Thứ Hai, 23 tháng 9, 2013

Đảo Tuần Châu


Đảo Tuần Châu nằm ở phía Tây Nam của thành phố Hạ Long. Đây là hòn đảo đất lẫn phiến thạch duy nhất trong 1.969 hòn đảo lớn nhỏ nằm trong điểm kết nối của vùng Di sản thiên nhiên thế giới Hạ Long. Đảo có diện tích khoảng 400 ha, được thiên nhiên ban phú cho một điều kiện tự nhiên tuyệt đẹp. Với thảm cát trắng mịn trải dài 6km, làn nước biển trong xanh bao quanh hơn 200 ha rừng thông xanh mướt. Khí hậu mát mẻ quanh năm đón gió biển thổi vào, đảo Tuần Châu xứng đáng là nơi để xây dựng khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp lý tưởng.
cổng vào đảo tuần châu
Ngoài vẻ đẹp thiên nhiên huyền ảo đến quyến rũ, đắm say lòng người, đảo Tuần Châu còn là điểm di chỉ khảo cổ học thuộc nền Văn hoá Hạ Long thời hậu kỳ đồ đá mới với rất nhiều công cụ bằng đá đã tìm thấy như bàn mài, rìu đá, mảnh tước, đồ gốm... Đảo đã vinh dự được Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị cha già vĩ đại của dân tộc Việt Nam đã chọn làm nơi nghỉ ngơi của Người cùng các vị lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước khi Người về thăm đảo năm 1959. Hiện nay, ngôi nhà đơn sơ làm bằng tre nứa, song mây nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nghỉ khi ra thăm Hạ Long được bảo tồn nguyên vẹn và trở thành khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Trước năm 1997, Tuần Châu chỉ là một xã đảo nghèo với diện tích 250 ha trực thuộc thành phố Hạ Long, nhân dân sống chủ yếu bằng nghề chài lưới với các phương tiện đánh bắt thô sơ. Trên đảo không có điện, không có nước, không có chợ… Đặc biệt là giao thông bị cách biệt với đất liền, khiến đời sống vật chất và văn hoá tinh thần của người dân vốn đã khó khăn lại càng thiếu thốn hơn. Từ năm 1998, cuộc sống của người dân Tuần Châu được bắt đầu cải thiện khi công ty Âu Lạc chính thức xây dựng con đường dài 2.145m, rộng 15m nối liền đảo với quốc lộ 18A, mở ra một trung tâm du lịch giải trí với rất nhiều các hạng mục công trình nổi tiếng. Bắt đầu từ đây, cái tên đảo Tuần Châu đã được biết đến trong và ngoài nước, trở thành nơi tổ chức các sự kiện quan trọng mang tầm quốc gia và quốc tế.
sơ đồ toàn cảnh đảo tuần châu
Hiện nay, đảo đã và đang tiếp tục được kiến tạo với hàng loạt các dự án du lịch nghỉ dưỡng cao cấp do Tập đoàn Tuần Châu thực hiện với mục đích “Biến Tuần Châu thành Ngọc Châu” như lời di huấn Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tuần Châu - Ngọc Châu sẽ mãi là điểm đến không thể thiếu trong hành trình đối với mỗi du khách đến vịnh Hạ Long cũng như mỗi du khách quốc tế khi đến thăm Việt Nam.

Đến với Tuần Châu bạn có nhiều chọn lựa khác nhau như: 
Khách sạn Sao Mai Là khách sạn cao 10 tầng, toạ lạc tại vị trí đẹp nhất của đảo Tuần Châu với tổng số 106 phòng nghỉ và căn hộ đặc biệt. Trong phòng có đầy đủ các tiện nghi sang trọng đạt tiêu chuẩn quốc tế 4 sao, tất cả phòng nghỉ đều có ban công nhìn ra vịnh Hạ Long kỳ vỹ và thơ mộng.
Bên cạnh đó có những khách sạn tại vũng tàu khác để cho bạn lựa chọn

Du lịch Hạ Long  - các điểm tham quan ở Hạ Long

Vịnh Hạ Long: Du khách đi tàu tham quan Vịnh Hạ Long với các địa điểm nổi tiếng như Động Thiên Cung, Hang Đầu Gỗ, Hang Sửng Sốt, các đảo đá sừng sững giữa biển khơi như đảo Rồng, hòn Gà Chọi, hòn Đỉnh Hương, hòn Chó Đá, đảo và bãi tắm Ti Tốp, làng chài Cửa Vạn, Ba Hang…
-    Du khách có thể thuê trọn tàu cho cả đoàn hoặc mua vé lẻ đi ghép đoàn tại phòng giao dịch Cảng tàu Du lịch Bãi Cháy (ĐT: 033.3846592) hoặc liên hệ trực tiếp với các tàu nếu có người quen, hay nhờ các khách sạn, công ty lữ hành.
+ Giá vé đoàn 20 – 50 người khoảng 300.000 – 700.000 VND/giờ/tàu, tùy theo loại tàu. 1 chuyến tham quan thường kéo dài 4 – 6 giờ
+ Giá vé cho khách lẻ dao động từ 100.000 – 300.000 VND/người tùy theo tuyến tham quan.
Các tuyến tham quan Vịnh Hạ Long và phí tham quan.
Tuyến
Phí tham quan (VNĐ/người)
Người lớn
Người cao tuổi
Trẻ em
Tuyến 1: Thiên  Cung-Đầu Gỗ - Hòn Chó Đá, làng chài Ba Hang, Hòn Đỉnh Hương, Hòn Trống Mái (Gà Chọi), Làng chài Hoa Cương.
80.000
40.000
40.000
Tuyến 2: Hang Sửng Sốt, Ti Tốp (hoặc Soi Sim),  Động Mê Cung, Hồ Động Tiên (hoặc Hang  Trống hoặc Hang Trinh Nữ hoặc Hang Bồ Nâu hoặc Hang Luồn)
90.000
45.000
40.000
Tuyến 3: Trung tâm Văn hóa làng chài Cửa Vạn - Làng chài Cửa Vạn - Hang Tiên Ông - Hồ Ba Hầm.
60.000
30.000
30.000
Tuyến 4: Hang Cỏ - Hang Thầy - Làng chài Vông Viêng - Hang Cạp La - Làng chài Cống Đầm hoặc Khu sinh thái Tùng Áng - Cống Đỏ hoặc Hòn Xếp.
60.000
30.000
10.000
Tuyến 5: Hòn Chó Đá, làng chài Ba Hang, Hòn Đỉnh Hương, Hòn Trống Mái (Gà Chọi), Làng chài Hoa Cương
40.000
20.000
20.000
Tham quan bổ sung điểm:
- Hang Ba Hang hoặc Soi Sim: 20.000 đồng/người lớn; 10.000 đồng/người cao tuổi Việt Nam; 10.000 đồng/trẻ em.
- Hang Bồ Nâu (hoặc Hang Luồn hoặc Hang Trống hoặc Hang Trinh Nữ ): 10.000 đồng/người lớn.

Đảo Tuần Châu: là hòn đảo nhân tạo nằm ở phía Tây Nam thành phố Hạ Long, cách trung tâm thành phố khoảng 8km. Tuần Châu được coi là đảo đẹp nhất trong số 1.969 hòn đảo ở Vịnh Hạ Long. Tại đây khách du lịch có thể thoải mái vui chơi trên bờ biển thoai thoải cát trắng, tham gia các trò chơi như bóng chuyền bãi biển, lướt sóng, moto trượt nước tốc độ cao.. Du khách còn có cơ hội khám phá công trình biểu diễn nhạc nước nổi tiếng hay xem biểu diễn cá heo tại Khu du lịch quốc tế Tuần Châu với giá vé vào cửa 160.000 VNĐ/người.
Bãi biển Bãi Cháy: là bãi tắm nhân tạo rộng và đẹp nằm sát bờ Vịnh Hạ Long, bãi cát dài hơn 500m, rộng 100m. Sát bờ vịnh là dải cát trắng và hàng phi lao xanh mát, thu hút đông khách du lịch vào mùa du lịch biển.

Đảo Cô Tô: Nằm phía đông của Vân Đồn, cách TP Hạ Long khoảng 150km. Biển đảo Cô Tô vẫn còn hoang sơ với vẻ đẹp nguyên vẹn tinh khôi, không gian thoáng đãng. Đến với Cô Tô du khách sẽ được thả hồn vào làn nước biển trong xanh hay phóng tầm mắt ra biển khơi từ ngọn đăng.
Ngoài ra du khách có thể kết hợp điểm đến khác của tỉnh Quảng Ninh trong tour du lịch Hạ Long.
Khu di tích danh thắng Yên Tử: là cái nôi của Thiền phái Trúc Lâm từ cuối thế kỷ 13 với hệ thống chùa, am, tháp và rừng cây cổ thụ hoà quyện vào thiên nhiên, nằm rải rác từ dốc Đỏ đến núi Yên Tử.

Đặc sản của Hạ Long


Ốc là món ngon nổi tiếng tại Hạ Long, địa điểm ăn ốc ngon nổi tiếng phải kể đến khu vực Cao Xanh và gần chợ Bãi Cháy. Từng cửa hàng san sát nối đuôi nhau mà không khi nào vắng khách. Xe cộ xếp nghìn nghịt cho thấy sự hấp dẫn của món ăn đặc trưng miền biển này. 
Đi trên đường Bãi Chaý, nhìn tấm biển “Siêu thị ốc Hạ Long” như có ma lực khiến du khách không thể không bước chân vào. Và khi nhìn thực đơn lại thêm một lần bất ngờ vì sự đa dạng của các loại ốc nơi đây…

Ốc ở Hạ Long có nhiều loại mà nếu nghe một lần bạn sẽ phải yêu cầu nhắc lại hoặc lấy giấy bút ra ghi vì… khó nhớ: Ốc hương, ốc đĩa, ốc gai, ốc vặn, ốc mút… Cùng là thứ nước chấm ấy, cùng ngồi trên bờ biển lộng gió ấy nhưng mỗi loại ốc lại có một hương vị riêng ,một cách thưởng thức riêng…

Nét riêng đầu tiên đến từ những điều rất nhỏ, đó là … vật khều ốc. Người Hạ Long dùng kim băng để khều ốc chứ không như ở Hà Nội. Có lẽ vì đặc điểm những loài ốc ở đây, ruột lặn sâu vào trong nên chỉ có thứ “dụng cụ” này là “hữu dụng” nhất.
Và cũng có những loại ốc ở Hạ Long mà khi ăn bạn không cần … khều ! Như cái tên gọi của nó: ốc mút – ăn được nó là cả một nghệ thuật ! Con ốc nhỏ xíu ,chỉ bằng cái đinh ốc 3 phân.

Nhìn người phục vụ hướng dẫn khi ăn phải bẻ đuôi ốc bằng lỗ ở một chiếc chìa khóa, rồi chấm đầu ốc vào bát nước chấm có gừng, ớt, lá chanh và mút đánh chụt một cái mà những người lần đầu thưởng thức như tôi phải làm đến ..3 lần mới thành thục. Có lẽ vì thế nên khi phần thịt ốc cùng nước chấm lọt thỏm trong miệng. Cảm giác cay, nóng, thơm ngon, xuýt xoa nơi đầu lưỡi khiến bạn càng cảm thấy món ăn này thú vị hơn.
Đến với du lịch hạ long quý khách sẽ có dịp thưởng thực loại Rượu được chế tạo từ loại gạo nếp đặc sản của địa phương. Gạo nếp không giã, được nấu chín đưa vào ủ. Khi đã lên men và đến độ ngấu thì người ta cho vào ngâm cùng với thứ men lá lấy từ trong rừng Hoành Bồ, sau một thời gian chuyển thành rượu. Rượu được chắt ra đựng trong hũ, lọ để uống dần, mỗi bữa một vài chén.
Khi có khách thì mang cả hũ ra đãi. Rượu nếp ngâm Hoành Bồ có vị chua ngòn ngọt, có tác dụng kích thích tiêu hoá, giải khát rất tốt, nhất là vào mùa hè. Rượu nếp ngâm Hoành Bồ vốn dễ uống, có độ nhẹ nhàng, nên nhiều người cho là không thể say được. Nhưng khi uống quá nhiều thì bị say li bì, có khi phải 2-3 ngày mới tỉnh. Ưu điểm là khi tỉnh rượu không bị đau đầu, vẫn tiếp tục hoạt động bình thường, trong người vẫn thấy khoẻ và lần sau lại muốn được uống tiếp.
Thú vị nhất khi uống rượu nếp ngâm Hoành Bồ là khi đi thuyền trên hồ Yên Lập, ăn cá trắm hoặc cá chép được đánh bắt ngay tại hồ và được ngắm nhìn thưởng thức cảnh đẹp nên thơ của thiên nhiên kỳ thú.

Gà Sáy Tiên Yên

Gà sáy là vịt lai ngan. Giống vịt lai ngan được dân địa phương thuần chủng và nuôi tại đây từ lâu đời.Người Tiên Yên làm thịt Gà sáy và chế biến món nước chấm chuyên dùng của nó hết chỗ chê.
Một thứ nước chấm có vị thơm của nước mắm Cái Rồng, Vạn Yên, Cát Hải, lại có vị ngọt ngào nồng ngậy của xá xị Quảng Tây cùng với vị cay dịu của gừng Tiên Yên trồng trên đất quê nhà. Thịt cà sáy không phải vịt cũng chẳng phải ngan nhưng hương vị lại có cả hai và qua bàn tay người Tiên Yên chế biến thì lại ngon lên gấp bội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét