Thứ Tư, 2 tháng 10, 2013

Hòn Thơm, đến để không “phí nửa cuộc đời”

Đến Phú Quốc mà không đến Hòn Thơm coi như “phí nửa cuộc đời”. Hòn Thơm thuộc  quần đảo An Thới nằm ở phía nam đảo Phú Quốc (Kiên Giang). Hòn Thơm có tới 18 đảo lớn nhỏ, được ví von là ngọc của đảo ngọc Phú Quốc.

Truyền thuyết kể lại, những hòn đảo nơi đây ngày xưa ít nhiều liên quan đến những cuộc trốn chạy và nuôi chí phục thù của chúa Nguyễn khi lưu lạc đến Phú Quốc  trong trận chiến với quan quân Tây Sơn.
Từ thị trấn Dương Đông Phú Quốc đi xe du lịch khoảng 30 phút đến cảng biển An Thới, từ đây đi tàu đò chừng 30 phút nữa sẽ đặt chân lên đảo Hòn Thơm. Hòn Thơm là một xã đảo rộng 571 ha, được Thủ tướng ký quyết định thành lập năm 2003, dân số hiện có trên 2.600 người sống chủ yếu bằng nghề đi biển.
Hòn Thơm xưa là nơi trú ngụ của tàu thuyền lúc giông bão hay mùa trăng. Đất lành chim đậu, ngư phủ thập phương trở thành dân nhập cư đông đảo nhất, chủ yếu từ miền Trung trở vào.
Những năm trước đây, Hòn Thơm khét tiếng với mại dâm và bạo lực. Sau những ngày dài đánh bắt trên biển, ngư phủ tứ xứ tràn lên bờ ăn nhậu, chơi bời và… đánh nhau.  Gái mại dâm, trong đó có người đã bị nhiễm bệnh, từ đất liền ra đảo hành nghề chủ yếu phục vụ ngư phủ. Chương trình “Ngư phủ và bạn tình của họ” do một tổ chức nước ngoài tài trợ đã được chuyển tới Hòn Thơm vào năm 2003.
Tuy nhiên thời điểm đó đã có hai trường hợp chết vì căn bệnh thế kỷ trên hòn đảo này. Lực lượng bộ đội Biên phòng năm 2011 phá một đường dây mua bán gái mại dâm từ Cà Mau ra đảo Hòn Thơm. Khi chưa thành lập xã, Hòn Thơm không điện, không nước, không đường, không trường học, không trạm xá…
Bây giờ Hòn Thơm đang chuyển mình. Nhộn nhịp các tour du lịch ngắm biển, câu cá, lặn ngắm san hô và lên các hoang đảo thưởng thức đặc sản biển. Những hòn đảo nhấp nhô cùng biển xanh, và đá triệu năm sóng vỗ mòn thành những hình thù kỳ thú.
2013-08-03_105702.jpg
Hòn Thơm hấp dẫn du khách chính là nhờ những bãi cát trắng phau, bóng dừa soi yên bình uống dòng nước trong vắt nhìn thấu đáy thấy các đàn cá, tôm... bơi lội tung tăng. Đây cũng chính là địa điểm lý tưởng để du khách tham gia vào loại hình lặn biển ngắm san hô. Địa điểm mà chúng ta có thể tập trung là tại một hòn đảo hoang nằm cạnh hòn đá chồng, gần với Hòn Móng Tay, Hòn Dưng, xa xa là Hòn Me Dút. Phía Bắc đảo Phú Quốc là những ghềnh đá nhấp nhô, biển đánh vào tung bọt trắng xoá. Giữa đảo là những rặng dừa trải dài xa tít, chung quanh Hòn Thơm có nhiều hòn đảo rất đẹp, còn nguyên sơ thuận lợi cho việc du lịch, câu cá, lặn ngắm san hô, tắm biển.
Đến Hòn Thơm, du khách sẽ cảm thấy thích thú khi tham quan các bãi san hô, đi bộ trên triền cát, nằm hóng mát dưới bóng dừa xanh nghe sóng biển vỗ về. Những ai thích mạo hiểm, thì có thể tham gia chinh phục các dốc đá ngoài ghềnh, hay tham gia câu mực cùng với ngư dân….Cách Hòn Thơm trên mười phút đi tàu, du khách có thể ghé thăm làng câu mực. Ở đó, cứ đêm xuống, những ngư dân lại tụ về câu mực… Cư dân trên các hòn đảo hầu hết làm nghề đánh bắt hải sản hoặc trồng cây ăn trái trên các sườn núi. Người dân địa phương ,họ sẵn sàng làm “hướng dẫn viên” cho khách xem câu mực, bắt những con nhum bò trên ghè đá và chế biến thành những món đặc sản. 

Bên cạnh đó ở Phú Quốc có nhiều điểm du lịch khác nữa như :
Suối Tranh
Suối Tranh tạo nên từ nhiều dòng suối nhỏ, len lỏi qua rừng cây khe núi, có nước từ tháng 6 – tháng 9 hằng năm. Ở đây có phong cảnh thiên nhiên đẹp với hoa cỏ, núi rừng, biển và suối, là địa điểm tổ chức cắm trại, dã ngoại thú vị. Đến đây, du khách có thể dựng lều bên bờ suối để nghỉ ngơi và tham gia nhiều hoạt động dã ngoại đặc sắc.

suoi_tranh__phu_quoc_hanoi_redtours
Suối Đá Bàn
Sở hữu những tảng đá lớn và bằng phẳng tựa như mặt bàn do đó người dân Phú Quốc gọi là Suối Đá Bàn. Tương truyền, những tảng đá này là nơi các tiên nữ thường ngồi tắm mát mỗi lần hạ giới. Đá tầng tầng lớp lớp đổ dài uốn quanh về phía thượng nguồn.

suoi_da_ban_phu_quoc_hanoi_redtours

 Suối Đá Ngọn
Với 7 thác nước, suối Đá Ngọn hùng vĩ và đẹp đến mê hồn vì vẫn là một bí mật cho những du khách thích khám phá và ưa mạo hiểm. Dáng vẻ oai hùng của suối Đá Ngọn Phú Quốc không khác gì thác Dray Sap và Dray Nur vùng cao nguyên Buôn Ma Thuột. Một điểm tuyệt vời nữa là Suối Đá Ngọn quanh năm nguồn nước dồi dào, khung cảnh hữu tình. Tuy nhiên từ tháng 11 đến tháng 4 là thời điểm lý tưởng nhất, mùa mưa các phiến đá trở nên trơn trượt.

suoi_da_ngon_phu_quoc__hanoi_redtours

 Bãi Dài
Đắm mình cùng biển và cát trắng của bãi biển được BBC bình chòn là 1 trong 10 bãi biển hoang sơ và đẹp nhất thế giới. Bãi Dài Phú Quốc có bờ biển dài 1500m, dọc theo bãi biển với cát biển biển là hàng dương xanh cao to, mọc theo hàng thẳng tắp

bai_dai__phu_quoc_hanoi_redtours

Đặc sản và địa điểm ăn ngon Phú Quốc

Đặc sản Phú Quốc đa số là hải sản. Những món ăn ở đây mang đậm hương vị biển lôi cuốn du khách. Khi đi du lịch Phú Quốc bạn không nên bỏ qua những đặc sản ngon ở đây cũng như quên mất những địa điểm ăn ngon ở Phú Quốc.
Những món ăn mà bạn không nên bỏ qua khi đi du lịch Phú Quốc gồm: Cồi biên mai nướng chao, ghẹ Hàm Ninh, gỏi cá trích, cơm chiên ghẹ, ốc hương nướng muối ớt, mắm ruốc…Đặc sản ở Phú Quốc phải kể đến Hồ Tiêu và Mắm.

Tuy nhiên đến đây bạn cũng được thưởng thức các món ăn Hải Sản rất ngon đó là:
  • Gỏi cá trích
  • Gỏi ốc giác
  • Gỏi cá nhồng
  • Còi biên mai – Còi là thớ thịt nằm giữa hai vỏ sò , ốc .
  • Còi chôm chôm
  • Nhum ( Cầu gai )
  • Cá mú nướng giấy bạc
  • Cá mang ếch chiên xù
  • Ghẹ hàm ninh
  • Tôm tích
  • Ốc nhảy lớn
  • Bào Ngư
  • Súp nấm tràm – Chỉ có vào mùa mưa.
Đặc sản Phú Quốc mua về làm quà:
Điều khiến du khách cảm thấy rất thú vị là những món “đặc sản” của làng chài như hải mã sống ngâm rượu, nấm tràm – loại nấm đặc sản của huyện đảo rất bổ dưỡng (mùa mưa có nhiều và rẻ hơn), quả dứa biển và trái mỏ quạ để ngâm rượu thuốc…. Đây là những đặc sản chỉ có ở Phú Quốc và được nhiều người mua về làm quà. 
Quán ăn ngon Phú Quốc

Khu trung tâm Dương Đông:

Chợ Đêm Dinh Cậu: Chợ đêm ở đây thu hút khách du lịch bởi ở đây họ có thể mua quà của Phú Quốc về làm quà biếu tặng. Đó là những con hải sản vẫn còn tưới nguyên.Ở Phú Quốc có nhiều nhà hàng, quán ăn trên các con đường:  Các nhà hàng ở đường Trần Hưng Đạo:
Quán Hải Nam, quán Muối Ớt, quán Hopp-In, quán Số 1, Nhà hàng Let’s Try, nhà Hàng Ấn Độ (chuyên món Ấn), Nhà hàng Bạch Dương (chuyên món Nga), quán Mondo (chuyên Pasta) Chez Carole (Pizza – mì ý) nhà hàng ý (chuyên Pizza). Các nhà hàng, quán ăn ở đây chủ yếu bán cho khách tây, vì vậy ngoài các món ăn tây còn có món Việt xen kẽ.
Trên đường 30-4:
Nhà hàng chuyên dành cho khách du lịch Việt Nam và dân bản xứ: Nhà hàng Zen, Nhà hàng trùng Dương, nhà hàng Sông Xanh, Sáng tươi, nhà hàng Đại Hùng.


 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét