Thứ Hai, 30 tháng 9, 2013


Sức cuốn hút ở làng chài Cửa Vạn


Nhắc đến làng chài, có lẽ ai cũng nghĩ đến những mái nhà nằm bên bờ cát trắng, cùng những chiếc thuyền chài đậu lác đác ngoài khơi xa.
Cửa Vạn (phường Hùng Thắng, TP.Hạ Long, Quảng Ninh) không phải là một ngôi làng như thế. Nằm cách cảng tàu thành phố gần 30km, Cửa Vạn là nơi sinh sống của gần 180 hộ dân. Cuộc sống của họ bình dị và chất phác trên những ngôi nhà nổi đầy màu sắc, được bao bọc bởi những dãy núi đá vôi kì vĩ của vịnh Hạ Long.
Một lần phượt đến đây, bạn sẽ không thể nào quên được nhịp chèo bồng bềnh trên sóng nước cùng gương mặt thân thiện của những ngư dân đôn hậu. Hãy thử hỏi mượn một chiếc thuyền nan và tự mình cầm mái chèo lướt qua từng “căn nhà”, từng chiếc thuyền câu mực đang nghỉ ngơi chờ buổi ra khơi.
Đừng ngại ngùng bước lên thuyền và trò chuyện với chủ nhà, bạn sẽ ngạc nhiên khi được chứng kiến nếp sống đặc trưng của cư dân biển từ bao đời. Bữa cơm với cá tôm tươi rói mới câu đêm qua ánh lên lung linh trong đôi mắt đen láy của lũ trẻ trong nhà.
Đừng mải mê với những câu chuyện mà quên khám phá mặt nước xanh, đó là một thế giới thú vị với vô số đàn cá li ti, đàn sứa dập dềnh hay những mảng hà muôn màu sắc lặng lẽ bám dưới đáy thuyền.
Mua một món đồ nhỏ của em bé bán rong, bắt chuyện với những du khách nước ngoài, lắng nghe tiếng gọi nhau í ới vang vọng trên mặt biển và ngắm hoàng hôn buông xuống, bạn đã có một ngày trải nghiệm thật tuyệt vời trên ngôi làng vùng di sản.

Bạn có thể chọn nhiều khách sạn tại hạ long để nghỉ dưỡng. Ví dụ như : Khách Sạn Bình Minh
Tọa lạc tại Hạ Long / Bãi Cháy, Binh Minh Ha Long Hotel là địa điểm hoàn hảo để cảm nhận Hạ Long và các nơi xung quanh. Khách sạn nằm cách trung tâm thành phố 1.0 km và dễ dàng tiếp cận các địa điểm khác trong thành phố . Với những điểm du lịch chính của thành phố như Bãi Cháy, Ga Tàu Hỏa, Cầu Bãi Cháy khá gần, khách tham quan khi đến khách sạn đều rất hài lòng với vị trí này của khách sạn.
Với việc mang lại dịch vụ cao cấp cho khách và một loạt những tiện nghi hiện đại, Binh Minh Ha Long Hotel đã cam kết sẽ đem đến cho bạn một kì nghỉ thoải mái dễ chịu nhất có thể. Khách sạn trang bị một loạt thiết bị trực tuyến để nhằm thỏa mãn cả vị khách khó tính nhất.
Bước vào một trong 72 phòng khách, bạn như rũ bỏ một ngày dài căng thẳng với một loạt tiện nghi như tủ đồ ăn uống nhẹ, phòng không hút thuốc, truy cập internet có dây, bồn tắm, ban công. Bên cạnh đó, khách sạn còn gợi ý cho bạn những hoạt động vui chơi giải trí bảo đảm bạn luôn thấy hứng thú trong suốt kì nghỉ. Binh Minh Ha Long Hotel là nơi bạn có thể dừng chân ở một khách sạn chất lượng tại Hạ Long.

Đến vịnh Hạ Long, du khách có thể đi du thuyền để ngắm cảnh. Bạn sẽ nhìn thấy sương mù mờ ảo giống như trong những giấc mơ, nước biển trong như pha lê phản chiếu hình ảnh của những hòn đảo ở xa xa…Và du khách sẽ bắt gặp những ngôi nhà nổi của dân địa phương, những chiếc thuyền tấp nập qua lại trên vịnh. Tất cả những điều đó chắc chắn sẽ làm cho du khách thích thú.

Khách du lịch đi du thuyền ngắm cảnh Hạ Long

Dọc theo bờ vịnh Hạ Long là khu nghỉ mát thường quen gọi là Bãi Cháy. Du khách có thể nghỉ ngơi và tắm biển ở đây. Khu nghỉ mát này quanh năm lộng gió biển, nhiệt độ trung bình năm khoảng trên 20° C, có dãi đồi thấp chạy thoai thoải về phía biển kéo dài hơn 2 km ôm lấy hàng thông cổ thụ nằm xen kẽ với những khách sạn cao tầng, những biệt thự nhỏ kiến trúc riêng biệt. Qua con đường rải nhựa, sát bờ vịnh là dải cát trắng và hàng phi lao xanh mát. Những hàng quán nhỏ xinh ẩn mình dưới những rặng phi lao. Tắm biển xong du khách có thể lên bờ ngồi thưởng thức những cốc nước mát lạnh để đón luồng gió biển.

Bãi Cháy

Ngòai ra du khách còn có thể đi thuyền đến đảo Cô Tô để tắm biển và lặn ngắm nhìn những rặng san hô đẹp tuyệt. Nơi này cũng rất phù hợp cho những du khách thích hoang sơ, không đông người như những nơi khác.

Cô Tô

Bên cạnh đó du khách không thể không ghé qua đảo Tuần Châu, một khu du lịch nổi tiếng bậc nhất ở miền Bắc và là hòn đảo đẹp nhất trong số 1.969 hòn đảo ở vịnh Hạ Long.Ngòai ra đây là hòn đảo duy nhất có dân cư sinh sống. Tuần Châu nổi tiếng với bờ biển nhân tạo lớn nhất Việt Nam. Du khách có thể thoải mái vui chơi trên bờ biển thoai thoải với lớp cát trắng Trà Cổ nổi tiếng dài 4km. Các trò chơi bãi biển và dưới nước như : bóng chuyền bãi biển, đá bóng, lướt sóng, canô kéo dù, môtô trượt nước tốc độ cao sẽ đem lại cho bạn một kỳ nghỉ khoẻ khoắn, thú vị và đầy ấn tượng. Đặc biệt, du khách còn được chiêm ngưỡng và thưởng thức các món ăn ở Vườn ẩm thực Việt Nam. Vườn này được xây dựng theo phong cách độc đáo, mô phóng kiến trúc cung đình Việt Nam thế kỷ 17 và 18.

Đảo Tuần Châu

Hay nếu du khách muốn tắm suối khóang nóng thì đến Quang Hanh, cách Hạ Long có hơn chục km. Đây là khu du lịch của nhà nước đầu tư, có phục vụ massage cho du khách thư giãn.

Hạ Long có hệ thống hang động rất lớn, mỗi hang động đều có những vẻ đẹp riêng và những câu chuyện gắn liền với nó. Du khách có thể chọn đi tham quan hang Luồn nằm trên đảo Bồ Hòn, cách Bãi Cháy 14km để ngắm nhìn những búp thạch nhũ được kiến tạo trong hàng triệu năm với nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau. Bạn sẽ không thể tin vào mắt mình bởi khung cảnh ấy thật nguy nga và tráng lệ.  Phía trước hang là hòn Con Rùa, bên phải là Cổng Trời. Nơi đây vách đá dựng đứng, bốn mùa nước trong xanh phẳng lặng như một tấm gương soi. Sát mép nước, một chiếc cổng hình cánh cung mở ra dưới chân đảo.

Nếu thích đi chùa lễ bái thì du khách hãy ghé khu di tích Yên Tử. Đây là một hệ thống chùa, am, tháp và rừng cây cổ thụ hoà quyện với cảnh vật thiên nhiên, nằm rải rác từ dốc Đỏ đến núi Yên Tử theo chiều cao dần. Vẻ đẹp của Yên Tử là sự kỳ vĩ của núi non hoà với nét cổ kính trầm mặc của hệ thống am, tháp cùng với đường tùng, cây đại, trúc, mai mọc ở hai bên đường toả bóng mát làm cho du khách thập phương quên nỗi mệt nhọc đường dốc cheo leo.

Núi Yên Tử

Buổi tối du khách có thể đi chợ đêm ở Bãi Cháy để mua những món quà địa phương về dành tặng cho bạn bè hay người thân hay thưởng thức các món ăn được bày bán ở phía bên kia đường. Nơi này vào khỏang 21h là bắt đầu nhộn nhịp người đi lại, ăn uống và mua sắm. Nếu bạn muốn ngắm toàn thành phố về đêm, bạn có thể lên cầu vượt Bãi Cháy. Ngược lại, nếu muốn ngắm cầu Bãi Cháy, bạn hoàn toàn có thể đi ra bến phà cũ đã ngừng sử dụng để uống cafe, ngắm biển và thành phố về đêm.

Vịnh Hạ Long ngoài hệ thống hang động lớn, còn có những khu di tích và thắng cảnh nổi tiếng khác đang chờ du khách đến khám phá. Chắc chắn bạn sẽ có nhiều hình ảnh và kỉ niệm tuyệt vời khi du lịch ở nơi này.

Thưởng thức những món ngon khi tới Hạ Long

Có những món ăn vô cùng đặc biệt và cuốn hút mà chỉ vùng biển Hạ Long mới có.
Thưởng thức những món ngon khi tới Hạ Long
Chả mực Hạ Long vàng ruộm, thơm nức (Ảnh: Internet)
1. Chả mực

Món ngon Hạ Long đầu tiên xuất hiện trong đầu mình khi nhắc tới nơi đây chắc chắn là chả mực. Lần đầu tiên mình đặt chân tới mảnh đất này, có một chị người Hạ Long chính gốc đã giới thiệu bằng một vẻ mặt vô cùng tự hào rằng: “Chả mực làm không khó, nhưng để món chả mực có hương vị tuyệt vời nhất, vừa hơi dai dai, vừa giòn sựt sựt, lại vàng ươm và dậy mùi thơm nức mũi thì nhất định phải được chế biến từ mực tươi được đánh bắt trong vùng biển Hạ Long, được bàn tay điêu luyện của những người đầu bếp người Hạ Long tự giã, tự nêm nếm gia vị và canh lửa rán vàng”.

Thật vậy, bản thân mình nhận thấy món chả mực Hạ Long quả thực vô cùng đặc biệt, từ màu vàng rộm, mùi thơm nức mà không hề ngấy đến vị giòn giòn, dai dai được hòa quyện lẫn mùi vị của nước mắm cà cuống nguyên chất có rắc thêm chút tiêu bột. Sự kết hợp thường gặp nhất ở đây là chả mực ăn kèm bánh cuốn hoặc xôi nếp trắng đồ bằng nước dừa.

Một gợi ý nho nhỏ để các chị em có thể dễ dàng tìm được địa điểm có bán món chả mực ngon đó là khu ăn uống bên cạnh phố Cây Tháp. Theo mình thì nơi đây có món chả mực ngon nhất Hạ Long, nếu có thời gian các chị em cũng thử ghé qua thưởng thức thử xem sao nhé!

2. Món sá sùng

Nhắc đến sá sùng có lẽ nhiều chị em còn chưa hình dung ra là con gì, nếu đã vậy mình thực lòng khuyên các mẹ, các chị không nên vì hiếu kỳ mà đòi xem tận mắt loài hải sản này lúc sống, bởi vì sau đó có thể nhiều người không dám thưởng thức món ăn được chế biến từ sá sùng.

Sá sùng còn được gọi với cái tên là giun biển hay sâu biển, là một loại hải sản khá đắt đỏ chỉ có ở đảo Quan Lạn (Vân Đồn). Tuy nhiên “đắt xắt ra miếng”, các cụ ta nói chẳng hề sai chút nào, có tự mình thưởng thức món sá sùng tươi xào tỏi tươi, sá sùng xào chua ngọt, sá sùng chiên giòn… thì chắc chắn sẽ cảm thấy đáng đồng tiền bát gạo tới mức nào.


Sá sùng khô rang (Ảnh: Internet)

Đặc biệt, món sá sùng khô đem rang, khi chín có màu vàng, mùi rất thơm, một hương thơm nồng ngậy đậm đà của biển. Sá sùng rang lên chấm với tương ớt, ăn kèm thêm rau diếp cá, rau thơm và uống với bia đủ sức làm hài lòng cả những thực khách nào khó tính nhất.

3. Món sam biển

Một loài đặc sản khác vô cùng hấp dẫn của biển Hạ Long, đó là sam - một loài giáp xác chân đốt. Từ sam biển người ta có thể chế biến ra được rất nhiều món ăn ngon và lạ khác nhau như: Tiết canh sam, gỏi sam, chân sam xào chua ngọt, sam xào xả ớt, trứng sam chiên giòn, trứng sam xào lá lốt, sam hấp, sam bao bột rán, sụn sam nướng, sam xào miến…


Gỏi sam là một trong những món ngon Hạ Long bạn không nên bỏ qua (Ảnh: Internet)

Chế biến sam là công việc khá cầu kỳ và đòi hỏi sự khéo léo nên không phải ai cũng làm được, vì thế trên địa bàn thành phố Hạ Long số nhà hàng, quán ăn bán đặc sản sam biển chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Theo những gì mình biết được thì muốn thưởng thức sam ngon, các chị em nên đến khu phố Giếng Đồn hoặc Cao Xanh.

4. Ngán

Đến với Hạ Long chắc chắn các đức ông chồng không bao giờ chịu bỏ qua món ngán biển, mà cụ thể là rượu ngán (ngán được trần sơ qua sau đó đem dầm với rượu trắng). Rượu ngán không hề có mùi tanh, có vị cay cay, thơm nồng của rượu hòa quyện với vị mặn mòi, ngai ngái của ngán, uống vào thấy không say mà cũng chẳng tỉnh, cứ ngất ngây, lơ mơ.


Ngán nướng  tươi ngon (Ảnh: Internet)

Ngoài rượu ngán, các món ăn khác từ ngán cúng cực kỳ cuốn hút vị giác như: ngán hấp, ngán nướng, ngán xào, nấu cháo… Trái lại với sam hay sá sùng, hầu như quán hải sản nào tại Hạ Long cũng có món ngán trong thực đơn, bởi vậy nên chẳng khó khăn gì cho các chị em thưởng thức món ngán Hạ Long chính gốc một lần để rồi sau đó lại trầm trồ khen ngợi.

Muốn mua ngán hay rượu ngán, bạn có thể đến đường và chợ Cái Răm, Vườn Đào sẽ có rất nhiều.

5. Món hà biển

Bình thường ở Hà Nội và các tỉnh khác không phải miền biển nếu muốn ăn hà thì các chị em chỉ có thể mua hà đông lạnh hoặc hà đóng hộp về chế biến, khi đó hà không còn tươi, mập và đã mất đi phần nào hương vị thơm, béo, ngọt đặc trưng của nó.

Hà biển ở Hạ Long vô cùng nổi tiếng và có quanh năm, nhưng ăn hợp nhất vẫn là vào những ngày hè như thế này. Hà ngon nhất phải kể đến hà ở vùng cửa sông Bạch Đằng. Đặc biệt, giống hà cồn sống ở sông Chanh vừa to, vừa béo nấu canh chua hay tẩm bột rán thì ngon tuyệt cú mèo. Bởi vậy nên đừng bao giờ bỏ qua món hà khi đến với biển Hạ Long các chị em nhé.

Ngoài ra, Hạ Long còn là vùng đất nổi tiếng với món bánh gật gù, nem chua, nem chạo Quảng Yên, ruốc lỗ Hạ Long, tu hài Vân Đồn, cà sáy Tiên Yên…

Hạ Long là một trong những vùng đất hiếm hoi của đất nước được thiên nhiên ban tặng cho cả những kỳ quan hùng vĩ và những loại hải sản rất đặc biệt – nguyên liệu góp phần tạo nên những món ăn vô cùng độc đáo mang thương hiệu rất riêng của mảnh đất sơn thủy hữu tình này.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét