng
Nam và Quảng Ngãi đều là xứ đường lớn nhất miền Trung nhưng sản phẩm từ
mía thì mỗi nơi mỗi khác. Riêng ở Quảng Nam các lò mật "độc canh" làm
ra đường bát.
|
Bánh Tráng Cuộn Thịt Heo
Miếng
ngon Đà Nẵng không thiếu nhưng dân dã mà đam mê không thể không nói đến
một thứ quà rất riêng ở phường Khuê Trung đó là món bánh tráng cuộn
thịt heo ở quán Mậu
|
Mì Quảng
Cũng
như hủ tiếu Nam Bộ, mì Quẳng là biến dạng của phở, bởi đều từ bột bánh
làm bằng gạo rồi chan nước dùng mà ăn. Ở vùng biển tôm cá nhiều, bò trâu
ít nên phở trở thành món quà cao cấp, hiểm hoi, nghĩ mà thèm! Vì vậy
người ta đành quên đi để sáng chế ra món mì Quảng thay thế.
|
Bò Tái Cầu Mống
Cầu
Mống một địa danh quen thuộc với hầu hết khách sành ăn Đà Nẵng, nó gắn
liền với một món ăn đặc biệt mà ít ai nếm qua một lần lại có thể quên,
đó là món thịt bò tái nổi tiếng
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét