Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Dinh Cậu Phú Quốc

Khi đến “đảo ngọc” Phú Quốc, du khách không thể bỏ qua Dinh Cậu, một điểm tham quan nổi tiếng nằm trên đồi đá ngay cửa biển của trung tâm huyện đảo này.
Dinh Cậu là một miếu thờ được xây dựng trên đồi đá nhỏ ngay cửa biển Dương Đông. Theo người quản lý dinh cho biết, dinh được xây vào khoảng năm 1937, đây là một công trình kiến trúc cổ độc đáo ở “đảo ngọc” Phú Quốc.
Theo truyền thuyết, người dân Phú Quốc làm nghề đánh cá, rất nhiều ngư dân ra khơi nhưng không bao giờ trở về nữa. Một hôm bất ngờ có một đồi đá mọc lên ngay cửa biển, người dân tin rằng đây là điềm lành nên đến thờ cúng. Quả nhiên, sau khi thờ cúng, ngư dân ra khơi và trở về bình an. Từ đó, người ta xây trên đồi đá này một miếu thờ để thờ Cậu, vị thần sông nước bảo vệ cho ngư dân khi gặp sóng to gió lớn.
Đồi đá Dinh Cậu cách trung tâm thị trấn Dương Đông chừng vài trăm mét. Khu vực dinh có nhiều mõm đá to với những hình thù kỳ quái nhưng đẹp mắt. Kề đó là một bãi cát trải dài, hay còn gọi là bãi tắm Dinh Cậu.
Hàng năm, vào ngày 15- 16 tháng 10 âm lịch, người dân địa phương tập trung đến đây cúng vái để cầu mong có những chuyến ra khơi bình an.
Toàn cảnh Dinh Cậu nhìn từ xa.
Toàn cảnh Dinh Cậu nhìn từ xa
 
Đường lên Dinh Cậu với khoảng 30 bậc thang.
Đường lên Dinh Cậu với khoảng 30 bậc thang.
 
Mặt tiền Dinh Cậu.
Mặt tiền Dinh Cậu.
 
Miếu thờ Cậu- vị thần sông nước chở che cho ngư dân ra khơi bình an khi gặp sóng to gió lớn.
Miếu thờ Cậu- vị thần sông nước chở che cho ngư dân ra khơi bình an khi gặp sóng to gió lớn.
 
 
Miếu thờ Cậu- vị thần sông nước chở che cho ngư dân ra khơi bình an khi gặp sóng to gió lớn.
Những mõm đá hình thù kỳ thú quanh Dinh Cậu. Tại đây người dân, du khách có thể đánh một giấc ngủ trưa ngon lành.
 
Đài quan sát trên Dinh Cậu có thể nhìn toàn cảnh trung tâm Phú Quốc.
Đài quan sát trên Dinh Cậu có thể nhìn toàn cảnh trung tâm Phú Quốc.
 

 Đến với Phú Quốc bạn có thể chọn những khách sạn tại phú quốc phù hợp với mình. Ví dụ như : khách sạn Thiên Hải Sơn một vị trí bãi biển thuận tiện, cùng với giá cả phải chăng, làm cho nó là một sự lựa chọn tuyệt vời cho kỳ đi nghỉ biển tới của bạn. Khu nghỉ mát này chỉ 10 phút đi xe từ sân bay, và 30 từ cảng Bãi Vọng. Dịch vụ du lịch tại khách sạn có thể giúp bạn sắp xếp chuyến tham quan trên đất liền và dưới biển. Và nếu bạn đang tìm kiếm một kỳ nghỉ nhẹ nhàng hơn, thì chỉ cần nằm thư giãn trên bãi biển, và dùng vài xuất massage sang trọng. Thien Hai Son Resort cho phép bạn tận hưởng thoải mái trên hòn đảo tuyệt đẹp Phú Quốc.

 Sau khi đi thăm Dinh Cậu xong các bạn có thể ghé:

Bãi Khem Phú Quốc

Vị trí: Bãi Khem Nằm ở phía nam đảo Phú Quốc, cách Dương Đông 25km, cách cảng An Thới 5km.
Đặc điểm: Bãi Khem Là bãi tắm đẹp, nổi tiếng cát trắng và mịn như bột.Ở bãi Khem, chen lẫn những bãi cát thỉnh thoảng nhô ra biển là những ghềnh đá nhấp nhô. Bãi Khem mang hình vòng cung với một viền cát trắng nổi bật giữa màu xanh cây rừng và biển khơi lồng lộng. Du khách tới đây có thể tắm biển, câu cá, bắt ốc và nổi lửa để thưởng thức các đặc sản này tại Bãi Khem.
bai khem - phu quoc
                                               Hình ảnh: Bãi khem Phú Quốc
Bãi Khem trước đây của quân đội, nhưng bây giờ đã trả về cho dân, bãi còn hoang sơ, theo mình thì đẹp hơn bãi Sao, nhưng đường vào chỉ có thể đi xe máy, không đi xe du lịch được. Ở đây rất vắng, chỉ có dân địa phương biết thôi, bạn có thể mua cá, mực tươi nương ăn tại chổ, rẽ và ngon.

Mũi Gành Dầu Phú Quốc

Hình dáng đảo ngọc Phú Quốc được ví như con cá quẫy đuôi, lội về phía bắc, miệng cá há rộng. Cái miệng đó chính là mũi Gành Dầu, nơi rừng nguyên sinh bị dừng lại trước bãi cát trắng phau và gành đá kỳ vĩ để mở ra mênh mông trời biển…
ganh dau - phu quoc
Hình ảnh: Gành dầu
Khởi hành từ khu trung tâm sầm uất, hướng về phía bắc, băng qua vùng Cửa Dương, Cửa Cạn… Khi rong ruổi theo đường đất đỏ, bạn sẽ thấy hai bên là những xóm làng bình dị, hiền hòa, cây cối bạt ngàn, xanh tốt. Đi được khoảng chừng 20km, bạn bỗng thấy con đường như “lọt thỏm” vào vùng cây lá rậm rạp. Đó là khi bạn đã đến ngay cửa rừng nguyên sinh Phú Quốc.
Từ cửa rừng nguyên sinh, nếu đi tiếp theo hướng đông bắc, bạn sẽ đến bãi Thơm, còn đi theo hướng tây bắc, bạn sẽ đến với bãi biển Gành Dầu thuộc xã cùng tên. Bãi biển uốn cong mềm mại như hình vành trăng lưỡi liềm dài hơn nửa cây số, được bao bọc bởi hai vồ núi nhô ra như đôi cánh hải âu. Cát trắng mịn màng, sóng xanh êm trải vỗ về, nước trong vắt nhìn thấu đáy. Cảng biển sầm uất, tàu đánh cá giăng hàng sắp lớp, nằm nghỉ ngơi sau chuyến đánh bắt xa bờ. Đặc sản biển Gành Dầu rất tươi ngon và giá khá rẻ, sau khi tham quan, tắm biển, vui chơi thoải mái, bạn có thể hỏi mua tôm, cá, mực của ngư dân và nhờ họ chế biến theo ý thích.
ganh dau - phu quoc
Nhìn từ biển khơi vào bờ, bạn mới thấy hết vẻ bao la, hùng vĩ của vùng đất mũi – nơi nối biển với rừng. Từng mảng rừng xanh rì với những cây cổ thụ vút cao ăn lan ra tới tận mép đá, mép nước. Cuối mũi Gành Dầu có một rạn đá trải rộng kỳ thú. Gành Đá kích thích trí tưởng tượng phong phú, những tảng đá khuyết mòn, lồi lõm, bào ngang, cắt dọc, ăn sâu, khoét rỗng, biến ảo muôn hình vạn trạng.
ganh dau - phu quoc
Đứng từ mũi Gành Dầu, bạn có thể trông thấy hòn Nần hay Kaoh Sesnúi Tà Lơn của nước bạn Campuchia. Thấp thoáng xa về phía tây là hòn Bần, trông như một hòn non bộ xinh xắn nổi lên giữa biển khơi.
ganh dau - phu quoc
Từ Gành Dầu trở ngược khoảng hai cây số, bạn có thể ghé thăm đền thờ Nguyễn Trung Trực. Chính tại nơi đây, vị anh hùng nổi tiếng với câu nói bất hủ: “Bao giờ người Tây nhổ hết cỏ nước Nam thì mới hết người Nam đánh Tây” đã quyết chiến trận cuối cùng.
Vẻ hồn hậu, giản dị, gần gũi của người dân địa phương cũng là thứ đặc sản quyến luyến du khách, khiến bạn thấy thương, thấy nhớ khi trở lại đất liền.

Suối Tranh Phú Quốc

Suối Tranh Phú Quốc là nơi tham quan lý tưởng cho du khách, nằm cách trung tâm thị Dương Đông khoảng 9km về phía Nam. Du khách đến với Suối Tranh để tận hưởng khung cảnh hữu tình đẹp tựa như tranh vào tháng mùa mưa, bạn không nên đến nơi đây vào từ tháng 2 đến tháng 5. Đường đến Suối Tranh rất dễ dàng so với Suối Đá Bàn, nên lượng khách du lịch đến đây rất đông vào mùa cao điểm.
Cổng Suối Tranh Phú Quốc
Cổng Suối Tranh Phú Quốc
Từ chân suối, du khách đi theo đường lát đá gập ghềnh lên nguồn 300m để khám phá thiên nhiên kỳ bí, cắm trại, tắm suối – thác và nghỉ ngơi thư giãn giữa hương rừng. Có đọan suối chảy qua các ghềnh đá tạo nên những con thác mềm mại, trắng xóa trong màu xanh mượt mà của cỏ cây hoa lá. Khung cành tựa như bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp nên người ta gọi là Suối Tranh.
Suối Tranh Phú Quốc
Suối Tranh Phú Quốc
Ðến với điểm du lịch sinh thái này, du khách có thể tắm suối, đắm mình ở những làn nước trong vắt, mát lạnh, ngả mình trên những tảng đá bằng phẳng nghe tiếng suối chảy róc rách, tiếng chim kêu trong bầu không khí thỏang hương hoa rừng bên suối. Khách du lịch có thể cắm trại, câu và nướng cá, thưởng thức tại chỗ rất thú vị.
Du khách tham quan tắm ở Suối Tranh Phú Quốc
Cảnh du khách tham quan tắm ở Suối Tranh Phú Quốc
Ở gần Suối Tranh có nhiều hang động huyền hoặc, kỳ bí. Hang dơi nằm trên núi cao chừng 200 m, sâu đến 50m , có nhiều thạch nhũ đẹp, lạ mắt.
Hình ảnh tượng đá ở Suối Tranh Phú Quốc
Hình ảnh tượng đá ở Suối Tranh Phú Quốc

Món ngon Phú Quốc

Tiết Canh Cua
Nghe tên lạ quá phải không . Ừ lạ thiệt . Nhưng nó là món đặc sản của người dân miền biển . Tiết canh cua ra đời từ đâu ? Ai là đầu bếp đầu tiên chế biến nên món ăn có hương vị rất riêng của miền đất cuối trời này ? Có [...]
Cá Trích Tái Chanh
Món cá trích tái chanh được xem là đặc sản của đảo Phú Quốc bởi thịt ngon, ngọt và thơm. Lườn cá vắt chanh, cuốn bánh tráng, rau sống chấm nước mắm cốt rất nghiền. Làm gỏi cá trích đơn giản, tuy nhiên nguyên liệu đi kèm phải đúng mới “nâng” được vị ngon hấp
Gỏi Cá Nhồng
Hầu hết các vùng biển của Việt Nam đều có cá Nhồng. Cá thon, vẩy mịn, dọc theo lưng có những chấm đen, con nhỏ độ 700 – 800g, lớn cỡ 8 – 9kg. Cá Nhồng ở Phú Quốc được đánh giá ngon hơn những nơi khác do điều kiện môi trường biển tại đây
Món Nhum Phú Quốc
Họ hàng với trai, sò… nhum có nhiều loại: nhum mỡ, nhum ta… Khi nhỏ, nhum tựa trái chôm chôm, màu đen thẫm. Lớn lên, nhum có hình tròn dẹt, đường kính khoảng 8-10cm. Con nhum lớn hết cỡ có thể bằng trái cam sành nhưng dẹp, dày cỡ ba lóng tay.
Lẩu Cá Bóp Nấu Xoài
Loại lẩu này thường ăn kèm với bún và các loại rau nhúng,rau thơm ….Khi thưởng thức thực khách sẻ cảm nhận được hương vị quê hương của vùng biển bạc Phú Quốc. Một món ăn mang đậm chất nam bộ. Khi đến đây du khách có thể thưởng thức món này ở các nhà [...]
Còi Sò Nướng
Còi được chế biến thành nhiều món nướng, xào, lẩu… Nhưng ngon nhất là món nướng, giữ được độ dai, giòn và có vị thơm. Tại các nhà hàng, món nướng này được chế biến từ ba cách ướp khác nhau: Ướp chao, sa-tế, muối ớt. Thực khách sành ăn, thường gọi còi ướp chao
Bào Ngư Nướng
Bào nướng là món ăn khá đắc tiền ở Phú Quốc, tuy vậy nhưng ai đã đến thì đừng quên thưởng thức món này vì nó không những ngon mà còn rất bổ dưỡng. Những con bào ngư được đem lên từ đáy biển sâu và qua một số công đoạn chế biến mới 
Cá Xanh Xương Nướng
Cá xanh xương dài như cá hố nhưng mình tròn, hường sống ở các ghềnh, bãi biển. Đặc biệt da cá cũng như xương cá có màu xanh lấp lánh nên bà con còn gọi cá xanh xương. Cá xanh xương làm được nhiều món ăn như kho lạt, nấu canh chua, ướp bẹ chuối
Canh Chua Cá Nóc
Khi nhắc tới món canh chua nam bộ , thì làm ta nghĩ đến món canh chua cá nóc. Tuy loài cá này khi nghe qua có thể làm cho người ta sợ nhung khi đã thành món ăn thì vô cùng hấp dẫn.Món này phải nấu ăn tại chỗ mới ngon và đảm bảo.
Cá Mu Nướng Mọi
Cá mú chắc thịt và rất thơm. Đây cũng là một đặc sản của miền Nam. Khía vài nhát vào mình cá rồi đem chiên trên bếp than hoa, gắp miếng cá dai dai, săn chắc, thơm vị biển và phảng phất mùi khói…Và đây cũng là món ăn chính trong bữa ăn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét