Thứ Hai, 23 tháng 9, 2013

Giới thiệu đôi nét về Côn Đảo

Côn Đảo là một quần đảo nằm ở phía Đông-Nam của Việt Nam, cách Vũng Tàu 97 hải lý và cách thành phố Hồ Chí Minh 120 hải lý. Côn Đảo gồm có 16 hòn đảo lớn nhỏ, với diện tích 76 km2. Trong đó đảo lớn nhất là đảo Côn Sơn, có diện tích 51 km2. Dân số khoảng 6.000 người (tính đến cuối năm 2010).
Nhìn trên bản đồ, Côn Đảo giống như một chú gấu vươn mình ra biển Đông,  nổi tiếng với nhiều bãi biển đẹp, nước biển trong xanh và bờ cát dài… được che mát bởi những hàng cây Bàng cổ thụ. Côn Đảo còn là vườn Quốc gia với rừng nguyên sinh và thảm động thực vật phong phú và đa dạng với nhiều loài cá đủ màu bơi tung tăng bên những rạn san hô nhiều tầng và đầy màu sắc. Rừng có nhiều chủng loại phong lan, động vật rừng có sóc đen, sóc đỏ dạ, chim gầm gì… Đặc biệt Côn Đảo là một trong những nơi duy nhất tại Việt Nam về bảo tồn bò biển (Dugong), cá heo, các loại rùa biển (Vích)...
Côn Đảo từng được biết đến như là nơi nuôi dưỡng tinh thần cách mạng kiên cường của những nhà cách mạng, những người yêu nước Việt Nam. Ngày nay, Côn Đảo thật sự là một thiên đường để khám phá. Người dân Côn Đảo hiếu khách, hiền lành và thân thiện tạo cho du khách cảm giác như là nhà của mình khi đặt chân đến đây.
Đến với Côn Đảo để tìm về nơi thiêng liêng, hãy thắp nén nhang nghĩa tình trong nghĩa trang Hàng Dương. Bảo tàng Côn Đảo là nơi lưu giữ hiện vật, hình ảnh lịch sử của đảo, nào là  chuồng cọp, chuồng bò, cầu Ma Thiên Lãnh...
Đến Côn Đảo là tìm đến thiên nhiên hoang sơ, chiêm ngưởng khu rừng nguyên sinh Ông Đụng,  Sở Rẩy. Câu cá tại hòn Bông Lan, câu mực ở mủi tàu Bể,  lặn snorkelling, diving tại hòn Tre, xem rùa đẻ vào ban đêm tại hòn Bảy Cạnh..


Giới thiệu Côn Đảo 



Khi đến Côn Đảo bạn có thể lựa chọn nhiều khu nghỉ dưỡng hợp với bạn.Nếu bạn muốn ở khách sạn có bãi biển liền kề thì nên chọn Côn Đảo resort trên đường Nguyễn Đức Thuận, rất trung tâm, tiện ăn uống. Các khách sạn như Sài Gòn Côn Đảo resort, ATC resort nằm trên đường Tôn Đức Thắng, view biển tuyệt đẹp, sạch sẽ và dịch vụ tốt, tuy nhiên, không có bãi tắm riêng. Muốn tắm biển, bạn phải băng qua đường. Giá trung bình các phòng ở đây ở mức 1-1,5 triệu đồng một phòng. Bởi vậy, phải lựa chọn kỹ khi đặt qua mạng, không phải “resort” nào cũng có bãi biển riêng như mặc định. Nếu muốn tĩnh dưỡng thì Sixsences Côn Đảo resort là lựa chọn tuyệt vời, tuy nhiên, khu nghỉ này ở gần sân bay, cách xa trung tâm, không tiện cho việc ăn uống, vui chơi. Một lựa chọn ngon, bổ, rẻ nữa là các khách sạn nhỏ, motel giá chỉ khoảng 300.000-500.000 đồng.Bên cạnh đó bạn có thể chọn những khách sạn tại vũng tàu khác.

Địa điểm vui chơi, tham quan tại Côn Đảo

Các bãi tắm đẹp ở Côn Đảo:

Côn Đảo nổi tiếng với các bãi tắm đẹp, biển xanh cát trắng và sạch sẽ và không có hàng quán hay bán rong. Một số bãi các bạn có thể tham khảo
  • Bãi tắm tại Côn Đảo resort, Côn Đảo sea, Côn Đảo Camping: 03 resort này nằm sát nhau và có chung một bãi biển. Có thể nói đây là bãi biển đẹp nhất trong khu vực này. Bãi dài, cát trắng và mịn, nước biển trong vắt và có màu xanh lơ rất đẹp
  • Bãi Lò Vôi dọc đường Tôn Đức Thắng - đối diện với Khách sạn Sài Gòn Côn Đảo, ATC.
  • Bãi Đầm Trầu, gần sân bay Cỏ Ống
Côn Đảo - Bãi Đầm Trầu
Bãi Đầm Trầu (ảnh sưu tầm)
Côn Đảo - Bãi biển
Bãi biển Côn Đảo (ảnh sưu tầm)
Côn Đảo - Bãi biển
Bãi biển Lò Vôi Côn Đảo (ảnh sưu tầm)
Tham quan Đảo – câu cá, ngắm san hô: đặt tour tại khách sạn
Côn Đảo - Hòn bảy cạnh - tour rùa đẻ trứng
Côn Đảo - Hòn Bảy Cạnh với tour xem rùa đẻ trứng (ảnh sưu tầm)

  • Tham quan hòn bảy cạnh: là hòn đảo lớn thứ hai trong số 16 hòn đảo thuộc quần đảo Côn Đảo, có số lượng rùa biển lên đẻ nhiều nhất Việt Nam. Mỗi năm có đến hàng trăm cá thể rùa mẹ lên bãi đẻ trứng. Toàn bộ đảo được che phủ bởi rừng nhiệt đới nguyên sinh, với thành phần động, thực vật rừng rất phong phú. Đến với Hòn Bảy Cạnh, du khách sẽ có cơ khám phá sinh thái rừng ngập măn và bơi lặn ngắm san hô. San hô ở đây rất đa dạng về chủng loại với san hô dạng phiến, dạng bàn, dạng cành, khối đều thuộc sách đỏ của Việt Nam. Ngoài ra vào tháng 4 và 5 hằng năm, các bạn còn có thể tham gia tour xem vích đẻ trứng vào ban đêm rất thú vị.
  • ham quan Vịnh Đầm Tre: là điểm du lịch hoang dã với cảnh quan tự nhiên, kín gió, có rừng ngập mặn bao bọc xung quanh. Tại đây, du khách có thể tham quan rừng ngập mặn, bơi lặn ngắm san hô, xem chim yến làm tổ trong mùa sinh sản và nhiều loài sinh vật biển khá. Trên đường đi, du khách sẽ được ngắm cảnh đẹp của vịnh Côn Sơn, mũi Lò Vôi, bãi biển Đất Dốc, mũi Chim Chim, vịnh Đông Bắc…
Tìm hiểu di tích lịch sử: đặt tour tại khách sạn hoặc đến ban quản lý khu di tích để mua vé trọn gói có HDV suốt tuyến.
  • Bảo Tàng Côn Đảo: Trước đây là nơi ở và làm việc của các đời chúa đảo, tìm hiểu lịch sử hình thành Côn Đảo thông qua các hiện vật, cổ vật, hình ảnh và các tư liệu từ Pháp đến nay.
  • Trại tù Phú Sơn, Phú Hải Côn Đảo: Nơi giam giữ các tù binh cộng sản thời Pháp và Mỹ
  • Khu di tích Chuồng Cọp (Pháp & Mỹ) : Tìm hiểu cuộc sống, các cách tra tấn dã man, nơi sinh hoạt của các tù binh bị giam cầm nơi đây, đây cũng là nơi giam giữ chị Võ Thị Sáu.
  • Nghĩa trang Hàng Dương Côn Đảo: Viếng thăm mộ nữ anh hùng liệt sỹ Võ Thị Sáu và các chiến sỹ khác, nơi linh thiên nhất Côn Đảo.
Côn Đảo - Trại Giam Chuồng Cọp
Côn Đảo - Trại Giam Chuồng Cọp (ảnh sưu tầm)

Đi về hướng Đông Bắc Côn Đảo:

  • Bãi Đầm Trầu: Phía Bắc Đảo có sân bay cỏ Ống là sân bay duy nhất tại Côn Đảo để phục vụ cho du lịch, ngay kế sát sân bay là bãi Đầm Trầu - một trong những bãi điểm đẹp nhất ở Côn Đảo, bãi cát dài và rộng, nước trong. Tuy nhiên có điều lạ là cát ở đây lại có màu vàng chứ không trắng tinh như các bãi khác trên đảo này. Ở đây các bạn có thể vừa tắm biển vừa ngắm máy bay hạ và cất cách ngay bên cạnh, ngoài ra còn có 1 vài quán bán hải sản tươi sống làm ngay tại chỗ rất tươi ngon như: mực nướng, cá nướng, ghẹ...

Đi về hướng Tây Nam Côn Đảo:

  • Bãi Nhát:  Các bạn sẽ có một trãi nghiệm thú vị khi đến tham quan Bãi Nhát, đây đơn giản chỉ là một bãi đá sỏi cực lớn nhưng do nước biển bào mòn nên tất cả các hòn đá to nhỏ đủ kích cỡ ở đây đều nhẵn nhụi rất đẹp, khi thủy triều xuống, bãi nhát lộ ra một bãi sỏi muôn màu sắc đẹp tuyệt vời, nước biển ở đây trong vắt sẽ là điểm rất thích để ngồi ngâm chân, ngắm cảnh biển. Ai đến thăm bãi Nhát cũng đều nhặt về cho bạn bè vài viên sỏi làm đồ chặn giấy - rất xinh và mang nhiều kỷ niệm về Côn Đảo. Các bạn nên đi vào lúc 8 - 9h sáng, bãi sõi sẽ lộ ra nhiều và có nắng đẹp.
  • Cảng Bến Đầm: Cảng bến Đầm nằm gần như là phía cuối cùng của cực Nam Côn Đảo, là cảng lớn nhất ở Côn Đảo, là nơi tàu bè đánh cá, du lịch dừng để trả/đón khách hay hàng hóa mỗi ngày. Cảng có điểm rất hay là nước sâu và trong, tuy tàu thuyền đậu rất đông nhưng các bạn có thể nhìn thấy rất nhiều đàn cá bơi tung tăng dưới nước.
  • Trên đường từ trung tâm đến Cảng Bến Đầm, các bạn còn có dịp đi ngang qua Mũi Cá Mập - đây là điểm hứng gió mạnh nhất vào mùa gió chướng hằng năm - người dân địa phương kể lại rằng năm xưa chỗ biển nơi này có cá mập sinh sống và tù binh bị nhốt trên đảo thường bị ném xuống biển cho các mập ăn nếu như phạm lỗi hoặc bỏ trốn; Đỉnh tình yêu: nhìn xa sẽ thấy núi có hình đôi tình nhân quấn quít bên nhau... ngoài ra trên đường đi, thỉnh thoảng các bạn sẽ thấy rất là nhiều khỉ xuống núi để bắt ốc kiếm ăn rồi ngồi phơi nắng trên dốc núi ven đường.
Côn Đảo - Bãi Nhát
Bãi Nhát - Côn Đảo (ảnh sưu tầm)

Côn Đảo - Cảng Bến Đầm
Cảng Bến Đầm - Côn Đảo (ảnh sưu tầm)

Đi về hướng Tây Côn Đảo:

  • Rừng Nguyên sinh Ông Đụng: Tuyến băng rừng đi bộ khoảng 20p thích hợp cho các bạn trẻ thích đi treking thăm thú thiên nhiên động thực vật nơi đâu.
  • Bãi tắm ông Đụng: băng hết rừng theo đường mòn là đến bãi tắm ông Đụng, bãi ông Đụng có nhiều sỏi đá lớn nhỏ, nước trong veo cho chúng ta cảm giác thư giãn sảng khoái sau chuyến băng rừng vất vả.

Gần trung tâm đảo

  • Miếu bà Phi Yến: Miếu thờ bà hoàng hậu nhân từ của Nguyễn Ánh năm xưa
  • Chùa Núi Một: chùa mới khánh thành năm 2011, nằm trên núi có tầm nhìn bao quát xuống biển - núi - thành phố - hồ sen An Hải, chùa xây khá đẹp và chắc chắn sẽ là điểm tham quan tuyệt vời nên đến khi các bạn tham quan Côn Đảo.
  • Hồ Sen An Hải: đây là hồ nước ngọt lớn thứ nhì của đảo, sen mọc tự nhiên khiến cho hồ trở thành điểm lãng mạn để chụp ảnh.
Côn Đảo - Hồ Sen An Hải
Côn Đảo - Hồ Sen An Hải (ảnh sưu tầm)


Địa điểm ăn uống tại Côn Đảo

Ở Côn Đảo không có nhiều quán ăn cho khách lựa chọn nhưng nhìn chung thì các quán đều bán hải sản và nêm nếm khá là ngon. Tuy nhiên các bạn đừng hiểu lầm là ra Đảo để ăn hải sản giá rẻ, giá hải sản ở đây có thể mắc ngang ngửa hoặc hơn cả các quán ở Sài Gòn tùy theo mùa, nguyên nhân này là do ở đây không hề có các hoạt động nuôi hải sản bè mà 100% hải sản đều được đánh bắt từ biển mang vào, hơn nữa chỉ với vài nghìn dân thì số lượng ngư dân đánh bắt hải sản không nhiều, do đó nguồn hải sản giá tương đối cao.
Ngoài tôm, cua, ghẹ mực cá tươi, Côn Đảo còn có rất nhiều loại ốc biển, đặc biệt còn có món Sá sùng xào mướp rất ngon có thể xem là một trong những đặc sản nơi này.
Côn Đảo - Sá Sùng xào mướp đặc sản
Đặc sản Côn Đảo - Sá sùng xào mướp (ảnh sưu tầm)

Các quán hải sản tiêu biểu ở Côn Đảo

  • Quán Thu Ba (ngay chợ Côn Đảo - Võ Thị Sáu- 064 3830.601): quán nhỏ nhắn, sạch sẽ, bà chủ rất kỹ tính và nêm nếm rất ngon, bàn ghế và chén đũa rất tươm tất. Đây là một trong những quán mà ALObooking khuyên bạn nên chọn cho những bữa ăn của mình. Quán bán các loại hải sản, món ăn cơm, món lẩu cháo...giá cả hợp lý 40.000đ - 60.000đ/dĩa.
  • Quán Tri Kỷ (đối diện với Côn Đảo resort  - đường Nguyễn Đức Nhuận 064 3830.294): bán hải sản và các món ăn cơm
  • Quán Côn Sơn (thuộc khu villa của KS Sài Gòn Côn Đảo - 2 Tôn Đức Thắng - 064 3630670).
  • Quán Gia Đình (Khu N7 - 064 3630986)

Nhà hàng/quán ăn ngon ở Côn Đảo:

  • Các nhà hàng của các khách sạn Sài Gòn Côn Đảo, Côn Đảo resort, Sea travel đều có mở cửa phục vụ du khách đến ăn
  • Quán Dê Lang Thang - đường Võ Thị Sáu.
  • Quán cà phê Côn Sơn (thuộc khu villa của KS Sài Gòn Côn Đảo - 2 Tôn Đức Thắng)
  • Bách Hóa Thu Tâm: tiệm tạp hóa lớn nhất Côn Đảo nằm ở số 6 Trần Phú, các bạn có thể tìm mua bất cứ thứ gì nơi đây từ mì gói, sữa, chocolate cho đến rượu, bia các loại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét