Thứ Sáu, 18 tháng 10, 2013

Đỉnh Bàn Cờ

Đỉnh Bàn Cờ, đỉnh bàn cờ, bàn cờ, đbc, bc

Vị trí: Sơn Trà, Đà Nẵng
Một buổi sáng lạnh giá trên đỉnh bàn cờ, ngắm nhìn thành phố Đà Nẵng huyền ảo trong sương sớm, khung cảnh đẹp đến mê hồn. Đứng ở nơi này ai cũng muốn hét lên thật to, vang thật xa, để rồi tan vào không gian bao la, bất tận. Thế là đỉnh Bàn Cờ đã nằm dưới chân mình và truyền thuyết về nó sẽ được viết tiếp. Và đỉnh Sơn Trà mây phủ sẽ mãi là đích đến cho những tâm hồn thích chu du.

Thành phố Đà Nẵng nhìn từ đỉnh Bàn Cờ.
 
Bán đảo Sơn Trà là một địa điểm khá nổi tiếng từ xưa đến nay, là một vị trí đắc địa nên từ xa xưa nó đã được nhiều sử sách nhắc đến. Trong “Phủ Biên Tạp Lục” của Lê Quý Đôn có ghi chép “Phía Đông liền biển, có một quả núi gọi là núi Sơn Trà, tục gọi là Hòn Nghê, tương truyền trên núi có ngọc, đêm đêm ngọc chiếu sáng xuống biển. Người dân ở đây kể rằng, tiên thường hay giáng xuống để tắm, chơi đùa nên cũng gọi là núi Tiên Sa”.
Và Sơn Trà không chỉ nổi tiếng với tương truyền về các vị tiên nữ giáng trần mà còn cực kì nổi tiếng về truyền thuyết ván cờ của hai vị tiên ông. Cũng có trong ghi chép của nhà sử học Lê Quý Đôn “chuyện kể rằng: Có hai vị tiên ông ngồi đánh cờ trên đỉnh núi Sơn Trà nhưng trong nhiều ngày vẫn bất phân thắng bại. Rồi một hôm, những tiên nữ bay xuống bãi biển để tắm, trong lúc lơ là nhìn tiên nữ vui đùa, một tiên ông đã bị đối thủ đánh bại. Bực mình, tiên ông đá văng bàn cờ xuống biển, rồi bay về trời. Bãi biển mà tiên nữ tắm ấy bây giờ trở thành bãi biển đẹp nhất Việt Nam với cái Tiên Sa, còn bàn cờ tiên bây giờ vẫn còn nằm dưới biển để minh chứng một truyền thuyết thực ảo về Sơn Trà.
Và theo truyền thuyết này, người dân đã đặt một bức tượng Đế Thích ngồi một mình bên tảng đá có hình bàn cờ, đỉnh Bàn Cờ có tên từ đó. Và hàng năm có hàng ngàn lượt khách đã tới đây, rất nhiều người đã để lại chữ kí cũng như tận hưởng cảm giác ngồi đánh cờ với Đế Thích giữa không gian bao la để tận hưởng cảm giác bồng lai tiên cảnh.
Bán đảo Sơn Trà với nhiều truyền thuyết càng làm cho nơi này thêm kì bí và hấp dẫn. Những con đường bê tông nhỏ uốn lượn quanh co dưới những tán cây rừng, lúc lại cheo leo bên men theo bờ biển, có khi lại như nằm trên những tầng mây khi sương kéo về. Đúng cảnh đẹp nơi đây khó nơi nào có được, huyền ảo và u tịch như chốn tiên bồng. Có tận hưởng được cảm giác khám phá Sơn Trà mới hiểu được vì sao khi xưa các tiên nữ cũng chọn nơi đây để giáng trần.

Tượng Đế Thích ngồi suy tư một mình bên bàn cờ.


 
Và đường lên đỉnh Bàn Cờ cũng hấp dẫn như những truyền thuyết về nó. Vì đường nhỏ quanh co uốn lượn, nhiều đoạn dốc dựng đứng như thách nhức những tay lái cừ khôi. Thực vật vẫn còn hoang sơ, cây cối phủ um tùm, càng lên cao thì sương càng dày và lạnh nên muốn đánh được một ván cờ với Đế Thích cũng không hề đơn giản. Nhưng chính những khó khăn đó lại chính là những điều mà bất cứ ai đến sơn trà mong muốn, vì những cảm giác đó là những trải nghiệm vô cùng thú vị và đáng nhớ.
Tuy nhiên, truyền thuyết về đỉnh Bàn Cờ và những lời văn chau chuốt không phải lúc nào cũng thuyết phục, bởi vì Sơn Trà của ngày hôm nay không còn giữ được nét hoang sơ như xưa nữa, những con đường trải nhựa phẳng lì, những dịch vụ du lịch càng nhiều và tất nhiên bán đảo huyền ảo ngày càng đông vui và nhộn nhịp. Nhưng hy vọng truyền thuyết về chốn tiên bồng và khung cảnh tuyệt vời sẽ mãi còn trong kí ức của những ai đã từng ghé thăm, của những ai đã từng được hét lên thật to trên đỉnh Sơn Trà mây phủ.

Nhìn xa cây cầu Thuận Phước nổi bật lên giữa thành phố Hoa Lệ.
Không gian bao la vô tận.

Đỉnh Hải Vân hùng vĩ giờ nhỏ bé khi nhìn từ đỉnh Bàn Cờ.

Những con đường đang thi công.

Rừng nơi đây còn khá hoang sơ với nhiều loài động thực vật quý hiếm.

Tuyến không gian xanh.

Vịnh Đà Nẵng với bờ biển Mỹ Khê được đánh giá là bãi biển đẹp nhất Việt Nam.

Toàn cảnh thành phố Đà Nẵng.

Bạn có thể chọn cho mình một khách sạn tại đà nẵng hoặc một resort để nghỉ ngơi bạn nhé. Chẳng hạn như bạn có thể chọn Biển Đông Resort ở Bãi Trẹm, Sơn Trà, Đà Nẵng

Một vài điểm đặc biệt bạn sẽ thích thú là điều hòa nhiệt độ, truy cập internet (không dây), tivi, vòi hoa sen, truyền hình vệ tinh/cáp. Với dịch vụ phòng 24 giờ, dịch vụ giặt là/giặt khô, nhà hàng, dịch vụ phòng, WiFi , bãi đỗ xe, phòng hút thuốc, khách sạn ở Đà Nẵng này chắc chắn sẽ làm mỗi chuyến đi của du khách trở nên thú vị. Thư giãn sau một ngày với lựa chọn bể bơi (trẻ em), thể thao dưới nước (có động cơ), thể thao dưới nước (không có động cơ), bãi biển riêng, vườn - đây chỉ là một số trong các tiện nghi thể thao và giải trí tuyệt vời của khách sạn. Khách sạn duyên dáng này từ lâu đã là điểm đến yêu thích ở Đà Nẵng cho cả khách doanh nhân và đi nghỉ. Có thể đặt phòng tại khách sạn Bien Dong Resort một cách dễ dàng với mẫu đặt phòng trực tuyến an toàn của chúng tôi. Chỉ việc nhập ngày đến, đi của bạn và nhấn chuột để tiến hành.

Đến đây bạn hãy ghé thăm các điểm này nữa nhé:

Bán đảo Sơn Trà

Bán đảo Sơn Trà với độ cao 693 m so với mực nước biển- giống hình một cây nấm, đầu nấm là núi Sơn Trà và thân nấm là những bãi cát bồi vàng đẹp đẽ, trong lành. Ðây còn là một khu bảo tồn thiên nhiên đa dạng và phong phú, được bảo vệ theo chế độ rừng cấm quốc gia, nổi tiếng là nơi có thảm thực vật đặc sắc, nhiều loại thú rừng quý hiếm như hươu, nai, khỉ, vượn, đười ươi, voọc chà vá, gà mặt đỏ...
Thời xa xưa, Sơn Trà là một hòn đảo gồm ba ngọn núi nhô cao. Ngọn phía đông nam trông như hình con nghê chồm ra biển, nên gọi là hòn Nghê. Ngọn phía tây hình dạng như cái mỏ con diều hâu, nên gọi là ngọn Mỏ Diều. Và ngọn phía bắc vươn về phía ngọn Ngự Hải bên kia cửa biển dài như cổ ngựa, nên gọi là ngọn Cổ Ngựa. Qua thời gian dài, dòng nước biển chảy ven bờ đã tải phù sa đến bồi đắp dần lên tạo thành doi đất chạy từ đất liền ra đảo. Bán đảo Sơn Trà hình thành từ đó. Cùng với cầu quay Sông Hàn ở giữa, cầu Nguyễn Văn Trỗi ở phía nam và mới đây cây cầu treo Thuận Phước, đẹp nhất Ðà Nẵng bắc qua bán đảo, tạo thuận lợi và dễ dàng cho khách du lịch, những người tìm đến Sơn Trà để tận hưởng không khí của núi rừng, hòa lẫn trong biển cả để ngắm một Ðà Nẵng xanh, sạch, đẹp và ấn tượng đến bất ngờ.


Bán đảo Sơn Trà có nhiều thắng cảnh, trong tương lai sẽ trở thành khu du lịch nổi tiếng của thành phố. Trên đỉnh Sơn Trà, vừa tận hưởng không khí mát dịu, trong lành của biển và núi, vừa phóng tầm mắt ra xa ngắm toàn cảnh TP Ðà Nẵng, Ngũ Hành Sơn, rặng Bà Nà - Núi Chúa... Và cũng tại đây, du khách có thể đến thăm con suối Ðá thơ mộng bên chân núi, hòa mình vào dòng nước mát lạnh của biển, ngắm nhìn những bãi cát chạy vòng quanh bán đảo sạch sẽ và mịn màng, nước triều đều đặn lên xuống hàng triệu năm bào mòn và lau sạch bóng những tảng đá chồng chất ven bờ, dừng chân tại những khu nhà nhỏ xinh xắn để nghe sóng vỗ hoặc dõi theo cánh bay của những con chim yến đã đi làm tổ hướng về các bờ đá chênh vênh. Ngay dưới chân núi, những bãi san hô tuyệt đẹp, đầy mầu sắc sẽ là nơi lý tưởng để phát triển các loại hình du lịch lặn biển, ngắm san hô và câu cá thư giãn.


Với mục đích đưa bán đảo tuyệt đẹp này phục vụ ngày một nhiều hơn cho du lịch, chính quyền thành phố đã tiến hành quy hoạch lại. Nhiều khu du lịch mới đã và đang được xây dựng như Bãi Rạng, Bãi Nồm, Bãi Nam... dọc con đường lớn ven theo sườn núi và rất nhiều bãi biển nhỏ chưa được đặt tên, rất thú vị cho những nhóm ưa khám phá và cắm trại mùa hè. Một số bãi chỉ có thể tiếp cận bằng đường biển do chưa có đường trên núi dắt xuống. Con đường mòn chạy vòng quanh bán đảo Sơn Trà có lúc bám men theo bờ biển, lúc xuyên qua những tán lá rừng rậm rạp, lúc lại vắt vẻo băng mình qua đỉnh núi, hay hờ hững treo vào vách đá như một dải lụa mềm...
http://dulichcongvu.com/images/image_tour/Da-Nang---Ban-dao-Son-Tra---Tham-quan-co-do-Hue-2011-07-13-14-52-50.jpg


Mầu xanh của cây rừng, mầu xanh của biển, mầu xanh của bầu trời hòa trộn với mầu vàng của nắng, mầu trắng của cát tạo thành những bức tranh thiên nhiên tươi mát và vô cùng hấp dẫn. Trên đỉnh của bán đảo Sơn Trà cao gần 700m so với mặt nước biển là đỉnh Bàn Cờ. Gọi là đỉnh Bàn Cờ vì nơi đây có một phiến đá phẳng lì khá rộng trông giống như chiếc bàn cờ. Từ đỉnh Bàn Cờ nhìn xuôi về phương nam càng thấy TP Ðà Nẵng núi - biển - sông - phố kề sát bên nhau tạo nên nét đặc trưng.

Hùng vĩ mà lãng mạn, phóng khoáng mà tươi đẹp. Một ngày ở Sơn Trà ta sẽ được chìm đắm trong vẻ đẹp của bình minh và sự lặng lẽ hoàng hôn của một vùng bán đảo sơn thủy hữu tình.

Chùa Linh Ứng Sơn Trà

Tọa lạc trên một ngọn đồi, mang hình con rùa hướng ra biển cả, lưng tựa cánh rừng nguyên sinh bạt ngàn với bao chim thú, chùa Linh Ứng-Bãi Bụt trên bán đảo Sơn Trà vừa được khánh thành không những được xem là một công trình in đậm dấu ấn phát triển của Phật giáo Việt Nam ở thế kỷ XXI mà còn là nơi hội tụ của linh khí đất trời và lòng người.
Cõi Phật giữa chốn trần gian

Chùa Linh Ứng-Bãi Bụt tựa lưng vào đỉnh Sơn Trà vững chãi, mặt nhìn ra biển Đông  bao la, xa xa bên tả là đảo Cù lao Chàm án ngự, phía hữu là ngọn Hải Vân ngăn che với dòng Hàn giang hiền hòa thơ mộng. Sơn Trà còn là nơi giao hòa giữa biển trời với núi sông trong khoảng không trầm lặng, với tiếng vỗ rì rầm của biển cả và lời kể về một câu chuyện thuở xưa: Vào thời vua Minh Mạng, dân chài ven biển nơi đây đã phát hiện một tượng Phật trên bãi cát, bằng lập am thờ tự. Và rồi, Ngài Quán Thế Âm cứu khổ cứu nạn xuất hiện cứu người vượt vòng trầm luân, kể từ đó sóng yên biển lặng, dân chài yên ổn làm ăn, từ đó nơi đây có tên gọi là Bãi Bụt, hay còn gọi là Cõi Phật giữa chốn trần gian.

Trải bao năm tháng thăng trầm của thời gian và lịch sử, được sự hộ trì, động viên khích lệ của Chư tôn thiền đức, sự cho phép và tạo mọi điều kiện của lãnh đạo thành phố, sự ủng hộ của đồng bào phật tử, chùa Linh Ứng-Bãi Bụt qua 6 năm xây dựng, đến nay đã sừng sững trên núi Sơn Trà như minh chứng cho sự kết hợp giữa Đạo pháp và Dân tộc, làm nên một công trình in đậm dấu ấn phát triển của Phật giáo Việt Nam ở thế kỷ XXI, dâng lên tưởng niệm Quốc Tổ Hùng Vương, liệt vị Tổ tiên nhân kỷ niệm Đại lễ 1.000 năm Thăng Long- Hà Nội.


Phía trước của Chùa

Nơi hội tụ linh khí đất trời và lòng người

Chùa Linh Ứng - Bãi Bụt hiện được xem là ngôi chùa lớn nhất ở thành phố Đà Nẵng cả về quy mô cũng như kiến trúc nghệ thuật. Ngôi chùa mang một phong cách hiện đại kết hợp với tính truyền thống vốn có của chùa chiền Việt Nam, với mái ngói uốn cong có hình rồng, những trụ cột vững chắc được bao quanh  bởi những con rồng uốn lượn rất tinh xảo. 

Điện chính có sức chứa lớn, là nơi trang nghiêm và thanh tịnh nhất. Chính giữa là tượng Phật Bổn Sư Thích Ca Mô Ni, bên phải là Quan Thế Âm Bồ Tát, và bên trái là Tam Tạng Phật, bốn vị Thần Long Hộ Pháp cùng 18 vị La Hán được sắp xếp theo một quy luật, bảo vệ cho chính điện.

Đặc biệt, tại chùa Linh Ứng - Bãi Bụt có tượng Phật Quan Thế Âm được xem là cao nhất Việt Nam (cao 67m, đường kính tòa sen 35m, tương đương tòa nhà 30 tầng). Tượng đứng tựa lưng vào núi, hướng ra biển, đôi mắt hiền từ nhìn xuống, một tay bắt ấn tam muội, tay kia cầm bình nước cam lồ như rưới an bình cho những ngư dân đang vươn khơi xa. Trên mão tượng Quan Âm có tượng Phật Tổ cao 2m. Trong lòng tượng có 17 tầng, mỗi tầng đều có bệ thờ tổng cộng 21 bức tượng Phật với hình dáng, vẻ mặt, tư thế khác nhau, gọi là “Phật trung hữu Phật”.
Từ trên mười bảy tòa tháp này có thể nhìn được toàn bộ cảnh thành phố, núi rừng và biển đảo Sơn Trà một cách hoàn hảo nhất. Phóng tầm mắt ra xa hơn, núi Ngũ Hành Sơn cùng bãi biển bao quanh bởi bờ cát dài trắng mịn đã hiện ra tỏ tường. Sáng sớm khi nắng lên hay lúc chiều về, bầu trời xanh trong cùng gió trời mát mẻ sẽ mang lại cho con người một ấn tượng tuyệt vời mà hiếm nơi nào có được. Về đêm, đứng từ cổng chùa nhìn xuống, du khách còn nhìn thấy một vệt sáng dài của ánh đèn thành phố hệt như một vệt sao băng trên bầu trời đêm lung linh huyền ảo.
Có thể nói, chùa Linh Ứng-Bãi Bụt được xây dựng trong một quần thể du lịch mới hình thành của thành phố - Khu du lịch bán đảo Sơn Trà, ở một địa điểm đắc địa nhất khu vực này, ngôi chùa đã trở thành nơi chiêm bái, sinh hoạt, học tập của tăng ni, phật tử, đồng thời cũng là nơi ngoạn cảnh của du khách bốn phương, một điểm du lịch tâm linh hấp dẫn của thành phố Đà Nẵng, là nơi hội tụ linh khí đất trời và lòng người.

Bãi Bụt

Nằm ẩn mình khiêm tốn nơi cửa biển Đà Nẵng, Bãi Bụt được xem là nơi giao hoà giữa biển cả với núi rừng, nơi có những con đường đưa người từ phố về chốn mênh mông của trời và biển...
Nằm ẩn mình khiêm tốn nơi cửa biển Đà Nẵng, Bãi Bụt được xem là nơi giao hoà giữa biển cả với núi rừng, nơi có những con đường đưa người từ phố về chốn mênh mông của trời và biển...

Sau nhiều năm ngủ yên trong vẻ đẹp hoang sơ, Bãi Bụt giờ đang thức giấc, từng bước chuyển mình hướng tới mục tiêu trở thành một trong những địa điểm du lịch quyến rũ nhất miền Trung trong tương lai.
Nằm trên tuyến du lịch sinh thái, Bãi Bụt thực sự là địa điểm hấp dẫn cho du khách dừng chân sau một chuyến du lịch dài. Đến đây, bạn có thể đi bằng nhiều con đường khác nhau: đường Nguyễn Tất Thành ngang qua Cầu Thuận Phước, đường Hoàng Sa nối Điện Nam - Điện Ngọc với Sơn Trà, đường Ngô Quyền, đường Bạch Đằng Đông...

Bãi Bụt nằm ẩn mình trên những sườn đồi, giữa màu xanh của cỏ cây là những biệt thự mang dáng dấp cổ kính. Trong khung cảnh thơ mộng, có đến gần 140 ngôi biệt thự. Từng mảng vườn độc lập của ngôi nhà sẽ tạo ra những khoảng không gian riêng biệt cho chủ nhân căn nhà. Trên lưng chừng đồi, dưới những tán cây rừng là những nhà nghỉ nhỏ nằm cạnh những con đường rải đầy sỏi đá. Đây là khu resort có lối kiến trúc của các công trình hiện đại, thể hiện được bản sắc truyền thống của vùng biển miền Trung.

Tới đây, một khách sạn cao cấp 5 sao trên đồi sẽ hình thành, bạn sẽ có cơ hội quan sát toàn cảnh Đà Nẵng từ trên cao, để cảm nhận hết thi vị của những bờ biển đầy nắng và gió. Đặc biệt, mỗi khi mặt trời vừa thức dậy, bình minh trên bán đảo sẽ trở nên quyến rũ hơn bao giờ hết đối với du khách sau một đêm yên nghỉ, tận hưởng được không khí trong lành.

Ngoài ra, các dịch vụ thể thao dưới biển và bãi tắm chắc chắn sẽ đem đến cho du khách những cảm giác mới lạ: Thuyền buồm, lướt ván, cano thể thao, moto nước... Đặc biệt, nếu bạn là người yêu thích môn lặn thì Bãi Bụt Bay cũng là điểm đến lý tưởng. Bạn sẽ vô cùng ngạc nhiên và thích thú khi thấy vô vàn những sinh vật biển, những dải san hô ngầm kỳ ảo trong lòng đại dương. Tương lai, Bãi Bụt sẽ có một khu bảo tồn, nuôi dưỡng các sinh vật biển quý hiếm đặc trưng của vùng biển Đà Nẵng.

Giữa một vùng bán đảo tuyệt đẹp của Đà Nẵng, nơi mà sự hoà quyện giữa lối kiến trúc sáng tạo và thiên nhiên trữ tình thật khéo đang biến Bãi Bụt trở thành chốn du lịch lãng mạn, tạo cho du khách đến đây có cảm giác như trở về với thiên nhiên, với chính mình và sự thanh bình muôn thuở của đất trời...

Mì Quảng Đà Nẵng

Nhắc đến Đà Nẵng, chắc hẳn không ai trong các bạn không nghĩ ngay đến mì Quảng, món ăn đặc sản nổi danh của vùng đất này.
Mì Quảng không giống phở Bắc, cũng chẳng giống bún bò Huế hay bún Ốc Hà Nội. Mì Quảng có nhìu loại khác nhau, nào là mì gà, mì tôm, mì thịt, mì trứng, mì bò, mì sứa, mì cá lóc… nhưng hương vị đặc trưng của nó thì không lẫn vào đâu được. Hòa quyện cùng cọng mi trắng ngà, mềm mại là vị thanh ngọt và béo của nước hầm xương, mà người dân địa phương vẫn hay gọi là nước lèo.
đặc sản mì quảng Đà Nẵng
Theo kinh nghiệm của người xưa, ăn mì Quảng phải ăn kèm với nhiều rau sống mới ngon. Nhưng rau sống đúng kiểu mì Quảng phải được kết hợp từ 9 loại rau như: cải non mới nụ, xà lách tươi, húng, quế, giá trắng có thể được trụng chín hoặc để sống, rau răm, ngò rí với hành hoa thái nhỏ…trộn lẫn với chuối bắp sắt mỏng, tất cả trộn lẫn tạo nên mùi vị đậm đà khó quên.
rau sống mì quảng rất phong phú
Đặc biệt thành phần không thể thiếu của mì Quảng là đậu phụng rang và bánh tráng mè nướng giòn. Vị thơm của đậu phụng rang và giòn của bành tráng sẽ làm tăng thêm ý vị cho món ăn đặc sản này.
Nhìn tô mì bốc khói với những chú tôm tươi đỏ mọng, lòng đỏ trứng vàng ươm kết hợp với màu xanh tươi mát của rau sống và hành hoa quả thật thực khách không thể kiềm nổi cơn đói đang trào dâng.
mì quảng quê hương đậm đà khó quên
Dường như mì Quảng luôn có mặt trong mỗi bữa ăn hằng ngày của người dân nơi đây như là một thói quen, như thứ đặc sản dùng để tiếp đãi khách, bạn bè phương xa. Chính điều này cũng như một nét hấp dẫn riêng níu chân du khách mỗi khi có dịp ghé thăm mảnh đất thân thương này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét