Hà Khẩu


Cửa khẩu Hà Khẩu chụp từ phía VN

Cửa khẩu Hà Khẩu, cây cầu nối liền hai bờ VN - TQ
Các địa điểm tiếp theo:
Chùa Tân Bảo


Tam quan chùa
Mặt tiền chùa
Tên thường gọi: Chùa Lê Lợi


Chùa Tân Bảo
Tên thường gọi: Chùa Lê Lợi
Chùa
tọa lạc gần bờ sông Nậm Thi, giáp ranh biên giới hai nước Việt – Trung
(huyện Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc), thuộc tổ 7, phường Lào Cai,
thị xã Lào Cai, tỉnh Lào Cai, với diện tích 1.500 m2. Chùa thuộc hệ phái
Bắc tông.
Theo
truyền tụng của người dân địa phương, thì chùa có từ thời Trần. Ngôi
chùa bấy giờ to đẹp, nổi tiếng linh thiêng, lại gần cửa khẩu biên giới
nên thường xuyên có đông đảo khách thập phương đến lễ bái.
Trước
năm 1950, chùa ở thôn Tân Bảo nên thường được gọi là chùa Tân Bảo. Sau
năm 1950, chùa ở trên đường Lê Lợi, nên thường được gọi là chùa Lê Lợi.
Chùa được trùng tu nhiều lần. Đến năm 1979, chùa bị hư hỏng hoàn toàn.
Từ
năm 1991, khi tỉnh Lào Cai được tái lập, kinh tế – văn hóa – du lịch
ngày càng phát triển, nhiều di tích lịch sử văn hóa được tôn tạo như đền
Thượng, đền Cấm, đền Mẫu, chùa Tân Bảo… nhằm phục vụ nhu cầu tham quan,
lễ bái của đông đảo du khách, tín đồ Phật tử.
Ngôi chánh điện được xây hoàn thành vào năm 1992, tam quan chùa được xây năm 2002.
Điện
Phật được bài trí trang nghiêm. Chùa có khá nhiều tượng thờ: Tượng Tam
Thế Phật, tượng đức Phật Thích Ca, tượng Bồ tát Quan Thế Âm Thiên thủ
Thiên nhãn, tượng Đản sanh, tượng Ngọc Hoàng, Nam Tào, Bắc Đẩu,…
Đền Cấm

Đền Cấm nằm ở khu vực phía Bắc thành phố Lào Cai, có truyền thuyết
gắn liền với công cuộc 3 lần kháng chiến chống quân Nguyên Mông, dưới sự
chỉ huy của vua tôi nhà Trần và vai trò đặc biệt của Tướng quốc Trần
Quốc Tuấn…
Trên
địa bàn thành phố Lào Cai có nhiều đền, chùa đã được công nhận là di
tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia và cấp tỉnh. Những di tích đó gắn với
đời sống văn hóa tâm linh, thờ người có công với nước, gắn với việc rèn
dạy con người từ bi hỉ xả và có ý nghĩa của bài ca giữ nước luôn hiển
hiện qua những truyền thuyết.
Nổi
tiếng linh thiêng và uy nghi ngay gần đường biên giới là đền Thượng
thờ Quốc công tiết chế Trần Hưng Đạo, anh hùng dân tộc có công giúp vua
chỉ huy quân đội Đại Việt 3 lần chiến thắng quân Nguyên Mông; còn sát
cột mốc 102 là đền Mẫu với đạo thờ thánh Mẫu duy nhất ở Việt Nam, trong
truyền thuyết, Mẫu đã hiển linh giúp quan binh trấn ải biên thùy, và
trong kháng chiến chống thực dân xâm lược, ngôi đền còn là nơi nuôi giấu
cán bộ Việt Minh… Ngay khu vực phía Bắc thành phố còn có đền Cấm, đền
Quan, còn xuôi về phía Nam, có chùa Cam Lộ, đền Đôi Cô Cam Đường… Tất
cả đều được bài trí theo phong tục thuần Việt.

Sư tử múa chầu tại đền Cấm (thị trấn Đồng Mỏ- huyện Chi Lăng)
Riêng
ngôi đền Cấm ở cửa bắc ga quốc tế Lào Cai, nay nằm sát Khu công nghiệp
Đông Phố Mới có một truyền thuyết gắn liền với công cuộc 3 lần kháng
chiến chống quân Nguyên Mông, dưới sự chỉ huy của vua tôi nhà Trần và
vai trò đặc biệt của Tướng quốc Trần Quốc Tuấn, người được phong hiệu
Vạn cổ anh linh Thượng đẳng phúc thần. Ở đây, có sự hòa quyện giữa tâm
linh với lịch sử. Yếu tố tâm linh làm cho lịch sử thêm hào hùng và huyền
ảo.
Lý
lịch của ngôi đền và câu chuyện của các bô lão làng Soi Mười, Phố Mới
cho hay rằng: Xưa kia, khu vực ga Phố Mới ngày nay là một cánh rừng
nguyên sinh rậm rạp. Trong một lần thị sát và chỉ huy phòng thủ biên
giới (khoảng năm 1257), tướng quốc đã chọn địa điểm ngôi đền Cấm bây giờ
làm trạm quân y tuyến 2 trong phòng thủ biên giới. Sau đó, trong các
trận chiến đấu, thương binh được đưa về chữa trị dưới cánh rừng này.
Người dân bản địa lúc đó là người Việt, người Tày và người Giáy cũng đưa
kẻ ốm đau vào nhờ quân y chăm sóc giúp. Rồi có chuyện ly kỳ xảy ra, đó
là, đêm đêm có một thiếu nữ mặc váy áo màu xanh đến chữa thuốc cho mọi
người. Thiếu nữ chữa rất giỏi, ai được dùng thuốc đều khỏe mạnh, nhưng
thầy thuốc thần kỳ chỉ xuất hiện vào ban đêm, còn ban ngày thì không
thấy đâu cả. Tìm hiểu bản xứ, người dân cho biết không có con cái nhà ai
như vậy, sau đó mọi người dân và quan binh đều tin rằng đó là hiển
linh của Thánh Mẫu thượng ngàn giúp quan quân và nhân dân giữ nước.
Trong
đạo Mẫu, có tam tòa thánh Mẫu, thì chầu Đệ Nhị Thượng Ngàn được coi là
hoá thân của Mẫu Đệ Nhị. Chầu cũng vốn là Thiên Thai Tiên Nữ, con vua
Đế Thích, cai quản sơn lâm thượng ngàn, quyền hành khắp hết 81 cửa ngàn
đất Nam Việt. Lại có sự tích cho rằng, bà cũng giáng sinh vào quý tộc
Lê gia (có tài liệu ghi lại tên bà là Lê Thị Kiểm) ở vùng Thác Cái Thác
Con, Hà Giang, sau này trở thành Bà Chúa Thượng Ngàn. Trong hàng Tứ
Phủ Chầu Bà, bà là vị chầu bà có quyền hành tối cao của toà Sơn Trang
(mà đa phần các vị chầu bà đều ở trên sơn trang) nên gần như bà là vị
có quyền cao nhất hàng chầu, chỉ sau Chầu Đệ Nhất. Văn hóa tâm linh đạo
Mẫu cho rằng, chầu Đệ Nhị Thượng Ngàn là vị chầu hay giáng đồng nhất
trong hàng chầu (từ đồng tân đến đồng cựu ai cũng thỉnh chầu về ngự, để
ban tài tiếp lộc sơn lâm sơn trang). Chầu ngự thường mặc áo màu xanh
(xanh lam hay xanh lá cây), cầm quạt khai cuông rồi múa mồi. Chầu Đệ
Nhị thường hay ngự về trong các đàn mở phủ để chứng đàn Sơn Trang (kể
cả với người không mở đủ bốn toà sơn trang mà chỉ mở một toà xanh).
Cũng như Chầu Đệ Nhất, Chầu Đệ Nhị được thờ phụng ở bất cứ nơi nào có
rừng núi có Mẫu Đệ Nhị ngự. Tìm hiểu thêm trong văn hóa dân gian Việt
Nam, có bài hát văn về Mẫu thượng ngàn rằng:
“Hôm nay có mâm giầu trình
Trước trình cửa Phật, sau trình Vua Cha
Trình lên Quốc Mẫu,Chúa Bà
Năm Toà Ông Lớn, Chầu Bà Sơn Trang”
Đền
Cấm nằm ở vị trí trung tâm cánh rừng xưa, trước đây là một ngôi miếu
nhỏ do quan binh và dân làng cùng nhau tạo tác, sau đó được chính thức
khởi công xây dựng thành ngôi đền từ thế kỷ 16. Sau bao thăng trầm, vẫn
giữ được một số sắc phong và cây mí cổ thụ. Chuyện rằng, ngay dưới
Phương Đình bên cây mí cổ thụ này, là 5 ngôi mộ của những quan binh đã
xả thân vì nghĩa lớn. Những năm tái lập tỉnh Lào Cai, ngôi đền được
ngành văn hóa quan tâm, cử cán bộ tìm hiểu truyền thuyết, viết lý lịch
và trình cấp quản lý nhà nước xem xét phong danh hiệu di tích lịch sử
văn hóa. Ngày nay, đền đã được trùng tu khang trang, to đẹp, đáp ứng nhu
cầu tín ngưỡng dân gian của người dân thành phố, tô đẹp thêm truyền
thuyết xưa - truyền thuyết về tình nghĩa quân dân biên giới, như một bài
ca giữ nước hào sảng kết hợp giữa sức mạnh của văn hóa với sức mạnh
thời đại.
Ngày
Xuân, du khách thập phương nô nức về Lào Cai, trong đó, không thể
thiếu việc tham quan, dâng lễ lòng thành tưởng nhớ công ơn vị tướng anh
hùng Trần Hưng Đạo, cầu mong Thánh Mẫu ban tài lộc, may mắn, gia đình
an khang, đất nước hưng thịnh… Về hội Đền Thượng, nhưng nhiều người
cũng biết đến danh tiếng và giành thời gian tham quan đền Cấm Lào Cai -
ngôi Đền đậm đặc văn hóa Việt, mang trong mình truyền thuyết về bài ca
giữ nước linh thiêng.
Đến đây bạn dễ dàng chọn cho mình một khách sạn sapa phù hợp, ví dụ như Khách Sạn Sông Hồng View
188A đường Duyên Hải, Phường Duyên Hải, Lào Cai
SONG HONG VIEW HOTEL toạ lạc bên cạnh dòng Sông Hồng, trước khách sạn là
công viên Thuỷ Hoa. Nhìn sang bên kia sông là nước bạn Trung Quốc . Đây
là địa điểm lý tưởng cho quý khách nghỉ ngơi thư giãn với không khí
trong lành của những buổi bình minh và buổi đêm lung linh tuyệt đẹp bên
cạnh dòng Sông Hồng thơ mộng tránh xa những ồn ã đô thị. Chỉ mất vài
phút dạo bộ, Quý khách có thể đến khu chợ Cốc Lếu sầm uất nhất Lào Cai và khoảng 5 phút đi xe đến cửa khẩu quốc tế Lào Cai , 5 phút đi xe đến ga tầu, bến xe. Cách khu nghỉ mát Sapa 38 km,giao thông thuận tiện, có bãi để xe an toàn.

Lào Cai là vùng đất nổi tiếng với rất nhiều loại rượu ngon, đặc trưng của núi rừng như: Đặc sản San Lùng (Bát Xát), rượu ngô (Bắc Hà), và gần đây, du khách còn được biết đến rượu táo mèo (Sa Pa). Đây là một loại rượu được ngâm ủ từ loại táo rừng, có màu nâu sóng sánh và vị ngọt thơm đặc trưng. Đến Sa Pa, du khách không những bị hấp dẫn bởi dư vị sơn hào phong phú và độc đáo của vùng đất sương mù này mà còn “say” trong men rượu nồng ấm của táo mèo.
Đây là loại rượu dân dã nhưng cũng rất độc đáo. Qủa táo mèo được kết từ hương của rừng, ngấm đẫm gió ngàn, hấp thụ khí đất, khí trời và nắng gió vùng cao nên nó có đủ vị chua ngọt và chát đắng. Qủa táo mèo được ngâm ủ rất kỹ rồi cất thứ tinh chất ấy để chế ra rượu. Ban đầu, uống rượu táo mèo, ta tưởng như uống một loại nước giải khát có ga, thế nhưng càng uống càng ngất ngây.

Đây là món lợn Mường mà bây giờ dân Sa Pa gọi là lợn “cắp nách”. Đi chợ mua về, hành hẹ rau cỏ xách nặng hai tay, còn chú lợn chỉ cần kẹp vào nách cũng xong. Mỗi “chú” 4-5kg, bé hơn con cẩu. Dân từ bản xa mang lợn ra chợ thường buộc chân lợn vào cái que tre, vắt ngang miệng gùi, đầu đuôi còn ngắn hơn bờ vai người đeo. Mới cách đây không lâu, loài lợn này gần như tuyệt diệt vì không bán được, dân bản chả ai còn buồn nuôi nữa. Bỗng nhiên bây giờ lợn Mường lên ngôi, trở thành món đặc sản Sa Pa được du khách hâm mộ.
Đến khi cầm xâu thịt nướng củi đưa lên mồm, quả thật, tôi phải công nhận rằng, bất cứ món gì đã được dân sành điệu đánh giá đều đáng phải thưởng thức cả. Còn về món dồi nướng, các bạn tôi bình luận rằng cái câu “Sống ở trên đời ăn miếng dồi chó” bây giờ quê rồi, dồi lợn Mường mới thật là cực kỳ. Vỗ tay một cái chó có hàng nghìn con, còn lợn Mường đâu có mà sẵn. Các khúc dồi nhỏ đều tăm tắp. Tả chi ly ra xem ngon miệng như thế nào quả rất khó, tốt nhất là ai đã lên đến Sa Pa, xin chớ quên tìm món lợn Mường mà tự thưởng thức.

Cá suối có nhiều loại. Cá trắng thân dẹt, tựa cá mương. Cá đen có dáng như cá chiên, nheo, màu đen lẫn với rêu đá. Điều đáng nói là cá suối không hề có vị tanh. Ngoài ra còn phải kể thêm cá hoa, cá bống... Ăn cá suối chỉ việc nướng chín trên than củi, rồi ăn nóng ngay hoặc nướng qua, đem rán ròn rồi chiên với nước sốt cà chua cùng gia vị bột cà ri, bột hồ tiêu là trên mâm cơm đã có một món ăn ngon lành.

Vào chợ Sa Pa bất kỳ mùa nào, bạn cũng được mời mua nấm hương khô, là đặc sản của núi rừng Sa Pa. Vào các nhà hàng, bạn có thể yêu cầu được ăn món nấm hương. Nấm khô ngâm qua nước, sẽ nở ra mà vẫn giữ nguyên mùi hương của đất núi, phong vị của cây rừng. Là người sành ăn, bạn có thể yêu cầu nhà hàng cho ăn món chân nấm. Đó là thân nấm xé nhỏ xào với thịt, điểm xuyết thêm chút mực khô và gia vị thì mâm cỗ của bạn sẽ có đĩa nhắm chiếm ngôi hạng bên cạnh các món rau cải xoong, su su, cải nương, bắp cải, su hào... đều mang vị rất riêng của Sa Pa. Ngay như các món rau ở đây cũng đều được coi là rau sạch, vì bà con vẫn giữ nguyên cách thức cấy trồng truyền thống.
Đặc sản rượu táo mèo Sa Pa

Lào Cai là vùng đất nổi tiếng với rất nhiều loại rượu ngon, đặc trưng của núi rừng như: Đặc sản San Lùng (Bát Xát), rượu ngô (Bắc Hà), và gần đây, du khách còn được biết đến rượu táo mèo (Sa Pa). Đây là một loại rượu được ngâm ủ từ loại táo rừng, có màu nâu sóng sánh và vị ngọt thơm đặc trưng. Đến Sa Pa, du khách không những bị hấp dẫn bởi dư vị sơn hào phong phú và độc đáo của vùng đất sương mù này mà còn “say” trong men rượu nồng ấm của táo mèo.
Đây là loại rượu dân dã nhưng cũng rất độc đáo. Qủa táo mèo được kết từ hương của rừng, ngấm đẫm gió ngàn, hấp thụ khí đất, khí trời và nắng gió vùng cao nên nó có đủ vị chua ngọt và chát đắng. Qủa táo mèo được ngâm ủ rất kỹ rồi cất thứ tinh chất ấy để chế ra rượu. Ban đầu, uống rượu táo mèo, ta tưởng như uống một loại nước giải khát có ga, thế nhưng càng uống càng ngất ngây.
Lợn "Cắp nách"

Đây là món lợn Mường mà bây giờ dân Sa Pa gọi là lợn “cắp nách”. Đi chợ mua về, hành hẹ rau cỏ xách nặng hai tay, còn chú lợn chỉ cần kẹp vào nách cũng xong. Mỗi “chú” 4-5kg, bé hơn con cẩu. Dân từ bản xa mang lợn ra chợ thường buộc chân lợn vào cái que tre, vắt ngang miệng gùi, đầu đuôi còn ngắn hơn bờ vai người đeo. Mới cách đây không lâu, loài lợn này gần như tuyệt diệt vì không bán được, dân bản chả ai còn buồn nuôi nữa. Bỗng nhiên bây giờ lợn Mường lên ngôi, trở thành món đặc sản Sa Pa được du khách hâm mộ.
Đến khi cầm xâu thịt nướng củi đưa lên mồm, quả thật, tôi phải công nhận rằng, bất cứ món gì đã được dân sành điệu đánh giá đều đáng phải thưởng thức cả. Còn về món dồi nướng, các bạn tôi bình luận rằng cái câu “Sống ở trên đời ăn miếng dồi chó” bây giờ quê rồi, dồi lợn Mường mới thật là cực kỳ. Vỗ tay một cái chó có hàng nghìn con, còn lợn Mường đâu có mà sẵn. Các khúc dồi nhỏ đều tăm tắp. Tả chi ly ra xem ngon miệng như thế nào quả rất khó, tốt nhất là ai đã lên đến Sa Pa, xin chớ quên tìm món lợn Mường mà tự thưởng thức.
Món cá suối

Cá suối có nhiều loại. Cá trắng thân dẹt, tựa cá mương. Cá đen có dáng như cá chiên, nheo, màu đen lẫn với rêu đá. Điều đáng nói là cá suối không hề có vị tanh. Ngoài ra còn phải kể thêm cá hoa, cá bống... Ăn cá suối chỉ việc nướng chín trên than củi, rồi ăn nóng ngay hoặc nướng qua, đem rán ròn rồi chiên với nước sốt cà chua cùng gia vị bột cà ri, bột hồ tiêu là trên mâm cơm đã có một món ăn ngon lành.
Nấm hương

Vào chợ Sa Pa bất kỳ mùa nào, bạn cũng được mời mua nấm hương khô, là đặc sản của núi rừng Sa Pa. Vào các nhà hàng, bạn có thể yêu cầu được ăn món nấm hương. Nấm khô ngâm qua nước, sẽ nở ra mà vẫn giữ nguyên mùi hương của đất núi, phong vị của cây rừng. Là người sành ăn, bạn có thể yêu cầu nhà hàng cho ăn món chân nấm. Đó là thân nấm xé nhỏ xào với thịt, điểm xuyết thêm chút mực khô và gia vị thì mâm cỗ của bạn sẽ có đĩa nhắm chiếm ngôi hạng bên cạnh các món rau cải xoong, su su, cải nương, bắp cải, su hào... đều mang vị rất riêng của Sa Pa. Ngay như các món rau ở đây cũng đều được coi là rau sạch, vì bà con vẫn giữ nguyên cách thức cấy trồng truyền thống.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét