Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Núi Fansipan

Núi Fansipan
 Vị trí: Phan Si Păng nằm trong dãy núi Hoàng Liên Sơn, về phía tây nam thị trấn Sa Pa, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai. 
Ðặc điểm: Phan Si Păng là ngọn núi cao nhất trong dãy núi Hoàng Liên Sơn với độ cao 3.143m. Đây là một bảo tàng thiên nhiên kỳ vĩ, ẩn chứa cả một thảm thực vật với nhiều loài đặc hữu
 Với chiều dài 280km từ Phong Thổ đến Hòa Bình, chiều ngang chân núi rộng nhất khoảng 75km, hẹp là 45km, gồm ba khối, khối Bạch Mộc Lương Tử, khối Phan Si Păng và khối Pú Luông. Cả mái nhà đồ sộ này ẩn chứa bao điều kỳ lạ, nhưng kỳ lạ và bí ẩn nhất, chính là đỉnh Phan Si Păng…
 
Dưới chân núi là những cây gạo, cây mít, cây cơi với mật độ khá dầy tạo nên những địa danh  Cốc Lếu (Cốc Gạo), Cốc San (Cốc Mít)…Từ đây đến độ cao 700m là vành đai nhiệt đới có những vạt rừng nguyên sinh rậm rạp, dây leo chằng chịt. Từ 700m trở lên là tầng cây hạt trần như cây pơmu, có những cây ba, bốn người ôm không xuể, cao khoảng 50-60m, tuổi đời tới vài trăm năm. Pơmu (ngọc am) được mệnh danh là mỏ vàng của Lào Cai. Bên cạnh pơmu, còn nhiều loại gỗ quý hiếm khác như: lãnh sam, thiết sam, liễu sam, kim sam, thông đỏ, hoàng đàn…Các cây lá kim ken đầy với cây gỗ nhỏ trụi, thân luôn sũng nước vì càng lên cao, càng hay mưa, có năm cả Phan Si Păng mưa suốt một tháng liền. Xen lẫn với rừng lá kim, là các loại hoa đỗ quyên, phong lan, hoàng anh rực rỡ. Hầu như bốn mùa, cả Sa Pa đều ngập tràn trong muôn sắc các loài hoa: lay ơn, thược dược, bgônha, estcola… là những thứ hoa dưới đồng bằng hiếm có. Riêng hoa đỗ quyên có tới bốn chi với hai chục loài khác nhau. Có nơi đỗ quyên chi chít, rực rỡ cả núi rừng. Ở nước ta có 111 chi phong lan và 643 loài thì riêng Phan Si Păng có tới 330 loài. 
 
Lên cao 2.400m, gió mây quyện hoà với cây rừng, có lúc xòe tay ta tưởng đã nắm được mây. Từ độ cao 2.800m, mây mù bỗng tan biến, bầu trời quang đãng, trong xanh. Chỉ có gió thổi làm cho thảm thực vật phải dán mình vào đá. Phủ kín mặt đất là trúc lùn, những bụi trúc thấp khoảng 25-30cm, cả thân cây trơ trụi, phần ngọn có một chút lá phất phơ, nên loài trúc này gọi là trúc phất trần. Xen kẽ là một số cây thuộc họ cói, họ hoa hồng, họ hoàng liên…Đất xương xẩu trơ cả gốc, gió thổi không ngớt, khí hậu lạnh giá… 
 
Trên điểm cao 2.963m có cột mốc đánh dấu năm 1905 người Pháp đã tới chinh phục đỉnh cao. Lên cao nữa là một khối đá khổng lồ, được kê lên bởi những hòn đá nhỏ tựa chiếc bàn. Đỉnh Phan Si Păng đấy! Tiếng địa phương gọi "Hua-si-pan", nghĩa là phiến đá lớn khổng lồ nằm chênh vênh. Đỉnh Phan Si Păng cao ngất giữa trời mây được kết cấu bởi những phiến đá như vậy.
 
Phan Si Păng được ví là nóc nhà Việt Nam và của Đông Dương sừng sững đang chinh phục lòng ham mê leo núi của các du khách ưa mạo hiểm.
 
Đến đây bạn có thể chọn Khách Sạn Grand View Sapa ở địa chỉ 58 Fan Si Pan, Khu họp chợ, SaPa (Lào Cai),
 
Nằm ở vị trí thuận lợi trong Khu họp chợ, Grand View SaPa Hotel là một điểm lý tưởng để khởi hành chuyến du ngoạn của bạn ở SaPa (Lào Cai). Từ đây, khách có thể dễ dàng tiếp cận được nét đẹp sống động của thành phố ở mọi góc cạnh. Như một thiên đường nghỉ dưỡng và thư giãn, khách sạn mang lại sự đổi mới hoàn toàn so với những điểm thú vị trong thành phố như Núi Hàm Rồng, chợ tình, chợ Sapa.
Grand View SaPa Hotel mang lại dịch vụ hoàn hảo, làm hài lòng cả những vị khách khó tính nhất với những tiện nghi sang trọng tuyệt vời. Vì sự thoải mái và tiện nghi của khách, khách sạn trang bị đầy đủ cho thuê xe đạp, quán cà phê, phòng hút thuốc, dịch vụ du lịch, nhà hàng.
Chất lượng khách sạn Grand View SaPa Hotel được phản ánh qua mỗi phòng. máy lạnh, tủ lạnh, quạt, vòi hoa sen, tủ đồ ăn uống nhẹ là một số thiết bị mà bạn có thể sử dụng và hài lòng. Trong suốt một ngày, bạn có thể tận hưởng không khí thư giãn của thể thao dưới nước (có động cơ). Grand View SaPa Hotel là một sự lựa chọn thông minh cho du khách khi đến SaPa (Lào Cai), nơi mang lại cho họ một kì nghỉ thư giãn và thoải mái.Bên cạnh đó bạn có thể chọn những khách sạn tại sapa như :Khách Sạn Graceful Sapa,Khách Sạn Lake Side Sapa, Khách Sạn Elysian Sapa .....

Ngoài ra Sa Pa còn có núi Hàm Rồng ở sát ngay thị trấn, bất kỳ du khách nào cũng có thể lên đó để ngắm toàn cảnh thị trấn, thung lũng Mường Hoa, Sa Pả, Tả Phìn ẩn hiện trong sương khói. Hiện nay, với bàn tay tôn tạo của con người, Hàm Rồng thực sự là một thắng cảnh đầy hoa trái của Sa Pa. Lên Hàm Rồng, du khách như lạc vào vườn tiên, mây ùa kín thân người, hoa rực rỡ mặt đất.
Sa Pa còn có nhà thờ cổ ở ngay thị trấn và từ thị trấn đi ngược về hướng đông bắc trên đường đi tới động Tả Phìn có một tu viện được xây gần toàn như bằng đá tại một sườn đồi quang đãng, thoáng mát. Qua tu viện đi bộ ba cây số theo hướng bắc ta đến hang động Tả Phìn với độ rộng có thể đủ chứa một số lượng người cỡ trung đoàn của quân đội. Trong hang nhiều nhũ đá tạo nên những hình thù kỳ thú như hình tiên múa, đoàn tiên ngồi, cánh đồng xa, rừng cây lấp lánh. Đặc biệt tại thung lũng Mường Hoa có 196 hòn chạm khắc nhiều hình kỳ lạ của những cư dân cổ xưa cách đây hàng ngàn vạn năm mà nhiều nhà khảo cổ học vẫn chưa giải mã được. Khu chạm khắc cổ đã được xếp hạng di tích quốc gia.
Nhà thờ Nhà thờ đá ở Sapa
Từ thị trấn Sa Pa, đi về phía tây khoảng 12km trên đường đi Lai Châu, ta sẽ gặp Thác Bạc với những dòng nước đổ ào ào từ độ cao trên 200m tạo thành âm thanh núi rừng đầy ấn tượng. Sa Pa còn là “vương quốc” của hoa trái, như đào hoa, đào vàng to, đào vàng nhỏ, mận hậu, mận tím, mận tam hoa, hoa lay dơn, hoa mận, hoa lê, hoa đào, hoa cúc, hoa hồng…đặc biệt là hoa bất tử sống mãi với thời gian. Bạn sẽ có dịp được ngắm nhìn và chụp vài tấm ảnh để làm kỉ niệm cho chuyến du lịch đến vùng núi Tây Bắc này.
Thác Bạc Thác Bạc
Sa Pa với 6 tộc người cũng cư trú, mỗi tộc người có một vốn văn hoá riêng với các lễ hội như lễ hội “Roóng pọc” của người Giáy Tả Van, lễ hội “Sải Sán” (đạp núi) của người Mông, lễ “Tết nhảy” của người Dao Đỏ, tất cả đều diễn ra vào tháng tết hàng năm. Du khách có thể làm một chuyến đi bộ xuyên đồi núi, hay đi bằng xe máy, xe đạp để đến tìm hiểu miền núi và thăm những làng mạc của dân tộc ít người.
Chợ phiên của Sa Pa họp vào ngày chủ nhật tại huyện lỵ (thị trấn Sa Pa). Người dân ở vùng xa phải đi từ ngày thứ bảy. Chắc chắn du khách sẽ cảm thấy thích thú khi được chứng kiến một phiên chợ độc đáo. Vào tối thứ bảy mọi người cùng thức vui với nhau bằng những bài hát dân ca của trai gái người Mông, người Dao, bằng những âm thanh của đàn môi, của sáo, của khèn Mông, bằng những bát rượu tràn đầy của những người có tuổi…và người ta đã đặt cho nó là “chợ tình”.
Chợ phiên ở Sapa
Những món ăn không thể không thưởng thức khi đến phố núi Sapa:
 
Một gánh hàng nướng thường gặp ở phố núi Sapa.
 
Thăn lợn "cắp nách" cuốn lá cải mèo nướng vàng rộm.
 
Phèo lợn bản nướng kèm cùng bí bao tử.
 
Ba rọi lợn bản cuốn nấm thông Sapa nướng.
 
Một du khách háo hức thưởng thức đồ nướng Sapa.
 
Quán ăn mang phong cách phố núi.
 
Cá hồi Sapa nướng là một trong những món hấp dẫn nhất.
 
Một nồi lẩu cá hồi đang bơi cũng để lại dấu ấn thật khó quên trong lòng du khách.
 
Thứ xôi ngũ sắc từ gạo nếp nương và lá cây rừng chỉ có ở vùng cao...
 
Ăn kèm với "gà lên nương" quay vàng thì không gì sánh nổi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét