Thứ Hai, 25 tháng 11, 2013

Hòn Phụ Tử

Hòn Phụ Tử, hòn phụ tử, hòn pt, phụ tử, pt
Vị trí: Kiên Lương, Kiên Giang
Từ lâu, hòn Phụ Tử được xem là biểu tượng cho cảnh đẹp Kiên Giang, là hai trụ đá cao nghiêng nghiêng cùng một chiều tượng trưng cho hình hai cha con quấn quýt bên nhau trông ra biển cả.
Từ lâu, hòn Phụ Tử được xem là biểu tượng cho cảnh đẹp Kiên Giang, là hai trụ đá cao nghiêng nghiêng cùng một chiều tượng trưng cho hình hai cha con quấn quýt bên nhau trông ra biển cả.

Hòn Phụ Tử
Theo truyền thuyết, xưa kia ở vùng biển này có con thuồng luồng rất hung dữ, hay đánh đắm thuyền bè để ăn thịt ngư dân. Bên chân ngọn An Hải Sơn, cạnh chùa Hang, có hai cha con làm nghề chài lưới, quá bất bình trước tình cảnh này, người cha quyết lòng tiêu diệt con ác thú trừ hại cho bà con. Sau khi tính hết kế, cuối cùng ông thấy chỉ còn cách hy sinh thân mình mới mong giết được con thuồng luồng này. Thế là ông liền tẩm thuốc độc vào mình, nằm sát mé biển để dụ con ác thú, thấy mồi ngon, con thuồng luồng đến cắn đứt đầu ông, trúng độc rồi chết.
Người con đi tìm cha, bắt gặp xác cha cụt đầu liền ôm lấy khóc thương thảm thiết, không ngờ chất độc từ người cha thấm qua khiến người con trúng độc rồi chết. Trời nổi giông bão, mưa suốt mấy ngày liền và nơi hai cha con nằm mọc lên hai hòn đá lớn và nhỏ. Hòn lớn cao chừng 33,6m được hình dung là cha và khối đá nhỏ hơn chừng 32,9m là con, người ta gọi là hòn Phụ Tử, hai khối đá nối với nhau bằng một bệ đá cao hơn mặt nước biển khoảng 5m.
Hai bên Hòn Phụ Tử là hai đảo có hình dáng giống như một con thỏ quỳ hai chân sau để giỡn với sóng biển và một con rùa. Nhìn ra xa hơn là đảo xanh nhấp nhô trên biển bạc bao la ngút tận chân trời. Núi Phụ Tử và Chùa Hang tạo thành eo biển nhỏ ghe tàu đi lại dễ dàng để vào neo đậu. Nước biển trong xanh ngăn ngắt không thua kém vẻ đẹp biển miền Trung. Phong cảnh trời biển thật bao la hùng vĩ.
Ngày 9/8/2006, hòn Phụ đã bất ngời gãy đổ xuống biển. Qua đo đạc, người ta ước tính hòn Phụ đã bị gãy thành 2 đoạn, đoạn trên khoảng 20m bị chìm xuống biển, đoạn gốc còn lại dài hơn 13m, tổng khối lượng tương đương 2.000 tấn. Đây được xem là một mất mát lớn của ngành du lịch Kiên Giang.

Có rất nhiều khách sạn tại phú quốc cho bạn lựa chọn hoặc bạn có thể chọn cho mình một nơi nghỉ ngơi phù hợp chẳng hạn như Hòn Trẹm Resort & Spa  Làng Bình An, Huyện Kiến Lương, Tỉnh Kiên Giang

Lối vào HÒN TRẸM RESORT & SPA như một bức tranh sơn thủy hữu tình khiến bất cứ ai khi đặt chân đến đây cũng đều có chung một cảm giác ngất ngây, mọi tất bật của cuộc sống thường ngày như ngừng lại để chiêm ngưỡng và cảm thụ cảnh đẹp nên thơ ấy với một bên là vùng biển mênh mông lộng gió, một bên là vách núi cheo leo được phủ một màu xanh mượt mà của cỏ cây.
HÒN TRẸM RESORT & SPA là một resort đẳng cấp 4 sao có quy mô 87 phòng, 2 nhà hàng, phòng hội nghị và đầy đủ các dịch vụ giải trí, thư giãn như thể dục thể thao, spa, hồ bơi, karaoke ... được xây dựng ngay trên lưng đồi cùng với những khách sạn ven biển tạo thành một quần thể du lịch tiện nghi nhưng không làm mất đi dáng vẻ tự nhiên của khu sinh thái.
Không có gì tuyệt vời bằng đến HÒN TRẸM RESORT vào một buổi chiều tà, từ phòng lễ tân nhìn ra xa, quần đảo Bà Lụa hiện ra dưới ánh ráng chiều rực rỡ từ một góc trời soi xuống mặt biển rộng lóng lánh theo từng cơn sóng xô bờ cát. Ngắm hoàng hôn trên biển Tây cũng là một trong những lý do chính để nhiều du khách nhớ và tìm về Hòn Trẹm.
Bên cạnh việc tận hưởng những dịch vụ tuyệt vời của HÒN TRẸM RESORT, bạn cũng đừng nên bỏ lỡ cơ hội du ngoạn và khám phá những thắng cảnh tuyệt đẹp nơi đây. Nhìn từ xa, quần đảo Bà Lụa đã mang đến cho bạn một cảm giác khoan khoái, nhưng bạn sẽ còn cảm thấy thú vị hơn nhiều khi được tận mắt chiêm ngưỡng những hình thù kỳ lạ mà mỗi hòn mang một dáng dấp riêng này. Nghe qua tên gọi chân chất mà người dân Nam Bộ đặt cho, bạn cũng đã hình dung được hình dáng, đặc điểm của từng đảo: hòn Móng Tay, hòn Kiến Vàng, hòn Lô Cốt, hòn Đá Lửa, hòn Kèo Ngựa, hòn Mâm Xôi, hòn Chén ...

Sau đó thăm Hòn Chông

Hòn Chông , hòn chông, chông, hc, kiên giang
Núi Hòn Chông thuộc địa bàn xã Bình An, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang, là một địa chỉ thu hút đông đảo khách du lịch không kém gì Hà Tiên thập cảnh. Hòn Chông ngày xưa là một hòn đảo, dần dần dính vào đất liền nên trở thành núi. Sở dĩ có tên gọi như vậy là vì núi này bao gồm nhiều tảng đá nhọn trông xa như một bàn chông. Núi Hòn Chông cao 221m, cách thị xã Hà Tiên 31km.
Núi Hòn Chông thuộc địa bàn xã Bình An, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang, là một địa chỉ thu hút đông đảo khách du lịch không kém gì Hà Tiên thập cảnh. Hòn Chông ngày xưa là một hòn đảo, dần dần dính vào đất liền nên trở thành núi. Sở dĩ có tên gọi như vậy là vì núi này bao gồm nhiều tảng đá nhọn trông xa như một bàn chông. Núi Hòn Chông cao 221m, cách thị xã Hà Tiên 31km.
Có quá trình hình thành hàng triệu năm, núi đá vôi Hòn Chông - Kiên Giang không chỉ hấp dẫn đối với các nhà khoa học mà còn là điều kỳ thú đối với những người muốn khám phá thiên nhiên. Đến với hệ thống núi đá vôi Hòn Chông, bạn có thể đi theo hai ngã: đến Thành phố Rạch Giá rồi xuôi Quốc lộ 80 về Kiên Lương, Hà Tiên hoặc từ thành phố Long Xuyên đi về Tri Tôn, qua cầu Tám Ngàn nối qua Quốc lộ 80. Đến Kiên Lương là bạn đã đến với vùng núi đá vôi kỳ thú. Thời gian tốt nhất để khám phá núi đá vôi Hòn Chông là mùa khô vì thời tiết đẹp, dễ chụp ảnh.
Phóng tầm mắt ra xa, bạn có thể cảm nhận muôn ngàn kiệt tác thiên nhiên. Từ ngã ba Ba Hòn vào khu du lịch Chùa Hang - Hòn Phụ Tử, du khách dễ dàng bắt gặp những núi đá vôi dọc trên đường đi. Núi tuy không lớn, nhưng sẽ khiến du khách ngạc nhiên và thích thú khi thưởng lãm. Những cột đá nhọn chĩa lên trời như những ngọn đao nhấp nhô của một đoàn quân đang xông ra trận. Sau hàng vạn năm trơ gan cùng tuế nguyệt, nước mưa, nắng và gió trở thành những thợ điêu khắc tài ba, tạo nên những kiệt tác thiên nhiên kỳ thú.
Quần thể núi đá vôi Hòn Chông bao gồm cả Kiên Lương và Hà Tiên (Kiên Giang) kéo dài từ Kiên Giang sang Kampot (Campuchia). Khác với khu hệ núi đá vôi Non Nước (Đà Nẵng), Phong Nha (Quảng Bình) hay Hạ Long (Quảng Ninh), núi đá vôi ở đây phân bổ riêng lẻ dọc theo bờ biển và đồng bằng, cách xa các khu hệ núi đá vôi khác từ 300 đến 1.000km. Chính trong môi trường sống phức hợp (nước biển, nước ngọt và nước lợ, trên cạn, ngập nước hoặc nửa ngập nước nửa khô...), núi đá vôi Hòn Chông hình thành những dạng “ốc đảo” đa dạng và mang tính “địa phương” rõ nét.
Các nhà khoa học đã tìm thấy ở khu hệ núi đá vôi Hòn Chông nhiều loài mới bổ sung tên cho khoa học và được xếp vào loại đa dạng nhất thế giới. Tại núi đá vôi Bà Tài, các nhà nghiên cứu của Viện Sinh học nhiệt đới thành phố Hồ Chí Minh đã phát hiện ra Thu Hải Đường (Begonia Bataiensis Kiew), một loài thực vật mới, bổ sung vào danh mục các loài thực vật của thế giới. Trong những hang động đá vôi, các nhà khoa học còn phát hiện một loài nhện đã “tiến hóa”. Do sống trong môi trường tối qua hàng ngàn năm, loài nhện này mất dần đôi mắt, thân trong suốt, có màu trắng của đá vôi để “ẩn mình”. Tuy không có mắt nhưng chúng có khả năng săn mồi chính xác.
Còn rất nhiều loài động thực vật đặc hữu ở vùng núi đá vôi này được cho là loài mới, hiện đang được kiểm tra tại các phòng thí nghiệm trên thế giới... Càng đi sâu vào thế giới của hệ thống núi đá vôi này, bạn sẽ càng bị lôi cuốn. Dọc theo bờ biển và những hòn đảo đá vôi trong quần đảo Bà Lụa (Kiên Lương, Kiên Giang) có những hang động với hình thù kỳ quái, cao trên chục mét, không thua gì Phong Nha - Kẻ Bàng hay Non Nước. Thạch nhũ ở đây đa dạng, có nơi thì thẳng đứng từ mặt đất đến đỉnh hang, nơi thì “mình hạc xương mai” như thiếu nữ vai gầy, nơi lại no tròn và có khía như quả bí đỏ... Ấn tượng nhất là loại thạch nhũ bám víu vào nhau thành những khối xù xì khơi gợi trí tưởng tượng của du khách.
Khách đến Thạch Động thường rọi đèn pin vào một góc của đỉnh hang để nhìn chàng Thạch Sanh hóa thạch tay cầm cây búa chém chằn tinh để cứu công chúa. Góc khác là cái đầu chằn tinh bị Thạch Sanh chém xù xì những râu ria và khuôn mặt dữ tợn. Trong núi có hang Giếng Tiên với dòng nước suối trong và ngọt, chảy nhè nhẹ suốt ngày đêm. Nước suối là hơi nước ngưng kết từ các thành đá trong hang, trong các khe đá. Hơi nước từ biển, theo gió lùa vào hang gặp khí hậu lạnh trong hang mà ngưng kết lại. Hiện tượng này gặp nhiều trong các hang đá vôi ở nước ta.

Rượu sim Phú Quốc 

Rượu Sim đặc sản Phú Quốc, được đánh giá là một trong những loại “tuyệt tửu” của Việt Nam , rượu được làm từ trái sim chín lên men nên hương vị rất đặc biệt, thơm và ngon. Những người sành rượu cho rằng rượu Sim không thua kém bất cứ một loại rượu ngoại nào.
Ở đồng bằng sông Cửu Long, chỉ duy nhất đảo Phú Quốc của tỉnh Kiên Giang là có cây sim. Rừng sim Phú Quốc nhiều vô kể, đi đâu cũng gặp, nhiều nhất là ở các khu rừng phòng hộ Hàm Ninh, Dương Tơ, Cửa Dương.. Vào mùa sim chín (kéo dài vài tháng trước và sau Tết Nguyên đán) người dân Phú Quốc chỉ hái về ăn chơi cho vui miệng. Phải đến năm 1997, sim chín mới được chế biến thành rượu. Người đầu tiên chế biến thành công rượu trái sim là ông Mạc Văn Nghiêm, bà con ở Phú Quốc gọi thân mật là chú Bảy gáo.

Rượu Sim Phú Quốc 10 độ
Mọi chuyện xuất phát từ một dịp tình cờ. Một số người từ Đắc Lắc ra thăm đảo, đã tỏ ý tiếc vì thấy Phú Quốc có rừng sim lớn mà lại bỏ phí. Họ cho biết, từ xưa đến nay, đồng bào các dân tộc ở Tây Nguyên đã biết sử dụng rượu sim để trị các chứng nhức mỏi, đau khớp sau những chuyến băng rừng, vượt dốc. Rồi họ tận tình chỉ dẫn cho ông Nghiêm cách ép, ngâm ủ, lên men trái sim. Ngay từ mẻ đầu tiên, ông Nghiêm đã thành công.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét