Đền Cấm nằm ở khu vực phía Bắc thành phố Lào Cai, có truyền thuyết
gắn liền với công cuộc 3 lần kháng chiến chống quân Nguyên Mông, dưới sự
chỉ huy của vua tôi nhà Trần và vai trò đặc biệt của Tướng quốc Trần
Quốc Tuấn…
Trên
địa bàn thành phố Lào Cai có nhiều đền, chùa đã được công nhận là di
tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia và cấp tỉnh. Những di tích đó gắn với
đời sống văn hóa tâm linh, thờ người có công với nước, gắn với việc rèn
dạy con người từ bi hỉ xả và có ý nghĩa của bài ca giữ nước luôn hiển
hiện qua những truyền thuyết.
Nổi
tiếng linh thiêng và uy nghi ngay gần đường biên giới là đền Thượng
thờ Quốc công tiết chế Trần Hưng Đạo, anh hùng dân tộc có công giúp vua
chỉ huy quân đội Đại Việt 3 lần chiến thắng quân Nguyên Mông; còn sát
cột mốc 102 là đền Mẫu với đạo thờ thánh Mẫu duy nhất ở Việt Nam, trong
truyền thuyết, Mẫu đã hiển linh giúp quan binh trấn ải biên thùy, và
trong kháng chiến chống thực dân xâm lược, ngôi đền còn là nơi nuôi giấu
cán bộ Việt Minh… Ngay khu vực phía Bắc thành phố còn có đền Cấm, đền
Quan, còn xuôi về phía Nam, có chùa Cam Lộ, đền Đôi Cô Cam Đường… Tất
cả đều được bài trí theo phong tục thuần Việt.
Sư tử múa chầu tại đền Cấm (thị trấn Đồng Mỏ- huyện Chi Lăng)
Riêng
ngôi đền Cấm ở cửa bắc ga quốc tế Lào Cai, nay nằm sát Khu công nghiệp
Đông Phố Mới có một truyền thuyết gắn liền với công cuộc 3 lần kháng
chiến chống quân Nguyên Mông, dưới sự chỉ huy của vua tôi nhà Trần và
vai trò đặc biệt của Tướng quốc Trần Quốc Tuấn, người được phong hiệu
Vạn cổ anh linh Thượng đẳng phúc thần. Ở đây, có sự hòa quyện giữa tâm
linh với lịch sử. Yếu tố tâm linh làm cho lịch sử thêm hào hùng và huyền
ảo.
Lý
lịch của ngôi đền và câu chuyện của các bô lão làng Soi Mười, Phố Mới
cho hay rằng: Xưa kia, khu vực ga Phố Mới ngày nay là một cánh rừng
nguyên sinh rậm rạp. Trong một lần thị sát và chỉ huy phòng thủ biên
giới (khoảng năm 1257), tướng quốc đã chọn địa điểm ngôi đền Cấm bây giờ
làm trạm quân y tuyến 2 trong phòng thủ biên giới. Sau đó, trong các
trận chiến đấu, thương binh được đưa về chữa trị dưới cánh rừng này.
Người dân bản địa lúc đó là người Việt, người Tày và người Giáy cũng đưa
kẻ ốm đau vào nhờ quân y chăm sóc giúp. Rồi có chuyện ly kỳ xảy ra, đó
là, đêm đêm có một thiếu nữ mặc váy áo màu xanh đến chữa thuốc cho mọi
người. Thiếu nữ chữa rất giỏi, ai được dùng thuốc đều khỏe mạnh, nhưng
thầy thuốc thần kỳ chỉ xuất hiện vào ban đêm, còn ban ngày thì không
thấy đâu cả. Tìm hiểu bản xứ, người dân cho biết không có con cái nhà ai
như vậy, sau đó mọi người dân và quan binh đều tin rằng đó là hiển
linh của Thánh Mẫu thượng ngàn giúp quan quân và nhân dân giữ nước.
Trong
đạo Mẫu, có tam tòa thánh Mẫu, thì chầu Đệ Nhị Thượng Ngàn được coi là
hoá thân của Mẫu Đệ Nhị. Chầu cũng vốn là Thiên Thai Tiên Nữ, con vua
Đế Thích, cai quản sơn lâm thượng ngàn, quyền hành khắp hết 81 cửa ngàn
đất Nam Việt. Lại có sự tích cho rằng, bà cũng giáng sinh vào quý tộc
Lê gia (có tài liệu ghi lại tên bà là Lê Thị Kiểm) ở vùng Thác Cái Thác
Con, Hà Giang, sau này trở thành Bà Chúa Thượng Ngàn. Trong hàng Tứ
Phủ Chầu Bà, bà là vị chầu bà có quyền hành tối cao của toà Sơn Trang
(mà đa phần các vị chầu bà đều ở trên sơn trang) nên gần như bà là vị
có quyền cao nhất hàng chầu, chỉ sau Chầu Đệ Nhất. Văn hóa tâm linh đạo
Mẫu cho rằng, chầu Đệ Nhị Thượng Ngàn là vị chầu hay giáng đồng nhất
trong hàng chầu (từ đồng tân đến đồng cựu ai cũng thỉnh chầu về ngự, để
ban tài tiếp lộc sơn lâm sơn trang). Chầu ngự thường mặc áo màu xanh
(xanh lam hay xanh lá cây), cầm quạt khai cuông rồi múa mồi. Chầu Đệ
Nhị thường hay ngự về trong các đàn mở phủ để chứng đàn Sơn Trang (kể
cả với người không mở đủ bốn toà sơn trang mà chỉ mở một toà xanh).
Cũng như Chầu Đệ Nhất, Chầu Đệ Nhị được thờ phụng ở bất cứ nơi nào có
rừng núi có Mẫu Đệ Nhị ngự. Tìm hiểu thêm trong văn hóa dân gian Việt
Nam, có bài hát văn về Mẫu thượng ngàn rằng:
“Hôm nay có mâm giầu trình
Trước trình cửa Phật, sau trình Vua Cha
Trình lên Quốc Mẫu,Chúa Bà
Năm Toà Ông Lớn, Chầu Bà Sơn Trang”
Đền
Cấm nằm ở vị trí trung tâm cánh rừng xưa, trước đây là một ngôi miếu
nhỏ do quan binh và dân làng cùng nhau tạo tác, sau đó được chính thức
khởi công xây dựng thành ngôi đền từ thế kỷ 16. Sau bao thăng trầm, vẫn
giữ được một số sắc phong và cây mí cổ thụ. Chuyện rằng, ngay dưới
Phương Đình bên cây mí cổ thụ này, là 5 ngôi mộ của những quan binh đã
xả thân vì nghĩa lớn. Những năm tái lập tỉnh Lào Cai, ngôi đền được
ngành văn hóa quan tâm, cử cán bộ tìm hiểu truyền thuyết, viết lý lịch
và trình cấp quản lý nhà nước xem xét phong danh hiệu di tích lịch sử
văn hóa. Ngày nay, đền đã được trùng tu khang trang, to đẹp, đáp ứng nhu
cầu tín ngưỡng dân gian của người dân thành phố, tô đẹp thêm truyền
thuyết xưa - truyền thuyết về tình nghĩa quân dân biên giới, như một bài
ca giữ nước hào sảng kết hợp giữa sức mạnh của văn hóa với sức mạnh
thời đại.
Ngày
Xuân, du khách thập phương nô nức về Lào Cai, trong đó, không thể
thiếu việc tham quan, dâng lễ lòng thành tưởng nhớ công ơn vị tướng anh
hùng Trần Hưng Đạo, cầu mong Thánh Mẫu ban tài lộc, may mắn, gia đình
an khang, đất nước hưng thịnh… Về hội Đền Thượng, nhưng nhiều người
cũng biết đến danh tiếng và giành thời gian tham quan đền Cấm Lào Cai -
ngôi Đền đậm đặc văn hóa Việt, mang trong mình truyền thuyết về bài ca
giữ nước linh thiêng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét