Thứ Năm, 28 tháng 11, 2013

Lễ hội đền Thượng Lào Cai

Lễ hội đền Thượng Lào Cai, lễ hội đền thượng , đền thượng, lào cai

Vị trí: phường Lào Cai - thành phố Lào Cai - tỉnh Lào Cai
Ðền Thượng nằm trên đồi Hỏa Hiệu (đồi Mai Lĩnh) thuộc địa phận phường Lào Cai - thành phố Lào Cai - tỉnh Lào Cai, nơi hợp thủy giữa sông Hồng và sông Nậm Thi. Ðền Thượng nằm trên đồi Hỏa Hiệu (đồi Mai Lĩnh) thuộc địa phận phường Lào Cai - thành phố Lào Cai - tỉnh Lào Cai, nơi hợp thủy giữa sông Hồng và sông Nậm Thi.
Ðền Thượng thờ Quốc Công Tiết Chế Trần Hưng Ðạo - tướng lừng danh, năm 1257 đã chỉ huy quân đội Ðại Việt phòng thủ ở Lào Cai, người đã giữ yên bờ cõi giành lại hòa bình cho dân tộc. Nhớ công ơn to lớn của người, nhân dân đã lập đền thờ trên đồi Hỏa Hiệu và đền có tên là Ðền Thượng. Gần đền Thượng là đền Mẫu, thờ bà Chúa Thượng ngàn cùng các vị thánh mẫu. Ðền Thượng, đền Mẫu, chùa Lê Lợi và đền Cấm tạo thành một quần thể di tích.
Qua bao cơn binh lửa, tuy đã được trùng tu nhưưng đền Thượng vẫn mang phong cách kiến trúc cổ xưa với hệ thống "Tam quan ngoại" "Tam quan nội", "Hậu cung" và các nhà "Tả vu", "Hữu vu". Hậu cung là nhà "phương đình" có 8 con rồng chầu, nổi bật giữa phương đình có tấm bia đá khắc sự tích thờ Ðức Thánh Trần. Tô điểm cho quần thể kiến trúc là cây đa cổ thụ sum suê mấy trăm tuổi nhưng vẫn xanh cao với núi sông. Ðền Thượng, đền Mẫu, đền Cấm và chùa Lê Lợi là chứng tích văn hóa truyền thống của người Việt trên vùng biên giới. Du khách thập phương từ trong và ngoài nước, khi đến Lào Cai dù bận mấy, vội mấy, ai ai cũng đều lên thắp nén nhang tưởng nhớ những người anh hùng dân tộc và chụp tấm hình kỷ niệm bên gốc đa cổ thụ bề thế, uy nghi với mong muốn sẽ có sức trẻ, khỏe, hưng thịnh và hạnh phúc.
Hàng năm cứ vào dịp ngày rằm tháng giêng là lễ hội Ðền Thượng lại được tổ chức để nhân dân và khách thập phương tới thăm quan và lễ. Xuân Tân Tỵ này, đưược Ban chỉ đạo du lịch quốc gia, Tổng cục Du lịch giúp đỡ, tỉnh Lào Cai mở lễ hội Ðền Thượng đón chào thiên niên kỷ mới với quy mô lớn. UBND thị xã Lào Cai cùng ngành Thương mại - Du lịch và ngành Văn hóa - Thông tin và thể thao được giao phối hợp tổ chức lễ hội này.
Lễ hội năm này có nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn trong 2 ngày 15, 16 tháng giêng (tức là ngày 7, 8/2/200. Phần lễ bao gồm có khai hội, rước kiệu vong linh, đọc văn tế, dâng hương. Phần hội là những màn trình diễn văn nghệ, vũ hội dân gian mang đậm phong cách dân tộc, cùng các tiết mục nghệ thuật của đoàn văn nghệ Quốc tế Hà Khẩu tỉnh Vân Nam - Trung Quốc. Các môn thể thao truyền thống như: vật, kéo co, ném còn, đẩy gậy, cờ người, cầu lông, bóng bàn... Ðặc biệt mỗi huyện thị đều có trích đoạn các lễ hội tiêu biểu và trưng bày những sản vật thủ công mỹ nghệ cùng nền văn hóa ẩm thực với các món ăn truyền thống của đồng bào vùng cao với du khách.
Lễ hội Ðền Thượng là nét đẹp văn hóa của các dân tộc Lào Cai đã và đang đưược bảo lưu và phát triển. Khách đến không những được tỏ lòng thành kính với ngưười anh hùng dân tộc, thăm quan vãn cảnh đền, cầu chúc cho năm mới may mắn tốt lành, mà còn đưược thưởng thức không khí vui tươi, nhộn nhịp của các hoạt động lễ hội. Hội xuân Ðền Thượng chắc chắn sẽ tạo nên một ấn tượng tốt đẹp, góp phần quảng bá cho hình ảnh của du lịch Lào Cai là điểm đến của du khách trong thiên niên kỷ mới.

Đến đây bạn có thể chọn cho mình một khách sạn sapa phù hợp hoặc chọn cho mình một chỗ nghỉ ngơi phù hợp chẳng hạn Khách Sạn Sao Lào Cai ở  003 Hoàng Liên, tp.Lào Cai, tỉnh Lào Cai 
 Mỗi phòng trong số 58 phòng của khách sạn 3 sao này đều có tất cả các tiện nghi thoải mái như ở nhà. Mỗi phòng trong khách sạn đều cung cấp cho du khách tivi, két sắt, truy cập internet không dây, bàn ủi. Bạn cũng tìm thấy ở khách sạn quán cà phê, quán bar, nhà hàng, dịch vụ giặt là/giặt khô. Các tiện nghi để giải trí và thư giãn bao gồm phòng tắm hơi, mát xa. Với cam kết về dịch vụ và tập trung vào sự hiếu khách, bạn sẽ thấy thích thú khi nghỉ tại Lao Cai Star Hotel. Mẫu đặt phòng trực tuyến an toàn của chúng tôi sẽ giúp cho việc đặt phòng ở Lao Cai Star Hotel Thành Phố Lào Cai rất đơn giản - chỉ cần điền ngày mong muốn của bạn và nhấn chuột.

Sau đó đến công viên Nhạc Sơn Lào cai

Công viên Nhạc Sơn Lào cai, công viên nhạc sơn, công viên, nhạc sơn
Nằm ngay giữa lòng Thành Phố, Công viên Nhạc Sơn là một tổ hợp vui chơi giải trí cho ngươi Lào Cai cũng như khách du lịch trong nước và khách quốc tế.
Ngay từ sáng sớm, Khu trung tâm giải trí Trung Hậu (thuộc công viên Nhạc Sơn TP.Lào Cai) đã đón hàng nghìn trẻ nhỏ đến tham gia các hoạt động vui chơi giải trí.
Theo ghi nhận của chúng tôi, ngay từ sáng sớm hôm nay (2/9) Khu vui chơi giải trí Trung Hậu đã nhộn nhịp khách tham quan thuộc lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng. Không chỉ người dân của thành phố Lào Cai mà nhiều người từ các huyện Sa Pa, Bát Xát, Bảo Thắng, Mường Khương…đưa con em mình đến đây tham gia các trò chơi.
Để phục vụ trẻ em trong dịp này, đơn vị đã huy động tối đa nhân việc phục vụ và tổ chức nhiều hoạt động vui chơi giải trí bao gồm các trò chơi: Xe đụng, tàu lượn, cỡi thú, nhà phao,…
Theo các nhân viên phục vụ tại đây, dịp mồng 2/9 năm nay vào đúng ngày thứ Sáu nên vào các ngày thứ Bảy, chủ Nhật dự báo cũng sẽ rất đông phụ huynh cho con em mình đến vui chơi, giải trí.
Đưa cậu con trai 6 tuổi đến chơi tại công viên, anh Đặng Văn Hải (ở huyện Bát Xát) cho biết, ngày nghỉ kéo dài và cũng là chuẩn bị cho năm học mới nên cả gia đình kéo nhau đi mua sắm thêm đồ dùng học tập và cũng là dịp cho cháu đi chơi.
Không riêng các bậc phụ huynh cho các em nhỏ đến vui chơi mà nhiều bạn học sinh bậc trung học phổ thông cũng tổ chức thành các nhóm đến công viên và khu vui chơi giải trí thăm quan.

Cá hồi Sapa

Cá hồi Sapa
Ở độ cao hơn 1.800m so với mực nước biển, các nhà khoa học của Viện nghiên cứu nuôi trồng thuỷ sản 1 đã nuôi thành công cá hồi tại Thác Sapa.Du khách trong và ngoài nước không chỉ được thưởng thức các món ăn chế biến từ cá hồi mà còn được xem người dân bản địa nuôi cá hồi rất độc đáo.
Thoạt nghe chắc hẳn sẽ có nhiều người không tin bởi lẽ Sapa là một huyện miền núi, địa hình toàn núi cao thế nhưng trong kho tàng ẩm thực nơi đây lại nổi bật là những món ăn được chế biến từ cá. Bên cạnh rất nhiều những đặc sản mang đậm hương vị núi rừng mà du khách không quên thưởng thức mỗi khi có dịp đặt chân đến nơi đây như lợn cắp nách, su su, rượu táo mèo, các món ăn độc đáo vùng cao ...thì những món ăn chế biến từ cá - một món ăn phổ biến của vùng đồng bằng lại rất được ưa thích. Điều đặc biệt là những món cá của Sapa không phải chế biến từ những loài cá mà ta vẫn thường thấy mà là những loài cá sống ở suối, khe hay như cá hồi, một loài cá chỉ sống được trong điều kiện khí hậu lạnh.
Trước tiên phải kể đến món cá từ những con suối Mường Hoa, Mường Tiên quanh năm nước chảy róc rách. Cá suối có nhiều loại: Cá trắng thân dẹt như cá mương, cá hoa, cá bống, lại có loài cá có màu đen lẫn với màu rêu đá. Cá suối Sapa thường không lớn, chỉ bằng ngón tay, to lắm cũng chỉ như cán dao. Điều đặc biệt là cá suối không hề có vị tanh. Cá bắt được, đồng bào nhóm lửa nướng sơ ngay bên bờ suối để có thể để dành ăn lâu dài hoặc đem lên bán cho các nhà hàng trên thị trấn. Cá suối rán lên, đầu, đuôi và vây ròn tan trong miệng, trong khi mình cá tròn lẳn lại vẫn giữ được thớ dai dai của loài cá miền sơn cước.
Lẩu cá hồi cũng là món ưa thích của người Nhật
Menu độc đáo và hấp dẫn nhất của Sapa phải kể đến là món cá hồi. Là giống cá vốn chỉ sống ở vùng lạnh như châu Mỹ, châu Âu mới được nhập về nuôi thành công duy nhất nhất ở Sapa. Với vị ngon đậm đà, thịt có màu hồng đẹp, giá trị dinh dưỡng cao, cá hồi đang là món ăn sang trọng của du khách khi đến  với Sapa - Lào cai. Món cá hồi ngon đôi khi không chỉ bởi hương vị của nó, người ta tìm đến thưởng thức nhiều bởi chính sự hiếu kỳ muốn một lần nếm thử.
Với khí hậu quanh năm mát mẻ và một mùa đông lạnh thậm chí có cả tuyết bao phủ, cá hồi Sapa có thịt chắc, thớ săn, không có mỡ rất thích hợp để chế biến thành nhiều món khác nhau. Nổi bật nhất là các món như lẩu cá hồi, gỏi cá hồi, cá hồi nướng...
Cá hồi nướng - đặc sản của Sapa
Trong cái lạnh của Sapa, bên chén rượu táo mèo mà được thưởng thức nồi lẩu cá hồi bốc hơi nghi ngút và những loại rau rừng còn đọng sương mai chắc hẳn thực khác sẽ có được ấn tượng khó quên.
Hay đơn giản và dân dã hơn nhưng không kém phần tao nhã đó là theo chân đồng bào vào tận những khe suối sâu trong hẻm bắt cá sống rồi đem lên bờ nướng và thưởng thức đó sẽ là chuyến đi đáng nhớ với bất kỳ ai. Nếu có dịp thăm thú Sapa bạn hãy thử nhé, chắc chắn bạn sẽ khám phá thấy nhiều cái thú ẩm thực mới lạ không dễ gì tìm thấy giữa vô vàn món ăn nơi phố thị phồn hoa.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét