Chủ Nhật, 29 tháng 9, 2013

Làng Cổ Túy Loan

Khách đến Đà Nẵng, ra Bắc vào Nam hãy ghé lại Tuý Loan, dạo một vòng quanh làng và chợ họp ven sông, thưởng thức hươn vị mì Quảng và bánh tráng, chiêm ngưỡng đình làng và không gian làng cổ, có dịp dự hội làng quý khách sẽ rất thú vị và có ấn tượng khó quên về một làng cổ, một đình làng với cảnh sắc thiên nhiên mộc mạc, con người ân tình và nồng hậu, đậm đà bản sắc văn hóa làng quê Việt Nam rất đáng tự hào và trân trọng.

Làng Túy Loan nằm về hướng tây nam của thành phố Đà Nẵng. Du khách đi theo quốc lộ 14B khoảng 15km sẽ đến địa phận làng cổ. Dòng sông mang cùng tên làng 'Tuý Loan' uốn lượn, ôm ấp lấy làng. Phong cảnh ở đây rất nên thơ, mộc mạc, hữu tình và tiềm ẩn nhiều điều thú vị.

Làng Tuý Loan đã hình thành trên 500 năm, mang đậm dấu ấn của lịch sử, truyền thống và bản sắc văn hóa làng quê Việt Nam. Dân làng Tuý Loan đã xây dựng đình làng để thờ các vị tiền hiền, tổ tiên. Đình Tuý Loan và một di tích lịch sử - văn hóa đã được xếp hạng quốc gia, một địa chỉ nghiên cứu, tìm hiểu và tham quan hấp dẫn.

Mái đình, cây đa, bến nước... là biểu tượng đặc trưng của làng cổ Việt Nam. Ở đây, làng Tuý Loan có vị trí thuận lợi, là nơi hội tụ giữa đường thủy và đường bộ. Cảnh vật nơi đây đẹp như một bức tranh thủy mặc, có dòng sông, bến nước, bãi bờ, làng quê, đồng lúa, cầu qua, chợ búa... Tương truyền Túy Loan xưa phát triển sầm uất, nổi tiếng trù phú, cảnh trên chợ dưới sông tấp nập. Chợ Tuý Loan như là một trung tâm quy tụ hầu hết sản vật quanh vùng: cá mắm từ Hội An, Đà Nẵng lên, lâm sản từ miền Tây xuống, chiếu, nón, nong rổ Cẩm Nê về...


Bạn có thể chọn những nơi nghỉ dưỡng tại đà nẵng như :Khách Sạn Debay - banahills
Khách sạn DEBAY – Một khách sạn khá yên tĩnh nằm riêng biệt giữa 2 tuyến cáp được xây theo kiến trúc Pháp cổ kính và sang trọng với 2 tầng gồm 21 phòng ngủ hạng sang. Ngoài ra Nhà hàng  Debay với  trang thiết bị bếp hiện đại và sạch sẽ sẵn sàng phục vụ  quý khách các món ăn Âu – Á. Hãy đến với Debay để tận hưởng không gian yên tĩnh, cảnh sắc bình yên của chốn thiên thai.  


Đến với Túy Loan bạn có thể đến thăm những nơi đây:
Con tàu Tiên Sa rời bến Hàn Giang (TP Đà Nẵng) trong âm vang tiếng sóng vỗ ì oạp vào mạn tàu, từ từ chạy về hướng cội nguồn dòng sông. Tàu chạy đến địa phận thôn Bồ Bản là thấy đôi bờ có hàng tre rủ bóng xuống dòng sông xanh. Đây là vùng đất trù phú thuộc xã Hòa Phong (huyện Hòa Vang). Ngoài nghề trồng lúa, bà con còn sống với nghề trồng rau, bầu, bí, cà, ớt... nức tiếng cả vùng.
Chiều sông Túy mây mờ in đỉnh núi.
Chúng tôi lên bờ, ghé thăm đình làng Bồ Bản. Đình được xây dựng giữa năm cái gò cao của làng tượng trưng cho ngũ hành là gò Làng, gò Dinh Ông, gò Chùa, gò Miếu và gò Ổi. Lưng đình dựa vào gò Miếu trong tư thế bền vững với thời gian, bên phải có gò Chùa, gò Miếu Tam Vị hay còn gọi là Quần Hổ, bên trái có gò Ổi còn gọi là Tả Thanh Long hay Long Hổ Hội.
Trước đình (phía Nam) là cánh đồng bao la tiếp giáp với làng Cẩm Toại, nơi có Cấm Mít của đồng bào Chăm và dòng sông Yên hiền hòa uốn khúc, ẩn hiện sau những rặng tre xanh, bao bọc những xóm làng yên ả...
Đình được xây theo dạng ba gian, hai chái, bên trong được bố trí hài hòa. Ở giữa là hương án thờ Thành Hoàng và các vị thần có sắc Vua phong. Bàn thờ bên tả có hai chữ “Quan Tiền” để thờ Tiền Hiền, còn bàn thờ bên hữu có hai chữ “Dũ Hậu” để thờ các vị Hậu Hiền.
Ngoài ra, hai bên tả hữu còn có hai cái long đỉnh chạm trổ rất công phu dùng để thỉnh sắc Vua ban và một cái trang rất cổ, là nơi thờ Quan Thánh Đế Quân. Nơi đây từng là phòng phiếu để bầu cử Quốc hội khóa đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và cũng từng là nơi tổ chức hội họp của quân và dân ta trong hai cuộc kháng chiến chống ngoại xâm. Hằng năm, vào rằm tháng Hai là buổi lễ chạp mộ Tiền Hiền, rằm tháng Tám có lễ tế Thu, giỗ Hậu Hiền và 21 tháng Chạp là lễ cúng Âm linh.
Tàu Tiên Sa chở khách du lịch trên sông Túy Loan
Con tàu lại tiếp tục cuộc hành trình qua khu vực chợ cũ trên sông Túy Loan, đến đình làng Túy Loan có cây đa cổ hơn 100 năm tuổi. Ông Đặng Khôi, Trưởng Ban Trùng tu đình Túy Loan cho biết: “Đình làng Túy Loan là nơi thờ tự năm vị Tiền Hiền: Đặng, Lâm, Nguyễn, Trần, Lê. Năm vị tuân chiếu Vua Lê Thánh Tôn đi mở mang bờ cõi về phương Nam (năm Hồng Đức nguyên niên, 1470), thấy nơi đây phong cảnh hữu tình, đất đai màu mỡ, các chư vị đã dừng chân để lập nghiệp khai khẩn làm ăn, đặt tên là làng Túy Loan.
Lễ hội đình làng Túy Loan
Trải qua bao thăng trầm của thời gian, đình cổ Túy Loan vẫn giữ được nét uy nghi trầm mặc, cổ kính rêu phong. Đình làng Túy Loan được xây dựng lần cuối cùng vào năm Thành Thái thứ nhất (1889) với diện tích hơn 100m2 trong khuôn viên rộng hơn 8.000m2. Hằng năm, mỗi dịp tết đến xuân về, cả hai ngôi đình đều tổ chức lễ hội với nhiều trò chơi dân gian vui nhộn như đua thuyền, đẩy gậy, kéo co...
Lễ hội văn hóa dân gian được tổ chức ở sân đình với những làn điệu dân ca trữ tình như bài chòi, hò khoan, đạp nước... cùng những món ăn đặc sản như mì Quảng, bánh tét, bánh tráng, bánh khô... thơm ngon nổi tiếng. Năm 1999, đình Bồ Bản và Túy Loan được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch công nhận là Di tích lịch sử cấp Quốc gia.
Đình Bồ Bản
Cách đình Túy Loan khoảng hai cây số theo đường sông, là “khu vườn cổ tích” của anh Đỗ Hữu Minh. Tàu cập bến đá xanh, theo con đường nhỏ đầy lá tre rơi rụng, qua những hàng dâm bụt, chè là đến cổng khu vườn. Từ nhiều năm qua, khu vườn khoảng 3.500m2, nằm sâu trong rặng tre um tùm dọc bờ sông thuộc thôn Thái Lai, xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) là một điểm thu hút nhiều khách đến tham quan, nghỉ ngơi vào những ngày cuối tuần.
Độc đáo nhất là ngôi nhà cổ, dài 14m, rộng 10m thiết kế kiểu ba gian hai chái, mái lợp ngói âm dương đã lên màu rêu phong cổ kính. Nhà có 36 cây cột to, hệ thống kèo, đà được chạm trổ hoa văn họa tiết cổ, tinh xảo đã lên màu cánh gián.
Nhà cổ của anh Đỗ Hữu Minh
Chủ nhân của ngôi nhà cho biết: Đây là ngôi nhà có từ thời ông cố của ông để lại, khoảng hơn 100 tuổi, vẫn còn giữ gìn được nét đẹp riêng và ít bị hư hại nhất trong vùng. Trong vườn, cây cối rợp bóng mát, có nhiều nhà bát giác, lục giác... để khách ngồi uống trà, uống rượu. Gần đó là hòn non bộ với non xanh, thủy tú.
Trong vườn, du khách còn bắt gặp những nông cụ như cối xay lúa bằng tre, cối giã gạo, gàu dai, gàu sòng, nhủi cá, cái nơm, áo tơi... thể hiện rõ nét văn hóa đặc sắc của ngàn năm cư dân lúa nước. Khách phương xa sau khi tham quan có thể ngồi câu cá dọc bờ sông hoặc nằm trên võng tre buộc trên những thân cây sát bờ sông.
Chiều xuống, hoàng hôn in bóng xuống dòng sông Túy màu tím đỏ, nhuốm cả đất trời, sông nước mênh mông. 

Đã thèm tô mì Túy Loan

Ở đôi bờ sông Tuý, huyện Hoà Vang, Đà Nẵng, dọc QL14B cũ và QL14B mới, rồi cả những đường thôn ngõ xóm, quán ăn nào cũng treo bảng bán mì Quảng. Mì Quảng quán nào cũng ngon, nhưng hơn hết là mì Bà Tỉnh ở gần cầu Giăng - 'linh hồn' của mì Quảng Tuý Loan.
 
Mì Bà Tỉnh có sức hút không chỉ vì quán có truyền thống gần 100 năm, với bí quyết riêng về các công đoạn làm bánh tráng, tráng mì... mà còn ở chất lượng và giá hợp túi tiền với đủ loại khách hàng. Tô mì ngon nhờ nhưn chế biến từ thịt mông con bò vừa tơ. Nước lèo cũng hầm từ xương bò này và nêm đủ loại gia vị vừa ngọt vừa thơm. Đậu phộng (lạc) chọn mẻ không để lâu trên một mùa, rang lửa than vừa đủ độ để giữ chất bùi bùi, mằn mặn của đậu.
 

Rau sống dùng kèm phải chín loại, từ cây cải non đương nụ, cọng giá trắng tinh, rau muống non xanh chẻ nhỏ, lá hành chọn nơi gần củ có màu đậm, xà lách chọn lá xanh lợt… cho đến ngò ta xắt dài để ngọn, tất cả trộn đều với bắp chuối chát xắt mỏng như tơ - thấy đã thèm.

Sợi mì mỏng làm từ gạo xiệc chính gốc Đại Hiệp - Đại Lộc - Quảng Nam, ăn vừa có độ dai, vừa bùi mới ngon. Tô mì Bà Tỉnh chỉ 7.000đ cùng cái bánh tráng đặc sản vùng quê bên bờ sông Tuý. Cũng từ lò bánh tráng nhà bà Tỉnh mà ra, thơm lựng, giòn tan. Khách ở xa, sau khi ăn mì thường mua vài chục bánh tráng mang về làm quà.

Tô mì ngon và điệu nghệ như vậy, nên khách đông. Người dân xa xứ về thăm quê không quên đến Tuý Loan thưởng tô mì Bà Tỉnh. Ngày lễ tết, người dân dưới phố, bà con khắp nơi ngang qua Tuý Loan, đi viếng mộ ở nghĩa trang Gò Cà; thăm viếng người thân, bạn bè… vẫn để bụng ăn tô mì Quảng. Theo anh Nguyễn Đại Minh - truyền nhân đời thứ ba, hiện là chủ quán mì Bà Tỉnh cho biết, bình quân mỗi ngày bán 150 tô, chủ nhật lên đến 600 tô, còn những ngày tết thì trên cả ngàn là thường. 'Nhà mình một năm chỉ nghỉ bán ngày ba mươi để rước ông bà, còn lại bán suốt'.

 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét