Thứ Năm, 24 tháng 10, 2013

Bãi Dài

Bãi Dài, bãi dài, dài, phú quốc

Vị trí: Bãi Dài nằm về phía tây bắc đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Đặc điểm: Đây là bãi biển sạch, đẹp và còn rất hoang sơ.
Đảo Phú Quốc là hòn đảo lớn và đẹp nhất trong hệ thống các đảo lớn nhỏ thuộc huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang). Trên đảo có nhiều bãi tắm đẹp và hấp dẫn, trong đó có Bãi Dài.
những bãi biển đẹp, sạch nhất thế giới nhưng còn hoang sơ ít được biết đếnBãi Dài chính là thiên đường với nắng vàng, nước mát và không gian du dương, tĩnh lặng đầy hoang sơ.
Đến đây, du khách sẽ thấy hiện ra trước mắt mình là một không gian bao la, rộng lớn, vần vũ đến lạ kỳ. Cảnh đẹp và con người như hòa quyện vào nhau giữa trời và biển… Tất cả sẽ mang lại cho du khách cảm giác thật thư thái, tĩnh lặng; du khách sẽ quên đi bao mệt mỏi, lo toan của cuộc sống thường ngày.
http://phuquoconline.vn/uploads/news/diem_du_lich/02%20=%20CAC%20DIEM%20THAM%20QUAN%20=%20bai%20dai%20=%206.JPG
Du khách có thể đến Bãi Dài – Phú Quốc bằng đường thủy hoặc bằng đường không. Nếu đi bằng đường thủy, du khách có thể theo tuyến Rạch Giá – An Thới hoặc Hà Tiên – Phú Quốc. Nếu đi bằng đường không, du khách có thể theo tuyến Rạch Giá – Phú Quốc hoặc Sài Gòn – Phú Quốc.
Nằm ở phía tây bắc đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, bãi Dài là một bãi biển sạch, đẹp và còn rất hoang sơ. Năm 2008, Bãi Dài đã được Hãng tin ABC News (Australia) giới thiệu là một trong những bãi biển đẹp, sạch nhất thế giới nhưng còn hoang sơ ít được biết đến.
Bãi Dài có đường bờ biển dài khoảng 15km, bắt đầu từ Mũi Gành Dầu đến Rạch Cửa Cạn. Bãi Dài được ví như một thiên đường với nắng vàng, nước mát và không gian du dương, tĩnh lặng đầy hoang sơ.
Đến đây, du khách sẽ thấy hiện ra trước mắt mình là một không gian bao la, rộng lớn, vần vũ đến lạ kỳ. Cảnh đẹp và con người như hòa quyện vào nhau giữa trời và biển… Tất cả sẽ mang lại cho du khách cảm giác thật thư thái, tĩnh lặng; du khách sẽ quên đi bao mệt mỏi, lo toan của cuộc sống thường ngày.
Du khách có thể đến Bãi Dài - Phú Quốc bằng đường thủy hoặc bằng đường không. Nếu đi bằng đường thủy, du khách có thể theo tuyến Rạch Giá - An Thới hoặc Hà Tiên - Phú Quốc. Nếu đi bằng đường không, du khách có thể theo tuyến Rạch Giá - Phú Quốc hoặc Sài Gòn - Phú Quốc.

khách sạn tại phú quốc rất nhiều, bạn dễ dàng chọn lựa được một khách sạn tại phú quốc hoặc chọn cho mình một resort để nghỉ ngơi. Chẳng hạn như Bamboo Cottages Phú Quốc ở  Vũng Bàu, Cửa Cạn, Phú Quốc, Việt Nam
Bamboo Cottages mang nét độc đáo riêng, tô điểm thêm cho những tòa nhà chọc trời trong thành phố này. Chỉ cách sân bay 35.0 Km, nên từ sân bay rất dễ để đi đến khách sạn 3 sao này. Với vị trí thuận lợi, khách sạn dễ dàng tiếp cận những điểm tham quan du lịch nổi tiếng của thành phố.
Với việc mang lại dịch vụ cao cấp cho khách và một loạt những tiện nghi hiện đại, Bamboo Cottages đã cam kết sẽ đem đến cho bạn một kì nghỉ thoải mái dễ chịu nhất có thể. Khi nghỉ ngơi trong khách sạn tuyệt vời này, khách có thể tận hưởng đưa đón khách sạn/sân bay, phục vụ ăn tại phòng, dịch vụ giặt là/giặt khô, két sắt, phòng gia đình.
Bamboo Cottages có 18 phòng, tất cả đồ nội thất đều dễ chịu, êm ái, như quạt, vòi hoa sen, góc ngồi nghỉ, bàn. Bên cạnh đó, khách sạn còn gợi ý cho bạn những hoạt động vui chơi giải trí bảo đảm bạn luôn thấy hứng thú trong suốt kì nghỉ. Cơ sở vật chất tốt và vị trí hoàn hảo làm cho Bamboo Cottages trở thành nơi tuyệt vời để bạn tận hưởng kì nghỉ ở Đảo Phú Quốc.

Điểm đến tiếp theo: Ðảo Phú Quốc

Ðảo Phú Quốc, đảo phú quốc, phú quốc

Đảo Phú Quốc nằm trong vịnh Thái Lan thuộc huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Thị trấn Dương Ðông, thủ phủ của đảo cách thành phố Rạch Giá 120km và cách Hà Tiên 45km.
Phú Quốc hay còn gọi là Đảo Ngọc, là hòn đảo lớn nhất của Việt Nam, cũng là đảo lớn nhất trong quần thể 22 đảo tại đây, nằm trong vịnh Thái Lan. Đảo Phú Quốc cùng với các đảo khác tạo thành huyện đảo Phú Quốc trực thuộc tỉnh Kiên Giang. Toàn bộ huyện đảo có tổng diện tích 593,05 km², xấp xỉ diện tích đảo quốc Singapore. Thị trấn Dương Đông, tọa lạc ở phía tây bắc, là thủ phủ của huyện đảo. Phú Quốc nằm cách thành phố Rạch Giá 120 km và cách thị xã Hà Tiên 45 km.
Địa hình Phú Quốc rất độc đáo chạy dài từ Nam đến Bắc Đảo chập chùng 99 ngọn núi đồi lớn nhỏ. Dân cư sinh sống trên đảo lên đến trên 45.000 người. Ở đây ngoài đồi núi, còn có đồng bằng, rừng tự nhiên rộng 37.000ha với nhiều gỗ quí và chim muông. Phú Quốc được mệnh danh là hòn đảo ngọc bởi sự giàu có của thiên nhiên và tiềm năng du lịch phong phú, một vùng đất lạ với những cánh rừng nguyên sinh (có nhiều loại gỗ quý) tập trung ở khu vực phía đông bắc đảo.
Viền quanh đảo có nhiều bãi tắm đẹp như bãi Trường, bãi Kem, ghềnh Dầu, rạch Tràm, rạch Vẹm. Du khách có thể tắm biển, tắm suối, tắm sông rồi leo núi, vào hang, lên rừng nơi có thể quan sát cuộc sống của các loài động vật hoang dã.


Phú Quốc có các cảng An Thới, cảng Hòn Thơm, nơi cập bến của tàu bè trong nước và quốc tế để trao đổi hàng hoá. Ðảo Phú Quốc là nơi có nhiều di tích lịch sử.
Hai hoạt động chính trong các tour du lịch đến đảo Phú Quốc bao giờ cũng là khám phá rừng và biển. Đối với các hoạt động khám phá rừng và núi, bạn có thể dành một buổi đi thăm Vườn quốc gia Phú Quốc, khu vực chiếm đến 70% diện tích hòn đảo với nhiều hệ sinh thái quý hiếm như rừng cây gỗ lớn họ dầu, rừng tràm tập trung và rừng lan rải rác xen lẫn với đồng cỏ tranh. Du lịch sinh thái nơi đây, du khách có thể tắm suối, leo núi va trèo vào các hang núi để quan sát cuộc sống các loài động vật hoang dã.
Muốn khám phá vẻ nguyên sơ của Phú Quốc, ta hãy lên phía bắc đảo. Đi sâu vào bên trong những cánh rừng nguyên sinh, du khách sẽ bắt gặp một hệ động thực vật vô cùng phong phú với rất nhiều loài chim thú sống giữa một khung cảnh thiên nhiên hoang dã đến không ngờ.



Những ngọn núi trùng điệp trên đảo phủ đầy cây xanh, tạo ra những dòng suối trong veo, ngày đêm róc rách. Giữa rừng già, tiếng chim hót líu lo, tiếng róc rách có khi lại ào ào của dòng suối như một bản tình ca êm đềm, hòa hợp giữa con người với thiên nhiên. Phú Quốc có nhiều con suối nổi tiếng và hoang sơ, như suối Đá Bàn, suối Tiên, suối Hang, suối Tranh... Nổi tiếng nhất là suối Tranh, con suối dài hơn 15 km, uốn lượn trên những ghềnh đá, lúc ẩn lúc hiện dưới tán lá xanh của rừng.

Nhiều khách du lịch ra đến Phú Quốc đã cảm thấy thú vị được làm cái chuyện ngược đời là ra đảo để tắm suối. Quả thực giữa cái không khí mùa hè nóng nực, được vùng vẫy giữa dòng nước mát lạnh của núi rừng bắt nguồn từng lòng đất ai mà không cảm thấy như trút được hết những mệt nhọc ưu phiền của đời thường.
Biển nơi đây đẹp nhất có bãi Dài, 1 trong 10 bãi biển đẹp nhất thế giới, tiếp đó là bãi Sao, bãi Cạn, Vũng Bàu... Bãi Sao được nhiều du khách biết đến bởi vẻ hoang sơ và hình dáng đặc biệt, như một cái hồ rộng lớn không một chút sóng gợn và phong cảnh thanh bình. Tắm ở bãi Sao giống như đang bơi trong một cái hồ lớn cùng các bầy cá con bơi xung quanh rất đáng yêu và rất dễ giật mình nhảy lên mặt nước khi du khách vô tình va phải
Được mệnh danh là Đảo Ngọc tuyệt đẹp, Phú Quốc nằm trong vịnh Thái Lan, nguồn tài nguyên biển, rừng vô cùng phong phú và các bãi tắm cát trắng mịn màng trải dài đã tạo nên một Phú Quốc đặc biệt hấp dẫn bước chân du khách. Tới đây du khách có thể nghỉ ngơi thư gian tắm biển, về thăm lại những di tích nổi tiếng gắn liền với lịch sử.

Phú Quốc từng được ví như thiên đường với những bãi cát trắng mịn, những hòn đảo thơ mộng. Nơi đây ngày càng hấp dẫn với nhiều loại hình du lịch gắn liền biển, trong đó phải kể đến những chuyến đi câu ban ngày và ban đêm.

Hầu hết các vùng biển tại Phú Quốc đều phù hợp cho các “câu thủ”, vấn đề là tùy thuộc thời tiết. Chỉ cần thuê thuyền nhỏ chạy ra cách bờ biển tại thị trấn Dương Đông khoảng vài trăm mét là đã có thể tha hồ nhấn nhá cần câu và chờ đợi thu "chiến lợi phẩm". Từ tháng 5 đến tháng 10 trong năm, điểm câu phù hợp là Bãi Sao, Bãi Kem, Hòn Thơm. Trong đó Bãi Sao được đánh giá là một trong những bãi biển đẹp nhất thế giới.

Bãi Sao, cát trắng mịn như kem rất đẹp. Nếu đến đây ban ngày để câu cá bạn sẽ được ghe máy đưa ra tàu có sức chứa khoảng 40 khách để hướng ra vùng biển nằm cách bờ khoảng 15 - 30km, nơi tập trung các luồng cá, mực đông đúc. Trên tàu được trang bị bếp, phòng ăn, phòng vệ sinh, cũng như phòng nghỉ tạm cho du khách khi bị say sóng.
 Một điểm nổi bật khác của Phú Quốc không thể không nhắc đến là loài chó Phú Quốc. Đây là một loại chó săn mang đặc tính hoang dã của đảo Phú Quốc, Việt Nam, có đặc điểm phân biệt với các loại chó khác là các xoáy lông ở trên sống lưng, một đặc điểm mà chỉ 3 loài chó trên thế giới có. Loài này rất nổi tiếng và luôn xuất hiện trong danh sách những loài chó quý hiếm trên thế giới. Loài này đặc biệt khôn, có tài săn thú, bơi giỏi, đào hang đẻ con và đặc biệt là rất trung thành với chủ. Ngày nay, nuôi và bán chó Phú Quốc cũng đã trở thành một nghề đang được phát triển và do vậy, cũng đừng bỏ qua một chuyến thăm các trại nuôi chó Phú Quốc.


Các hoạt động du lịch khác cũng rất phát triển và được đầu tư. Di tích lịch sử nhà tù Phú Quốc (nhà Lao Cây Dừa), là những địa danh không thể nào bỏ qua khi đến thăm nơi đây. Về Làng chài cổ Hàm Ninh thưởng thức đặc sản độc đáo cá ngựa, pín hải cẩu và hải sản tươi sống tự nhiên như ghẹ, cua, ốc nhảy ... Ngoài ra bạn còn có thể đến thăm quan trại ngọc trai của Úc, tìm hiểu quy trình nuôi trai lấy ngọc hoặc thăm nhà thùng làm nước mắm của một số cơ sở nổi tiếng ở Phú Quốc. Đến đây bạn không nên bỏ qua những buổi câu mực đêm trên biển, một trong những hoạt động thu hút nhiều du khách bậc nhất.

Đặc sản không thể chê ở Phú Quốc

Bánh tét mật cật
Điều khiến chúng tôi không cất bước đi được là trước cửa chợ có hai bà bán bánh tét không gói theo kiểu thông thường như của cả nước, mà gói theo hình tam giác cân, bằng thứ lá lạ hoắc. Hỏi ra mới biết đó là bánh tét mật cật.
Bánh tét mật cật có hai chủ bán ngay hai bên cửa chợ, đều là những cụ già ở tuổi huốt “thất thập cổ lai hy”. Bà cụ Lê Thị Thảo, 86 tuổi, bà cụ Nguyễn Thị Liễu cũng “sem sem” tuổi ấy ngồi bán cạnh nhau. Hai bà cụ rất thân tình với khách, đã đành, mà còn thân tình với nhau. Hỏi bên này mà mua bên kia cũng hổng mích lòng. Cũng không có gì lạ vì hai bà cụ là sui gia.
Cả hai bà cụ đều vui miệng cho biết bán loại bánh gia truyền tại chợ này trên 20 năm nay. Rồi giảng giải: Mật cật là loại cây có lá xòe ra như lá cọ, mọc đầy trên dãy núi Hàm Ninh. Thông thường, người ta dùng lá mật cật để chằm nón lá. Nhưng với các bà cụ này, lá mật cật được dùng để gói bánh tét thay cho lá chuối truyền thống. Trước tiên, các bà phơi lá mật cật hơi héo cho cọng và lá mềm, không rách khi gói. Sau đó, lá được rửa, lau sạch bằng lớp dầu. Gói một đòn bánh tét bằng lá mật cật là một việc làm công phu, vì mặt lá hẹp. Lại phải rất khéo tay với cọng lá mật cật không mềm như dây lác, buộc sao cho không chặt và không lỏng mới có được đòn bánh không khô hoặc nhão.
Khó khăn hơn là đòn bánh dài khoảng 3 tấc này được gói theo dạng hình tam giác cân. Bánh tét mật cật làm từ nếp được lựa kỹ, không lẫn gạo, mới ngon. Sau khi “vuốt” sạch, để ráo, nếp được nhuộm màu bằng nước cốt lá bồ ngót cùng nước cốt lá dứa. Đậu xanh cà nấu nhừ cùng dây thịt mỡ làm nhân. Bánh nấu chín có màu xanh như ngọc đẹp mắt, vừa ngọt vị nếp vừa bùi vị đậu xanh vừa thơm hương lá dứa. Đặc biệt, nếp gói bánh tét mật cật không xào nước cốt dừa nên để được lâu ngày. Đòn bánh lớn 10.000 đồng, còn đòn nhỏ chỉ có 5.000 đồng.
Cứ tưởng bánh tét mật cật là loại bánh mới có sau này, nhưng thực ra nó đã có từ gần một thế kỷ nay, mà nguồn gốc của nó được hai nhà văn hóa Đông Hồ và Nguyễn Văn Kiểm tiết lộ trong bài Cảnh vật Hà Tiên, đăng trên tạp chí Nam Phong từ năm 1930: “Mồng 5 tháng 5, có bánh trạng gói bằng lá mật cật, bốn góc như bánh ú, nên có người kêu bằng bánh ú nước tro vì nếp trước phải ngâm nước tro mới được” (nhiều tác giả, Du ký Việt Nam, tập I, Nguyễn Hữu Sơn sưu tầm và giới thiệu, trang 538, NXB Trẻ, 2007).
Hải sản: cực ngon!
Chợ Dương Đông nhiều nhất vẫn là các loại hải sản tươi và khô. Nhà lồng chợ chính bán hàng khô. Đối diện là hai khu chợ bán hàng tươi, nằm quay lưng ra biển cho tiện việc lên xuống hàng hóa. Mỗi ngày, hải sản được chuyển lên chợ từ các tàu đánh cá tấp nập cập bến. Bao nhiêu là cá biển, từ con nhỏ xíu đến con khổng lồ nằm khoe mình trên mâm phủ đá trắng tinh. Nào cá chình, cá thu, cá thu ảo, cá nhồng, cá bớp, cá diễn, cá nhái biển, mực, các loại sò..., giá khoảng từ 20.000 đồng/kg tới 40.000 đồng/kg.
Cô chủ sạp mua bán hải sản Thanh Long sau khi làm một màn “gia chánh bỏ túi” cho hai chúng tôi bèn cười rất có duyên “tiếp thị” một cách hấp dẫn: sẽ “đóng thùng” các loại cá mua, chở ra tận sân bay, bến tàu giao đúng giờ hẹn rồi mới nhận tiền. Nếu ở TPHCM, sẽ gởi hàng bằng máy bay tới nhà, bảo đảm còn tươi nguyên
Chả cá Phú Quốc là đặc sản độc đáo, chiên ngay tại chỗ. Cứ nhìn chảo dầu sôi sùng sục, những miếng chả cá đường kính khoảng 2 tấc từ từ vàng rộm, bóng dầu, chỉ nhìn đã thấy ngon mắt lắm rồi. Nhưng sẽ “ngon mũi” hơn khi mùi thơm đặc trưng của cá biển phả ra khiến bụng dạ ta nôn nao. Cô Út Mùa, chủ sạp chuyên kinh doanh mặt hàng này, dẻo miệng mời chúng tôi mua, rồi nhanh nhảu cắt từng miếng chả cá vừa mới chiên xong đưa tận tay chúng tôi: “Mấy chú ăn thử, bảo đảm không ngon không lấy tiền”. Không cưỡng được sức quyến rũ của miếng chả, chúng tôi cắn một miếng nhỏ, dầu mỡ bóng lưỡng môi mép, nhai và nghe hương vị đại dương mềm ngọt quện trong răng. Cô tiếp thị nói: “Một miếng chả chỉ có 10.000 đồng được làm bằng cá thu ảo và cá nhồng. Mua đi, con sẽ đóng gói gởi máy bay hoặc tàu đò theo chân các chú”...
Sự quyến rũ của nấm tràm
Dài theo con đường trước mặt chợ là màu xanh ngăn ngắt của những hàng rau quả củ, phần lớn “nhập” từ đất liền. Mới có mấy cơn mưa đầu mùa mà ở đây người ta bán đầy rẫy nấm tràm. Những tai nấm một mặt màu trắng sữa đục, mặt kia màu cà phê sữa đậm viền trắng được ngâm trong thau nước, gợi thèm. Ai đã một lần được thưởng thức nấm tràm xào tép, ba rọi, nấu canh tập tàng hoặc nấu cháo hải sản... thì sự quyến rũ của nó mãnh liệt lắm! Vị đắng của nấm thấm đẫm mặt lưỡi, chóp chép miệng vài cái sẽ nghe hậu ngọt lọt tót tới dạ dày. Ăn loại nấm mọc lẫn trong lá mục dưới gốc tràm hoang dã này đầu đêm giấc ngủ đến lúc nào không biết.

Xoài... biển, trái rừng... Nhiều hơn nấm tràm là không biết bao nhiêu chỗ bán xoài. Xoài thanh ca trái dài nhỏ, không đẹp mắt với màu vàng chín cây tự nhiên. Nhưng nhiều người nói, cũng như sầu riêng, xoài thanh ca Phú Quốc có hương vị độc đáo của biển đảo Tây Nam đất nước, hèn gì có đông khách lựa mua. Trái rừng tuy khiêm tốn nhưng tạo cảm giác hoang dã. Đó là những chùm trái tím đậm phủ lớp phấn mỏng, nhỏ hơn trái nho, có tên ngồ ngộ là đuồng đuông. Nhá thử, ngọt lịm. Còn dâu rừng từng chùm xanh lè nghe đâu vị ngọt chua thanh cũng là loại hàng “hút” dân TP khi tới đảo.
Phú Quốc quả là “đảo ngọc”, không chỉ có những bãi biển như ở thiên đường, mà còn có rừng, núi và những đặc sản không thể chê được. Hãy thử đến Phú Quốc đi, bảo đảm những gì tôi cảm nhận được sẽ làm bạn cực kỳ thích thú...

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét