Thứ Năm, 26 tháng 9, 2013


Ngũ Hành Sơn thắng cảnh nổi tiếng mà bất cứ du khách nào khi đi du lịch Đà Nẵng không thể bỏ qua. Một tuyệt tác về cảnh quan thiên nhiên “sơn kỳ thủy tú”, huyền ảo thơ mộng mà tạo hóa đã ban tặng cho Đà Nẵng nằm cách trung tâm thành phố khoảng 8 km về hướng nam. Giữa đồng bằng giáp biển mọc lên 5 ngọn núi không quá lớn, như một bàn tay khổng lồ nâng đỡ vùng đất này.
Ngũ Hành Sơn được bao bọc quanh mình rất nhiều những huyền thoại khác nhau. Không gian thơ mộng của cảnh trí và vẻ bãng lãng cổ tích của những câu chuyện cổ đã mang lại cho Ngũ Hành Sơn  một sắc thái thần tiên mà ít nơi nào có được.
ngu hanh son Ngũ Hành Sơn
Theo truyền thuyết của người Chăm, thuở xa xưa có một ẩn sĩ sống giữa bãi cát mênh mông bên bờ biển. Một hôm, ẩn sĩ thấy Nữ Thần Naga xuất hiện, mang theo một cái trứng, giao cho Thần Kim Quy cất giữ ngả phía sông Hàn để trừ khử sự quấy nhiễu của ma quái. Thần Kim Quy để quả trứng lại nhờ ẩn sĩ chăm sóc, và tặng ẩn sĩ một móng rùa để bảo vệ trứng. Dưới sự bảo vệ của ẩn sĩ, quả trứng ngày càng lớn nhanh một cách kỳ dị. Một hôm, sau giấc ngủ say, ẩn sĩ tỉnh mộng và nhìn thấy một thiếu nữ xinh đẹp  từ trong trứng bước ra, vỏ trứng nứt làm 5 mảnh, trở thành 5 trái núi, là Ngũ Hành Sơn ngày nay. Vua Chăm nghe được câu chuyện ấy liền cưới thiếu nữ làm vợ, còn Thần Kim Quy chở ẩn sĩ biến lên trời.
Gần 200 năm trước, Vua Minh Mạng đã từng vi hành đến đất này. Ông du ngoạn, thưởng lãm khắp các danh thắng và đặt tên cho núi, cho các hang động, chùa chiền. Không ai biết những cái tên: Ngũ Hành Sơn, Huyền Không, Hóa Nghiêm, Lăng Hư, Tàng Chân, Vân Nguyệt, Thiên Long… đã làm nhà vua phải suy nghĩ mất bao nhiêu thời gian.
Theo Kinh dịch thì ngũ hành (Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ) là những yếu tố cấu thành vũ trụ. Con số 5 là con số quan trọng trong tư duy và trong đời sống phương Đông. Trong sự trùng hợp ngẫu nhiên, 5 ngọn Kim Sơn, Mộc Sơn, Thủy Sơn, Hỏa Sơn, Thổ Sơn đã hàm chứa những vẻ kỳ bí dị thường. Những núi này do bị nước mưa và khí hậu xâm thực, xói mòn, tạo ra những hang động với mọi hình thù kỳ dị, làm cho núi có những sắc thái đặc thù. Mỗi sáng, ánh nắng mặt trời len lỏi qua các ngách đá tạo ra vẻ lấp lánh trên thạch nhũ với vô số hình hài khác nhau mà du khách có thể cảm nhận theo trí tưởng tượng của mình.
ngu hanh son1 Ngũ Hành SơnNgũ Hành Sơn huyền ảo

 Đến đây bạn có thể chọn được nhiều khách sạn tại Đà Nẵng
Là đầu mối cảng biển, cảng hàng không, đường bộ, đường sắt nên Đà Nẵng luôn có một lượng lưu khách lớn, vì thế, ngành kinh doanh khách sạn và lữ hành phát triển mạnh mẽ tại đây. Với các dịch vụ hoàn hảo và phong cách phục vụ đẳng cấp quốc tế, các khách sạn cao cấp của Đà Nẵng đã trở nên quen thuộc đối với giới doanh nhân và khách du lịch đến Đà Nẵng với giá từ 150USD trở lên cho 1 đêm.
Đối với giới du lịch bình dân, các khách sạn hạng vừa đẩy đủ tiện nghi kèm theo nhiều dịch vụ tiện ích rất được ưa chuộng với giá khoảng 15USD trở lên cho 1 đêm.
Các khách sạn, nhà nghỉ đầy đủ tiện nghi, con người Đà Nẵng nồng ấm, mến khách đã và đang tạo nên một hình ảnh đẹp về một thành phố hiện đại, một điểm du lịch không thể bỏ qua trong chuyến đi của các lữ khách, giá cả ẩm thực ở Đà Nẵng cũng không phải là quá đắt, đặc biệt có nhiều quán hàng bán đặc sản, rẻ nhưng lại khá ngon.
Đến đây bạn có thể tham thú các địa điểm du lịch khác như:
Bãi tắm Non Nước trải dài 5 km như một vòng cung, cát trắng mịn, độ dốc thoai thoải, nước trong xanh, đầy nắng và lộng gió. Môi trường nơi đây thật trong lành, nhiệt độ lý tưởng, ít chịu ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc, là điều kiện để du khách đến nghỉ dưỡng quanh năm.

bai bien non nuoc ngu hanh son, dia diem du lich da nang

Sandy Beach Resort tọa lạc trên 16 ha dọc theo bãi biển Non Nước, giống một chuỗi những biệt thự đơn lập, hài hòa trong tổng thể không gian biển thoáng mát, thanh tĩnh được mở ra từ mọi góc độ cùng tiện nghi hiện đại. Các  khach sạn,nhà hàng, và bar với phong cách bài trí mộc mạc, gần gũi với thiên nhiên.
Sandy Beach Resort có nhiều hoạt động vui chơi trên biển thú vị như câu cá, mô tô nước, lướt sóng… Bạn có thể ngâm mình trong làn nước biển trong xanh, mát rượi hoặc đùa giỡn với những con sóng trắng mải miết xô vào bờ, khoan khoái hít căng lồng ngực không khí trong lành.

bai bien non nuoc ngu hanh son, dia danh du lich noi tieng da nang

Dọc bãi biển, phía trên nền cát trắng là rừng phi lao nhiều năm tuổi xanh tốt, râm mát, vi vu gió thổi. Đây là nơi nghỉ ngơi, cắm trại, dã ngoại lý tưởng. Sau những lần thám hiểm và vui chơi, bạn có thể thư giãn bằng các liệu pháp xông hơi, jacuzzi và sauna. Khi màn đêm buông xuống, trăng lên, bạn có thể thả mình trên những chiếc ghế dài êm ái ven biển, lắng nghe tiếng sóng biển du dương và tận hưởng không gian huyền ảo.
Nét đặc trưng của biển Non Nước là với các tố chất có được từ độ sóng, khí hậu, thời tiết, độ mặn… nên rất phù hợp với các loại hình thể thao trên biển, nhất là môn trượt sóng (surfing). Năm 1993, tại đây đã diễn ra cuộc thi trượt sóng quốc tế với sự tham gia của gần 40 vận động viên đến từ nhiều nước trên thế giới.

Đến Ngũ Hành Sơn, du khách thường đến ngọn núi lớn Thủy Sơn. Rồi đến chùa Tam Thai hay chùa Linh Ứng, tiếp  tục  lần lượt  ghé vào các hang động Huyền Không, động Linh Nham, động Vân Thông, động Lăng Hư, động Vân Nguyệt…
Chùa Tam Thai giống như “Sao Tam Thai” tức là 3 ngôi sao làm thành cái đuôi của chùm sao Đại Hùng Tinh. Khi đến Vọng Giang, du khách có thể phóng tầm mắt nhìn thấy dòng sông Cẩm Lệ, dòng sông Hàn đẹp như tranh vẽ… Du khách từ vùng biển muốn lên thăm Linh Ứng phải bước lên khoảng 108 tầng cấp, nếu đến chùa Tam Thai nằm ở phía nam phải đi xa hơn những tầng cấp dài 156 bậc.
ngu hanh son 61 Ngũ Hành SơnChùa Tam Thai cổ kính
Hang động núi đá vôi Ngũ Hành Sơn không có nhiều thạch nhủ như Phong Nha ở Quảng Bình, nhưng lại có nhiều ngóc ngách khơi gợi trí tưởng tượng của du khách, được xem là Nam thiên danh thắng từ bao đời nay Ở động Quan Âm, nhiều thạch nhũ tạo ra những hình tượng Phật rất độc đáo, trong đó khối thạch nhũ tạo thành tượng Quán Thế âm Bồ tát rất hoàn hảo, đẹp hơn bất cứ pho tượng nào do thợ điêu khắc tạc nên. Trong động Quán Thế âm còn có bộ tam khí nhà Phật gồm chuông, trống, mõ bằng đá, đánh vào nghe vang âm.
Động Huyền Không là một trong những động lớn và đẹp nhất của ngọn Thủy Sơn và có thể nói rằng nếu ai đó đã từng đến Ngũ Hành Sơn mà chưa vào động Huyền Không thì coi như người đó chưa biết Ngũ Hành Sơn.
ngu hanh son 7 Ngũ Hành SơnBên trong Động Huyền Không
Trong đó, huyền bí nhất là động Âm Phủ thuộc ngọn Thủy Sơn. Trong dân gian, âm phủ là nơi để trừng phạt những người gây ra nhiều tội lỗi. Muốn vào động, khách phải qua cầu Nại Hà. Đây là nơi có nhiều thú dữ, rắn độc mà khi người hiền thì thong dong bước qua, còn người dữ thì luôn gặp trắc trở, có khi phải làm mồi cho thú dữ… Là hang động tự nhiên nhưng có điều lạ là động này có nhiều ngóc ngách đi sâu xuống lòng đất làm người ta liên tưởng đến các cửa ngục của đường xuống âm phủ. Vì thế, du khách đi vào đây sẽ thấy những cảnh giới của cõi âm, như: Đài Linh Anh, điện Phán Quy, điện Minh Vương, ngục A Tỳ, suối Giải Oan…
ngu hanh son 4 Ngũ Hành SơnĐường vào động Âm Phủ
Đặc biệt, trong động này có một khu tái hiện lại tích xưa trong triết lý nhà Phật về đại hiếu tử Mục Kiền Liên. Ông là nhà sư tu luyện đắc quả nhưng chưa đủ sức để cứu mẹ siêu thoát vì bà lúc sinh thời đã gây nhiều tội lỗi. Vì vậy, ông nguyện trở lại trần gian tu hết kiếp này đến kiếp khác và độ người mẹ tội nghiệp của mình. Cuối cùng, ông tu luyện đã đủ phước để xuống tận địa ngục cứu mẹ. Vì thế, hàng năm có mùa Vu Lan báo hiếu để nhắc nhở người đời về lòng hiếu thảo qua tấm gương của đại hiếu tử Mục Kiền Liên. Và còn rất nhiều cảnh giới địa ngục dù là nhân tạo nhưng cũng đủ làm du khách phải suy nghĩ về cách sống của mình… Một điều gây thú vị cho khách là ngoài những ngóc ngách của cửa địa ngục, động Âm Phủ lại có một hướng đi lên, được gọi là đường lên thiên đàng. Khác với những lối đi tối om và rùng rợn, đường lên trời là một lối đi qua những bậc thang sáng choang ánh mặt trời. “Đỉnh trời” quay mặt về hướng Đông, nhìn ra biển mênh mông bát ngát.

Đặc Biệt khi du khách tới  Vọng Giang đài trên ngọn Thủy Sơn,có thể nhìn con sông Trường Giang chảy xanh biếc trong hoàng hôn, hoặc đứng trên Vọng Hải đài dõi nhìn bãi cát cắt dọc theo chân sóng, phóng tầm mắt bao quát phong cảnh với mây bay gió thoảng, những làn sóng nhẹ xô đuổi vào bờ cát trắng. Chiều xuống, người người tấp nập ra tắm biển, hóng gió, từng tốp ngư dân nhẫn nại đẩy thuyền thúng ngoài khơi…, lòng người như đã giao cảm được với đất trời , bỏ quên sau lưng bao chuyện thế gian.
Ngu hanh son Ngũ Hành SơnNgũ Hành Sơn nhìn từ Vọng Giang Đài
Đến với Ngũ Hành Sơn, du khách không chỉ được hòa mình vào không gian của những lễ hội, của phong cảnh hữu tình, của làng nghề nhộn nhịp…, mà còn có được một kỳ nghỉ dưỡng lý tưởng bên bãi biển Non Nước. Ngũ Hành Sơn được ví như hòn non bộ khổng lồ giữa lòng thành phố Đà Nẵng. Cùng với Bà Nà, Sơn Trà, nơi đây được xem là điểm dừng chân hấp dẫn đối với khách du lịch mỗi khi đến với miền Trung trên hành trình khám phá các di sản thế giới.
Ngũ Hành Sơn làm cho du khách như rũ sạch bụi trần, thoát vòng tục lụy đi vào chốn bồng lai tiên cảnh. Bên cạnh, những giá trị văn hóa tâm linh đã góp phần làm nên sự kỳ ảo và hấp dẫn mà một khi đã đến bạn sẽ không thể nào quên.

Đến Đà Nẵng bạn hãy thưởng thức một trong những món sau:
à Nẵng có thể coi là điểm hội tụ của các món ngon ba miền Bắc - Trung - Nam. Với các món ăn đặc sản phong phú về chủng loại và đa dạng về mùi vị, thật sự hấp dẫn du khách khắp nơi.
tôm biển Đà Nẵng
Các món ăn dân dã luôn phù hợp khẩu vị của người Quảng. Những món ăn Đà Nẵng bao giờ cũng đủ vị chua, cay, mặn, ngọt như đầy đủ sắc thái của cuộc sống.
Ngoài mì Quảng, thịt heo cuốn bánh tráng và bò tái Cầu Mống là những đặc sản dân dã mà ai đã đến Đà Nẵng không thể không thử qua, Đà Nẵng còn được thiên nhiên ưu đãi với một bờ biển dài tuyệt đẹp và những sản vật mà biển mang lại cho cho vùng đất này đã làm nên những món ngon Đà Nẵng. Đến Đà Nẵng không thể bỏ qua những món như gỏi cá, mít non kho cá chuồn, nộm sứa, nước mắm Nam Ô... đã được những bàn tay khéo léo của người dân miệt biển chế biến thành những đặc sản. Món ăn biển nơi đây có rất nhiều, hầu như không thiếu món gì từ lẩu sống, tôm nướng, tôm xóc tỏi, cua hấp, cua rang me, bào ngư nướng, ghẹ hấp đến những món quý hiếm như tôm hùm sống, hải sâm... Giá cả thì nhà hàng quy mô càng lớn, phục vụ càng chu đáo thì giá càng cao.
tôm biển Đà Nẵng
Đặc biệt là các món chế biến từ “tôm biển” được ưa chuộng hơn cả bởi sự hấp dẫn của hương vị thịt tôm tự nhiên và sự bổ dưỡng mà món ăn mang đến cho người thưởng thức. Tôm ở đây có đủ các thể loại: nhỏ có, to có, tôm bạc, tôm rằn, tôm hùm…xứng tầm là món ngon Đà Nẵng.
Các món tôm ở đây với từng thớ thịt săn chắc, giòn ngọt, đều giữ được hương vị đặc trưng của biển một cách nguyên vẹn nhất. Bên cạnh đó rất đa dạng và phong phú về cách chế biến.
tôm biển Đà Nẵng
Du khách sẽ được thưởng thức vị ngọt đầm đà của tôm và hương thơm lừng của tỏi trong món “tôm hấp tỏi” hay vị thơm nồng giòn, mặn của món “tôm đất rang muối”, hoặc thưởng thức vị chua cay, nóng hổi của món “lẫu tôm”. Giờ đây món đặc sản tôm bình dân đã trở thành đặc sản Đà Nẵng mang phong vị riêng không thể thiếu trong danh mục ẩm thực đất Việt.
Là món ăn đặc trưng của miền Trung nhưng hình như không nơi đâu bún chả cá ngon bằng ở Đà Nẵng.
Một lí do quan trọng để bún chả cá phổ biến ở miền trung là vì nơi đây giáp biển, quanh năm luôn có những loại cá ngon để làm chả như: cá thu, cá thác lác, cá chuồn, cá mối, cá nhồng...
bún chả cà đà nẵng
Nói đến bún chả cá Đà Nẵng thì phần đặc trưng đầu tiên phải nói là chả cá. Để có được một tô bún chả ngon, như ý cần phải biết chọn loại cá ngon, cá tươi sau đó mang về rửa sạch, bào lấy thịt cá, cho vào cối quếch nhuyễn cùng với gia vị như muối, bột ngọt, đường, tiêu…theo một tỉ lệ nhất định tùy thuộc vào bí quyết của người làm chả và quếch cho đến khi nào thịt cá dẻo và tỏa mùi thơm. Sau khi được tạc thành từng miếng lớn, chả có thể đem đi hấp hơi để tạo thành loại “chả hấp” hoặc đem chiên vàng trong dầu nóng, mà người Đà Nẵng gọi là “chả chiên”.
Tiếp đến là nước súp chan vào tô bún, là loại nước được hầm từ xương cá, có thể thêm xương heo hoặc xương bò. Đặc biệt nồi nước súp này luôn luôn có thêm những loại rau củ như cà chua, thơm, su bắp, bí đỏ và măng tươi để tăng thêm vị thanh ngọt và đậm đà cho món bún chả cá.
đặc sản bún chả cà đà nẵng
Bún ở Đà Nẵng được chế biến từ bột gạo, sợi bún nhỏ, có màu trắng đục và mềm mại vì không pha thêm bột sắn vào.
Mặc khác ngoài món bún chả cá, người Đà Nẵng còn khoái khẩu với món bún cá lát. Thay vì chả cá là chủ đạo của tô bún thì người ta để nguyên cá tươi, cắt khoanh và kho sơ qua với gia vị cho thấm cá. Các loại cá này thường là cá thu, cá ngừ hoặc cá cam tùy vào mỗi mùa cá trong năm tại Đà Nẵng.
Lấy tên món ăn làm thương hiệu, quán “bún chả cá” đã được rất nhiều khách địa phương tại Đà Nẵng cũng như các du khách trong và ngoài nước thường xuyên lui tới để thưởng thức loại bún đặc biệt này.
Bún chả cá được gọi là ngon trước hết khi ta ăn vào không có mùi tanh của cá, chỉ nghe hương thơm ngào ngạt của tô bún kết hợp với vị ngọt thanh của rau củ quả và vị đậm đà của nước dùng khiến bất cứ thực khách nào cũng phải xuýt xoa…
món ngon bún chả cà đà nẵng
Bún chả cá còn được ăn kèm với rau sống, tuy không cầu kì như rau sống mì Quảng nhưng rau cũng cần phải tươi và đủ loại như xà lách, húng, quế và đặc biệt phải có giá đỗ sống đi kèm.
Tô bún chả cá bốc khói nghi ngút, được điểm xuyến vài cộng ngò rí xanh rờn trên mặt nước màu đỏ trông rất duyên dáng. Xen lẫn đó là những lát chả cá chiên hoặc hấp cắt theo hình con thoi bắt mắt. Nếu bạn cảm thấy nhạc miệng có thể cho vào một ít mắm ruốt sẽ tạo nên mùi vị đậm đà và đặc trưng. Đặc biệt không thể thiếu đối với món bún chả cá là ớt tỏi giả và hành hương ngâm giấm đường. Vị chua chua ngọt ngọt của hành hương cộng với vị cay xé của ớt tỏi sẽ cho bạn những trải nghiệm thú vị khó tả và không thể nào quên đối với món bún chả cá Đà Nẵng.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét