Thứ Ba, 24 tháng 9, 2013

Cù lao Chàm - Đảo xanh quyến rũ

PDF. In Email
clc811Với 8 hòn đảo nhỏ trải dài theo hình cánh cung xanh mướt, Cù lao Chàm là một trong nhiều quần đảo hoang sơ mới được đưa vào khai thác trong vài năm gần đây ở Quảng Nam. Những ai lần đầu đến với Cù lao Chàm chắc đều bị hòn đảo này quyến rũ. Một màu biếc xanh nguyên sơ của cây rừng nối liền với màu xanh của biển bằng dải lụa cát trắng mịn màng, lấp lánh dưới ánh nắng vàng và màu trời xanh thẳm…
Cù lao Chàm thuộc xã Tân Hiệp, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam. Nằm cách bãi biển Cửa Đại khoảng 15 km đường biển, Cù lao Chàm (còn được biết đến với các tên gọi khác là Chiêm Bất Lao, Tiêm Bích La, Pa-lau-cham) rộng khoảng 15 km2 với hơn 2.900 dân sống gần như biệt lập với đất liền.
Cù Lao Chàm hấp dẫn du khách bởi vẻ đẹp hoang sơ
Cù lao Chàm gồm 8 đảo nhỏ là: Hòn Lao, Hòn Dài, Hòn Mồ, Hòn Khô mẹ, Hòn Khô con, Hòn Lá, Hòn Tai, Hòn Ông. Trong đó, dân cư tập trung chủ yếu ở các thôn Bãi Làng, Bãi Hương, Xóm Cấm, Bãi Ông của Hòn Lao.

Đến với  Hội An bạn có thể chọn khách sạn Golf Hội An. Đó là một khách sạn ấm cúng trên đường Lý Thường Kiệt, hoàn hảo cho khách du lịch vì nó gần trung tâm thành phố và bãi biển Cửa Đại. Khoảng năm phút đi bộ đến trung tâm của Hội An, có thể tham quan các địa điểm gần đó như Thành Hua và Bạch Đằng. Phòng được trang trí và thiết bị tỉ mỉ gồm truyền hình vệ tinh, điều hòa, và tủ lạnh. Nhà hàng Hoài Thân phục vụ các món ăn Á và Âu. Thư giãn vào tối muộn tại hồ bơi và đừng quên gọi một vài món ăn nhẹ và cocktail từ Pool Bari. Hãy dành cho bản thân chút tận hưởng tại salon và massage. Thiết bị giao dịch và hội họp có thể được bố trí phòng chứa đến 350 chỗ. Các điểm thu hút lân cận chỉ nằm cách một đoạn đi bộ ngắn.
Ngoài ra bạn có thể chọn nhiểu khách sạn tại Hội An khác

KHÁM PHÁ CÙ LAO CHÀM
(ĐI VỀ TRONG NGÀY)
7h30 - 8h00: Xe đón quý khách tại Đà Nẵng, đến điểm xuất phát tại bến cảng Hội An
Điểm hẹn đón khách: Lễ tân Khách sạn ở Đà Nẵng (có phụ thu)
9h00: Cano cao tốc đới mới Phú Lộc sẽ đưa quý Khách tham quan Cù Lao Chàm.

Trải nghiệm thú vị với tour du lịch Cù Lao Chàm (Hội An), đi về trong ngày bằng cano cao tốc. Chỉ 390.000đ/người - 3

Trải nghiệm thú vị với tour du lịch Cù Lao Chàm, khởi hành hàng ngày. Chỉ 390.000đ/người - 12

Trải nghiệm thú vị với tour du lịch Cù lao Chàm (Hội An), đi về trong ngày bằng cano cao tốc. Chỉ 390.000đ/người - 1

Đến Cù Lao Chàm, Quý Khách sẽ được tham quan Âu Thuyền - nơi tàu sẽ vào trú ẩn mỗi khi bão đến. Thăm làng chài của ngư dân Cù Lao Chàm, tìm hiểu thêm về cuộc sống của ngư dân biển Đảo Cù Lao Chàm.

Trải nghiệm thú vị với tour du lịch Cù Lao Chàm, khởi hành hàng ngày. Chỉ 390.000đ/người - 1

Trải nghiệm thú vị với tour du lịch Cù Lao Chàm, đi về trong ngày bằng cano cao tốc. Chỉ 390.000đ/người - 2
Giếng cổ người Chămpa (254 năm tuổi)

Hướng dẫn viên sẽ đưa quý Khách tham quan phòng trưng bày – Khu dự trữ sinh quyển thế giới, chùa Hải Tạng sau đó quý Khách tự do mua sắm quà lưu niệm và hải sản tại chợ quê.

Trải nghiệm thú vị với tour du lịch Cù Lao Chàm, đi về trong ngày bằng cano cao tốc. Chỉ 390.000đ/người - 1

Trải nghiệm thú vị với tour du lịch Cù Lao Chàm, khởi hành hàng ngày. Chỉ 390.000đ/người - 5

10h45: Cano cao tốc sẽ đưa quý Khách đến khu dự trữ sinh quyển thế giới, nơi có gần 300 loài san hô và gần 300 loại cá phong phú được bảo tồn và gìn giữ.


Du Lịch cù Lao Chàm

Đặc Sản Cua Đá Cù Lao Chàm

Du Lịch Cù Lao ChàmCua đá có hình dáng như cua thường, nhưng điểm khác biệt là môi trường sống của chúng khác với các loại cua khác. Cua đá thường sinh sống ở những vùng núi đá thuộc hải đảo ( cù lao Chàm – Quảng NamHội An) thức ăn chính là lá cây. Đến mùa sinh sản thì bò xuống những vùng biển có nhiều bãi đá nổi để đẻ trứng. Và điều đặc biệt nữa là đôi càng cua cứng như đá, muốn ăn phải dùng chày để đập hoặc dùng kiềm để kẹp mới có thể lấy được phần thịt bên trong.
dulichculaocham
dulichculaocham
Để bắt cua đá, phải đi vào ban đêm, vì ban ngày chúng ở trong hang; đồng thời, nếu có động thì sẽ nhanh chóng tìm chỗ bò vào hang đá hay tót lên cây lẩn trốn; ban đêm là thời gian cua đá ra khỏi hang để kiếm ăn, lúc đó, nó cũng sẽ không nhìn thấy gì khi bị ánh sáng rọi vào mắt. Ở cù lao Chàm, khi ánh nắng mặt trời tắt hẳn, thì những người bắt cua đá mới chuẩn bị đồ nghề lên đường cho một đêm thức trắng… Đồ nghề của những người bắt cua tương đối đơn giản: một cái bao tải để nhốt cua, một bộ pin ắc quy và một đôi bao tay vải. Họ đi theo từng nhóm từ hai đến ba người, vì phải lênh đênh trên biển trong đêm đến những nơi hiểm trở khó đi lại, nên đi thành từng nhóm để hỗ trợ cho nhau, và… đỡ sợ, đỡ buồn. Thành quả sau một đêm lao động sẽ được chia đều. Theo những người bắt cua đá thì đây cũng là nghề đầy bất trắc, đòi hỏi phải có sức khỏe và sức chịu đựng bền bỉ. Chuyện tai nạn trên biển, lạc suốt đêm trong núi, té ngã gãy chân tay bươu đầu sứt trán hay “tai nạn nghề nghiệp” khi bị cua kẹp bầm người… là chuyện thường ngày. Một đêm bắt cua đá như thế thường kéo dài đến khi trời vừa hửng sáng (khoảng 4 – 4 giờ 30 phút) mới kết thúc. Sau khi tranh thủ ăn lót dạ để lấy lại sức sau một đêm thức trắng, những người bắt cua đá vội vã nổ máy ghe thuyền trở về cho kịp phiên chợ sáng tại cầu cảng.
dulichculaocham
dulichculaocham
Khi thuyền vừa cập cầu cảng thì đã có người chèo thúng ra tận mạn thuyền để hỏi mua cua. Thông thường, mỗi nhóm bắt cua đều có một người mua riêng. Mua bán cua đá chỉ cần đếm số lượng, con to bù cho con nhỏ, rồi tùy từng thời điểm mà giá cả dao động 5.000-8.000 đồng/con. Khách đến tham quan cù lao Chàm, sau khi thăm thú quanh đảo, thưởng thức các đặc sản biển như vú xao, vú nàng, ghẹ xanh, cua đá… thường chọn mua một ít cua đá về đất liền để làm quà. Cua đá là loại tự tồn rất cao nên có thể để hai ba ngày hoặc mang đi xa đến vài trăm cây số cũng không chết. Cua đá thường được chế biến một cách đơn giản nhưng không kém phần hấp dẫn và ngon tuyệt vời là món cua đá hấp bia. Chọn những con cua đá cái, thịt săn, gạch (trứng) dưới mai nhiều… cho vào nồi lớn 4-5 con rồi đổ vào 1 chai bia, sau đó hấp trong vòng 30 phút. Cua đá hấp bia có màu rất bắt mắt, toàn thân là một màu đỏ hồng như màu gạch, vỏ bóng loáng. Ăn cua đá đúng điệu phải kèm với các loại rau rừng của vùng rừng núi cù lao Chàm, chấm với muối tiêu, chanh, ớt. Thịt cua hấp có màu trắng, rất thơm, ăn có vị ngọt, dai dai rất ngon. Với những loại cua, ghẹ khác khi ăn hai cái càng, người ta chỉ cần cho vào miệng cắn “bụp” một cái là xong; còn với cua đá, ăn kiểu như vậy thì ê ẩm hàm răng ngay. Khách du lịch đến cù lao Chàm, khi gọi món cua đá thì bên cạnh đĩa cua bắt mắt, ngon lành nhà hàng không quên kèm theo một cái chày bằng gỗ hay một cái kiềm bằng sắt để khách ăn càng cua… Ngoài món cua đá hấp bia, người dân ở cù lao Chàm còn chế biến cua đá thành những món khác không kém phần hấp dẫn và ngon miệng như: cua đá rang muối, bún riêu cua đá, chả trứng cua đá… Món nào cũng ngon hết chỗ chê và có mùi vị rất đặc trưng, ăn một lần bảo đảm du khách sẽ nhớ mãi và mong muốn trở lại cù lao Chàm để thưởng thức những món ăn được chế biến từ cua đá...


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét