Thứ Hai, 21 tháng 10, 2013

Suối Tranh

Suối Tranh , suối tranh, tranh, phú quốc

Vị trí: Phú Quốc, Kiên Giang
Nếu có dịp đến đảo Phú Quốc, ngoài việc đắm mình ở những bờ biển trong xanh với những bãi cát trắng vàng chạy tít tắp tuyệt đẹp hay tham quan các điểm di tích lịch sử, bạn hãy đến điểm du lịch sinh thái Suối Tranh, một tuyệt tác của thiên nhiên ban tặng cho hòn đảo này, nằm trên dãy Hàm Ninh.
Nếu có dịp đến đảo Phú Quốc, ngoài việc đắm mình ở những bờ biển trong xanh với những bãi cát trắng vàng chạy tít tắp tuyệt đẹp hay tham quan các điểm di tích lịch sử, bạn hãy đến điểm du lịch sinh thái Suối Tranh, một tuyệt tác của thiên nhiên ban tặng cho hòn đảo này, nằm trên dãy Hàm Ninh.
Từ thị trấn Dương Đông theo tuyến đường Dương Đông - Hàm Ninh khoảng 10km, bạn đã đến được Suối Tranh. Nằm ở phía Đông Bắc đảo có dãy Hàm Ninh xanh thẳm, từ trong khe núi, nhiều dòng suối nhỏ len lỏi qua rừng cây, gộp đá để rồi hoà mình vào dòng chính tạo nên dòng Suối Tranh chảy hiền hoà, có đoạn chảy qua các ghềnh đá tạo nên những con thác nhỏ với màn nước mềm mại, trắng xoá trong màu xanh mượt mà của cỏ cây hoa lá.
Suối Tranh được bao bọc bởi cây cối xanh tươi, hoa thơm cỏ lạ. Những chòm cây hình thù khẳng khiu rắn rỏi, thân cây ngả màu xanh xám, mọc chen vào đá, những nhánh phong lan bám vào thân cây, nơi năm ba nhánh nơi một vài chòm, hoa vàng, hoa trắng, trông như những hột cúc áo khâu thành chuỗi, dày thưa đậm nhạt treo lơ lửng giữa không trung.

Có nhiều truyền thuyết về suối Tranh, có thể là những dòng nước từ trên cao len lỏi qua đồng tranh rộng lớn nên khi đổ xuống thác người ta gọi là suối Tranh, hoặc cũng có thể là nó giống như một bức tranh thiên nhiên tuyệt mỹ có dòng suối róc rách chảy qua những khe đá như một bức tranh sơn thủy nên được gọi là suối Tranh. Dù với cách kể chuyện nào thì suối Tranh vẫn là một tuyệt tác của thiên nhiên mà một lần ghé thăm bạn sẽ khó có thể nào quên.

Đến với Suối Tranh, bạn có thể tắm suối, nằm trên những tảng đá bằng phẳng nghe tiếng suối chảy róc rách, tiếng chim kêu trong bầu không khí thoảng hương hoa rừng, bạn cũng có thể cắm trại, câu và nướng cá, thưởng thức tại chỗ rất thú vị. Ở gần suối Tranh còn có nhiều hang động huyền hoặc, kỳ bí như hang Dơi nằm trên núi cao chừng 200m, sâu đến 50m, có nhiều thạch nhũ đẹp, lạ mắt.

Đến đây bạn có thể chọn Khách Sạn Sao Mai Phú Quốc 69B, Đường Trần Hưng Đạo, KP7, Đảo Phú Quốc, Việt Nam
Nằm ở vị trí thuận lợi thuộc Đảo Phú Quốc, Sao Mai Hotel là một nơi nghỉ chân tuyệt vời để tiếp tục khám phá thành phố sôi động. Khách sạn không quá xa trung tâm thành phố: chỉ cách 1.0 Km, và thông thường chỉ mất khoảng 25 phút để đến sân bay. Một điểm không kém phần đặc biệt là vị trí khách sạn dễ dàng tiệp cận vô số địa điểm thú vị như Long Beach, Coco Dive Center, Việt Nam Explorer.
Với việc mang lại dịch vụ cao cấp cho khách và một loạt những tiện nghi hiện đại, Sao Mai Hotel đã cam kết sẽ đem đến cho bạn một kì nghỉ thoải mái dễ chịu nhất có thể. Sự chọn lọc khắt khe những thiết bị hàng đầu như dịch vụ giặt là/giặt khô, Wi-Fi ở khu vực công cộng, người vận chuyển hành lý, nhà hàng, dịch vụ Internet để khách có thể tận hưởng thoải mái khi ở khách sạn.
Thêm vào đó, tất cả những phòng khách đều được đặc biệt trang bị những tiện nghi như ban công, truyền hình cáp, vòi hoa sen, tivi, truy cập internet không dây để làm hài lòng những vị khách khó tính nhất. Khách sạn mang lại phương tiện giải trí đa dạng, bao gồm vườn. Khi bạn tìm kiếm chỗ tạm trú thoải mái và tiện nghi ở Đảo Phú Quốc, hãy bắt đầu cuộc hành trình đến Sao Mai Hotel.
 
Điểm đến tiếp theo:

Dinh Cậu

Từ trung tâm thị trấn Dương Đông đi theo đường 30/4 về hướng Tây rẽ trái qua đường Bạch Đằng khoảng 200m là đến di tích. Dinh Cậu nằm trên mũi đá nên chỉ trồng được dương và cây xộp, có niên đại trên 100 năm. Đứng trên dinh nghe gió biển thổi lồng lộng, không khí trong lành tạo cho con người có cảm giác thư thái, thoải mái. Thắng cảnh nổi tiếng này do thiên nhiên tạo ra từ sơ kỳ Nam tiến thế kỷ XVII.
Từ trung tâm thị trấn Dương Đông đi theo đường 30/4 về hướng Tây rẽ trái qua đường Bạch Đằng khoảng 200m là đến di tích. Dinh Cậu nằm trên mũi đá nên chỉ trồng được dương và cây xộp, có niên đại trên 100 năm. Đứng trên dinh nghe gió biển thổi lồng lộng, không khí trong lành tạo cho con người có cảm giác thư thái, thoải mái. Thắng cảnh nổi tiếng này do thiên nhiên tạo ra từ sơ kỳ Nam tiến thế kỷ XVII.
Dinh Cậu còn có tên gọi là Miếu thờ Long Vương, là một cảnh đẹp kỳ thú được tạo nên từ ghềnh đá và biển, mỗi năm thu hút hơn 100 ngàn lượt khách tham quan. Miếu thờ này được đặt trong một khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, liên quan với đạo thờ Mẫu. Điều này chứng tỏ từ khi mở đất người Việt đã đặt chân lên Phú Quốc và đặt nền móng cho văn hóa Việt bén rễ ở vùng đảo xa này.
Đến Dinh Cậu, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những tuyệt tác kiến trúc với những hoạ tiết trang trí tinh xảo như lưỡng long tranh châu, hoa lá trúc...cùng với nhiều hiện vật quý giá được cư dân trưng bày ở đây. Mặt trước chánh điện có các cặp câu đối bằng chữ Hán.
Trên Miếu Dinh Cậu cửa chính được làm bằng gỗ trên vòm cửa có ghi ba chữ Thạch Sơn Điện. Ngày xây dựng 14/7/1937 ngày trùng tu 14/7/1997. Tường Dinh được xây dựng bằng xi măng, trên nóc mái có gắn hai con rồng bằng sứ lưỡng long tranh châu. Trong chánh điện có khánh thờ Chúa ngọc nương nương và khánh thờ tượng hai Cậu cùng một đỉnh hương, chuông, đèn, trống. Ngoài ra, trong khuôn viên của miếu, còn có miếu Thổ Thần ẩn vào vách đá bên đường, bàn thờ Ông Thiên đặt trên sân miếu.
Gắn với Dinh Cậu có truyền thuyết kể rằng: Thuở xa xưa, người dân Phú Quốc sống bằng nghề chài lưới, nhiều ngư dân ra khơi gặp sóng dữ đã mãi mãi không trở về. Bỗng một ngày nọ, bên bờ cát trắng, một mũi đá nổi lên giữa nền đại dương xanh thẫm. Cho rằng đây là điềm lạ linh ứng, người dân trên đảo đã lập một ngôi đền thờ thần sông nước để mong sự che chở.
 
Dinh Cậu có từ đó. “Cậu” được xem là vị thần có uy quyền trị vì sông nước và có thể cứu giúp cho các tàu bè khi gặp sóng to gió lớn. “Cậu” vẫn được dân đi biển rất sùng bái. Họ thường đến đây thắp nhang khấn vái trong những chuyến ra khơi, Dinh Cậu vì thế được tiếng rất linh thiêng.
Đến Dinh Cậu du khách sẽ được hưởng ngoạn cảnh hoàng hôn trên biển Tây, một bức tranh tuyệt đẹp hiếm nơi nào trong cả nước có được. Mặt trời xuống thấp trên bãi Dương Đông dường như những tia nắng càng thêm vàng lung linh trên những con sóng bạc ào ạt xô bờ. Khi nắng dần tắt, bãi tắm vắng dần, cũng là lúc những chiếc thuyền câu mực thắp lên những ngọn đèn giăng kín một khung trời. Trông xa cứ như một thành phố nổi trên mặt biển.

Bãi Sao

Vị trí: Bãi Sao thuộc địa phận đảo Phú Quốc (Kiên Giang), cách trung tâm thị trấn Dương Đông – Phú Quốc khoảng 25 phút đường bộ. Đặc điểm: Là bãi tắm đẹp, cát vàng óng và mịn như thảm.
Vị trí: Bãi Sao thuộc địa phận đảo Phú Quốc (Kiên Giang), cách trung tâm thị trấn Dương Đông – Phú Quốc khoảng 25 phút đường bộ.
Đặc điểm: Là bãi tắm đẹp, cát vàng óng và mịn như thảm.

Đến với Bãi Sao, bao mệt mỏi của du khách sẽ tan biến hết. Trước mắt du khách là cả một vùng biển dịu êm, trong xanh với bãi cát trải dài vàng óng. Nơi đây, kBãi Sao giống như một nàng tiên mới được đánh thức sau một giấc ngủ dài. Đây thực sự là nơi nghỉ dưỡng lý tưởng cho những du khách nào muốn cho làn da của mình trở nên khỏe khoắn và rạn rĩ hơn.


Nếu những du khách nào thích phiêu lưu và khám phá thiên nhiên, du khách có thể dừng chân tại lều Robinson, đặt mình trên những chiếc võng được mắc trong lều, nghỉ đêm tại đây và ngắm bầu trời Phú Quốc đầy sao, du khách sẽ có cảm giác có cái gì đó rất thật về cuộc sống phiêu lưu của Robinson trên đảo hoang.
Đặc biệt, du khách có thể lên tàu hướng ra vùng biển nằm cách bờ khoảng 15 – 30km để câu cá mực và thưởng thức thành quả lao động của mình ngày trên tàu. Ngoài ra, du khách đến Bãi Sao còn có dịp được thưởng thức một số đặc sản khác của Phú Quốc như: Cùi biên mai nướng, rượu sim rừng Phú Quốc…

Đặc sản Phú Quốc:Gỏi cá Trích và rượu Sim ở Phú Quốc


Trong sự phong phú về nguồn thực phẩm của biển và sự độc đáo của cách chế biến, từ lâu, gỏi cá trích đã trở thành là món ăn mang đậm hương vị của vùng biển đảo Phú Quốc được nhiều người ưa thích, bởi nó cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe của con người. Món ăn dân dã này còn được xem là món ăn đặc sản của Phú Quốc, được nhiều thực khách biết đến. Điều này đã góp phần làm phong phú nét đẹp văn hóa ẩm thực biển đảo Phú Quốc.
Cá trích có rất nhiều ở vùng biển Phú Quốc và ngư dân có thể khai thác quanh năm. Vì thế, việc lựa chọn những con cá mới đánh bắt được còn tươi để làm gỏi là không mấy khó khăn. Đây cũng là lợi thế của biển đảo Phú Quốc và cũng là điều kiện thuận lợi để cho cư dân ở đây nghĩ ra cách chế biến gỏi cá trích.
Cá trích mang về cạo sạch vảy rồi rửa thật sạch, sau đó thái mỏng ra từng miếng một. Kế đến vắt lấy nước cốt chanh, ớt thái mỏng thành sợi, củ hành tây thái nhỏ rồi trộn đều lên cá trích đã thái sẵn. Bánh tráng, rau sống, dừa khô là những thứ không thể thiếu trong món ăn dân dã này. Rau thì luôn có trong các cánh rừng nguyên sinh của đảo, dừa thì được cư dân trồng rất nhiều, còn bánh tráng thì phải là bánh tráng do chính người dân Phú Quốc tự làm lấy vì bánh tráng ở đây có hương vị riêng biệt so với những nơi khác, vừa dày vừa dẻo lại vừa to. Do vậy, khi cuốn với gỏi cá trích, bánh tráng không bị bể và ăn rất ngon miệng. Đây cũng là nét đặc trưng của nghề làm bánh tráng ở Phú Quốc.
Nước chấm gỏi cá trích cũng rất đặc biệt, nó được làm từ ớt, tỏi và đậu phộng rang. Tất cả những thứ này được đâm nhuyễn rồi trộn lại với nhau , pha thêm nước mắm chính hiệu Phú Quốc sẽ tạo ra một hương vị vừa cay nồng, thơm lừng và khó quên khi chấm với gỏi cá trích. Do vậy, dân gian có câu:
“Nước mắm ngon đem dầm con cá trích
Anh có vợ rồi đứng xích cho xa”
 
Nét đặc biệt của cư dân Phú Quốc là khi ăn gỏi cá trích phải uống chút rượu sim, bởi cá trích có rất nhiều đạm và còn tươi sống, khi ăn gỏi cá dùng chút ít chất men để tốt cho tiêu hóa, đồng thời tạo nên sự hưng phấn, êm ấm bên gia đình sau những ngày ra khơi. Quây quần bên mâm bàn còn là dịp để cho các ngư dân hàn huyên tâm sự, trao đổi kinh nghiệm với nhau về việc đánh bắt hải sản và bàn tính chuyện ra khơi sắp tới.
Có thể nói, gỏi cá trích và rượu sim đã quyện chặt với nhau trong các bữa ăn gia đình trên đảo Phú Quốc mà khó có món ăn nào sánh được. Hơn nữa, sim thì có rất nhiều trong các cánh rừng của đảo Phú Quốc và cư dân ở đây cũng tự biết cách chế biến những quả sim chín này thành một thứ nước uống có hương vị rất đặc trưng, gần giống với rượu nho.
Từ món ăn dân dã của các ngư dân làng chài Phú Quốc, gỏi cá trích đã trở thành món ăn khoái khẩu của nhiều thực khách. Không những thế, gỏi cá trích hiện đang chiếm lĩnh trong thực đơn của các quán ăn, nhà hàng sang trọng ở Phú Quốc. Sự lên ngôi của gỏi cá trích đã góp phần nâng cao nét đẹp vốn có của Phú Quốc trong cái nhìn của du khách. Điều này giúp cho Phú Quốc mở rộng vòng tay đón chào thực khách, bởi gỏi cá trích và rượu sim đi cùng với nước mắm danh tiếng của Phú Quốc sẽ tạo nên một thương hiệu khó quên mỗi khi đến thăm Phú Quốc – một hòn đảo ngọc của đất nước Việt Nam.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét