Thứ Tư, 16 tháng 10, 2013

Vườn tiêu Phú Quốc

Vườn tiêu Phú Quốc, vườn tiêu phú quốc, tiêu phú quốc, vườn tiêu pq, tiêu pq

Vị trí: Phú Quốc, Kiên Giang
Đảo Phú Quốc là vườn tiêu lớn nhất đồng bằng Sông Cửu Long và được mệnh danh là “Vương quốc hồ tiêu” bởi tiêu là một đặc sản địa phương và là món quà độc đáo với khách du lịch gần xa.

Vuờn tiêu Phú Quốc
Bước chân vào vườn tiêu, du khách sẽ không khỏi trầm trồ khi ngắm nhìn những chùm tiêu chín đỏ trên cây. Tiêu ra trái từng chùm và được hái xuống đựng trong cần xé lớn, đổ ra phơi khô dưới nắng. Trái tiêu từ màu đỏ ối đổi sang màu đen đậm. Tiêu được phơi ít nhất mười hôm rồi mới sàng sẩy cho sạch bụi. Những vùng trồng tiêu nhiều là ấp Gành Gió, ấp Suối Đá, ấp Suối Mây và Khu Tượng.




Trái tiêu chín
Hầu hết những chủ vườn tiêu là người Hải Nam, ngày xưa theo tàu buôn từ Hải Nam đến Phú Quốc. Ngày nay, các vườn tiêu của Phú Quốc không những có giá trị rất lớn về kinh tế mà còn được đưa vào danh mục điểm tham quan du lịch của huyện đảo Phú Quốc.

Hồ tiêu Phú Quốc có vị thơm và cay nồng, và đặc biệt là đậm vị hơn nhiều loại hồ tiêu đến từ những vùng miền khác, trong đó phải kể đến tiêu đỏ. Tiêu được người dân Phú Quốc thu hoạch từng đợt chín và chủ yếu là bằng thủ công, chọn lựa những quả chín riêng thành 3 loại (tiêu sọ, tiêu đen và tiêu đỏ).

Một đặc tính canh tác nữa là hàng năm người trồng tiêu thường lấy những vùng đất mới xung quanh vườn bón xung quanh gốc cây (còn gọi là xây thầu). Cây nọc (choái)chủ yếu là nọc sống. Ngoài ra, người trồng không hoặc rất ít sử dụng phân bón hóa học.

Hom giống chủ yếu trồng từ hom thân nên giá thành rất cao. Trung bình để trồng xong một ha từ 300 - 400 triệu/ha nên ít có nông dân đủ tiền trồng một lần đủ diện tích lớn mà phải trồng từ từ nhiều năm, nên một vườn tiêu ở Phú Quốc thường là có nhiều tuổi khác nhau.

Cây Hồ tiêu được trồng ở Phú Quốc hàng trăm năm. Với diện tích trung bình là 471ha tập trung ở 3 xã Cửa Dương, Cửa Cạn và Dương Tơ. Thời điểm diện tích lớn nhất là vào những năm 1995-2000 là hơn 1000 ha[1]. Đây là thời điểm giá tiêu cao nhất (100 - 120.000 đồng/kg tương đương 30 - 40 kg gạo) người trồng tiêu có lời từ 200 - 300 triệu/ha (thời điểm năm 1995 - 2000)


Tiêu sọ Phú Quốc
Giống trồng chủ yếu là 2 giống Hà Tiên và Phú Quốc (HT lán lớ và HT lá nhỏ). Hai nhóm giống này có thới gian thu hoạch gần tương đương nhau từ tháng 11 âm lịch kéo dài hết tháng 2 âm lich. Giống Hà Tiên có năng suất cao hơn nhóm Phú Quốc nhưng tuổi thọ và kháng sâu bệnh kém hơn. Năng suất tiêu ở Phú Quốc trung bình là 2000 - 3000kg/ha, mật độ trồng từ 2.500 - 3.000 nọc/ ha.

Bạn có thể chọn cho mình một khách sạn ở phú quốc hoặc một resort để nghỉ ngơi. Bạn có thể chọn Ecologycal Garden Ut Phuong Resort ở Tổ 2, ấp 2, xã Cửa Cạn, huyện Phú Quốc, Tỉnh Kiên Giang,Việt Nam
 Ecologycal Garden Ut Phuong Resort mang nét độc đáo riêng, tô điểm thêm cho những tòa nhà chọc trời trong thành phố này. Với vị trí cách trung tâm thành phố 15.0 Km và cách sân bay 15. Km, khách sạn 2 sao này thu hút được rất nhiều du khách mỗi năm. Với vị trí thuận lợi, khách sạn dễ dàng tiếp cận những điểm tham quan du lịch nổi tiếng của thành phố.
Tại Ecologycal Garden Ut Phuong Resort, dịch vụ hoàn hảo và thiết bị tối tân tạo nên một kì nghỉ khó quên. Khách sạn đem đến sự tiếp cận hàng loạt dịch vụ như bãi đỗ xe, dịch vụ giặt là/giặt khô, dịch vụ ăn tại phòng 24 giờ, dịch vụ du lịch, đưa đón khách sạn/sân bay.
Hãy trải nghiệm qua thiết bị phòng chất lượng cao cấp, bao gồm máy lạnh, phòng không hút thuốc, truyền hình cáp, góc ngồi nghỉ, thiết bị là ủi, giúp cho bạn phục hồi sức khỏe sau một ngày dài. Bên cạnh đó, khách sạn còn gợi ý cho bạn những hoạt động vui chơi giải trí bảo đảm bạn luôn thấy hứng thú trong suốt kì nghỉ. Dù cho lý do của bạn khi tham quan Đảo Phú Quốc là gì đi nữa, Ecologycal Garden Ut Phuong Resort là một nơi tuyệt vời cho chuyến nghỉ mát vui vẻ và thú vị.

Đến đây bạn hãy ghé thăm :

Làng chài Hàm Ninh

Làng chài Hàm Ninh , làng chài hàm ninh, làng hàm ninh, hàm ninh, hn

Xã Hàm Ninh cách thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc 20km về hướng đông bắc. Nơi đây nổi tiếng với làng chài Hàm Ninh, cầu cảng Bãi Vòng và bãi biển xinh đẹp yên bình.
Làng chài Hàm Ninh nằm trên bờ biển phía Ðông đảo, sau lưng là núi rừng, trước mặt là biển cả mênh mông. Dân cư tập trung ven bờ rạch Hàm.
lang chai ham ninh - phu quoc
Hình ảnh: Cảng Hàm Ninh
Ðến Làng chài Hàm Ninh như người hoài cổ trở lại làng xưa. Cuộc sống ở đây gần như còn giữ nguyên vẻ hoang sơ với nhà tranh vách tre tạm bợ. Nghề chính vẫn là nghề lặn ngọc trai, bắt hải sâm (đồn đột) và giăng lưới ghẹ.
lang chai ham ninh - phu quoc
Hình ảnh:Ghẹ Hàm Ninh đặc sản biển thơm ngon

lang chai ham ninh - phu quoc
Hình ảnh:Ốc biển Hàm Ninh
Ngày xưa, ngư dân đến đây đánh bắt hải sản rồi lập làng. Khi cửa biển Dương Ðông vang tiếng sóng thì Hàm Ninh là bến đậu ghe yên tĩnh và an toàn. Các ghe buồm, ghe bầu từ đất liền đến cập bến ở đây lên hàng hóa rồi chở hải sản đi. Biển Hàm Ninh ra xa vài trăm thước mà vẫn còn cạn. Khi nước ròng, bãi cát mênh mông chạy tít ra xa, lúc nước lên, tràn ngập bãi, vào tận mé rừng.
lang chai ham ninh - phu quoc
Hình ảnh: Buổi chiều ở Hàm Ninh
Ðứng trên bãi Hàm Ninh, các hòn thuộc quần đảo Hải Tặc (của Hà Tiên) ló dạng xa xa. Chệch về Ðông Nam, hòn Nghệ mờ mờ trên làn nước biếc. Phía Nam là mũi ông Ðội – mũi đất cuối cùng của đảo.

Vườn Quốc gia Phú Quốc

Vườn Quốc gia Phú Quốc, vườn quốc gia phú quốc, vqg phú quốc, phú quốc

Vị trí: Vườn Quốc gia Phú Quốc nằm trên địa phận các xã: Bãi Thơm, Cửa Dương và Hàm Ninh của huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Đặc điểm: Đây là điểm du lịch sinh thái lý tưởng và phù hợp với nghiên cứu khoa học.
 
Vườn Quốc gia Phú Quốc nằm về phía đông bắc đảo Phú Quốc, thuộc địa phận các xã: Bãi Thơm, Cửa Dương và Hàm Ninh của huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.
Đây là một trong những Vườn Quốc gia của Nam Bộ vẫn còn giữ được nguyên vẹn khu rừng già nguyên sinh. Nơi đây còn hội tụ nhiều nét đẹp của thiên nhiên với rừng, biển, suối, thác và núi đồi.
Nói đến đảo Phú Quốc, là du khách nghĩ ngay đến một hòn đảo nằm ở phía tây bắc của tỉnh Kiên Giang với một quần thể các thắng cảnh, di tích lịch sử, trong đó có Vườn Quốc gia Phú Quốc – một địa chỉ hấp dẫn mà du khách không thể không ghé thăm mỗi dịp ra đảo.
Từ thị trấn Dương Đông (Phú Quốc), theo tuyến đường Dương Đông – Hàm Ninh, du khách sẽ tới xã Hàm Ninh. Từ đây, đi ngược lên phía bắc đảo khoảng 10km, du khách sẽ tới Vườn Quốc gia Phú Quốc.
Với tổng diện tích trên 31.422ha, Vườn Quốc gia Phú Quốc được chia thành 3 phân khu chức năng, đó là: phân khu bảo vệ nghiêm ngặt (8.786 ha), phân khu phục hồi sinh thái (22.603 ha) và phân khu hành chính – dịch vụ – nghiên cứu khoa học (33ha).
Hệ thực vật ở Vườn Quốc gia Phú Quốc khá phong phú. Thảm thực vật ở đây chủ yếu là rừng thường xanh mọc trên địa hình đồi núi thấp với tổng số lượng lên tới vài trăm loài, bao gồm: các loài cây đại mộc (tràm, đậu, vên vên, dầu song nàng, dầu cát, cầy, dẻ, săng sót, da, bứa,…), các loài phong lan quý (Lan Vân Hài, Ái Lan Lá Đẹp, Âm Lan Núi…), các loài dược thảo quý (hà thủ ô, bí kỳ nam, cam thảo, nhân trần, đỗ trọng, sa nhân…) và một số loài sống ký sinh khác (phong lan, dương xỉ, dây leo bông trắng…).
Bên cạnh một hệ thực vật phong phú, hệ động vật ở đây cũng rất đa dạng bao gồm: 30 loài thú, trong đó 5 loài được ghi vào sách Đỏ Việt Nam như: sói rừng, khỉ bạch, vượn pillê…; 200 loài chim với 4 loài được ghi vào danh mục Đỏ của tổ chức IUCN và 3 loài ghi vào sách Đỏ Việt Nam; 50 loài bò sát, trong đó 9 loài được ghi vào danh mục IUCN và 18 loài ghi vào sách Đỏ trong nước…
Phần biển của Phú Quốc cũng rất đa dạng với các rạn san hô có hình dáng, kích cỡ khác nhau lung linh, lấp lánh trong nước biển. Nơi đây có gần 100 loài san hô cứng, gần 20 loài san hô mềm và 62 loài rong biển. Thêm vào đó, Khu hệ cá trong các rạn san hô biển cũng rất dồi dào với các loài cá mú, cá bướm và một số loài khác, trong đó, có một số loài rất quan trọng và quí hiếm như: trai tai tượng, ốc đun cái, đồi mồi, bò biển (dugong)…
Với hệ sinh thái rừng và biển phong phú, Vườn Quốc gia Phú Quốc là một trong những trung tâm đa dạng sinh học của nước ta. Hiện nay, Vườn Quốc gia Phú Quốc đang được bảo tồn, phát triển và tiếp tục nhân giống, sưu tầm những loài động vật hoang dã, quý hiếm đang có nguy cơ tuyệt chủng.
Đến với Vườn Quốc gia Phú Quốc, du khách đã đến với môi trường du lịch sinh thái hấp dẫn. Du khách sẽ có dịp được tham gia tour du lịch trong vòng 4 tiếng đồng hồ để chinh phục và khám phá đỉnh Núi Chúa ở độ cao 565m – được coi là nóc nhà của Phú Quốc, trên dãy núi Hàm Ninh. Đứng trên đỉnh Núi Chúa, du khách có thể cảm nhận niềm vui chiến thắng và ngắm nhìn không gian mênh mông, bao la và rộng lớn; khung cảnh đầy thơ mộng, trữ tình của thiên nhiên. Từ đây nhìn xuống, Vườn Quốc gia trông giống như một bức tranh thủy mặc: pha lẫn trong màu xanh sẫm của lá rừng, màu xanh ngọc lam của đại dương là những sắc hồng, sắc tím của các loài hoa sim, hoa mua, đặc biệt là sắc màu đỏ tươi của loài hoa hải đường – một loài hoa đặc trưng ở Phú Quốc.
Suối Tranh
Bên cạnh đó, Vườn còn được tô điểm bởi màu trắng thiên thanh, đầy tinh khiết của những dòng suối nổi tiếng bắt nguồn từ dãy Hàm Ninh như: suối Tranh, suối Đá Bàn và suối Đá Ngọn… Trong đó, ấn tượng và hấp dẫn du khách nhất có lẽ là khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp nơi có dòng suối Đá Ngọn với ngọn thác cao 7 tầng chảy suốt ngày đêm không mỏi.
Tại đây, ngoài việc du khách được ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên sơn thủy hữu tình, đắm mình dưới làn nước biển trong xanh tại các bãi biển đẹp và hoang sơ như: bãi Dương, bãi Thơm, hay ngả lưng trên những tảng đá bằng phẳng để lắng nghe tiếng suối chảy róc rách, tiếng chim hót líu lo gọi bầy và tận hưởng hương thơm thoang thoảng của loài lan rừng ven suối…, du khách còn có thể du ngoạn, cắm trại, câu cá và thưởng thức các đặc sản nơi đây như: rượu sim rừng Phú Quốc, còi biên mai nướng, cá suối…

Thăm Phú Quốc và thưởng thức những món ngon ở nơi đây:

Gỏi cá trích

Cá trích có rất nhiều và quanh năm ở vùng biển Phú Quốc vì thế, gỏi ở đây lúc nào cũng tươi mới và hấp dẫn.
Cá vừa từ biển được làm sạch, thái mỏng ngon mắt lắm, miếng nào miếng ấy mướt mát. Nước cốt chanh, ớt, hành tây thái thật mỏng và nhỏ được trộn đều với cá vừa sơ chế. Đi kèm món này không thể thiếu rau sống lấy từ rừng trên đảo, dừa khô nạo, bánh tráng dẻo, dai cùng nước chấm làm từ từ ớt, tỏi và đậu phộng rang pha với mắm ngon chính hiệu Phú Quốc.
Phú Quốc, món ngon, tiêu Phú Quốc, nước mắm Phú Quốc, nấm tràm, nhum
Gỏi cá trích vừa ngon vừa bổ, lại lạ vị (Ảnh: Internet)
Nguyên đĩa cá sống có thể khiến nhiều người e ngại nhưng cứ mạnh dạn thử cuốn bánh tráng với rau, dừa nạo, cá trích, chấm mắm đặc biệt sẽ thay đổi ngay suy nghĩ.
Miệng ngập tràn các vị ngòn ngọt, giòn giòn của cá, thơm thơm, beo béo của dừa, cay nồng và đậm đà, bùi ngon của nước mắm, mà tuyệt không có mùi tanh. Chẳng thế mà người dân còn có câu: “Nước mắm ngon đem dầm con cá trích - Anh có vợ rồi đứng xích cho xa”.
Dễ dàng tìm được món gỏi dân dã ở đường 30 tháng 4, Trần Hưng Đạo… trên đảo.

Nấm tràm
Nấm tràm - đặc sản Phú Quốc, cả năm chỉ có một lần trên đảo. Chúng mọc nhanh thật nhanh sau những cơn mưa đầu mùa trong các rừng tràm, và hết mùa cũng thật nhanh. Chỉ khoảng hơn một tháng thôi, nên phải tìm hiểu kĩ lắm mới ra đúng mùa để thưởng thức nấm tươi nấm mới từ rừng mang về nó ngon đến thế nào.
Phú Quốc, món ngon, tiêu Phú Quốc, nước mắm Phú Quốc, nấm tràm, nhum
Nấm tràm mang vị đăng đắng đặc biệt, khách duyên lắm mới gặp mùa (Ảnh: Internet)
Nấm tràm nấu với gì cũng ngon. Nấm tươi được nấu với hải sản như tôm, cá, mực, đặc biệt là chả cá viên. Nấm khô thì xào với bào ngư hoặc hải sâm. Hay thậm chí nấu nấm tràm với thịt gà, thịt heo và trứng cũng… “bá cháy”.
Những chiếc nấm nhỏ khi qua chế biến rất giòn xốp, và càng nhai càng thấy vị đắng nhẹ lan dần, lan dần. Ăn miếng đầu tiên có thể ngạc nhiên, miếng thứ hai, thứ ba… thì thích thú và sau đó cứ muốn ăn mãi, ăn nữa, ăn hoài không chán.
Dù vậy, khách phương xa đến Phú Quốc có thể thưởng thức nấm tràm bất cứ lúc nào tuy không phải nấm tươi mà là nấm khô và đông lạnh.

Bánh tét mật cật

Đây là món bánh “độc quyền” một trong những đặc sản Phú Quốc, của huyện đảo này. Thường người ta chỉ dùng lá mật cật để chằm nón lá, chẳng hiểu vì lí do gì mà dân ở đây lại dùng nó gói bánh tét thành đòn hình tam giác.

Phú Quốc, món ngon, tiêu Phú Quốc, nước mắm Phú Quốc, nấm tràm, nhum
Bánh tét mật cật, thứ bánh bình thường nhưng được sáng tạo thành đặc sản của riêng Phú Quốc (Ảnh: Internet)
Lá mật cật hẹp, không to như lá chuối nên phải thật khéo léo. Và cảng phải cẩn thận vì bánh được cột bằng gân lá, chẳng thể nào mềm như lạt tre. Buộc chặt quá thì bánh chín không đều, lỏng quá thì bánh nong nước, nhão.
Cũng là chiếc bánh tét bình thường với nếp, nhân đậu xanh, thịt heo thôi nhưng gói bằng thứ lá đặc biệt này làm cho bánh cũng mang vẻ đặc biệt hơn.
Bánh mang màu xanh ngọc bích của nước cốt lá ngót và lá dứa ngon lành, thêm mùi thơm lừng khó cưỡng. Khi ăn, gạo quyện với nhân đậu xanh bùi, thịt mỡ béo, mùi lá dứa thơm, rất tuyệt vời.

Món nhum

Những “quả cầu gai” sau khi chế biến thành những món ngon, được đấng mày râu rất “ưa” bởi sự bổ dưỡng của nó. Từ nhum, người ta làm thành được kha khá món từ xào, nấu cháo, ăn mù tạt…
Phú Quốc, món ngon, tiêu Phú Quốc, nước mắm Phú Quốc, nấm tràm, nhum
Nhum Phú Quốc là món khoái khẩu cho các “ông”! (Ảnh: Internet)

Cách ăn phổ biến nhất là nhum nướng. Nhum sau khi sơ chế được cho thẳng lên bếp than hồng rực, đến khi mùi tỏa ra là được. Người ăn, cứ thế nạo phần thịt bên trong và chấm muối tiêu ớt chanh sẽ cảm nhận được nhum béo béo thơm thơm. Ai thích lạ hơn thì cho mù tạt vào và ăn sống, uống thêm cốc bia thì thú lắm.
Ngoài ra, món cháo nhum hay nhum xào cũng ngon không kém, lại giúp nhanh lấy lại sức. Đặc biệt, là chả nhum. Thịt nhum tươi với các loại gia vị tiêu, hành, nước mắm ngon trộn đều, cho vào chiên dùng với bánh tráng nướng, rau sống, chuối chát chấm với mắm Phú Quốc quả là chẳng thể nào mà quên được.
Lưu lại Phú Quốc, mỗi ngày chọn một món nhum là sẽ hết sợ mấy con gai góc nhọn hoắt này ngay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét