Thứ Năm, 26 tháng 9, 2013

Biển Cửa Đại - điểm đến làm say lòng du khách phương xa

Nằm cách đô thị cổ Hội An 5km về phía đông theo đường 608 nối dài, Cửa Đại là một bãi tắm lý tưởng với dải cát trắng mịn, nước biển trong xanh, sóng nhỏ và luôn được mặt trời chiếu sáng. Đến Cửa Đại, du khách có thể tham gia nhiều loại hình vui chơi giải trí hấp dẫn: tắm biển, thể thao nước, nghỉ dưỡng.
Cửa Đại thuộc phường Cẩm An, thị xã Hội An, tỉnh Quảng Nam, là nơi gặp nhau của ba con sông Thu Bồn, Trường Giang và Đế Võng trước khi đổ về biển Đông. Bờ biển Cửa Đại có chiều dài trên 7 km, là một trong những bờ biển đẹp của tỉnh Quảng Nam với nhiều tiềm năng phát triển du lịch.
Biển Cửa Đại mang một nét đẹp riêng làm say lòng du khách phương xa, những bãi cát dài xa tít, nước biển trong xanh, những ngọn sóng hiền hòa, thơ mộng…
Cửa Đại nổi bật bởi những ngôi nhà lộng lẫy, hệ thống resort cao cấp được xây dựng thân thiện với môi trường với nhiều phong cách tiện nghi hiện đại, bao quanh là những khóm hoa rực rỡ sắc màu và tỏa hương thơm ngát. Những loài hoa dại nhỏ bé giản dị, khiêm tốn bên đường rập rờn những cánh bướm hay những cành phong lan kiêu kì đài các đẫm sương đêm. Những rặng liễu xõa mình xuống cát hay những hàng tre xanh vút trên trời cao tô màu trong nắng. Chút thơ mộng đó làm cho du khách thêm xao xuyến với cảnh đẹp nơi đây. Ở Cửa Đại, du khách có thể tự do đi lại, tắm ở bất kỳ vị trí nào trên bãi biển tùy thích. Tại đây, chính quyền địa phương đã giữ lại một diện tích lớn làm công viên bờ biển và bãi tắm công cộng. Bãi tắm luôn được giữ sạch sẽ.
Không khí ở Cửa Đại trong lành và dịu nhẹ, tạo cảm giác thư thái, an nhàn cho du khách. Khởi đầu một ngày mới, từ những cửa sổ hướng biển của khu nhà nghỉ, du khách có thể đón bình minh.
Buổi chiều là thời gian tốt nhất để du khách đắm mình trong làn nước biển xanh trong mát lạnh. Những con sóng vỗ nhẹ, những bãi cát trải dài lấp lánh ánh nắng, cùng làn gió mang vị mặn của biển khiến du khách cảm thấy tâm hồn tươi mát và thoải mái hơn. Du khách cũng có thể nằm dài trên bãi cát, lắng nghe tiếng gió biển vi vu, tiếng sóng vỗ rì rào bên tai, hay cùng mọi người trải nghiệm những môn thể thao yêu thích.
Cửa Đại là nơi sông Thu Bồn đổ ra biển nên ở đây có rất nhiều cá. Một trong những điểm thích thú nhất thu hút du khách du lịch chính loại hình câu cá, săn những loài cá săn mồi như cá Hanh, Hanh Lươm, Hồng Vực... Du khách có thể câu ngay gần bờ hoặc cũng có thể thuê một chiếc mủng nhỏ lênh đênh trên biển giữa sóng trời mênh mông.
Để ngắm vẻ đẹp của Cửa Đại một cách trọn vẹn nhất, du khách hãy dạo biển vào ban đêm. Đêm ở Cửa Đại nhìn như một vườn hoa đăng với những ngọn đèn bão của người bán hàng rong. Trên bãi biển, người dân địa phương tự do buôn bán, hải sản tươi sống, mực khô nướng…với giá cả bình dân. Người bán hàng dạo ở đây cũng rất lịch sự và biết bảo vệ môi trường, họ luôn để sẵn thau, rổ cho khách đựng rác và thu dọn gọn gàng trước khi ra về.
Với những nét riêng của mình, Cửa Đại vừa được độc giả tờ tạp chí nổi tiếng của Mỹ - Tripadvisor bình chọn ở vị trí 18 trong danh sách 25 bãi biển đẹp nhất châu Á.

Bạn có thể chọn những khách sạn ở biển Cửa Đại để tắm biển và nghỉ ngơi ví dụ như khách sạn Green Field Hội AN ở423 Cửa Đại, Hội An, Quảng Nam.

 Đồng xanh - Green Field Hotel là khách sạn toạ lạc trên trục đường chính từ Hội An đến biển cửa Đại. Chung quanh được bao bọc bởi cây xanh cùng với gió biển trong lành, mát mẻ. Chỉ cách phố cổ 4 phút đi bộ, đi xe đạp chỉ 10 phút đến biển Cửa Đại Hội An, rất thuận tiện cho du khách tắm biển, mua sắm hoặc dạo chơi phố cổ  Với phương châm phục vụ: " Chất lượng - Thân thiện - Hiệu quả " Trong thời gian lưu trú tại Green Field Hotel. Khách sẽ cảm thấy hài lòng và hoàn toàn yên tâm thoải mái như đang ở nhà mình.Khách sạn có 60 phòng ngủ, hấu hết các phòng có ban công nhìn ra hồ bơi và sân vườn.tất cả các phòng đều có cửa sổ thoáng mát cùng các tiện nghi hiện đại và đầy đủ các dịch vụ theo tiêu chuẩn khách sạn ba sao.Quầy bar và nhà hàng Âu Á với 100 chỗ ngồi cạnh hồ bơi và sân vườn cây cảnh.Hội trường rộng 150m2, mới xây dựng năm 2007, thoáng mát, đầy đủ tiện nghi,trang thiết bị hiện đại phục vụ hội nghị với 120 ghế ngồi.Hồ bơi có hệ thống matxa theo công nghệ JEAN DESJOYAUX của Pháp.

Nhưng nếu không bạn không thích các bạn có thể chọn những khách sạn tại hội an khác.

Thăm biển Cửa Đại bạn có thể vào Hội An và thăm thú các điểm thăm quan của Hội An: 

Địa điểm du lịch Chùa Cầu

Chùa Cầu – viên ngọc giữa lòng Hội An, tuy nhỏ bé nhưng chứa đựng nhiều thăng trầm dưới mái ngói âm dương huyền bí. Cầu xây dựng vào cuối thế kỷ 16 và được gọi là cầu Nhật Bản. Năm 1719, khi chúa Nguyễn Phúc Nguyên đi ngang đây, ông đã đặt cho cầu ba chữ Lai Viễn Kiều. Ở giữa cầu có một ngôi miếu nhỏ thờ Huyền Thiên Đại Đế. Cầu có mái che khá độc đáo cùng các kết cấu, họa tiết trang trí thể hiện sự kết hợp hài hòa giữa các phong cách kiến trúc Việt, Hoa, Nhật, và cả phương Tây.




Vị trí: Cầu bắc ngang con lạch chảy ra sông Thu Bồn giáp ranh giữa hai đường Nguyễn Thị Minh Khai và Trần Phú.

Địa điểm du lịch Nhà Cổ Tấn Ký


Ðược xây dựng cách đây gần 200 năm, nhà Tấn Ký có kiểu kiến trúc đặc trưng của nhà phố Hội An với nội thất chia làm nhiều gian, mỗi gian có chức năng riêng. Mặt tiền nhà là nơi để mở cửa hiệu buôn bán, mặt sau thông với bến sông để làm nơi xuất nhập hàng hóa. Nhà được xây dựng bởi những loại vật liệu truyền thống và được tạo tác bởi những thợ mộc, nề địa phương nên vừa mang dáng nét riêng, nhỏ nhắn, thanh thoát, ấm cúng, vừa thể hiện sự giao lưu với các phong cách kiến trúc trong khu vực.
Địa chỉ: Số 101 Nguyễn Thái Học

Địa điểm du lịch Hội quán Phúc Kiến



Tương truyền, tiền thân của Hội quán là một gian miếu nhỏ thờ pho tượng Thiên Hậu Thánh Mẫu (bà chúa phù hộ cho thương nhân vượt sóng gió đại dương) vớt được tại bờ biển Hội An vào năm 1697. Qua nhiều lần trùng tu, hội quán càng trở nên rực rỡ, khang trang góp phần tô điểm diện mạo kiến trúc đô thị cổ Hội An.
Vị trí: 46 đường Trần Phú

Địa điểm du lịch Hội quán Triều Châu


Hội quán được Hoa Kiều bang Triều Châu xây dựng vào năm 1845 để thờ Phục Ba tướng quân Mã Viện – vị thần giỏi chế ngự sóng gió giúp cho việc đi lại buôn bán trên biển được thuận buồm xuôi gió, đắc lợi. Hội quán có giá trị đặc biệt về kết cấu kiến trúc với bộ khung gỗ trạm gỗ chạm trổ tinh xảo, cùng những hoạ tiết, hương án trang trí bằng gỗ và những tác phẩm đắp nổi bằng sành sứ tuyệt đẹp.

Vị trí: 92B Nguyễn Duy Hiệu

Địa điểm du lịch Nhà thờ tộc Trần


Do một vị quan họ Trần (một dòng họ lớn từ Trung Hoa di cư đến Hội An vào những năm 1700) xây dựng năm 1802 theo những nguyên tắc phong thuỷ truyền thống của người Trung Hoa và người Việt. Tọa lạc trên một khu đất rộng khoảng 1500 m2, nhà thờ cổ tộc Trần ở Hội An là nhà thờ cổ mang phong cách nhà thờ tộc của người Việt từ ngàn xưa còn nguyên vẹn hình thể kiến trúc cổ.
Vị trí: Số 21 đường Lê Lợi

Địa điểm du lịch Hội quán Quảng Đông


Hội quán được Hoa Kiều bang Quảng Đông xây dựng vào năm 1885. Sự sử dụng hợp lý các chất liệu gỗ, đá trong kết cấu chịu lực, chi tiết trang trí đã đem lại cho Hội quán vẻ đẹp đường bệ, riêng có. Hàng năm vào ngày Nguyên Tiêu, vía Quan Công (24 tháng 6 Âm lịch) tại đây diễn ra lễ hội rất linh đình thu hút nhiều người tham gia.
Vị trí: 176 Trần Phú

Địa điểm du lịch Bảo tàng Lịch Sử – Văn Hóa



Được thành lập vào năm 1989, bảo tàng trưng bày 212 hiện vật gốc và tư liệu có giá trị bằng gốm, sứ, đồng sắt, giấy, gỗ… phản ánh các giai đoạn phát triển của đô thị – thương cảng Hội An từ thời kỳ văn hoá Sa Huỳnh (thế kỷ thứ 2 sau Công Nguyên) đến thời kỳ văn hoá Chăm (từ thế kỷ 2 đến thế kỷ 15) và văn hoá Đại Việt, Đại Nam (từ thế kỷ 15 đến thế kỷ 19).
Vị trí: Số 13 Nguyễn Huệ

Địa điểm du lịch Xưởng thủ công mỹ nghệ Hội An


Xưởng quy tụ hầu hết các ngành nghề thủ công truyền thống của Hội An và Quảng Nam như dệt chiếu, dệt vải, gốm, sơn mài… Vào thăm xưởng, du khách sẽ được tận mắt chứng kiến đôi bàn tay khéo léo của các nghệ nhân, tạo nên những sản phẩm mỹ nghệ tinh xảo và đặc sắc. Du khách có thể tham gia một vài khâu trong quá trình sản xuất của các nghề và mua một vài sản phẩm về làm kỷ niệm.

Món ngon Hội An, không thể bỏ qua khi đến Phố Cổ Hội An

Móđầu tiên là bánh đập:
Qua cu Cm Nam, Hi An để thưởng thc món bánh tráng đập, du khách sành điu sẽ thc sự ấn tượng vi nhng âm thanh dân dã, gn gũi và thiết thâđến lĐể to nên nhng âm thanh vui lạ này, cả trăm con người phi thc dy từ sáng sm tráng bánh. Ngoài nhng cái bánh ướt, người ta còđem phơi, nướng bánh cho tht giòn ri phi hành, làm nước mm chm, tương t. Go phi ngâm nước, xay nhuyn ri tráng bánh bng lò. Bánh ướt cũng như bánh khô nướng chỉ quay cán bt mng mt ln trên vi lò.

 Khi bà chủ đưa ra thì bánh tráng khô đã nướng nm trên và bánh tráng ướt nm dưới, bn chỉ cđưa tay đập nhẹ thì bánh khô sẽ nát và dính hn vào bánh ướt, theo tớ hiu bánh đập là vy.
  



Món thứ 2: Hến trn

 Hếở đây là loi hến nh, không ging thứ hếto xác” báđầy rở Sài Gòn, con hếở đây va nhỏ va trng, chỉ mi nhìđã thy hp dn ri. Hếđã ngon, li càng thêm ngon vi cng rau, cng hành và mít non trng xt mng, đậu phng rang thơm phc, và nếu thêm rau húng rau thơm na thì ăn vào rt tuyt. Đối vi người phương xa , móăn va lạ ming, li va ngon thì tht khó mà tả hết.
  


Hến trăn vi bánh đập là hết sy!

 Món thứ 3: Cao lu

 Đâđược xem là móăđặc sn ca thị xã Hi An. Món mỳ này có si mỳ màu vàng, được dùng vi tôm, tht heo, các loi rau sng và rít nước dùng. Si mỳ màu vàng là do được trn vi tro mt loi câở địa phương.Bây giờ có thêm bì ln na.






 Món: Chè bp




Sò lụa:

Ở Hội An, nếu khách không có nhu cầu tắm biển có thể ngồi hóng mát, cùng bạn bè thưởng thức các món mực cơm, hàu, nghêu,… và đặc biệt không thể thiếu các món từ sò lụa.
Sò lụa là một loại hến biển, bề ngoài có giống sò huyết nhưng vỏ trơn, không sọc, láng lại có những vân hình chữ chi. Tại vùng biển miền Trung, sò lụa thường xuất hiện nhiều vào những ngày đầu hè. Sò lụa bắt về, được cư dân trên biển lựa những con to, tươi ngon nhất phân phối cho các đầu mối (quán nhậu, nhà hàng, khách sạn…). Sò lụa thịt ngòn ngọt, giòn giòn nên chế biến kiểu gì cũng khoái khẩu, từ nấu cháo cho đến nướng, hấp…
Trước khi chế biến, sò lụa bao giờ cũng phải được ngâm kỹ với nước vo gạo hoặc nước sạch pha muối.





Những hôm trời nắng nóng, thực đơn của người vùng biển Hội An không thể thiếu món cháo sò lụa. Cháo sò lụa không những bổ dưỡng, mà nhanh chóng giúp xoa tan mọi mệt mỏi của ngày hè oi bức. Gạo vo sạch, được rang lên rồi nấu thành cháo chín riu riu trên bếp. Sò lụa đã hấp, gỡ thịt phi hành thơm rồi xào qua, tất cả cho vào nồi cháo đang sôi. Xong thêm tiêu chín đập dập, gừng giã nhỏ. Không quá nửa tiếng, đã có nồi cháo nghi ngút khói, điểm xuyến chút màu xanh của rau, chút đỏ hồng của ớt.
Phổ biến là món nướng. Sò lụa nướng chế biến không khó nhưng đòi hỏi sự kiên trì. Sò mới bắt về, để nguyên con đem chà rửa cho sạch rồi sắp lên vỉ nướng trên bếp than hồng. Sò nướng kỹ trên lửa than liu riu, không để lửa quá già. Khi nước sò nhỏ từng giọt, mùi thơm bốc là đã chín. Thực khách vừa thổi vừa banh vỏ, vắt chút chanh, chấm muối tiêu rồi húp nước từ thân con sò.
Sò lụa luộc ấn tượng không kém món nướng. Cho sò vào nồi nước đang sôi cùng với vài cộng sả giã dập, ớt tươi cắt mỏng, một ít mắm muối cho vừa miệng. Đợi cho nồi nước luộc sôi năm bảy phút là được. Món này ăn kèm bánh tráng giòn thì thật tuyệt. Vị bùi bùi của bánh tráng, vị mằn mặn, ngòn ngọt, beo béo của sò lụa, thử một miếng mới hiểu tại sao sò lụa luộc khiến nhiều người sau khi thưởng thức khó mà quên được.
Một chiều đến với bãi biển Hội An, sau khi đã tha hồ nô đùa, vui chơi thỏa thích bạn lại được thưởng thức từng con sò nướng hay hấp lá gừng thơm lừng… Vừa ngon lại khá hợp với túi tiền, còn gì thú vị bằng!





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét