Thứ Năm, 19 tháng 9, 2013

Vịnh Hạ Long (vịnh nơi rồng đáp xuống) là một vịnh nhỏ thuộc phần bờ Tây vịnh Bắc Bộ tại khu vực biển Đông Bắc Việt Nam, bao gồm vùng biển đảo thuộc thành phố Hạ Long, Thành phố Cẩm Phả và một phần của huyện đảo Vân Đồn của tỉnh Quảng Ninh.
Là trung tâm của một khu vực rộng lớn có những yếu tố ít nhiều tương đồng về địa chất, địa mạo, cảnh quan, khí hậu và văn hóa, với vịnh Bái Tử Long phía Đông Bắc và quần đảo Cát Bà phía Tây Nam, vịnh Hạ Long giới hạn trong diện tích khoảng 1.553 km² bao gồm 1.969 hòn đảo lớn nhỏ, phần lớn là đảo đá vôi, trong đó vùng lõi của Vịnh có diện tích 334 km² quần tụ dày đặc 775 hòn đảo. Lịch sử kiến tạo địa chất đá vôi của Vịnh đã trải qua khoảng 500 triệu năm với những hoàn cảnh cổ địa lý rất khác nhau; và quá trình tiến hóa carxtơ đầy đủ trải qua trên 20 triệu năm với sự kết hợp các yếu tố như tầng đá vôi dày, khí hậu nóng ẩm và tiến trình nâng kiến tạo chậm chạp trên tổng thể. Sự kết hợp của môi trường, khí hậu, địa chất, địa mạo, đã khiến vịnh Hạ Long trở thành quần tụ của đa dạng sinh học bao gồm hệ sinh thái rừng kín thường xanh mưa ẩm nhiệt đới và hệ sinh thái biển và ven bờ với nhiều tiểu hệ sinh thá.14 loài thực vật đặc hữu và khoảng 60 loài động vật đặc hữu đã được phát hiện trong số hàng ngàn động, thực vật quần cư tại Vịnh.
Những kết quả nghiên cứu, thám sát khảo cổ học và văn hóa học cho thấy sự hiện diện của những cư dân tiền sử trên vùng vịnh Hạ Long từ khá sớm, đã tạo lập những hình thái văn hóa cổ đại tiếp nối nhau bao gồm văn hóa Soi Nhụ trong khoảng 18.000-7.000 năm trước Công Nguyên, văn hóa Cái Bèo trong 7.000-5.000 năm trước Công Nguyên và văn hóa Hạ Long cách ngày nay khoảng từ 3.500-5.000 năm. Tiến trình dựng nước và truyền thống giữ nước của dân tộc Việt Nam, trong suốt hành trình lịch sử, cũng khẳng định vị trí tiền tiêu và vị thế văn hóa của vịnh Hạ Long qua những địa danh mà tên gọi gắn với điển tích còn lưu truyền đến nay, như núi Bài Thơ, hang Đầu Gỗ, Bãi Cháy v.v. Hiện nay, vịnh Hạ Long là một khu vực phát triển năng động nhờ những điều kiện và lợi thế sẵn có như có một tiềm năng lớn về du lịch, nghiên cứu khoa học, nuôi trồng, đánh bắt thủy sản, giao thông thủy đối với khu vực vùng biển Đông Bắc Việt Nam nói riêng và miền Bắc Việt Nam nói chung.
Trung tâm du lịch của Hạ Long là Bãi Cháy với nhiều khách sạn đạt chuẩn 3-4 sao như: Sài Gòn Ha Long, Novotel, Heritage Hạ Long, Hạ Long Plaza, Royal Lotus, Hạ Long Dream, Grand Hotel, Mường Thanh....
Du lịch Hạ Long năm nay: Ở đâu? Ăn gì? Chơi gì? 1
KS Royal Lotus
Du lịch Hạ Long năm nay: Ở đâu? Ăn gì? Chơi gì? 2
KS Novotel
Du lịch Hạ Long năm nay: Ở đâu? Ăn gì? Chơi gì? 3
KS Heritage Hạ Long
Du lịch Hạ Long năm nay: Ở đâu? Ăn gì? Chơi gì? 4
KS Sài Gòn - Ha Long
Ngoài ra còn nhiều khách sạn tại Hạ Long  nằm ở phố Vườn Đào, đường Hậu Cần là những lựa chọn hợp lý cho những người có thu nhập trung bình. Nếu có phương tiện cá nhân, du khách có thể qua cầu Bãi Cháy sang trung tâm TP Hạ Long, ở đây cũng có rất nhiều nhà nghỉ tư nhân có mức giá “vừa phải” mà chất lượng phòng ốc đạt tiêu chuẩn.
Du lịch Hạ Long năm nay: Ở đâu? Ăn gì? Chơi gì? 5
Phố Vườn Đào
Du lịch Hạ Long năm nay: Ở đâu? Ăn gì? Chơi gì? 6
đường Hậu Cần



Đến vịnh Hạ Long, du khách có thể đi du thuyền để ngắm cảnh. Bạn sẽ nhìn thấy sương mù mờ ảo giống như trong những giấc mơ, nước biển trong như pha lê phản chiếu hình ảnh của những hòn đảo ở xa xa…Và du khách sẽ bắt gặp những ngôi nhà nổi của dân địa phương, những chiếc thuyền tấp nập qua lại trên vịnh. Tất cả những điều đó chắc chắn sẽ làm cho du khách thích thú.

Khách du lịch đi du thuyền ngắm cảnh Hạ Long

Dọc theo bờ vịnh Hạ Long là khu nghỉ mát thường quen gọi là Bãi Cháy. Du khách có thể nghỉ ngơi và tắm biển ở đây. Khu nghỉ mát này quanh năm lộng gió biển, nhiệt độ trung bình năm khoảng trên 20° C, có dãi đồi thấp chạy thoai thoải về phía biển kéo dài hơn 2 km ôm lấy hàng thông cổ thụ nằm xen kẽ với những khách sạn cao tầng, những biệt thự nhỏ kiến trúc riêng biệt. Qua con đường rải nhựa, sát bờ vịnh là dải cát trắng và hàng phi lao xanh mát. Những hàng quán nhỏ xinh ẩn mình dưới những rặng phi lao. Tắm biển xong du khách có thể lên bờ ngồi thưởng thức những cốc nước mát lạnh để đón luồng gió biển.

Bãi Cháy

Ngòai ra du khách còn có thể đi thuyền đến đảo Cô Tô để tắm biển và lặn ngắm nhìn những rặng san hô đẹp tuyệt. Nơi này cũng rất phù hợp cho những du khách thích hoang sơ, không đông người như những nơi khác.

Cô Tô

Bên cạnh đó du khách không thể không ghé qua đảo Tuần Châu, một khu du lịch nổi tiếng bậc nhất ở miền Bắc và là hòn đảo đẹp nhất trong số 1.969 hòn đảo ở vịnh Hạ Long.Ngòai ra đây là hòn đảo duy nhất có dân cư sinh sống. Tuần Châu nổi tiếng với bờ biển nhân tạo lớn nhất Việt Nam. Du khách có thể thoải mái vui chơi trên bờ biển thoai thoải với lớp cát trắng Trà Cổ nổi tiếng dài 4km. Các trò chơi bãi biển và dưới nước như : bóng chuyền bãi biển, đá bóng, lướt sóng, canô kéo dù, môtô trượt nước tốc độ cao sẽ đem lại cho bạn một kỳ nghỉ khoẻ khoắn, thú vị và đầy ấn tượng. Đặc biệt, du khách còn được chiêm ngưỡng và thưởng thức các món ăn ở Vườn ẩm thực Việt Nam. Vườn này được xây dựng theo phong cách độc đáo, mô phóng kiến trúc cung đình Việt Nam thế kỷ 17 và 18.

Đảo Tuần Châu

Hay nếu du khách muốn tắm suối khóang nóng thì đến Quang Hanh, cách Hạ Long có hơn chục km. Đây là khu du lịch của nhà nước đầu tư, có phục vụ massage cho du khách thư giãn.

Hạ Long có hệ thống hang động rất lớn, mỗi hang động đều có những vẻ đẹp riêng và những câu chuyện gắn liền với nó. Du khách có thể chọn đi tham quan hang Luồn nằm trên đảo Bồ Hòn, cách Bãi Cháy 14km để ngắm nhìn những búp thạch nhũ được kiến tạo trong hàng triệu năm với nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau. Bạn sẽ không thể tin vào mắt mình bởi khung cảnh ấy thật nguy nga và tráng lệ.  Phía trước hang là hòn Con Rùa, bên phải là Cổng Trời. Nơi đây vách đá dựng đứng, bốn mùa nước trong xanh phẳng lặng như một tấm gương soi. Sát mép nước, một chiếc cổng hình cánh cung mở ra dưới chân đảo.

Nếu thích đi chùa lễ bái thì du khách hãy ghé khu di tích Yên Tử. Đây là một hệ thống chùa, am, tháp và rừng cây cổ thụ hoà quyện với cảnh vật thiên nhiên, nằm rải rác từ dốc Đỏ đến núi Yên Tử theo chiều cao dần. Vẻ đẹp của Yên Tử là sự kỳ vĩ của núi non hoà với nét cổ kính trầm mặc của hệ thống am, tháp cùng với đường tùng, cây đại, trúc, mai mọc ở hai bên đường toả bóng mát làm cho du khách thập phương quên nỗi mệt nhọc đường dốc cheo leo.

Núi Yên Tử

Buổi tối du khách có thể đi chợ đêm ở Bãi Cháy để mua những món quà địa phương về dành tặng cho bạn bè hay người thân hay thưởng thức các món ăn được bày bán ở phía bên kia đường. Nơi này vào khỏang 21h là bắt đầu nhộn nhịp người đi lại, ăn uống và mua sắm. Nếu bạn muốn ngắm toàn thành phố về đêm, bạn có thể lên cầu vượt Bãi Cháy. Ngược lại, nếu muốn ngắm cầu Bãi Cháy, bạn hoàn toàn có thể đi ra bến phà cũ đã ngừng sử dụng để uống cafe, ngắm biển và thành phố về đêm.

Vịnh Hạ Long ngoài hệ thống hang động lớn, còn có những khu di tích và thắng cảnh nổi tiếng khác đang chờ du khách đến khám phá. Chắc chắn bạn sẽ có nhiều hình ảnh và kỉ niệm tuyệt vời khi du lịch ở nơi này.
Du khách đến với Hạ Long đều muốn thưởng thức hải sản ở đây. Các loại cua, ghẹ, bề bề, tu hài, cá, mực... chắc không thể thiếu trong mỗi bữa ăn của thực khách.
Du lịch Hạ Long năm nay: Ở đâu? Ăn gì? Chơi gì? 8
Du lịch Hạ Long năm nay: Ở đâu? Ăn gì? Chơi gì? 9
Du lịch Hạ Long năm nay: Ở đâu? Ăn gì? Chơi gì? 10
Địa điểm du khách có thể thưởng thức hải sản là các nhà hàng nằm ở trung tâm khu du lịch Bãi Cháy hoặc một số nhà hàng nằm ở khu Cái Dăm như Thiên Anh, Ngọc Sương... Còn nếu sang TP Hạ Long có rất nhiều nhà hàng để du khách lựa chọn như Phượng Loan, Thắng Thuỳ, Ánh Dương – Hương Lan, hoặc các nhà hàng nằm ở khu đường bao biển Cọc 5 như Laptop2, Vịnh Xanh, JumBo, Lan Hương, Đặng Hiền...; các nhà bè Hồng Đậm, Hạ Long...
 
Một lựa chọn cũng rất hợp lý là các quán dọc đường bao biển với giá cả bình dân, đồ tươi sống.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét