Thứ Năm, 21 tháng 11, 2013

Dinh Cậu

Dinh Cậu, dinh cậu, dc, kiên giang
Từ trung tâm thị trấn Dương Đông đi theo đường 30/4 về hướng Tây rẽ trái qua đường Bạch Đằng khoảng 200m là đến di tích. Dinh Cậu nằm trên mũi đá nên chỉ trồng được dương và cây xộp, có niên đại trên 100 năm. Đứng trên dinh nghe gió biển thổi lồng lộng, không khí trong lành tạo cho con người có cảm giác thư thái, thoải mái. Thắng cảnh nổi tiếng này do thiên nhiên tạo ra từ sơ kỳ Nam tiến thế kỷ XVII.
Từ trung tâm thị trấn Dương Đông đi theo đường 30/4 về hướng Tây rẽ trái qua đường Bạch Đằng khoảng 200m là đến di tích. Dinh Cậu nằm trên mũi đá nên chỉ trồng được dương và cây xộp, có niên đại trên 100 năm. Đứng trên dinh nghe gió biển thổi lồng lộng, không khí trong lành tạo cho con người có cảm giác thư thái, thoải mái. Thắng cảnh nổi tiếng này do thiên nhiên tạo ra từ sơ kỳ Nam tiến thế kỷ XVII.
Dinh Cậu còn có tên gọi là Miếu thờ Long Vương, là một cảnh đẹp kỳ thú được tạo nên từ ghềnh đá và biển, mỗi năm thu hút hơn 100 ngàn lượt khách tham quan. Miếu thờ này được đặt trong một khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, liên quan với đạo thờ Mẫu. Điều này chứng tỏ từ khi mở đất người Việt đã đặt chân lên Phú Quốc và đặt nền móng cho văn hóa Việt bén rễ ở vùng đảo xa này.
Đến Dinh Cậu, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những tuyệt tác kiến trúc với những hoạ tiết trang trí tinh xảo như lưỡng long tranh châu, hoa lá trúc...cùng với nhiều hiện vật quý giá được cư dân trưng bày ở đây. Mặt trước chánh điện có các cặp câu đối bằng chữ Hán.
Trên Miếu Dinh Cậu cửa chính được làm bằng gỗ trên vòm cửa có ghi ba chữ Thạch Sơn Điện. Ngày xây dựng 14/7/1937 ngày trùng tu 14/7/1997. Tường Dinh được xây dựng bằng xi măng, trên nóc mái có gắn hai con rồng bằng sứ lưỡng long tranh châu. Trong chánh điện có khánh thờ Chúa ngọc nương nương và khánh thờ tượng hai Cậu cùng một đỉnh hương, chuông, đèn, trống. Ngoài ra, trong khuôn viên của miếu, còn có miếu Thổ Thần ẩn vào vách đá bên đường, bàn thờ Ông Thiên đặt trên sân miếu.
Gắn với Dinh Cậu có truyền thuyết kể rằng: Thuở xa xưa, người dân Phú Quốc sống bằng nghề chài lưới, nhiều ngư dân ra khơi gặp sóng dữ đã mãi mãi không trở về. Bỗng một ngày nọ, bên bờ cát trắng, một mũi đá nổi lên giữa nền đại dương xanh thẫm. Cho rằng đây là điềm lạ linh ứng, người dân trên đảo đã lập một ngôi đền thờ thần sông nước để mong sự che chở.
 
Dinh Cậu có từ đó. “Cậu” được xem là vị thần có uy quyền trị vì sông nước và có thể cứu giúp cho các tàu bè khi gặp sóng to gió lớn. “Cậu” vẫn được dân đi biển rất sùng bái. Họ thường đến đây thắp nhang khấn vái trong những chuyến ra khơi, Dinh Cậu vì thế được tiếng rất linh thiêng.
Đến Dinh Cậu du khách sẽ được hưởng ngoạn cảnh hoàng hôn trên biển Tây, một bức tranh tuyệt đẹp hiếm nơi nào trong cả nước có được. Mặt trời xuống thấp trên bãi Dương Đông dường như những tia nắng càng thêm vàng lung linh trên những con sóng bạc ào ạt xô bờ. Khi nắng dần tắt, bãi tắm vắng dần, cũng là lúc những chiếc thuyền câu mực thắp lên những ngọn đèn giăng kín một khung trời. Trông xa cứ như một thành phố nổi trên mặt biển.

Khách Sạn Hương Biển ở 1 Võ Thị Sáu, TT.Dương Đông, H.Phú Quốc, Kiên Giang là một trong những khách sạn ở phú quốc phù hợp với bạn.
Bạn đến Phú Quốc để nghỉ mát hay công tác, hãy đến khách sạn Hương Biển, một khách sạn đẳng cấp sang trọng, tương đương chuẩn 3 sao, tọa lạc ngay trung tâm thị trấn lớn nhất đảo Phú Quốc, tầm nhìn tuyệt vời ra biển và thắng cảnh Dinh Cậu, với phong cách sang trọng và được trang bị tiện nghi tối tân nhất, đảm bảo chuyến đi của bạn trở nên thực sự ấn tượng.
Khách Sạn Hương Biển trực thuộc Công ty Cổ phần Du lịch Phú Quốc, là một trong những khách sạn đẳng cấp sang trọng, tương đương chuẩn 3 sao, đẹp và tiện nghi nhất Phú Quốc hiện nay. Với 50 phòng ngủ rộng rãi, sang trọng. Các phòng đều có ban công rộng, cùng các trang thiết bị nội thất trang nhã được thiết kế bằng chất liệu gỗ và mây cao cấp.
Nhà hàng nằm trên sân thượng của khách sạn có sức chứa 200 người, ngoài phục vụ du khách ăn uống, còn là nơi thích hợp để tổ chức các buổi họp mặt bạn bè, liên hoan, sinh nhật, tổ chức các hội thảo, hội nghị… Nằm ở trên cao, hướng ra biển, nhà hàng luôn đón nhận một cách tốt nhất những làn hơi nước mát lạnh và những cơn gió dễ chịu từ biển thổi vào. Ngoài không khí mát mẻ, không gian thoáng đãng và lãng mạn, nhà hàng còn có nhiều món ăn mang đậm hương vị của miền biển. Các món ăn đặc sản của Phú Quốc như gỏi các trích, còi biên mai, mực luộc, lẩu Phú Quốc, cá nhòng tái chanh, cá sa pa Phú Quốc hòa quyện với nước mắm Phú Quốc hảo hạng thật là hấp dẫn, canh nấm tràm… đều có tại nhà hàng. Hương Biển có bí quyết chế biến riêng để làm nên hương vị đặc trưng cho các món ăn. Không chỉ có các món ăn truyền thống, đầu bếp của nhà hàng còn rất tài ba khi giới thiệu đến du khách xa gần nhiều món Âu, Á khác. Ngoài nhà hàng, trên sân thượng của Hương Biển còn có khu bar - cà phê lãng mạn và ấm cúng.
Và điều đặc biệt nhất của Hương Biển có lẽ là tại tầng thượng này, du khách sẽ được ngắm toàn cảnh hoàng hôn trên biển. Còn gì thú vị hơn khi vừa ăn tối hoặc nhâm nhi tách cà phê, ly cocktail nhiều màu sắc cùng người yêu thương, vừa ngắm nhìn hoàng hôn buông xuống đỏ rực một góc trời, chứng kiến những vạt nắng cuối cùng của một ngày từ từ “lặn” xuống mặt biển, màn đêm buông xuống. Biển đêm nhìn từ trên này cũng thật lạ kỳ. Điểm xuyết trong màn đêm đen ấy là bọt trắng nhấp nhô của sóng, những đốm sáng phát ra từ các thuyền câu tựa như những ngôi sao lấp lánh trên biển. Tiếng sóng biển vỗ rì rào, hòa với tiếng gió biển vi vu qua rặng dừa nghiêng bóng…. Thật đẹp và lãng mạn biết bao!

Ðảo Phú Quốc là điểm đến tiếp theo

Ðảo Phú Quốc, đảo phú quốc, phú quốc
Đảo Phú Quốc nằm trong vịnh Thái Lan thuộc huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Thị trấn Dương Ðông, thủ phủ của đảo cách thành phố Rạch Giá 120km và cách Hà Tiên 45km.
Phú Quốc hay còn gọi là Đảo Ngọc, là hòn đảo lớn nhất của Việt Nam, cũng là đảo lớn nhất trong quần thể 22 đảo tại đây, nằm trong vịnh Thái Lan. Đảo Phú Quốc cùng với các đảo khác tạo thành huyện đảo Phú Quốc trực thuộc tỉnh Kiên Giang. Toàn bộ huyện đảo có tổng diện tích 593,05 km², xấp xỉ diện tích đảo quốc Singapore. Thị trấn Dương Đông, tọa lạc ở phía tây bắc, là thủ phủ của huyện đảo. Phú Quốc nằm cách thành phố Rạch Giá 120 km và cách thị xã Hà Tiên 45 km.
Địa hình Phú Quốc rất độc đáo chạy dài từ Nam đến Bắc Đảo chập chùng 99 ngọn núi đồi lớn nhỏ. Dân cư sinh sống trên đảo lên đến trên 45.000 người. Ở đây ngoài đồi núi, còn có đồng bằng, rừng tự nhiên rộng 37.000ha với nhiều gỗ quí và chim muông. Phú Quốc được mệnh danh là hòn đảo ngọc bởi sự giàu có của thiên nhiên và tiềm năng du lịch phong phú, một vùng đất lạ với những cánh rừng nguyên sinh (có nhiều loại gỗ quý) tập trung ở khu vực phía đông bắc đảo.
Viền quanh đảo có nhiều bãi tắm đẹp như bãi Trường, bãi Kem, ghềnh Dầu, rạch Tràm, rạch Vẹm. Du khách có thể tắm biển, tắm suối, tắm sông rồi leo núi, vào hang, lên rừng nơi có thể quan sát cuộc sống của các loài động vật hoang dã.


Phú Quốc có các cảng An Thới, cảng Hòn Thơm, nơi cập bến của tàu bè trong nước và quốc tế để trao đổi hàng hoá. Ðảo Phú Quốc là nơi có nhiều di tích lịch sử.
Hai hoạt động chính trong các tour du lịch đến đảo Phú Quốc bao giờ cũng là khám phá rừng và biển. Đối với các hoạt động khám phá rừng và núi, bạn có thể dành một buổi đi thăm Vườn quốc gia Phú Quốc, khu vực chiếm đến 70% diện tích hòn đảo với nhiều hệ sinh thái quý hiếm như rừng cây gỗ lớn họ dầu, rừng tràm tập trung và rừng lan rải rác xen lẫn với đồng cỏ tranh. Du lịch sinh thái nơi đây, du khách có thể tắm suối, leo núi va trèo vào các hang núi để quan sát cuộc sống các loài động vật hoang dã.
Muốn khám phá vẻ nguyên sơ của Phú Quốc, ta hãy lên phía bắc đảo. Đi sâu vào bên trong những cánh rừng nguyên sinh, du khách sẽ bắt gặp một hệ động thực vật vô cùng phong phú với rất nhiều loài chim thú sống giữa một khung cảnh thiên nhiên hoang dã đến không ngờ.



Những ngọn núi trùng điệp trên đảo phủ đầy cây xanh, tạo ra những dòng suối trong veo, ngày đêm róc rách. Giữa rừng già, tiếng chim hót líu lo, tiếng róc rách có khi lại ào ào của dòng suối như một bản tình ca êm đềm, hòa hợp giữa con người với thiên nhiên. Phú Quốc có nhiều con suối nổi tiếng và hoang sơ, như suối Đá Bàn, suối Tiên, suối Hang, suối Tranh... Nổi tiếng nhất là suối Tranh, con suối dài hơn 15 km, uốn lượn trên những ghềnh đá, lúc ẩn lúc hiện dưới tán lá xanh của rừng.
Nhiều khách du lịch ra đến Phú Quốc đã cảm thấy thú vị được làm cái chuyện ngược đời là ra đảo để tắm suối. Quả thực giữa cái không khí mùa hè nóng nực, được vùng vẫy giữa dòng nước mát lạnh của núi rừng bắt nguồn từng lòng đất ai mà không cảm thấy như trút được hết những mệt nhọc ưu phiền của đời thường.
Biển nơi đây đẹp nhất có bãi Dài, 1 trong 10 bãi biển đẹp nhất thế giới, tiếp đó là bãi Sao, bãi Cạn, Vũng Bàu... Bãi Sao được nhiều du khách biết đến bởi vẻ hoang sơ và hình dáng đặc biệt, như một cái hồ rộng lớn không một chút sóng gợn và phong cảnh thanh bình. Tắm ở bãi Sao giống như đang bơi trong một cái hồ lớn cùng các bầy cá con bơi xung quanh rất đáng yêu và rất dễ giật mình nhảy lên mặt nước khi du khách vô tình va phải
Được mệnh danh là Đảo Ngọc tuyệt đẹp, Phú Quốc nằm trong vịnh Thái Lan, nguồn tài nguyên biển, rừng vô cùng phong phú và các bãi tắm cát trắng mịn màng trải dài đã tạo nên một Phú Quốc đặc biệt hấp dẫn bước chân du khách. Tới đây du khách có thể nghỉ ngơi thư gian tắm biển, về thăm lại những di tích nổi tiếng gắn liền với lịch sử.

Phú Quốc từng được ví như thiên đường với những bãi cát trắng mịn, những hòn đảo thơ mộng. Nơi đây ngày càng hấp dẫn với nhiều loại hình du lịch gắn liền biển, trong đó phải kể đến những chuyến đi câu ban ngày và ban đêm.

Hầu hết các vùng biển tại Phú Quốc đều phù hợp cho các “câu thủ”, vấn đề là tùy thuộc thời tiết. Chỉ cần thuê thuyền nhỏ chạy ra cách bờ biển tại thị trấn Dương Đông khoảng vài trăm mét là đã có thể tha hồ nhấn nhá cần câu và chờ đợi thu "chiến lợi phẩm". Từ tháng 5 đến tháng 10 trong năm, điểm câu phù hợp là Bãi Sao, Bãi Kem, Hòn Thơm. Trong đó Bãi Sao được đánh giá là một trong những bãi biển đẹp nhất thế giới.

Bãi Sao, cát trắng mịn như kem rất đẹp. Nếu đến đây ban ngày để câu cá bạn sẽ được ghe máy đưa ra tàu có sức chứa khoảng 40 khách để hướng ra vùng biển nằm cách bờ khoảng 15 - 30km, nơi tập trung các luồng cá, mực đông đúc. Trên tàu được trang bị bếp, phòng ăn, phòng vệ sinh, cũng như phòng nghỉ tạm cho du khách khi bị say sóng.
 Một điểm nổi bật khác của Phú Quốc không thể không nhắc đến là loài chó Phú Quốc. Đây là một loại chó săn mang đặc tính hoang dã của đảo Phú Quốc, Việt Nam, có đặc điểm phân biệt với các loại chó khác là các xoáy lông ở trên sống lưng, một đặc điểm mà chỉ 3 loài chó trên thế giới có. Loài này rất nổi tiếng và luôn xuất hiện trong danh sách những loài chó quý hiếm trên thế giới. Loài này đặc biệt khôn, có tài săn thú, bơi giỏi, đào hang đẻ con và đặc biệt là rất trung thành với chủ. Ngày nay, nuôi và bán chó Phú Quốc cũng đã trở thành một nghề đang được phát triển và do vậy, cũng đừng bỏ qua một chuyến thăm các trại nuôi chó Phú Quốc.


Các hoạt động du lịch khác cũng rất phát triển và được đầu tư. Di tích lịch sử nhà tù Phú Quốc (nhà Lao Cây Dừa), là những địa danh không thể nào bỏ qua khi đến thăm nơi đây. Về Làng chài cổ Hàm Ninh thưởng thức đặc sản độc đáo cá ngựa, pín hải cẩu và hải sản tươi sống tự nhiên như ghẹ, cua, ốc nhảy ... Ngoài ra bạn còn có thể đến thăm quan trại ngọc trai của Úc, tìm hiểu quy trình nuôi trai lấy ngọc hoặc thăm nhà thùng làm nước mắm của một số cơ sở nổi tiếng ở Phú Quốc. Đến đây bạn không nên bỏ qua những buổi câu mực đêm trên biển, một trong những hoạt động thu hút nhiều du khách bậc nhất.

Hải Sâm – Đặc Sản của biển



Ở vùng biển Phú quốc có nhiều Hải Sâm mà nhân dân gọi là “Đồn Đột” hoặc “Đột ngậu”,Hải Sâm là món hải sản được ưa thích vì có độ dinh dưỡng cao, một loại thực phẩm cao cấp. Thường những ngư dân chài lưới đánh bắt được loài Đột trắng, đây là loài thường sống ở các bãi biển, nước sâu từ ba đến bốn sải tay. Săn bắt con Đồn đột, gọi là “lặn đột” có đặc điểm riêng.
“Lặn đột” thường phải lặn đêm , có đèn. Độ sâu khoảng 15,20 “sải”.Công việc này hơi mất thời gian bởi sau khi bắt Đồn đột lên, người thợ phải sấy khô rồi mới bán cho vựa,giá gốc khoảng 120.000, 130.000 đ/kg. Nếu may mắn “trúng”, thợ đêm có thể bắt được khoảng 7 ,8 kg. Bà con ngư dân thường săn bắt khi biển êm, trái lại loài Đột trắng vùi mình dưới cát khi biển động. Loài Đột đen có hình dạng tương tự như Đột trắng, khi phơi khô to bằng trái chuối cau, màu đen sậm, phần trong cũng có màu đen. Loài Đột đen có giá trị cao hơn Đột trắng.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét