Thứ Hai, 25 tháng 11, 2013

Đền Cửa Ông

Đền Cửa Ông, đền cửa ông quảng ninh , đền cửa ông, cửa ông

Vị trí: phường Cửa Ông, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh
Đền Cửa Ông thuộc địa phận phường Cửa Ông, thị xã Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Đền là nơi thờ phụng Hưng Nhượng Đại Vương Trần Quốc Tảng cùng nhiều nhân vật nổi tiếng thời nhà Trần.
Đền Cửa Ông nằm trên một ngọn đồi ở phường Cửa Ông, thị xã Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Từ thành phố Hạ Long đi theo đường quốc lộ 18 về phía đông bắc khoảng 30 km rẽ phải vào khoảng 300 mét là tới đền Cửa Ông.
Trước khi thờ Trần Quốc Tảng, đền Cửa Ông gọi là Miếu Hoàng tiết chế, thờ Hoàng Cần, người địa phương có nhiều công đánh phá giặc cướp, được các triều vua phong "Khâm sai Đông Đạo Tiết chế.
Sau khi Trần Quốc Tảng mất (năm 1313) nhân dân địa phương truyền lại thấy ông hiển thánh tại khu Vườn Nhãn (phường Cửa Ông ngày nay) nên đã lập biểu tâu lên vua Trần Anh Tông, được chấp thuận và chu cấp tiền bạc để lập miếu tế lễ. Khu vực Cửa Ông (xưa gọi là Cửa Suốt) là nơi Trần Quốc Tảng đóng quân đồn trú bảo vệ tuyến biên giới và lãnh hải phía đông bắc Việt Nam, lập nhiều công trong cuộc kháng chiến chống quân nhà Nguyên.
 
Ðền Cửa Ông thờ Hưng Nhượng Đại Vương Trần Quốc Tảng, con thứ 3 của Trần Hưng Ðạo .Trần Quốc Tảng có nhiều công lao trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông, ông đã cùng binh sỹ đóng quân đồn trú tại Cửa Suốt (tên cũ của Cửa Ông)  bảo vệ tuyến biên giới và lãnh hải Đông Bắc tổ quốc. 
Ðền Cửa Ông là một trong những di tích nhà Trần nổi tiếng ở vùng Ðông Bắc. Ðền có 3 khu: đền Hạ, đền Trung và đền Thượng tạo thành quần thể kiến trúc hình chân vạc trông ra vịnh Bái Tử Long hùng vĩ. Trong chiến tranh, đền Trung và đền Hạ đã bị phá hủy, ngày nay đền Hạ đã được phục hồi.
Cửa Ông là Đền duy nhất thờ đầy đủ gia thất Trần Hưng Đạo và các cận thần của ông. Tại đây có 34 pho tượng quý, có giá trị nghệ thuật cao được các nghệ nhân chạm trổ công phu, tỉ mỉ, sắc nét. Đó là tượng Trần Hưng Đạo, tượng Thánh Mẫu (phu nhân Trần Hưng Đạo), hai công chúa (con gái Trần Hưng Đạo), Trần Quốc Tảng, Trần Anh Tông, Trần Khánh Dư, Yết Kiêu, Dã Tượng, Phạm Ngũ Lão, Lê Phu Trần, Đỗ Khắc Chung...
Đền tọa lạc trên một ngọn đồi cao khoảng 100 mét nhìn xuống vịnh Bái Tử Long ở phía nam, hai bên có hai ngọn đồi nhỏ hộ vệ, phù hợp với quy tắc Tả Thanh Long, Hữu Bạch Hổ, sau lưng là dãy núi xanh chạy dài qua Cẩm Phả, Mông Dương.
Phía trước đền Thượng có một tam quan, bên trái là khu nhà để khách thập phương sắp lễ vào đền, bên phải là một ngôi chùa, phía sau là lăng Trần Quốc Tảng. Bên trong đền Thượng, có rất nhiều tượng thờ các nhân vật nối tiếng của triều Trần: tổng cộng có hơn 30 tượng được phân bổ làm ba lớp: Tiền đường có Đỗ Khắc Chung, Lê Phụ Trần, Nguyễn Địa Lô; Bái Đường có Trần Quốc Tảng, Trần Thì Kiến, Hà Đặc, Phạm Ngộ, Trần Khánh Dư; Hậu Cung có Trần Quốc Tuấn, Yết Kiêu, Nguyễn Quyên, Nguyễn Tiễn, Huyền Du, Quyên Thánh Công Chúa, Đỗ Hành.
Đền Cửa Ông không chỉ hút khách bởi sự linh thiêng mà còn bởi khi mùa xuân về (từ ngày mùng 2 tháng giêng đến hết tháng 3 âm lịch), đền lại mở hội với nhiều hoạt động văn hóa phong phú. Bắt đầu là lễ dâng hương, sau đó là lễ rước.Người ta kính cẩn rước bài vị Hưng Nhượng Vương từ đền vi hành ra miếu (tương truyền xưa là vườn nhãn, nơi Đức Ông hóa) ở xã Trác Chân rồi lại rước về đền. Lễ rước bài vị này mô phỏng những cuộc tuần du bảo vệ bờ cõi vùng biển Đông Bắc của Hưng Nhượng Vương; Mang ý nghĩa ghi nhớ công đức của ngài trong sự nghiệp bảo vệ biên cương tổ quốc.
Trong những ngày diễn ra lễ hội còn có hoạt động văn hóa như múa rồng, thi soạn dâng lễ vật lên Đức Ông, nấu cơm, têm trầu, bày mâm quả, cùng với những trò chơi dân gian như cờ bỏi, bịt mắt đập niêu, kéo co, đẩy gậy.

Đến với đền Cửa Ông, du khách không chỉđược thưởng lãm cảnh đẹp vùng biển Đông Bắc, thắp một nén nhang tưởng nhớ vị anh hùng Hưng Nhượng Vương Trần Quốc Tảng mà còn là dịp phát huy những nét đẹp về bản sắc văn hóa dân tộc.

 Có rất nhiều khách sạn ở hạ long cho bạn lựa chọn hoặc bạn có thể chọn cho mình một khách sạn phù hợp chẳng hạn như Khách sạn Việt Linh ở Khu 9, thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn
 Tiện nghi trong phòng: Điều hòa, Bình nóng lạnh, Bàn ghế, Tủ đồ, Tủ lạnh, Bồn tắm, Vòi hoa sen, Tivi, Internet, Wifi, Truyền hình cáp, Điện thoại quốc tế trực tiếp, Báo và tạp chí, Cửa sổ, Ban công, Bàn trang điểm, Bàn ủi, Máy sấy tóc, Chuông báo cháy, Phòng không hút thuốc, Dụng cụ pha trà, cafe, Hướng đường phố, Hướng sông, 
Dịch vụ tiện nghi: Bãi đỗ ô tô, Nhà hàng - quán bar, Cơm văn phòng, Tiệc cưới, Tiệc cơ quan hội nghị gia đình, Tiệc buffet, Xông hơi - Massage, Karaoke, Dịch vụ du lịch, Dịch vụ đổi tiền, Trung tâm thương mại, Trung tâm thẩm mỹ, Cửa hàng lưu niệm, Bể bơi, Bể bơi trong nhà, Sân tennis, Phòng chơi bia, Phòng chơi billiards, Vũ trường, Phòng tắm Jacuzzi, Casino, Khu vui chơi giải trí, Cửa hàng mỹ phẩm, Tắm khoáng nóng, Tắm bùn khoáng, Buffet ngoài trời tại hồ bơi, Tổ chức hội nghị, hôi thảo

Vân Đồn là điểm đến tiếp theo

Vân Đồn, vân đồn, vđ, quảng ninh
Vùng biển Vân Đồn là nơi tập trung nhiều hòn đảo đẹp. Tạo hóa đã phú cho nơi đây những bãi cát trắng phẳng lì trải dài hàng km nằm gối bên các rặng dương xanh ngát vi vu gió và sóng biển. Thiên nhiên kỳ thú, sản vật biển phong phú, con người mến khách..., tất cả tạo nên một "thiên đường du lịch hè" cho du khách đến tham quan.
Vùng biển Vân Đồn là nơi tập trung nhiều hòn đảo đẹp. Tạo hóa đã phú cho nơi đây những bãi cát trắng phẳng lì trải dài hàng km nằm gối bên các rặng dương xanh ngát vi vu gió và sóng biển. Thiên nhiên kỳ thú, sản vật biển phong phú, con người mến khách..., tất cả tạo nên một "thiên đường du lịch hè" cho du khách đến tham quan.
Nằm cách thành phố Hạ Long khoảng 50km, huyện đảo Vân Đồn ôm trọn vịnh Bái Tử Long (tỉnh Quảng Ninh) đang là điểm đến du lịch của nhiều du khách ưa thích của loại hình du lịch sinh thái, mạo hiểm. Đến với Vân Đồn vào dịp hè, du khách được thả hồn vào khung cảnh thơ mộng của biển, của núi rừng với màu xanh hiền hòa trải khắp trên khoảng 600 hòn đảo trong vịnh Bái Tử Long.
Cảm nhận của nhiều người khi đến Vân Đồn là vẻ đẹp còn hoang sơ, rất phù hợp với loại hình du lịch sinh thái. Du ngoạn trên thuyền giữa biển nước trong xanh với những hòn đảo, dãy núi liên hoàn cùng màu xanh của cây lá là cảm nhận thú vị không dễ có. Sáng sớm, khi những tia nắng bình minh rọi xuống những nền cát “thủy tinh” tạo nên một màu sắc kỳ ảo, êm đềm.
Trong những năm gần đây, Vân Đồn còn được ghi tên trong danh sách những vùng biển có bãi tắm đẹp ở khu vực phía Bắc. Vịnh Bái Tử Long nằm gọn trong lòng huyện đảo Vân Đồn. Là một quần thể biển đảo, vẻ kỳ thú, giá trị địa chất, địa mạo, tính đa dạng sinh học của Vịnh Bái Tử Long không hề thua kém Hạ Long vốn lừng lẫy xưa nay. Có lẽ cũng ít ai biết, ở vịnh Bái Tử Long có một bãi biển quyến rũ vô cùng với vẻ đẹp hoang sơ tự nhiên, mang cái tên mộc mạc: Bãi Dài.
Gần 10 năm trước, khu vực Bãi Dài còn là một vùng đất hoang sơ, cỏ cây mọc um tùm. Thời điểm đó, huyện đảo Vân Đồn còn nghèo, cơ sở hạ tầng, giao thông đi lại còn khó khăn. Vậy mà chỉ trong vòng chưa đầy 10 năm cải tạo, xây dựng trên cơ sở tôn trọng vẻ đẹp tự nhiên sẵn có, những nhà đầu tư đã làm cho vùng đất hoang vu này trở thành một khu du lịch sinh thái hấp dẫn.
Đến nay dù đã được đưa vào khai thác nhưng Bãi Dài vẫn không bị mất đi vẻ yên tĩnh vốn có của nó. Bãi biển đẹp trải dài gần 2 km tạo cho khu du lịch Bái Tử Long một bãi tắm khá lý tưởng. Bờ biển với cát trắng mịn màng, nước biển trong xanh văn vắt nhìn thấu tới đáy, cùng nhiều khám phá thú vị bất ngờ.
Du khách muốn được nghỉ dưỡng và tắm biển sẽ ưa thích những bãi tắm đẹp trên các đảo Quan Lạn, Ngọc Vừng… Đảo Quan Lạn đang trở thành điểm đến của du lịch nghỉ dưỡng với những bãi cát “thủy tinh” trải rộng.
Đảo Quan Lạn thuộc vùng vịnh Bái Tử Long, đây là tuyến đảo phía ngoài cùng của vịnh Bắc Bộ, toàn đảo có diện tích 11 km2, trên đó cư dân sống trong 8 thôn làng. Đảo Quan Lạn trải dài theo hướng đông tây, từ chân dãy núi Vân Đồn tới núi Gót với những ngọn núi cao phía đông, tạo nên như bức tường thành ngăn sóng gió từ biển khơi bảo vệ cho cư dân.
Bãi nằm ở đảo Quan Lạn trong vịnh Bái Tử Long, giữa hai xã Minh Châu và Quan Lạn thuộc huyện Vân Đồn, cách thành phố Hạ Long 55 km. Đây là bãi biển đẹp, hoang sơ, môi trường sinh thái chưa bị ô nhiễm.
Quan Lạn là một đảo lớn nằm cách Hạ Long 45km về phía đông bắc, người dân trên đảo sống bằng nghề khai thác thủy sản và vận chuyển hàng hóa đường biển. Đàn ông đi khơi, đi lộng, lặn bắt hải sâm, gà chim (nhím biển); đàn bà, trẻ con đào sá sùng, trồng khoai, sắn...Cả hòn đảo chỉ có 4000 dân, mà có đến 5 bãi tắm chính thức, chưa kể các bãi tắm nhỏ không tên khác.
Bãi Quan Lạn sóng rất to, thích hợp cho nhảy sóng, nhưng bãi cát hơi dốc, với thanh niên thì chắc rất thích, còn cát thì màu vàng. Nước biển ở đây bãi nào cũng sạch. Nước biển xanh ngắt, sóng to, cát trắng trải dài tới vài kilômét. Cách mép nước vài chục mét là những bãi dứa dại xanh ngút ngát làm cho bãi tắm dường như hoang sơ hơn.
Quan Lạn nằm trên tuyến đường giao thông hàng hải quan trọng giữa Việt Nam với Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Philipin...
Chạy dọc suốt theo hai bên đảo là những bãi cát dài tới hàng chục kilômét, đây là nguồn nguyên liệu làm thuỷ tinh dường như vô tận của biển cả dành cho con người và là tài nguyên du lịch vô cùng hấp dẫn của vùng. Quan Lạn có rất nhiều loại đặc sản biển quý và ngon như mực, cá chim, cá thu, hải sâm, tôm, sái sùng...
Môi trường trong sạch và vẻ đẹp hoang sơ với những bãi cát tắm trắng muốt như thủy tinh sẽ là thế mạnh hấp dẫn khách về lâu dài của bãi biển Minh Châu. Du khách đến đây có thể thong dong du ngoạn trên những đụn cát thủy tinh mà chỉ có miền Bắc này mới có, bởi đây chính là nguồn nguyên liệu để sản xuất thủy tinh mà biển đã ban tặng cho vùng đất này.

Đặc sản tu hài

Có lẽ ít người biết đến một loại hải sản mang tên tu hài. Nó không quen thuộc và có nhiều như ngao, tôm, sò… nhưng nếu ai đã một lần thưởng thức, chắc hẳn sẽ không thể quên được hương vị rất đặc trưng của loại hải sản này. Dưới đây là cách chế biến và thưởng thức đặc sản tu hài – món ăn nổi tiếng của huyện đảo Vân Đồn.
Tu hài là loài hải sản quý hiếm, có giá trị dinh dưỡng cao, đã được nghiên cứu sản xuất giống và nuôi thương phẩm thành công từ năm 2005 ở khu vực bờ vịnh Bái Tử Long, huyện đảo Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. Sản phẩm tu hài nuôi hiện đã có mặt ở các nhà hàng hải sản tươi sống tại Quảng Ninh và một số thành phố lớn.
Xin được giới thiệu cách chế biến và thưởng thức món tu hài:
- Chọn những con tu hài có kích thước tương đối đều. Thông thường người ta ngâm tu hài từ 2 đến 3 phút trong chậu nước nóng khoảng 80- 90 độ C. Sau đó rửa sạch vỏ bên ngoài. Làm nên hương vị riêng biệt của tu hài hấp phụ thuộc rất nhiều vào gia vị được bỏ vào từng con tu hài.
- Tỏi và hành khô được băm nhỏ ra sau đó cho dầu lên chiên, hành hoa thái nhỏ trộn đều, sau đó cho nước mắm, mì chính, hạt tiêu vào tu hài và cho lên hấp.
Dac san tu Hai
- Sau khi hấp khoảng 12 đến 15 phút vớt tu hài ra đĩa. Mùi thơm của tu hài hấp quyện với mùi gia vị thật quyến rũ. Hãy rang trí khéo léo để có món tu hài khai vị bắt mắt và hấp dẫn hơn.
Món tu hài hấp khai vị ăn vừa mát vừa thanh, vừa có có dư vị ngọt rất riêng. Thịt tu hài hấp dòn, quyện với mùi gia vị thơm nức. Có thể nói khó có một món khai vị nào ngon, bổ dưỡng và an toàn vệ sinh như món tu hài hấp. Đó cũng là lý do để nhiều nhà hàng ở huyện Vân Đồn chọn món Tu hài hấp khai vị là món không thể thiếu trong thực đơn nhà hàng của mình và giờ đây, tu hài đã trở thành món được nhiều người biết đến trong cả nước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét