Chủ Nhật, 22 tháng 9, 2013

Nằm cách trung tâm Thủ đô Hà Nội 60 km về phía tây Bắc, Ba Vì là vùng đất địa linh, nhân kiệt, một vùng đất tối cổ, có truyền thống văn hoá lâu đời, độc đáo, đặc trưng bởi 3 dân tộc Kinh - Mường - Dao với những phong tục, tập quán, nét văn hoá riêng biệt. Nhắc tới Ba Vì có lẽ ấn tượng đầu tiên của du khách sẽ là về một nền văn hoá dân gian vật thể và phi vật thể độc đáo. Huyền thoại Sơn Tinh - Thủy Tinh, bản anh hùng ca hùng tráng nhất về sức mạnh Việt Nam trong thời kỳ dựng nước. Đó là truyền thuyết về vị thần được ngưỡng kính trong tâm thức ngàn đời người dân đất Việt - Đệ Nhất Phúc Thần Tản Viên, hay còn gọi là Nam Thiên Thần Tổ, vị Thần đứng đầu trong Tứ Bất Tử.
Với bề dày lịch sử, Ba Vì là nơi có nhiều di tích lịch sử - văn hoá có giá trị đặc biệt như: Cụm di tích: Đền Thượng - Đền Trung - Đền Hạ thờ Tam vị Tản Viên Sơn Thánh; Đình Tây Đằng, Đình Chu Quyến là 2 di tích được xếp hạng đặc biệt quan trọng cấp quốc gia, Đình Thụy Phiêu được các nhà khoa học đánh giá là một trong những ngôi đình cổ nhất Việt Nam có niên đại tuyệt đối 1531- thời Nhà Mạc; Đền thờ Bác Hồ, Khu di tích lịch sử K9 ( nơi lưu giữ những kỷ vật liên quan đến Bác Hồ khi Người ở đây) cùng hàng trăm di tích lịch sử - văn hoá có giá trị khác.
 

Núi Ba Vì
Ba Vì được thiên nhiên ưu đãi ban tặng cả bức tranh sơn thuỷ hữu tình, với hệ sinh thái phong phú, thảm thực vật đa dạng, được coi là "lá phổi xanh" phía Tây thủ đô Hà Nội. Nơi đây có rất nhiều cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp như: Núi, đồi, rừng, Thác, suối, Sông, Hồ cùng với các danh lam thắng cảnh nổi tiếng như: Ao Vua, Khoang Xanh - Suối Tiên, Hồ Tiên Sa (gắn liền với truyền thuyết "Sơn Tinh - Thuỷ Tinh"), Thiên Sơn - Suối  Ngà, Khu du lịch Tản Đà, Thác Đa, Hồ Suối Hai, Hồ Cẩm Quỳ, Rừng nguyên sinh Bằng Tạ - Đầm Long, Đồi cò Ngọc Nhị... Nơi có nhiều trang trại đồng quê, nhiều sản phẩm nông nghiệp phong phú. Có nguồn nước khoáng nóng thiên nhiên tại Thuần Mỹ rất thuận lợi cho phát triển du lịch nghỉ dưỡng.
  
Đến đây bạn có thể chọn những nơi nghỉ dưỡng phù hợp với mình ví dụ như : Khách sạn Khoang Xanh Khách sạn Khoang Xanh hiện nay đã xây dựng được hơn 160 phòng nghỉ đạt tiêu chuẩn 3 sao. Du khách sẽ nhận được sự phục vụ tận tình bởi đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm và mến Khách. Nhà hàng Suối Tiên Hệ thống nhà hàng Suối Tiên 1 và Suối Tiên 2 phục vụ các món ăn đặc sản vùng Núi và ẩm thực vùng Trung du. Với đầy đủ tiện nghi, sự phục vụ ân cần sẽ mang lại cho Du khách cảm giác ngon miệng và thoải mái trong khi thưởng thức hương vị ẩm thực. Với diện tích lớn, đội ngũ nhân viên nhiệt tình, Nhà hàng có thể phục vụ được cả những Hội nghị lớn với hơn 800 thực khách.
Bên cạnh đó bạn có thể chọn những khách sạn tại Hà Nội như : Thác Đa resort, khách sạn Ao Vua, Tản Đà resort & spa......

Đến với Ba Vì bạn có thể thăm quan những địa danh sau :

Đình Thụy Phiêu
Đình Thụy Phiêu, đình thụy phiêu, đình tp, đtp, thụy phiêu, tp

Đình Thụy Phiêu tọa lạc trên gò đồi đá ong thuộc xã Thụy An, Ba Vì, Hà Nội, là một di tích lịch sử văn hóa quốc gia. Ðây là một trong những ngôi đình cổ được xây dựng từ thế kỷ XVI, thờ Tản Viên Sơn Thánh, một trong bốn vị thần được coi là "Tứ bất tử" trong tâm thức người Việt.

Đình Thụy Phiêu tọa lạc trên gò đồi đá ong thuộc xã Thụy An, Ba Vì, Hà Nội, là một di tích lịch sử văn hóa quốc gia. Ðây là một trong những ngôi đình cổ được xây dựng từ thế kỷ XVI, thờ Tản Viên Sơn Thánh, một trong bốn vị thần được coi là "Tứ bất tử" trong tâm thức người Việt.
Đình được xây theo hình chữ "Nhất" hướng Đông Bắc, tựa lưng vào núi Ba Vì, nơi ghi dấu truyền thuyết Sơn Tinh - Thủy Tinh, với niên đại gần 500 năm tuổi, có kiến trúc chi tiết độc đáo. Tuy số lượng cột trong đình không nhiều, như ng phần lớn là cột to. Cột cái lớn nhất có đường kính 80cm, làm bằng gỗ thông đỏ, loại gỗ quý của rừng Thụy An, các cột còn lại là lõi gỗ mít.

 
Đình Thụy Phiêu, ngôi đình cổ nhất VN; vừa mới được “tôn tạo” bằng cách làm mới đến… 99%. Từ ngôi đình cổ nhất VN đã được giới khoa học tôn vinh, có lẽ, kể từ cuối năm 2008, đình Thụy Phiêu phải đổi là ngôi đình mới nhất Việt Nam” (sau khi tiêu tốn nhiều tỷ “trùng tu tôn tạo”!) 
 
Trên cột đình đều được khắc chữ Nho, các xà, đầu, kèo, cuốn đều có chạm khắc chi tiết mang đậm nét văn hóa dân gian. Đầu đao dài, uốn cong và có gắn long, ly, quy, phượng.

Đền thờ Thánh Tản Viên
Đền thờ Thánh Tản Viên, đền thờ thánh tản viên, thánh tản viên, tản viên

Khu di tích lịch sử Đền thờ Tản Viên Sơn Thánh (bao gồm đền Hạ, đền Trung, đền Thượng) nằm ở sườn Tây của dãy núi Ba Vì - được tương truyền là ngọn núi cao và linh thiêng bậc nhất Việt Nam, án ngữ phía Tây kinh thành Thăng Long xưa và thủ đô Hà Nội ngày nay.
Khu di tích lịch sử Đền thờ Tản Viên Sơn Thánh (bao gồm đền Hạ, đền Trung, đền Thượng) nằm ở sườn Tây của dãy núi Ba Vì - được tương truyền là ngọn núi cao và linh thiêng bậc nhất Việt Nam, án ngữ phía Tây kinh thành Thăng Long xưa và thủ đô Hà Nội ngày nay.
Đây là nơi thờ chính và gắn liền với những di tích huyền thoại về Đức Thánh Tản (nhân gian thường gọi là Sơn Tinh) - một trong “tứ bất tử” Việt Nam.

Đền Thượng xưa thuộc đất Thủ Pháp, tổng Hoằng Nhuệ, huyện Bất Bạt, nay thuộc địa giới hành chính xã Ba Vì, huyện Ba Vì và nằm trong diện tích lân phần của Vườn Quốc gia Ba Vì quản lý. Năm 1993 Đền Thượng đã được khởi dựng lại trên mái núi thắt cổ bồng nằm trên độ cao 1.227m.

 
Đền Thượng gồm ba gian hai chái, một nửa mái sau Đền là vách đá, không có mái, kết cấu công trình làm bằng bê tông xi măng theo kiểu kiến trúc xà, cột. Phần mái được lợp bằng ngói mũi hài với đầu đao cong vút. Hai tường hồi bố trí hai vòng tròn sắc không đối diện nhau mô phỏng biểu tượng của nhà Phật. Trên bàn thờ Thánh Tản Viên có một khám thờ, trong có ba ngôi tượng đá cổ, mỗi pho tượng được tạc ở ba tư thế khác nhau.

Cổng Lên Đền Thượng dưới chân núi Tản 
Đền Trung tọa lạc ở lưng chừng núi phía Tây Ba Vì, là nơi thờ bà Ma Thị, mẹ nuôi của Tản Viên. Đền Trung được xây dựng từ triều Lý, đền triều Nguyễn, vua Minh Mạng cho Tổng đốc Nguyễn Đăng Giai trùng tu lại. Nằm ở sườn núi trên một cánh rừng tương đối bằng phẳng, cửa đền nhìn về hướng Tây, đối diện là núi Chàng Rể, phía dưới là dòng sông Đà như một dải mụa trắng vắt ngang, lại càng tôn lên vẻ thiêng liêng hùng vĩ
Đền Trung kiến trúc kiểu chữ tam, phỏng quẻ Càn trong Kinh dịch, biểu tượng của sự bền vững. Hậu cung của đền đặt ba pho tượng Tam vị Đức Thượng đẳng. Chính giữa là tượng thờ Tản Viên, hai bên là tượng Cao Sơn đại vương và Quý Minh đại vương. Trong cung gian giữa bài trí tượng bốn vị quan ở tư thế đứng, mũ áo cân đai chỉnh tề, đứng hai bên đối diện nhau, biểu thị bốn vị đại thần trấn ở bốn cung Đông - Tây - Nam - Bắc.

 

Trước Trung cung là nhà tiền tế năm gian còn lưu dấu tích lại bài thơ chữ Hán vịnh cảnh đền Trung. Nằm ở bên phải Đền Trung còn có dãy nhà ba gian gọi là đền Lang hay đền Lang Mẫu, bên trong đặt ngai thờ bà Mai Thị. Đền Trung còn có tên gọi là “Đền ba dân” nghĩa là có dân Mường ở xã Thủ Pháp xưa và hai dân Kinh ở chân núi gọi là làng Vô Khuy và làng Ngọc Nhị cũng biện lễ chung để thờ cúng Thánh Tản.


Đây là ngôi Đền có quy mô lớn, hoành tráng tạo thành quần thể di tích liên quan đến sự tích Thánh Tản Viên, là ngôi đền có một vị thế đẹp nhất trong các ngôi đền thờ Tản Viên ở sườn Tây núi Ba Vì.


Đền Hạ còn có tên gọi là Tây cung, là ngôi đền cổ tọa lạc dưới chân núi Tản Viên, ven bờ sông Đà thuộc xã Minh Quang, huyện Ba Vì, được xây dựng từ đầu thế kỉ XVIII. Kiến trúc của đền Hạ theo kiểu chữ tam, ngoài sân có tấm bia đá ghi dòng chữ “Tản viên từ ký” (ghi chép về Đền thờ Tản Viên), dựng vào năm Tự Đức thứ 1 (1848) triều Nguyễn. Nội dung bia cho biết đền Hạ được xây dựng quy mô lớn, vua Tự Đức đã cấp hai nghìn quan tiền để xây dựng Đền.
Đền Hạ còn có tên gọi là “Đền năm dân” (dân Trung Nghĩa thuộc Tổng Tu Vũ, dân Đồng Luận, Lương Khê thuộc Tổng Lương Truyền, dân Đan Thê, Thạch Xá thuộc Tổng Lương Truyền, dân Đan Thê, Thạch Xá thuộc các địa phận trên trước đây cùng được hưởng nguồn lợi đất bãi hai bên tả hữu ngạn sông Đà đoạn từ Khánh Trúc đi Khê Thượng, còn đất phía Tây núi Ba Vì thì của ba dân Thủ pháp, Vô Khung, Ngọc Nhị hưởng lợi thì cùng đồng sự thực hiện nghi lễ thờ cúng Tản Viên ở Đền Trung.

 
Đền Hạ có ba dãy nhà ngang, nhiều hạng mục lớn như cổng Tam quan, Đại bái, Tiền tế, Hậu cung, nhà thờ Mẫu. Đền Hạ có hai pho tượng Hộ pháp dáng oai phong, tay cầm giáo trấn giữ hai bên. Trên mái cổng Tam quan có lưỡng long chầu nguyệt, hai tầng, tám mái đao cong, lợp ngói ri.
Giữa hai tầng mái là bốn chữ Hán "Quốc Sơn Từ Hạ" cùng nhiều các bức tranh chạm trổ mô phỏng hình tượng mặt trời, tia sét, chim phượng, con nghê, đao mác, lửa theo phong cách nghệ thuật điêu khắc, đặc trưng cuối thế kỷ XVII, đầu thế kỷ XVIII.

Khu du lịch Tản Đà
Khu du lịch Tản Đà   , khu,du,lich,tan,da

Với khuôn viên gần 30 ha nằm dưới chân núi Tản Viên, nơi địa linh nhân kiệt nổi danh từ lâu đời ở Việt Nam. Tản Đà SPA RESORT là một điểm đến hấp dẫn, là nơi nghỉ lý tưởng cho mọi du khách.
Cách Hà Nội 60km, mất hơn một giờ xe ôtô tới được khu du lịch, nghỉ dưỡng Tản Đà Spa Resort thuộc huyện Ba Vì. Với kiến trúc cổ độc đáo, trang thiết bị tiện nghi cao cấp, không gian yên tĩnh, khí hậu trong lành, dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt Tản Đà Spa Resort là địa điểm lý tưởng để nghỉ ngơi, thư giãn, phục hồi sức khỏe sau những ngày làm việc căng thẳng.
Các dịch vụ hoàn hảo đạt tiêu chuẩn 3 sao, phong cảnh hữu tình, khí hậu vùng núi mát mẻ, trong làng, có mỏ nước khoáng nóng thiên nhiên ban tặng, giao thông thuận tiện cùng lối kiến trúc độc đáo mang đậm nét văn hoá Việt cổ kết hợp hài hoà với đầy đủ những tiện nghi hiện đại, tạo cho du khách có một thế giới riêng, một nơi nghỉ ngơi thoải mái tuyệt vời.


Tại đây quý khách có thể lựa chọn sử dụng các dịch vụ :
- Ngâm khoáng tập thể và bôi bùn khoáng.
- Ngâm khoáng bùn với hương liệu và các loại hoa tươi trong bồn gỗ sồi.
- Ngâm khoáng bùn với các loại thảo dược, cỏ cây thiên nhiên trong bồn gỗ sồi.
- Ngâm khoáng hương liệu.

- Bể bơi nước khoáng trong nhà, có xông hơi khô, xông hơi ướt và bể sục
- Bể bơi ngoài trời có thác nước massage.
- Spa với nước khoáng, bùn khoáng và đá khoáng.


Sau khi tận hưởng cảm giác nghỉ ngơi tích cực với nước khoáng và bùn khoáng nóng quý khách sẽ cảm thấy thích thú và ngon miệng với các món ăn hợp khẩu vị. Đặc biệt có các món nướng, lẩu, salad phục vụ ngoài trời hoặc tại lều câu theo yêu cầu của quý khách.

Khu nghỉ dưỡng Tản Đà Spa & Resort được nằm ngay trong quần thể các khu du lịch tại Ba Vì, Hà Nội, tất cả các dịch vụ của khu nghỉ đều được thiết kế với không gian mở yên hòa và thanh bình. Khu nghỉ dưỡng còn lưu giữ được nét truyền thống cổ xưa của đồng bằng bắc bộ Việt Nam, sẽ là địa chỉ chốn xa cuộc sống ồn ào, náo nhiệt nơi thành thị để tìm cho mình và người thân địa chỉ nghỉ ngơi và thư giãn cuối tuần chắc chắn sẽ mang đến cảm nhận hoàn toàn khác biệt.

Thiên Sơn _ Suối Ngà
Thiên Sơn _ Suối Ngà, thien,son,suoi,nga

Theo quốc lộ 32 hoặc đường cao tốc Láng - Hoà Lạc đến thị xã Sơn Tây, rồi rẽ trái lên khu Vườn quốc gia Ba Vì, bạn sẽ tới khu du lịch sinh thái Thiên Sơn - Suối Ngà.











 
Thiên Sơn - Suối Ngà nằm ở phía đông dãy núi Ba Vì thuộc huyện Ba Vì, Hà Nội, nơi được người dân gọi là Tản Viên Sơn. Nơi đây gắn liền với truyền thuyết vua Hùng kén rể cho Mị Nương công chúa, và đã diễn ra cuộc đọ sức đua tài giữa Sơn Tinh và Thủy Tinh.
Đến Tản Viên Sơn, bạn sẽ thoả sức tận hưởng cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ và thư giãn trong bầu không khí trong lành của núi rừng trùng điệp đã có từ bao đời nay.
Điểm du lịch này được chia ra làm 3 khu chính.
Bước chân vào khu 1, bạn sẽ được tham quan hồ Hạ Sơn với phong cảnh sơn thuỷ hữu tình, ngồi bên Vọng Lâu nghỉ ngơi hoặc đạp thuyền Thiên Nga để thưởng ngoạn. Sau đó, dạo bộ đến với khu ẩm thực nằm bên sườn núi với phong cách kiến trúc độc đáo như những hang động cổ xưa, được trang trí bởi những ánh đèn màu rực rỡ. Nghỉ ngơi tại khu biệt thự trên cao, tìm hiểu về những loại thực vật quý hiếm của khu vườn quốc gia Ba Vì.
Buổi trưa, bạn có thể nghỉ ngơi bên những ngôi nhà sàn xinh xắn ẩn hiện ở khu 2 để thưởng thức món bánh tẻ, thịt gà ri rán thơm ngon, lạ mắt và nhiều đặc sản của ẩm thực xứ Đoài và các trò vui chơi giải trí khác. Tại đây bạn cũng có thể tham gia các chương trình hội thảo, cắm trại, tham gia các hoạt động văn nghệ.
Sau giờ nghỉ, bạn sẽ thưởng ngoạn sản phẩm du lịch: Leo núi, lội suối, tắm hồ, ngắm thác… Dưới chân thác Cổng Trời cao ngất, nước bạc tung trắng xoá, bạn có thể thả hồn vào trời mây để thư giãn. Rồi thong thả dạo chơi trên những tuyến đường cheo leo sườn núi, được con người tạo dựng hoà quyện với thiên nhiên và bơi thuyền, câu cá thư giãn.

Những địa điểm ăn uống khi bạn du lịch Ba Vì

 
Nhà hàng Oanh Thám - KDL Khoang Xanh
Cách trung tâm Hà Nội 60km về phía Sơn Tây, Khu Du lịch Khoang Xanh - Suối Tiên là nơi phong cảnh ngoạn mục, sơn thủy hữu tình, trong một khu vực có rừng nguyên sinh. Nhà hàng Oanh Thám ở đây phục vụ du khách đến ...
Nhà hàng Oanh Thám
Nhà hàng Oanh Thám chuyên phục vụ các món ăn từ đặc sản đến bình dân tại hai cơ sở ở trong khu du lịch Khoang Xanh và khu vực chợ Tản Lĩnh, nhà hàng phục vụ khách lẻ đến khách đoàn Địa chỉ: Km10 đường ...
Nhà hàng Suối Tiên
Nhà hàng Suối tiên nằm trong quần thể Khu du lịch Khoang Xanh Suối Tiên, nhà hàng ngay dưới chân núi Ba Vì có không gian thoáng mát và bãi để xe rộng, với nhiều thực đơn phong phú đám ứng nhiều thực ...
Nhà hàng Lá Cọ
Du khách đến với vùng núi Ba vì và muốn thưởng thức những món ăn truyền thống của Ba Vì thì hãy tìm đến với nhà hàng Lá Cọ. Nhà hàng sẽ đem đến cho thực khách bộ thực ...
Nhà hàng Tản Đà
 Vườn thuần Việt. Tầng 2 Nhà Sàn, bố trí  ngồi theo kiểu dân dã Việt Nam, Nhật hoặc Hàn, thoáng mát ẩn mình dư­ới giàn liễu Ấn Độ. Vào mùa đông, bên bếp lửa, cùng với hư­ơng vị nồng ...
Nhà hàng Đầm Long
Tọa lạc trong khu vực rừng Bằng Tạ với hệ sinh thái, động thực vật phong phú, bao gồm: 50 hecta diện tích mặt nước và 20 hecta diện tích rừng nằm cách trung tâm Hà Nội 70 km, sẽ là điểm du lịch nghỉ dưỡng cuối tuần tốt nhất cho ...
Nhà hàng Phủ Quảng
Địa chỉ: Thị trấn Tây Đằng, huyện Ba Vì, Hà Nội
Tel: (84-4) 3386 4389
Nhà hàng Hùng Vân
Nhà hàng Hùng Vân nằm trong khu du lịch Khoan Xanh chuyên phục vụ các món ăn đặt sản núi rừng, phục vụ ăn uống cơm phở bình dân
Nhà Hàng Lâm Ký
Sau nhiều năm trăn trở, tạo dựng mô hình nhà hàng khách sạn mang nét đặc trưng của vùng quê Xứ Đoài với cảnh quan sinh thái hấp dẫn. Từ một xưởng bia Lâm Ký cơ ngơi hết sức khiêm tốn. Sau 3 năm được UBND ...
Nhà Hàng Ao Vua
Nhà hàng Ao Vua bao gồm các thiết kế khác nhau với công suất phục vụ từ 50 tới 500 khách. Các món ăn được chế biến đa dạng, phong phú mang đậm đà bản sắc địa phương bao gồm: các món ăn thú rừng, món ăn ...
Nhà hàng Ba Vì
Nhà hàng Ba Vì nằm trên quốc lộ 32 cửa ngõ huyện Ba Vì tại Đông Quang, nhà hàng có vị trí đẹp với khuôn viên rộng rãi, được thiết kế sang trọng, nhà hàng phục vụ nhiều món ăn quê ngon ...
Điểm đến Ba Vì

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét