Thứ Năm, 26 tháng 9, 2013

Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Văn Miếu - Quốc Tử Giám là trường học cổ của kinh thành Thăng Long và là trường đại học đầu tiên ở vùng Đông Nam Á. Văn Miếu không những là một di tích lịch sử - văn hoá cổ kính, mà còn là nơi tổ chức các hoạt động văn hoá, khoa học đậm đà bản sắc dân tộc của thủ đô Hà Nội.

Văn Miếu được xây dựng tháng 8 năm Canh Tuất, tức tháng 10 năm 1070 (đời vua Lý Thánh Tông) là nơi thờ các thánh hiền đạo nho (Khổng Tử, Mạnh Tử...). Sáu năm sau (1076), Lý Nhân Tông lập thêm Quốc Tử Giám ở kề phía sau, ban đầu là nơi học của các hoàng tử, sau mở rộng thu nhận cả những học trò giỏi trong thiên hạ. Văn Miếu có tường bao quanh xây bằng gạch Bát Tràng. Bên trong có những lớp tường ngăn thành năm khu.
Khu thứ nhất bắt đầu với cổng chính. Trên cổng có chữ Văn Miếu Môn, dưới cổng có đôi rồng đá mang phong cách thời Lê Sơ (thế kỷ XV).
Lối đi ở giữa dẫn đến cổng Đại Trung Môn mở đầu cho khu thứ hai. Hai bên còn có hai cổng nhỏ có tên là Thành Đức và Thành Đạt. Vẫn lối đi ấy dẫn tới Khuê Văn Các (gác vẻ đẹp của sao khuê, sao chủ về văn học). Hai bên gác có hai cổng nhỏ có tên là Súc Văn và Bí Văn (Văn hàm súc và Văn sáng đẹp).
Khu thứ ba từ gác Khuê Văn tới Đại Thành Môn. Ở giữa khu này có một hồ vuông gọi là Thiên Quang Tỉnh (Giếng trời trong sáng) có tường hoa bao quanh. Hai bên là khu nhà bia (nơi dựng bia ghi tên những người đỗ tiến sĩ). Hiện nay có 82 bia, xưa nhất là bia ghi khoa Đại Bảo thứ ba (năm 1442), muộn nhất là bia Cảnh Hưng thứ 40 (năm 1779). Đó là những di vật quý nhất của khu di tích này.
Bước qua cửa Đại Thành là tới khu thứ tư. Một sân rộng, hai bên là hai dãy nhà tả vu, hữu vu, vốn dùng làm nơi thờ các danh nho. Cuối sân là nhà Đại Bái, kiến trúc đẹp và hoành tráng.
Tại đây có một số hiện vật quý: bên trái có chuông Bích Ung đại chung (chuông lớn của nhà Giám) do Nguyễn Nghiễm đúc năm 1768; bên phải có một tấm khánh đá, mặt trong có hai chữ Thọ Xương, mặt ngoài khắc bài minh viết kiểu chữ lệ, nói về công dụng của loại nhạc khí này. Tiếp sau Đại Bái là Hậu Cung nơi đặt tượng Khổng Tử và bốn môn đệ là Nhan Tử, Tăng Tử, Mạnh Tử, Tử Tư. Sau khu Đại Bái vốn là trường Quốc Tử Giám thời Lê, khi nhà Nguyễn chuyển trường này vào Huế thì ở đây dựng đền Khải Thánh thờ cha mẹ Khổng Tử. Năm 1947, giặc Pháp đã đốt trụi khu này.
Ngày nay, thành phố Hà Nội đã lập tại đây "Trung tâm hoạt động văn hoá - khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám" để phát huy tác dụng của di tích.

Đến đây bạn có thể chọn được nhiều khách sạn tại hà nội .Chẳng hạn như khách sạn Văn Miếu địa chỉ 54b Quốc Tử Giám, P.Văn Miếu, Quận Đống Đa, Hà Nội.

Khách Sạn Văn Miếu được trang bị, thiết kế và phục vụ theo tiêu chuẩn khách sạn quốc tế trên 3 sao. Cách ga Hà Nội khoảng 2 phút đi bộ, khách sạn là nơi nghỉ ngơi rất thuận tiện và an toàn cho mọi du khách khắp mọi miền đất nước và khách quốc tế về công tác, thăm quan thủ đô Hà Nội. Chỉ vài bước chân là quý khách có thể đến thăm khu di tích nổi tiếng của Hà Nội - Văn Miếu Quốc Tử Giám, trường đại học đầu tiên của Việt Nam. Khách sạn rất tự hào với 32 phòng với 4 loại khác nhau là: VIP, Large, Deluxe và Standard. Các phòng đều được trang bị hiện đại với đầy đủ các tiện nghi sang trọng: truyền hình kỹ thuật số, tủ lạnh, điều hoà, bồn tắm nóng lạnh,...
Nhà hàng và quầy bar của khách sạn được bố trí trên tầng 9, nơi rất yên tĩnh và thoáng mát. Quý khách có thể thưởng thức các loại đồ uống hấp dẫn, các loại cooktail nổi tiếng trong những giai điệu nhẹ nhàng, êm dịu của những bản nhạc dân tộc Việt Nam và Thế giới. Nhà hàng của chúng tôi là nơi lý tưởng cho quý khách vừa thưởng thức các món ăn Âu, Á với hương vị Việt Nam vừa chiêm ngưỡng Văn Miếu Quốc Tử Giám từ trên cao, ngắm cảnh phố phường Hà Nội. Thực đơn của nhà hàng rất phong phú với các món ăn được thay đổi thường xuyên theo sự sáng tạo của các đầu bếp sẽ tạo sự hấp dẫn cho quý khách.
Hệ thống dịch vụ của Khách Sạn Văn Miếu còn bao gồm: quầy bar, phòng xông hơi, massage, chăm sóc sức khỏe…

Đến thăm Văn Miếu - Quốc Tử Giám xong bạn có thể đến thăm những địa điểm sau :

1. Bảo tàng Mỹ thuật Hà Nội

       Bảo tàng Mỹ thuật Hà Nội là một tòa nhà trưng bày các tác phẩm nghệ thuật từ thời tiền sử cho đến ngày nay. Tầng  trệt trưng bày các hinh ảnh đẹp từ thời tiền sử, tầng 2 là các hình ảnh tư liệu về  công cuộc xây dựng xã hội chủ nghĩa ở thế kỷ 20 hay gồm các ví dụ về ảnh hưởng của Liên Xô, xã hội chủ nghĩa hiện thực,… Ngoài ra còn có một số hình ảnh trưng bày trống đồng từ nền văn minh Đông Sơn và các tác phẩm điêu khắc Chăm pa. Đừng bỏ qua việc chiêm ngưỡng những hình ảnh tơ lụa và tranh sơn dầu nghệ thuật về dân tộc thiểu số ở tầng ba. Có bộ sưu tập được đặt trong một tòa nhà thuộc địa Pháp có niên đại từ những năm 1930.
Bảo-tàng-Mỹ-thuật-Việt-Nam
Là một trong những bảo tàng quan trọng trong việc lưu giữ kho tàng di sản văn hóa nghệ thuật của cộng đồng các dân tộc Việt Nam

2. Bảo tàng Hồ Chí Minh

       Được thiết kế bởi các kiến trúc sư Liên Xô, kiểu dáng hình hoa sen.  Bảo tàng Hồ Chí Minh dành riêng để trưng bày những bức tranh, hiện vật cũng như cuộc đời, sự nghiệp giải phóng dân tộc  của Bác Hồ. Bảo tàng Hồ Chí Minh khánh thành nhân sinh nhật lần thứ 100 của thành phố Hồ Chí Minh vào năm 1990, nó miêu tả cuộc đấu tranh giải phóng giai cấp Việt Nam từ đế quốc Pháp. Bảo tàng  đóng cửa trong tháng mười và tháng mười một.

Bảo tàng Hồ Chí Minh

3. Nhà sàn Bác Hồ

        Nhà sàn đơn giản này được xây dựng tại Hà Nội, mô phỏng theo ngôi nhà sàn truyền thống, nơi Hồ Chí Minh sống khi làm Chủ tịch nước cho đến khi bác qua đời vào năm 1969. Ngôi nhà sàn được trưng bày rất đơn giản gồm hai phòng:  một phòng để làm việc, nghiên cứu và một phòng để nghỉ ngơi. Bên trong vẫn còn trưng bày nhiều vật dụng thường ngày của Bác, như chiếc áo kaki, chiếc xe đạp cũ.  Nơi đây được xem là không gian ưa thích của Bác. Người đã sống và làm việc ở đây, bên cạnh đó là ao cá chép do bác nuôi.

Đây là ngôi nhà Bác ở và làm việc từ năm 1958 đến khi qua đời.

4. Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

          “Bác nằm đây trong giấc ngủ bình yên”, mặc dù theo lời di nguyện trước lúc ra đi, Bác muốn được hỏa táng và rải tro cốt của mình trên khắp đất nước Việt Nam nhưng những người dân thương kính Bác đã xây lăng mộ để ướp xác Người, để nhân dân khắp nơi  trên thế giới có thể đến đây bày tỏ niềm kính yêu vô hạn với Bác. Xác của Bác Hồ được ướp và du khách có thể nhìn thấy trong một khối đá granite trong suốt phỏng theo hình ngôi mộ của Lênin. Đến viếng thăm, du khách phải đi bộ vòng ra sau trong một sự im lặng tỏ lòng tôn trọng. Không được phép chụp ảnh, vật dụng cá nhân hay máy ảnh đều phải để bên ngoài.  Giữa tháng chín và tháng mười hàng năm, xác của Bác được các chuyên gia Nga kiểm tra tình trạng bảo quản.

Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

5. Chùa Trấn Quốc

     Khách du lịch tới thăm châu Á nói chung thường đến thăm các đền, chùa, nhưng một chuyến viếng thăm chùa Trấn Quốc tại Hà Nội thật có giá trị về mặt văn hóa bởi nó là một ngôi chùa cổ lâu đời nhất Việt Nam. Chùa được người dân địa phương tổ chức các nghi lễ đơn giản. Họ dường như không để ý đến khách du lịch xung quanh mà chỉ chú tâm vào cầu nguyện và cúng dường.  Chùa Trấn Quốc có một điểm hấp dẫn nữa là nằm ngay trên hòn đảo nhỏ ở Hồ Tây nên rất yên tĩnh, không gian rộng lớn và mát mẽ.

Chùa Trấn Quốc nhìn từ xa

Đặc sản Hà Nội

1. Phở bò Hà Nội
Phở là món ăn truyền thống của người Việt, cũng có thể xem là một trong những món ăn đặc trưng nhất cho ẩm thực Việt Nam. Trong đó, nổi tiếng nhất là phở bò Hà Nội.

Click here to view full size
Phở “xếp hàng” Bát Đàn đặc trưng cho phở Hà Nội truyền thống. 

Click here to view full size
Phở ngon, nước dùng trong, đậm đà, thịt bò mềm, thơm ngậy.
2. Bún chả Hà Nội

Với một phong cách ẩm thực không cầu kỳ, kiểu cách, bún chả trở thành món ăn đặc sắc mà dù ai đi xa cũng nhớ về hương vị quê nhà.
Click here to view full size
Click here to view full size
Bún chả bọc lá xương sông độc đáo tại ngõ chợ Đồng Xuân.

3. Bún thang Hà Nội

Bún thang, với cách thức chế biển đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận, kỳ công từ người đầu bếp cũng là một trong những món ăn đặc trưng chứa đựng vô vàn nét tinh túy của ẩm thực Hà thành. 
Click here to view full size
Click here to view full size
4 địa chỉ bún thang nổi tiếng: phố Cầu Gỗ, số 11 Hàng Hòm, số 11 Hạ Hồi, khu D4 Giảng Võ.

4. Chả cá Lã Vọng

Món chả cá Lã Vọng trứ danh và nhà hàng Chả cá Lã Vọng tại số 14 Chả Cá là nhà hàng Việt Nam duy nhất được chuyên mục du lịch của Hãng tin hàng đầu nước Mỹ MSNBC xếp vị trí thứ 5 trong “10 nơi nên biết trước khi chết”.
Click here to view full size



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét