Thứ Hai, 30 tháng 9, 2013

Bảo Tàng Cội Nguồn Phú Quốc

Bảo tàng Cội Nguồn – Phú Quốc là một bảo tàng tư nhân hoạt động theo Luật Di sản Văn hóa, quy chế tổ chức và hoạt động của bảo tàng tư nhân do Bộ Văn hóa Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) ban hành, chịu sự chỉ đạo về mặt chuyên môn nghiệp vụ của Cục Di sản Văn hóa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Kiên Giang
Bảo tàng Cội Nguồn – Phú Quốc có nhiệm vụ nghiên cứu và xây dựng các kế hoạch ngắn hạn, dài hạn về các mặt hoạt động của bảo tàng. Tổ chức thực hiện các kế hoạch, dự án, đề án được cung cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Tổng diện tích hoạt động trên 1,5 ha gồm các hạng mục: nhà trưng bày chính về cổ vật (1 trệt, 4 lầu) 1.152m2; nhà trưng bày mỹ nghệ gỗ lũa: 204m2; nhà trưng bày tranh nghệ thuật, mỹ thuật về các loại ốc biển, tranh dân gian, ảnh thời sự về đất nước con người, kinh tế, văn hóa, xã hội huyện Phú Quốc qua các thời kỳ: 316m2; khu quà lưu niệm, trưng bày sản phẩm ngọc trai: 450m2; nhà sàn truyền thống vùng nông thôn Phú Quốc: 146m2; nhà tổ đường họ tộc, tín ngưỡng dân gian: 99m2; kho lưu trữ: 224m2; khu bảo tồn chó xoáy, đại bàng, cây xanh, đường đi vào các khu, hồ nước, thác, suối tự tạo. . .

 Đến đây bạn có thể chọn được nhiều khách sạn tại phú quốc phù hợp với mình như : Khách Sạn Cội Nguồn Phú Quốc
Được thiết kế cho cả các chuyến du lịch nghỉ ngơi và công tác, Coi Nguon Phu Quoc Hotel tọa lạc tại vị trí lí tưởng ở Bãi Dài / Thị Trấn Đông Dương; một trong những khu vực nổi tiếng của thành phố. Chỉ cách những hoạt động thú vị ở trung tâm thành phố khoảng 2.8 Km. Khách sạn hiện đại này nằm trong khu lân cận với các địa điểm tham quan nổi tiếng của thành phố như Long Beach, Coco Dive Center, Việt Nam Explorer.
Coi Nguon Phu Quoc Hotel mang lại dịch vụ hoàn hảo, làm hài lòng cả những vị khách khó tính nhất với những tiện nghi sang trọng tuyệt vời. Vì sự thoải mái và tiện nghi của khách, khách sạn trang bị đầy đủ két sắt, bãi đỗ xe, quán cà phê, phục vụ ăn tại phòng, dịch vụ du lịch.
Bước vào một trong 30 phòng khách, bạn như rũ bỏ một ngày dài căng thẳng với một loạt tiện nghi như vòi hoa sen, tivi, bồn tắm, truy cập internet không dây, tủ đồ ăn uống nhẹ. vườn của khách sạn là nơi lý tưởng để thư giãn và đổi gió sau một ngày bận rộn. Dù cho lý do của bạn khi tham quan Đảo Phú Quốc là gì đi nữa, Coi Nguon Phu Quoc Hotel là một nơi tuyệt vời cho chuyến nghỉ mát vui vẻ và thú vị.

Điểm thăm quan tại Phú Quốc

Phú Quốc có 3 hướng tham quan chính: Bắc Đảo, Nam Đảo và Đông Đảo (Tây Đảo ít được nhiều du khách lựa chọn do nơi đây không có nhiều điểm thăm quan). Thông thường khi đến Phú Quốc, du khách thường dành một ngày để thăm quan Bắc Đảo, một ngày thăm quan Nam và Đông Đảo.
Bắc Đảo:
Hiện đường đi Bắc Đảo khá xấu, việc đi lại có phần không được thuận tiện.
Vườn quốc gia Phú Quốc: bao gồm địa phận khu bảo tồn thiên nhiên Bắc đảo, khu vực núi Hàm Rồng, Gành Dầu và Cửa Cạn. Vườn quốc gia Phú Quốc thu hút nhiều du khách với những cảnh đẹp thiên nhiên và những bãi biển hoang sơ.
Đền thơ Nguyễn Trung Trực tại Phú Quốc: Để tỏ lòng biết ơn người anh hùng Nguyễn Trung Trực, hiện nay, nhân dân ta thờ cúng Ông ở nhiều nơi, trong đó tiêu biểu là Đền Thờ anh hùng Nguyễn Trung Trực tại Long An, Đền Thờ anh hùng Nguyễn TRung Trực tại Rạch Giá và đền thờ anh hùng Nguyễn Trung trực tại Gành Dầu Phú Quốc.
Bãi Dài: Bãi Dài Phú Quốc có bờ biển dài 1500m, dọc theo bãi biển với cát biển biển là hàng dương xanh cao to, mọc thẳng hàng. Bãi Dài là một trong những bãi biển đẹp tại Phú Quốc.
Gành Dầu: Nơi này thuộc vùng bắc đảo Phú Quốc, từ cửa rừng nguyên sinh đi theo hướng tây bắc sẽ đến bãi biển Gành Dầu, xã Gành Dầu.
Suối Đá Ngọn: Suối Đá Ngọn nằm ở phía Đông Bắc đảo Phú Quốc, gần hồ nước Dương Đông.
Suối Đá Bàn: Suối Đá Bàn ở xã Cửa Dương, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang là một địa điểm không thể bỏ qua khi đến thăm đảo ngọc. Suối bắt nguồn từ núi Hàm Ninh – dãy núi dài nhất và cao nhất trong số 99 ngọn núi trải dài từ Bắc chí Nam của đảo Phú Quốc.
Nam Đảo:
Nhà tù Phú Quốc: nơi từng được mệnh danh là “địa ngục trần gian”.
Vườn tiêu: Đảo Phú Quốc là vườn tiêu lớn nhất Đồng Bằng Sông Cửu Long và được mệnh danh là “Vương quốc hồ tiêu” bởi tiêu là một đặc sản địa phương và là món quà độc đáo với khách du lịch gần xa.
Nhà thùng nước mắm Phú Quốc: Nước mắm Phú Quốc nổi tiếng nhờ độ đạm cao (360 – 400), vị dịu ngọt, thơm mùi cá cơm sóc tiêu đặc sản chỉ riêng Phú Quốc mới có. Có được thứ nước mắm hảo hạng như vậy là do các nhà thùng ở Phú Quốc làm theo cách truyền thống từ hàng trăm năm nay. Nước mắm ở đây càng để lâu càng ngon.
Cơ sở nuôi cấy ngọc trai: Đến với Phú Quốc, nhiều du khách không khỏi thích thú trước vẻ đẹp của ngọc trai đất đảo. Thiên nhiên hào phóng ban tặng cho vùng đất này những cảnh quan tươi đẹp và nhiều bãi biển sóng êm là điều kiện tốt để nuôi cấy ngọc trai. Những năm gần đây, người dân Phú Quốc đã nhanh chóng nắm bắt những kỹ thuật nuôi cấy ngọc trai của Úc và Nhật để đưa công nghệ nuôi cấy ngọc trên đảo thêm một bước tiến mới.
Suối Tranh: Con suối bắt nguồn từ dãy Hàm Ninh, chảy thành thác ba tầng, tuôn thành suối cuốn hút du khách thích khám phá sự bí ẩn của thiên nhiên. Suối Tranh là khu du lịch sinh thái lớn của đảo Phú Quốc, du khách đến tham quan có thể leo núi khám phá và tắm ở thác ba tầng.
Bãi Kem (Bãi Khem): Bãi Kem hay còn gọi là bãi Khem – một trong những bãi tắm đẹp và thơ mộng thuộc thị trấn An Thới, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, cách Dương Đông…
Đông Đảo
Bảo tàng Cuội Nguồn: là bảo tàng tư nhân thứ 9 hiện có ở Việt Nam. Đây được xem là nơi lưu giữ những câu chuyện về hòn đảo Phú Quốc, “hồn vía” Phú Quốc. Bảo tàng Cuội Nguồn lưu giữ hơn 3.000 cổ vật, trong đó có 300 bộ thư mục quý về Phú Quốc bằng các chữ Hán, Việt, Anh, Pháp. Bên cạnh đó là các khu vực trưng bày mỹ nghệ gỗ lũa; khu mỹ nghệ ốc biển; khu sản phẩm quà lưu niệm, ngọc trai; khu nhà sàn truyền thống vùng nông thôn Phú Quốc; khu bảo tồn chó xoáy, đại bàng biển và ó biển…
Làng chài Hàm Ninh: Làng chài Hàm Ninh nằm trên bờ biển phía Ðông đảo. Thăm Hàm Ninh vào sáng sớm hay những đêm trăng thì mới hưởng hết vẻ đẹp của biển này.
Chùa Sư Muôn (Hùng Long tự): là một ngôi chùa cổ, tọa lạc trên địa bàn thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Chùa do một vị sư có tên là Nguyễn Kim Môn lập nên, do đó, còn có tên là chùa Sư Môn. Dân chúng quen gọi là chùa Sư Muôn.
Cơ sở nuôi cấy ngọc trai: Đến với Phú Quốc, nhiều du khách không khỏi thích thú trước vẻ đẹp của ngọc trai đất đảo. Thiên nhiên hào phóng ban tặng cho vùng đất này những cảnh quan tươi đẹp và nhiều bãi biển sóng êm là điều kiện tốt để nuôi cấy ngọc trai. Những năm gần đây, người dân Phú Quốc đã nhanh chóng nắm bắt những kỹ thuật nuôi cấy ngọc trai của Úc và Nhật để đưa công nghệ nuôi cấy ngọc trên đảo thêm một bước tiến mới.
Thị trấn Dương Đông
Dinh Cậu: là một cảnh đẹp kỳ thú được tạo nên từ ghềnh đá và biển. Đây còn là một điểm thờ cúng theo tín ngưỡng của người dân sống bằng nghề chài lưới tại Phú Quốc. Ngắm cảnh hoàng hôn trên biển Tây tại Dinh Cậu là một trong những điều thú vị đối với du khách mỗi khi đến Phú Quốc.
Chợ đêm Phú Quốc (chợ đêm Dinh Cậu): nằm sát bên bờ biển, nơi trung tâm thị trấn Dương Đông với hơn 100 gian hàng với các món ăn bình dân, các gian hàng thủ công mỹ nghệ, đồ trang sức và quà lưu niệm làm từ biển…

Đảo ngọc Phú Quốc không thiếu món ăn ngon

Được mệnh danh là thiên đường giữa biển, Phú Quốc không chỉ hấp dẫn du khách với những cảnh đẹp mà còn là những món ăn thơm ngon mang đậm hương vị biển.
Phú Quốc từ lâu đã trở thành một địa chỉ nghỉ dưỡng được du khách trong và ngoài nước ưa thích. Những bãi biển hoang sơ với bờ cát trắng chạy dài luôn có một sức hút rất riêng đối với du khách. Đến Phú Quốc ngoài việc tắm biển, lặn ngắm những rặng san hô tuyệt đẹp, đi câu cá... du khách còn được khám phá những món ăn ngon miệng của người dân trên đảo được chế biến từ nguồn hải sản phong phú của biển.
Món ăn đầu tiên phải kể đến là gỏi cá trích, sẽ thật là thiếu sót cho chuyến đi của bạn nếu chưa thưởng thức món ăn này. Để chế biến món ăn này, người dân đảo thường lựa chọn nhưng con cá béo tròn, tươi ngon còn lấp lánh ánh bạc. Cá được đánh vảy, làm sạch rồi lóc lấy phần thịt phi lê. Gỏi cá được chế biến đơn giản nhưng không kém phần tinh tế. Ngoài thịt cá, thành phần món ăn còn có dừa nạo, hành tây thái mỏng, hành tím và ớt thái sợi. Nước sốt của món gỏi này khá đặc biệt, được làm từ loại giấm nuôi bằng trái ổi chín trên đảo nên nó có vị chua thanh cùng hương thơm nhẹ.
goi-ca-1-2489-1378790548.jpg
Gỏi cá trích là một niềm tự hào về ẩm thực của người dân Phú Quốc. Ảnh: T.P.
Sau khi chuẩn bị xong, các nguyên liệu được bày ra đĩa. Ăn kèm là chén nước chấm cay cùng bánh tráng và rau sống. Mùa cá trích còn nhiều trong các tháng hè, nên nếu có dịp đến Phú Quốc trong thời gian này, bạn đừng quên thưởng thức món gỏi thơm ngon trong không khí trong lành của buổi chiều trên đảo.
Nhum biển hay còn gọi là cầu gai cũng là món ăn độc đáo mà bạn không nên bỏ qua. Không đơn thuần là một món ăn, cầu gai được ví như là nhân sâm của biển, nó có tác dụng bổ thận, tráng dương... rất có lợi cho phái mạnh. Người dân trên đảo thường chế biến cầu gai bằng nhiều cách như ăn sống, nấu cháo hoặc nướng mỡ hành... Để ăn sống, người ta thường chọn những con cầu gai còn tươi vừa mới bắt lên. Cầu gai được tách đôi, rửa sạch hết các sợi gân máu bên trong. Cho phần thịt vào bát, thêm một ít chanh và mù tạt, đánh đều rồi thưởng thức cùng cải bẹ xanh.
cau-gai-1-4711-1378790548.jpg
Cầu gai là món quà của biển dành tặng cho người dân Phú Quốc. Ảnh: T.P.
Nếu cầu kỳ hơn, bạn có thể thưởng thức món cầu gai nấu cháo. Phần thịt và trứng của cầu gai được tách ra, ướp với một ít gia vị rồi xào sơ qua trước khi cho vào nồi cháo đang sôi. Cháo cầu gai phải ăn khi còn nóng mới thưởng thức được hết hương vị thơm ngon của nó. Với những người ưa thích món nướng, có thể thưởng thức món cầu gai nướng mỡ hành. Những con cầu gai sau khi rửa sạch, dùng kéo cắt đôi, cho vào một ít mỡ hành và nướng trên bếp than hồng. Chỉ cần thêm một tí muối tiêu chanh là du khách đã có một món ăn đậm đà và ngon miệng.
Không nổi tiếng như gỏi cá trích hay độc đáo như cầu gai, món mực trứng nướng bình dị và dân dã như chính tính cách của người dân trên đảo. Tuy nhiên, chỉ khi thưởng thức món ăn này, du khách mới cảm nhận được hết hương vị thơm ngon, dai giòn và béo ngậy của nó. Mực trứng là những con mực to hơn ngón tay cái người lớn với một bụng đầy trứng bên trong, thường được chế biến bằng cách nướng, ngoài ra còn có thể nấu cháo, hấp, luộc...
muc-trung-1-1345-1378790549.jpg
Mực trứng nướng tuy đơn giản nhưng lại có hương vị thơm ngon, hấp dẫn. Ảnh: T.P.
Những con mực còn tươi ngon được rửa sạch, ướp với muối ớt, dầu ăn để trong khoảng 15 phút cho ngấm đều gia vị rồi nướng trên bếp than hồng. Khi những con mực săn lại, có màu vàng ươm cùng hương thơm nức mũi là bạn đã có thể thưởng thức. Chỉ cần một chén muối ớt chanh cùng ít rau răm là đã đủ cho một món ăn chơi ngon miệng.
Ngoài những món ngon kể trên, khi đến đảo Phú Quốc, du khách có thể tìm đến chợ đêm Dinh Cậu để khám phá thêm ẩm thực của đảo qua những món ăn ngon như: cơm ghẹ, còi biên mai nướng; các loại cá, ốc, sò nướng... hay những món cháo hải sản nóng hổi với vị thanh ngọt làm ấm lòng du khách trong tiết trời se se lạnh khi đêm về.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét