Thứ Ba, 26 tháng 11, 2013

Động tiên Cốc Ly

Động tiên Cốc Ly , động tiên cốc ly, động cốc ly, cốc ly, lào cai
Vị trí: huyện Bắc Hà, Lào Cai
Là một trong những hang động hùng vĩ và đẹp nhất của huyện Bắc Hà, Lào Cai, động tiên Cốc Ly được ví như một “Phong Nha Kẻ Bàng” trên cao nguyên gần 2.000m so với mực nước biển. Động được những người dân bản địa nơi đây phát hiện từ rất sớm nhưng vẻ đẹp và sự thơ mộng của nó chỉ thực sự được biết đến trong một vài năm trở lại đây khi du lịch phát triển, đặc biệt khi tuyến du lịch Bảo Nhai - chợ Cốc Ly được hình thành.
Sở dĩ nơi đây được gọi là động tiên bởi nó được gắn liền với truyền thuyết về ba nàng tiên giáng trần. Ba nàng tiên được Ngọc Hoàng cho đi thăm thú cõi trần gian, khi ngang qua vùng này đã bị vẻ đẹp hữu tình của hang động níu giữ, không muốn về trời. Ngọc Hoàng biết chuyện đã nổi giận, sai Thiên Lôi xuống trị tội. Biết không thể thoát khỏi sự trừng phạt của nhà trời, ba nàng gieo mình tự vẫn. Xác họ được dòng nước đưa xuống vùng hạ lưu (trung tâm xã Bảo Nhai, huyện Bắc Hà ngày nay), dân làng gần đó vớt lên tống táng và lập miếu thờ mang tên miếu Ba Cô, tục truyền miếu rất thiêng.
Động là điểm dừng chân lý tưởng trong hành trình khám phá dọc sông Chảy. Đây là một quần thể gồm ba hang động, mỗi hang lại có vẻ đẹp riêng biệt. Động Cốc Ly là cả một thế giới của thạch nhũ muôn hình vạn dạng treo mình lộn ngược và bị che kín bởi bức rèm bằng dây leo ngoài cửa hang. Động giống như một mê cung kỳ vĩ được thiên nhiên tác tạo, nhũ đá mang dáng dấp của tháp cổ to nhỏ kết hợp với những luồng sáng hiếm hoi hắt vào khiến không gian bên trong thêm huyền ảo. Động này còn là nơi trú ngụ của các loài dơi núi.
Dưới đây là một số hình ảnh về động tiên Cốc Ly:
Cửa động tiên Cốc Ly.
 
Cảnh non nước hữu tĩnh bên ngoài động.
 
Nhũ đá như những đài hoa lớn.
 
Có lúc lại như những đóa sen không lồ tỏa từ trên cao xuống.
 

Có rất nhiều khách sạn sapa cho bạn lựa chọn chẳng hạn như Khách Sạn Sao Mai ở Thị trấn Bắc Hà, huyện Bắc Hà, Lào Cai

Bản Phố là điểm đến tiếp theo

Bản Phố, bản phố, phố, bắc hà, lào cai
Vị trí: Bản Phố là một xã vùng cao thuộc huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai. Đặc điểm: Đến đây, du khách vừa được thưởng ngoạn cảnh đẹp núi rừng vùng cao vừa được thưởng thức đặc sản Bản Phố, đặc biệt là rượu ngô Bản Phố. Từ thị trấn Bắc Hà, rong ruổi trên con đường quanh co, uốn lượn bám vào sườn núi Hoàng Liên Sơn khoảng 4km, phía dưới là thung lũng xanh mướt một màu của ngô và lúa non…; hai bên đường là những cánh rừng mận Tam hoa ngút tầm mắt đang mùa trĩu quả, du khách sẽ tới xã Bản Phố.
Vị trí: Bản Phố là một xã vùng cao thuộc huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai.
Đặc điểm: Đến đây, du khách vừa được thưởng ngoạn cảnh đẹp núi rừng vùng cao vừa được thưởng thức đặc sản Bản Phố, đặc biệt là rượu ngô Bản Phố. Từ thị trấn Bắc Hà, rong ruổi trên con đường quanh co, uốn lượn bám vào sườn núi Hoàng Liên Sơn khoảng 4km, phía dưới là thung lũng xanh mướt một màu của ngô và lúa non…; hai bên đường là những cánh rừng mận Tam hoa ngút tầm mắt đang mùa trĩu quả, du khách sẽ tới xã Bản Phố.

Nhìn từ xa, Bản Phố giống như một bức tranh đẹp và sinh động: Hòa lẫn trong màu xanh bạt ngàn của núi rừng trùng điệp, là những nếp nhà của người Mông giống như những tổ chim bám vào sườn núi.
Bản Phố là địa danh quần cư lâu đời của người Mông, có khoảng hơn 500 hộ gia đình với trên 3.000 nhân khẩu. Theo tiếng Quan Hoả – thứ ngôn ngữ chung của một số dân tộc sống trên dải biên cương phía bắc, từ “Phố” dùng để chỉ nơi tập trung dân cư và có hàng quán.

Người Mông Bản Phố sống ở nhà trệt với cấu trúc theo lối xứ lạnh: Họ làm nhà ở trên cao, bám vào vách đá hay sườn núi, nền nhà của họ thường thấp hơn và kín gió, nguyên liệu làm nhà chủ yếu là bằng gỗ; trong nhà luôn có lò sưởi, có thịt sấy ăn quanh năm, có món "mèn mén", món "thắng cố" độc đáo.
Người Mông thích sử dụng nhiều loại nhạc cụ, đặc trưng nhất là khèn và đàn môi. Vào những dịp Tết hay những ngày chợ phiên, các nam thanh nữ tú người Mông thường thổi khèn gọi bạn và cất lên những câu hát giao duyên.

Thắng cố

Thắng cố một món ăn đặc sản của đồng bào dân tộc H Mông các tỉnh phía bắc Việt nam.Món Tháng cố thường được nấu vào những ngày Lễ hội, những ngày trọng đại, Nhũng ngày cuối tuần, thường được bán tại các phiên chợ vùng cao. Tiếng dân tộc H Mông gọi là
“Thắng cố” nghĩa là một nồi canh, gồm có các loại thịt, lòng, tim, gan, phổi của ngựa, và rau các loại thêm một ít sương, gia vị đặc biệt các loại. Sau đó cho vào một cái chảo lớn nấu chín, khi ăn được múc ra mỗi người một bát ăn nóng uống với rượu ngô nếp thì rất ngon và đậm tình làng xóm.
 Ngày nay được nấu để phục vụ tất cả mọi người ở Sapa và đặc biệt là được nấu để phục vụ khách du lịch đến Sapa để thưởng thức. Nấu để phục vụ khách du lịch chuyên nấu bằng thịt ngựa, lòng ngựa, tim ngựa… thì mới ngon. Đặc biệt là khâu vệ sinh được làm rất sạch sẽ. Ở Sapa nếu quý khách đến Sapa không thể bỏ quên món này tại Thắng cố A Quỳnh 015 Đường thạch sơn, Sapa. Ông chủ quán đã mở thêm một quán nữa tại Khu ẩm thực Sa pa để phục vụ du khách. Ở đây ngoài món Thắng cố bạn còn được thưởng thức các loại Lẩu cá hồi, cá tầm, cùng các món rau, các món nướng rất đạm bản sắc.

Chảo thắng cố tại nhà hàng

Sa pa được thiên nhiên ban tăng cảnh quan sinh thái tuyệt đẹp và khí hậu mát mẻ trong lành. Con người Sapa vốn thân thiện, chất phác, mỗi tộc người có một bản sắc văn hoá riêng biệt, độc đáo, quanh bản của họ những ruộng bậc thang uốn lượn theo triền núi tạo nên vẻ đẹp kỳ thú, hấp dẫn. Đến với Sapa chúng ta còn có một mảng khá đặc biệt để tìm hiểu và khám phá đó chính là văn hoá ẩm thực Sa pa. 


Uống rượu ngô ăn thắng cố

Nhà hàng Thăng cố A Quỳnh là nơi hội tụ ẩm thực Sa pa. Là nơi thưởng thức thắng cố số một tại Sa pa, Lẩu, thắng cố ở đây được chế biến đúng bài của các già bản bằng gia vị thật lạ, thật độc đáo chỉ có ở vùng cao, khiến những ai được thưởng thức dù chỉ một lần đã khó có thể quên được. Ngoài ra nhà hàng còn phục vụ các món ăn ngon như lẩu, gỏi Cá hồi, cơm Lam, thịt hun khói, Gà đồi lợn bản các món, rau tụ nhiên Sa pa... 
Đặc biệt, vào các tối thứ sáu và thứ bảy hàng tuần, trong không gian kiến trúc mộc mạc, dân dã, bên chảo thắng cố thơm nồng, vừa nhâm nhi ly rượu ngô đậm đà, toả hương men lá rừng, vừa thả hồn theo các điệu múa sôi động, theo tiếng khèn, tiếng sáo trầm bổng, sâu lắng của các chàng trai,cô gái người H'mông bản Cát Cát trình diễn, chắc bạn sẻ cảm nhận sâu sắc hơn hương vị ẩm thực vùng cao Sapa.
Nhà hàng Khám Phá Việt, nơi thưởng thức hương vị vùng cao, luôn chào đón và mong muốn đem lại sự hài lòng cho quý khách.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét